ĐH 2008.04 | Chính Thầy Đă Chọn Anh Em

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-04
.

Được Bẻ Ra (2)

Phan Huy Nam

 
 

Nam thuộc nhóm Hiệp Nhất, một nhóm đă được thành h́nh từ năm 1993 sau một khóa Come And See. Nam và Phượng đă lập gia đ́nh được 4 năm. Tụi này cùng nhau dấn thân trong Đồng Hành và có cơ hội làm việc với các em trẻ qua những khóa Tĩnh Tâm.
Trong thực tế, cuộc sống chúng ta không chỉ có niềm vui! Khi nh́n lại cuộc sống của riêng ḿnh, th́ ai cũng phải đương đầu với những sự thiếu sót, đau khổ và rạn nứt, hay là con người ḿnh được bẻ ra.

Con người ḿnh được bẻ ra bằng nhiều cách. Nhưng có bao giờ anh chị đặt tên cho những rạn nứt mà ḿnh đă mang trong ḷng không?
Các anh chị thử nh́n xem, có phải những rạn nứt ấy là:
- Tôi sống mà tôi không được yêu? Tôi sống trong cô đơn? Tôi sống trong nghèo nàn?
- Tôi lo âu v́ ḿnh không có khả năng làm việc hay trong việc học?
- Hay là tôi lo lắng v́ cảm thấy ḿnh không chu toàn trách nhiệm làm cha, làm mẹ, làm chồng, làm vợ , hay là một người con ngoan?
Có ai có khả năng đặt tên cho những rạn nứt của ḿnh không? Những rạn nứt đă có thể để lại nhiều vết thương trong thân xác hay tâm hồn như: một cơn bịnh nan y, sự ra đi vĩnh viễn của một người thân yêu hoặc những biến cố đau ḷng mà tôi phài quyết định trong cuộc sống?

Về phần Nam, cuộc đời có những bất ngờ mà Nam không bao giờ ngờ đến. Phượng, người vợ thương yêu của Nam, sau 2 năm mang bệnh đă qua đời vào tháng 5 năm 2007.

Đối với Nam, đây là vết thương đau nhất trong cuộc đời. Phượng mất đi có nghĩa là những kế hoạch mà Nam và Phượng đă ao ước bây giờ không c̣n y´ nghĩa nữa. Các anh chị biết Phượng và Nam mơ ước ǵ với nhau không? Tụi này mơ rất nhiều, mơ là:
- Có thể luôn luôn tiếp tục giúp đỡ các em trẻ có cơ hội gặp và đồng hành với Thiên Chúa
- Tụi này ao ước sẽ đi Linh Thao với nhau mỗi năm v́ Nam Phượng tin rằng qua những kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa, cuộc sống vợ chồng sẽ có nhiều cơ hội để thăng hoa, Nam Phượng sẽ hiểu nhau nhiều và yêu nhau hơn
- Tụi này mơ tổ ấm của tụi này sẽ đông hơn với sự ra đời lần lượt của từng đứa con, và dĩ nhiên chúng nó sẽ thừa hưởng t́nh yêu mà Phượng và Nam đang sẵn sàng dành cho chúng
- Nói chung, mơ ước của Nam và Phượng là được sống bên nhau với tất cả những biến cố vui buồn trong cuộc đời, và trên con đường này Nam và Phượng ao ước có Thiên Chúa luôn đồng hành.

Phượng là người bạn đời, là người Nam tin cậy nhất. Phượng với Nam gặp nhau trong nhóm Hiệp Nhất và đă quen chia sẻ thiêng liêng với nhau từ lúc đó. Lúc đầu, Nam và Phượng thường giúp đỡ nhau để trưởng thành và sống như một người có Chúa hiện diện trong mọi giây phút của cuộc sống. Sau vài năm làm bạn và t́m hiểu nhau tụi này quyết định tiến đến hôn nhân.

