"Hăy bước đi trước mặt Ta và hăy sống hoàn hảo"  - St 17:1


 


 

Huấn Đức


 • Học biết yêu thương Thiên Chúa dưới sự hướng dẫn của thánh I-Nhă
 • Sống Trong T́nh Yêu Thiên Chúa
  Thiên Chúa muốn tôi làm ǵ bây giờ?
 • Đừng qúa tham lam
  Mẹ Maria phúc âm hóa chính ngài
 • Con đang t́m Mẹ con
  Phúc cho ai t́m Thánh Ư Chúa và đem ra thực hiện
  Lá thư Giáng Sinh
  Sa Mạc
  Căn bệnh nguy hiểm
 
Thập gía hiệp nhất chúng ta với Chúa
  Chấp nhận đau khổ trong yêu thương
  Mời Gọi và Sai Đi

 

 

 
Trang chính Huấn Đức
 
 
 


Tĩnh Tâm Mùa Chay
3 - Ăn Chay

 
 

 
 

V.K.

III) Ăn chay

Luật ăn chay không quan trọng bằng tinh thần ăn chay. Hội Thánh chỉ buộc giữ chay hai ngày trong suốt cả năm, nhưng tinh thần chay tịnh th́ trải dài suốt cuộc sống, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị đón mừng Mầu Nhiệm Vượt Qua. Việc ăn chay đă có từ rất xa xưa. Ngôn sứ Giô-en từng kêu gọi ăn chay bằng cách “xé ḷng chứ đừng xé áo” (Ge 2, 13). I-sa-i-a nói cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích là trả tự do cho người bị áp bức, ... (Is 58,6). Ni-ni-vê đă ăn chay sám hối khi nghe Giô-na giảng (Gn 3). C̣n Chúa Giê-su, Ngài dạy chúng ta ăn chay thế nào theo Tin Mừng?

Cũng vẫn một điệp khúc như đă nói về việc bố thí và cầu nguyện: đừng làm như bọn đạo đức giả. Thật vậy, có những kẻ chỉ làm bộ bên ngoài là ăn chay nhưng trong ḷng của họ đầy những ham hố và những ư nghĩ bất chính. Các ngôn sứ thủa xưa đă từng lên án lối sống giả dối này: “Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co căi vă, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn...” (Is 58, 4). Trong xă hội Do thái thời Chúa Giê-su không thiếu những người như thế. Tại sao họ làm điều này? Ăn chay vốn là dấu hiệu của một người đạo đức, ư thức về t́nh trạng thiếu vắng Thiên Chúa, đang đợi chờ Đấng Thiên Sai. Niềm trông đợi này trở nên mạnh mẽ nơi các cộng đoàn sống khắc khổ để đối nghịch lại lối sống chạy theo vật chất, sang giàu. Sự giả dối xuất hiện khi người ta dùng h́nh thức đạo đức tốt lành này để che đậy sự xấu xa trong tâm hồn. Việc ăn chay như thế chẳng những không đi đôi với ḷng sám hối mà c̣n là phương thế đánh lừa người khác để ḿnh được tôn vinh. Nhưng làm sao lừa được Thiên Chúa?

Thực ra, việc ăn chay đúng nghĩa giúp con người nhận ra sự thật về chính ḿnh và sống thái độ cơ bản trước Thiên Chúa: khiêm tốn. Hăy ngẫm xem tôi là ai, tôi từ đâu tới và sẽ đi đâu. Ư nghĩa của đời người phải chăng chỉ dựa vào số tháng ngày ḿnh sống, hay dựa vào sức khỏe, sắc đẹp, tài năng? Cơn đói khát thật sự trong ḷng mỗi người là ǵ và ai có thể làm thỏa măn? Mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta nhận định: người ta đói không phải v́ thiếu cơm bánh nhưng v́ thiếu t́nh yêu. Mà t́nh yêu  thẳm sâu, t́nh yêu tuyệt đối đem con người vào hạnh phúc vĩnh cửu, ai có thể ban tặng cho ta? Khi tiện nghi thừa mứa, người ta có thể bị đánh lừa về một hạnh phúc trước mắt và khó nhận ra thân phận cát bụi mong manh của ḿnh: “Mạng người dù giá cao mấy nữa th́ rồi ra cũng chấm dứt đời đời. Nào phàm nhân sống măi được sao mà chẳng phải đến ngày tận số. Ḱa thiên hạ thấy người khôn cũng chết, kẻ ngu đần dại dột cũng tiêu  vong, bỏ lại  tài sản ḿnh cho người khác. Tuy họ lấy tên ḿnh mà đặt cho miền này xứ nọ, nhưng ba tấc đất mới thật là nhà...” (Tv 48, 9-12).

Khi ăn chay, nghiệm được cái đói của thân xác, người ta khám phá ra cái đói khát thực của ḿnh: ... khát chính Thiên Chúa.

