ĐH 2008.04 | Chính Thầy Đă Chọn Anh Em

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-04
.

Được Cho Đi

Christine Đinh

 
 

Để bắt đầu, con xin mời tất cả mọi người suy nghĩ tới một giai đọan quan trọng trong Thánh lễ, đó là lúc rước lễ, lúc ḿnh đón nhận Chúa vào trong ḷng. Chúng ta có nhớ linh mục đă thánh hóa bánh và rượu như thế nào không? Linh mục đă dẫn đưa chúng ta tới bữa tiệc ly của Chúa Giêsu với các tông đồ. Đây là lúc nhắc nhở chúng ta biết rằng chính Chúa Cha đă chọn Chúa Giêsu, cũng như Ngài đă chọn mỗi người trong chúng ta. Sau đó, linh mục chúc lành cho bánh, có nghĩa là Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta, rồi bẻ bánh ra, tượng trưng cho những lúc khó khăn trong đời sống của chúng ta. Và sau cùng, Chúa phân phát bánh là chính ḿnh Chúa cho các tông đồ. Chúng ta cũng được mời gọi để cho đi như Chúa Giêsu. Thật vậy, chúng ta biết rằng chúng ta được Thiên Chúa chọn và chúc phúc để rồi khi chúng ta t́m gặp Chúa trong những lúc khó khăn trong đời sống, chúng ta đến gần Chúa hơn và từ đó, chúng ta sẵn sàng để chia sẻ, để cho đi cho người khác. Cho đi những ǵ chúng ta đă học hỏi và đón nhận từ Thiên Chúa, nhất là cho đi t́nh yêu thương. V́ bản tính con người không phải dễ dàng để hy sinh cho người khác, để cảm nhận được Thiên Chúa sai đi. Thường thường, chúng ta chỉ nghĩ đến ḿnh hơn là chia sẻ t́nh thương với người khác. Chúng ta luôn phải cầu xin Thiên Chúa hướng dẫn, mở mắt, mở ḷng chúng ta ra… Thiên Chúa đă chọn mỗi người chúng ta và Ngài mời gọi chúng ta trở nên bánh để chia sẻ với những người chung quanh.

Con ước mong được chia sẻ với mọi người chút kinh nghiệm nhỏ bé của con. Trước hết, con bắt đầu khám phá ra con là con Chúa và khi con bắt đầu sinh hoạt với nhóm God Unit th́ con ư thức được rằng con được chọn để phục vụ tha nhân (être donnee aux autres). God Unit là nhóm chia sẻ của một số bạn trẻ công giáo. Nhóm h́nh thành sau khóa tĩnh tâm “ Come and See” 2003 và đến nay đă được 5 năm.

Thật vậy, khi c̣n bé, con thường theo bố mẹ đến những buổi họp nhóm của người lớn và mặc dầu chẳng hiểu ǵ, nhưng những buổi họp đó cũng tạo cho con ư thích cũng có một nhóm như vậy. Từ khi nhóm God-Unit h́nh thành, chúng con đă có những buổi gặp gỡ và những kỳ tĩnh tâm, và trong một buổi gặp gỡ đặc biệt, chúng con đă được nghe nói về Ơn Gọi. Đó là kỳ hè vừa rồi, một số các bạn trong nhóm God-Unit và con đă tham dự cuộc họp mặt vùng với chủ đề “Youth and Young Aldults Gathering” ở Pensylvenia. Trong buổi họp này, cha Trí đă nói với chúng con về ơn gọi của mỗi người. Cha nói với chúng con rằng: Thiên Chúa mời gọi mỗi người trong chúng con hoàn thành sứ mạng mà Ngài đă trao phó trong cuộc sống của ḿnh. Sau đó chúng con chia thành từng nhóm đề chia sẻ về ơn gọi của ḿnh. Lúc này con cảm thấy rất hoang mang, con nghe mỗi người chia sẻ về ơn gọi của họ và tầm quan trọng của ơn gọi này trong cuộc sống của họ. C̣n con, con tự hỏi ơn gọi của ḿnh là ǵ? Con thực sự vẫn không t́m ra ơn gọi đó.

Con cố gắng hết ḿnh tham dự những sinh hoạt giúp con biết phục vụ người khác như làm việc thiện nguyện, sinh hoạt với God-Unit, giúp lớp giáo lư; nhưng con vẫn chưa nhận ra được ơn gọi Chúa dành cho con. Dù vậy trong những công việc con làm, con cố gắng làm bằng tất cả nhiệt t́nh, bằng trái tim, đam mê và bằng ḷng tin của con.