Ao ước của Nam và Phượng là được làm chứng cho Chúa qua cuộc sống hôn nhân, tụi này sẽ là nhân chứng về ḷng tin cho giới trẻ. Để có thể đạt được điều ấy, tụi này đă hứa là sẽ giúp nhau lớn lên trong sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, sống giây phút hiện tại và đón nhận ân sủng của Thiên Chúa mỗi ngày để cùng có cuộc sống vợ chồng với sự hiện diện của Thiên Chúa; Nam và Phượng xác ti´n rằng, có Chúa, Nam và Phượng có thể nâng đỡ nhau trong những biến cố đau ḷng của riêng mỗi đứa, hay chung của cả hai.

Vài biến cố đau ḷng mà Nam và Phượng đă trải qua với nhau là biến cố mà Phượng bị hư thai, và sau khi bác sĩ khám phá ra Phượng bị bệnh. Lúc đó việc chữa bệnh cho Phượng là nỗi lo lắng và cũng là lời cầu xin tha thiết nhất của tụi này.

Các anh chị có biết, Phượng, ngoài vai tṛ là vợ của Nam, Nam c̣n thấy Phượng là một người bạn tri kỷ, và khi Phượng mất đi th́ Nam cảm thấy một phần linh hồn của Nam bị bẻ ra, nếu không muốn nói là chết đi.

Phượng ơi, anh đang sống cơn khủng hoảng lớn nhất trong cuộc đời! Em đâu rồi ? Em hăy đến an ủi anh đi, v́ anh đang cần em! Chỉ có em là người hiểu anh nhiều nhất và biết cách an ủi anh mà thôi, phải không cưng? Em là món quà đẹp nhất mà Chúa ban cho anh! Tại sao anh không giữ lấy được?

Nam mất đi là người yêu nhất trong đời. Nam mất đi người bạn ḷng của ḿnh mà chuyện ǵ Nam cũng có thể tâm sự được. Bây giờ không có Phượng, Nam như bị hụt hẫng...
- Có những lúc đi dạo trên phố, Nam gặp nhiều gia đ́nh trẻ, họ đi chơi với nhau, có vợ có chồng, có những đứa con xinh xắn dễ thương, nh́n họ mà Nam nghe đau trong ḷng v́ Nam không c̣n có thể có được cuộc sống hạnh phúc như vậy với Phượng nữa.
- Nhiều khi Nam nghe kể về những mẩu chuyện khó khăn trong đời sống gia đ́nh, Nam có một cảm giác lạ lùng là ao ước ḿnh được sống những kinh nghiệm va chạm đó v́ Nam tin rằng sau những lần “chiến tranh” như vậy, Nam sẽ được lớn lên. Nhưng đáng tiếc, Nam không c̣n có cơ hội nầy nữa.
- Rồi khi nh́n những em bé con cháu trong gia đ́nh hay của người quen, tim Nam lại dâng lên một niềm ao ước là Nam và Phượ ng có được những đứa con với nhau và có thể nh́n chúng lớn lên rồi trưởng thành.

Trong giai đoạn đen tối này, Nam thấy ḿnh vô dụng, không c̣n làm được ǵ nữa. Nam có cảm giác ḿnh bị BẺ ra. Nam như các tông đồ trong ngày thứ Bảy sau khi Chúa chết: không biết làm ǵ, chỉ biết đóng chặt cửa nhà, trốn vào một chỗ nào đó… không muốn xuất hiện, không muốn làm ǵ hết, không c̣n hy vọng ... chỉ muốn chờ chết.

Nhưng trong đêm đen, một tia sáng đầu tiên đến trong trái tim tan nát của Nam là lời an ủi của Phượng:
Anh ơi! Anh cứ đổ đầy nước trong b́nh như ḿnh thường làm đi!
Anh ơi! Anh cứ sống hiện tại như ḿnh vẫn quen làm đi!