Khi ăn chay, nghiệm được cái đói của thân xác, người ta khám phá ra cái đói khát thực của ḿnh (từ đó cũng đồng cảm và chia sẻ với tha nhân trong cơn đói khát của họ): khát chính Thiên chúa. Tôi biết tôi cần đến Thiên Chúa, Đấng tác thành nên tôi từ “bụi đất” và “sinh khí” của Ngài (St 2). Bởi đó, vừa mang thân phận mỏng ḍn, tôi vừa được gọi để sống chiều kích thiêng liêng. Cuộc đời tôi chỉ thực sự có ư nghĩa trọn vẹn nơi Thiên Chúa, như thánh Âu-tinh đă khám phá: “Lạy Chúa, Chúa đă dựng nên con để con thuộc về Chúa, nên hồn con măi khắc khoải đến khi được an nghỉ  trong Ngài”.Như  thế, ăn chay giúp mỗi người t́m lại chính ḿnh nơi nguồn cội là Thiên Chúa. Chúa Giê-su đến dẫn ta vào ư nghĩa trọn vẹn của việc chay tịnh. Ngài dạy các môn đệ không để ḿnh bị chi phối bởi những t́m kiếm bề ngoài, “làm ra dáng ăn chay thiểu năo để cho người ta khen” là ḿnh đạo đức. Đó mới chỉ là một phần trong giáo huấn của Ngài. Đặc biệt hơn, phải “rửa mặt cho sạch, xức dầu cho thơm”, ngược với kiểu “không tắm rửa, ngồi trên tro”. Chúa “lăng-xê mốt” ăn chay mới chăng?  Không phải đâu. Ngài muốn giải phóng chúng ta khỏi mọi thứ kiếm t́m lệch lạc để chỉ c̣n lệ thuộc vào Thiên Chúa, Đấng thấu suốt ḷng mọi người và đánh giá cách công minh. Hơn nữa, Ngài c̣n mời gọi người môn đệ làm chứng về một thời đại mới đă được khai mở: Đấng Thiên Sai mà nhân loại chờ mong đă đến rồi, phải thay đổi cách nh́n để đón nhận Ngài vào đời ḿnh và tin rằng chính Ngài là Đấng dẫn đưa nhân loại đến niềm vui trọn vẹn.

Cách ăn chay này xuất phát từ chọn lựa căn bản của niềm tin và làm đảo lộn cung cách sống của mỗi người. Có lần, Chúa Giê-su được hỏi: “Tại sao môn đệ của ông Gio-an và người Pha-ri-sêu đều ăn chay, mà môn đệ Ngài lại không ăn chay?” (Mc 2,18). Chuyện này xảy ra  khi Lê-vi mở tiệc khao Chúa Giê-su và các bạn  khi ông trở thành môn đệ Ngài (Mc 2,13-16).  Có lẽ hôm ấy trùng với ngày ăn chay thường lệ của người Do Thái đạo đức. Chúa Giê-su đă phải lên tiếng: “Làm sao khách dự tiệc có thể ăn chay khi chàng rể đang ở với họ?” (Mc 2,19). Chúa loan báo cách khéo léo Ngài là Chàng Rể của tiệc cưới thiên sai đang hiện diện và mời gọi phải đổi hẳn cách sống cho phù hợp: thay “bầu da” cũ kỹ, bỏ “chiếc áo cũ” đă nhàu nát là mớ luật lệ của người phàm để mặc lấy Ngài (x. Mc 2, 21-22). Tinh thần chay tịnh từ đó mang một sắc thái mới: người đă được nhận biết Đức Ki-tô qua bí tích thánh tẩy hướng toàn bộ con người ḿnh vào Ngài, khát khao nên một với Ngài. Có lúc “chàng rể bị đem đi” khỏi ḷng tôi do tội lỗi, như Ngài đă bị loại trừ bằng cái chết trên thập giá. Khi ấy, “ăn chay” là chiến đấu để trở về với Ngài, hay là đón Ngài trở về với ḷng ḿnh.

Mùa Chay là thời gian thuận tiện để mỗi người chúng ta sống cuộc trở về này. Không phải chỉ cố gắng làm vài ba việc hy sinh hăm ḿnh nào đó, nhưng là đặt toàn bộ con người ḿnh trên đường Ngài muốn chúng ta đi: đường thập giá, đường yêu thương. Tôi có ư thức sự mong manh yếu đuối của ḿnh, có đặt  niềm tin-yêu-hy vọng nơi Đức Ki-tô và kiên tŕ chiến đấu với những ǵ không phù hợp với giáo huấn của Ngài không?

Cả ba việc đạo đức của người tín hữu đều mang chiều kích qui Ki-tô và liên kết với nhau chặt chẽ. Tôi được gọi mời yêu thương anh chị em ḿnh như Chúa đă yêu tôi đến cùng, âm thầm nhưng quyết liệt (bố thí). Để biết yêu như thế, tôi cần t́m sức mạnh duy ở nơi Ngài nhờ gặp gỡ Ngài trong chính cơi riêng tư của tâm hồn tôi, gặp Ngài là gặp Cha (cầu nguyện). Nhờ đó, tôi khám phá ra con người thật của ḿnh bất toàn yếu đuối, và có sức để chiến đấu giữa những thử thách gian nan trên con đường theo Ngài (ăn chay) .

Lạy Chúa Giê-su, con tin Chúa là đường, là sự thật và là sự sống. Xin Chúa dẫn dắt con đi trên con đường của Chúa. Xin giúp con biết từ bỏ chính ḿnh hằng ngày, chuyên chăm nguyện cầu và rông mở trái tim cho tha nhân. Chớ ǵ trong mọi sự, con chỉ t́m vinh danh Chúa mà thôi. Amen.

Đọc thêm: 1 Pr 5, 5-11 ; Ep  4, 17-22 ; 6, 10-20 ; Lc 9, 23-25.

• • •

Phần 1:  Bố thí 
Phần 2:  Cầu Nguyện  
Phần 3:  Ăn Chay

 
       
    Đồng Hành là ai? Tổ Chức | Tài Liệu | Lịch Trinh LT | Báo ĐH | Tập San ComigoNối Kết | Mục Lục | Photo Album