Hiện nay, con vẫn luôn t́m hiểu thế nào là “cho đi” và làm sao sống tinh thần này. Đối với con, “cho đi” trước hết là cho đi chính ḿnh, nghĩa là con phải thay đổi chính ḿnh để trở nên tốt hơn. Đây là một cuộc chiến đấu khó khăn mà chúng ta phải cố gắng mỗi ngày. Muốn phục vụ tha nhân hết ḿnh, trước hết phải biết thay đổi và quên ḿnh. Với con phục vụ tha nhân đồng nghĩa với hy sinh. Khi con muốn làm một điều ǵ đó cho những người chung quanh, chẳng hạn khi con lấy th́ giờ đi làm việc thiện nguyện là con hy sinh th́ giờ dành cho những sinh hoạt riêng của con.

Con xin chia sẻ một kinh nghiệm nhỏ về tiến tŕnh thay đổi chính ḿnh và biết hy sinh th́ quan trọng như thế nào trong việc phục vụ tha nhân: mỗi thành viên của nhóm God-Unit đă dành nhiều th́ giờ để giúp cho nhóm tồn tại. Riêng con, thời gian đầu đến với nhóm không phải là chuyện dễ dàng. Con không luôn luôn hội nhập được với nhóm, chúng con thường hay “căi cọ” về chuyện con không cảm thấy ḿnh có chỗ đứng trong nhóm. Tuy nhiên, với thời gian, con đă cố gắng thay đổi ḿnh, thay đổi cách nh́n vấn đề và con cố gắng hội nhập với mọi người. Việc này đ̣i hỏi nhiều thời gian nhưng con đă lựa chọn cho đi thời gian của con, và với sự kiên tâm bền chí, con biết rằng bây giờ mọi chuyện đă tiến triển tốt đẹp với God-Unit. Con thực sự có thể hy sinh và chia sẻ với nhóm những điều thâm sâu, và cùng với nhóm, chúng con cũng phục vụ người khác theo khả năng của chúng con.

Sau hết, với con, cho đi có nghĩa là chia sẻ t́nh thương với người khác. Bằng nhiều cách, chúng ta đă cảm nhận được t́nh yêu của Thiên Chúa, và bây giờ là lúc phải hành động. Phải chia sẻ t́nh yêu chúng ta có cho những người chung quanh bởi v́ chúng ta phát xuất từ t́nh yêu. Yêu chính ḿnh nhưng không coi ḿnh là trung tâm của vũ trụ và yêu thương người khác v́ biết rằng mỗi người chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn để trở thành con của Ngài, thành sứ giả và cộng tác viên của Ngài.

Đối với con, biết rằng ḿnh có thể được cộng tác với Chúa là điều không thể tin được. Con không dám nói là con có đức tin vững mạnh và không chút nghi ngờ, nhưng càng ngày con càng cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong mỗi việc con làm, giống như có một sức mạnh bên trong thúc đẩy con không ngừng, làm cho mọi việc tiến triển một cách ngạc nhiên. Đôi khi con cảm thấy thực sự được Thiên Chúa cưng chiều. Con thấy tức cười khi nói điều này nhưng thường thường khi con làm một công việc ǵ để giúp đỡ người khác, th́ con lại cảm thấy chính ḿnh đượcc giúp đỡ, được nuôi nấng bằng chính t́nh yêu của Thiên Chúa. Con học hỏi được nhiều điều qua các công việc dấn thân và rất nhiều điều con không ngờ đă xẩy ra giúp cho con có cảm hứng để tiếp tục những hoạt động này. Con thấy rằng lúc mà con cho đi 100% cho một công việc nào đó th́ Chúa cũng cho 100% của Ngài một cách kín đáo.

Đôi khi rất khó nhận ra, nhưng thật sự Thiên Chúa đă chọn, đă chúc phúc cho mỗi người chúng ta và mời gọi chúng ta bẻ tấm bánh cuộc đời để phục vụ người khác. Trải qua mọi thăng trầm của cuộc đời và đi chia sẻ với những người chung quanh là một điều tuyệt vời. Con nghĩ rằng tất cả những điều đó có thể tóm lại bằng một chữ : T̀NH YÊU. Thiên Chúa chọn chúng ta v́ Ngài thương chúng ta và mời gọi chúng ta sẵn sàng hy sinh và chia sẻ t́nh yêu này cho người khác. Chính chúng ta phải quyết định có đáp lại lời mời gọi này hay không. Chúng ta được hoàn toàn tự do để lựa chọn trở thành dụng cụ t́nh yêu của Thiên Chúa, và có trở nên sứ giả t́nh yêu của Thiên Chúa hay không.