Đây là những câu mà đă bao nhiêu lần Phượng và Nam đă nói với nhau khi vui cũng như lúc buồn. Bây giờ Phượng lại an ủi Nam và nhắc lại cho Nam biết Thiên Chúa đă phối hiệp Nam và Phượng và không ai có thể phân rẽ. Phượng nhắc lại sứ mệnh của tụi này là làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống lứa đôi qua mọi biến cố trong cuộc đời. Và khi Nam bắt đầu cảm nhận sự hiện diện thiêng liêng của Phượng th́ Ngài mặc khải với Nam:
“Đừng sợ, v́ Cha ở với con! Cha sẽ bổ sức cho con, giúp đỡ con, nâng đỡ con”
“Con hăy có ḷng tin!”
“Cha sẽ giữ lời hứa với hai con!”
“Bây giờ, con hăy đứng dậy, vác giường đi mà về nhà đi!”

Chúa không yêu cầu Nam đứng dậy đi mà thôi. Chúa c̣n muốn Nam đối diện với cái giường. Chiếc giường tượ ng trưng cho rạn nứt của Nam: đó là sự ra đi của Phượng. Chúa không làm biến mất sự đau khổ của Nam. Không! Nam vẫn c̣n rất đau. Nhưng qua sự an ủi và dạy dỗ của Ngài, khi Nam có nhiều thời gian đối diện với cái giường, Nam không chỉ chấp nhận rạn nứt mà c̣n đón nhận rạn nứt. V́ khi chấp nhận trong ánh sáng của Thánh Giá, Nam có thể đón nhận màu nhiệm Chúa Cứu Thế, là một hy vọng mới cho cá nhân Nam.

Và sau khi đă đối diện với đau khổ, Chúa kêu mời Nam vác đau khổ, vác lấy giường và tiếp tục đi theo Ngài. Nam không thể ngồi im một chỗ nữa. Ước muốn của Ngài là Nam ôm lấy sự đau khổ và đi tiếp tục trong đám đông, tiếp tục mời gọi giới trẻ đi đến gặp gỡ Thiên Chúa. Điều nầy không dễ. Nam vẫn c̣n đau v́ bị bẻ, nhưng có phải là Ngài vẫn nhờ Nam đổ nước vào trong b́nh như Phượng cũng hay nhắc Nam không?

Thật là tuyệt vời khi Chúa ôm Nam trong ḷng. Chúa đang an ui và tiếp sức cho Nam để Nam tiếp tục lên đụng về nhà Cha, nơi mà Chúa và Phượng đang thu xếp và chờ đợi Nam!

Đón nhận những rạn nứt trong ánh sáng của Chúa Kitô và tiếp tục lên đường. Đó là bài mà Nam đang học và sống với biến cố của Nam. Chi´nh Chúa Kitô đă chấp nhận bị bẻ ra cho Nam khi đón nhận sứ mệnh của Ngài. Nếu Chúa chúc phúc cho Nam trong những niềm vui th́ Nam tin rằng Ngài cũng chúc phúc khi Nam đối diện với những rạn nứt của ḿnh.

Phần Nam, Nam khiêng giường và lên đường trở về nhà. Và Nam cứ tiếp tục đổ nước trong b́nh v́ biết rằng Chúa Kitô sẽ biến đổi nước thành rượu đầy niềm vui và đầy hy vong. Nam tiếp tục làm chứng cho Ngài để các em biết rằng: Thiên Chúa đă từng dẫn dắt và cho Nam sức mạnh nội tâm.

Và khi Nam quá nhớ Phượng, th́ Nam chỉ cần nghe lại bài hát mà chi´nh Chúa đă đặt trong trái tim để an ủi và nhắc lại những lời hứa đầy hy vọng cho Nam. Phượng cũng sẽ lắng nghe, trái tim hai đứa đồng nhịp với trái tim của Chúa Giêsu:


Only Hope - Mandy Moore

There's a song that's inside of my soul.
It's the one that I've tried to write over and over again
I'm awake in the infinite cold.
But you sing to me over and over and over again.

CHORUS
So, I lay my head back down.
And I lift my hands and pray
To be only yours, I pray, to be only yours
I know now you're my only hope.

Sing to me the song of the stars.
Of your galaxy dancing and laughing and laughing again.
When it feels like my dreams are so far
Sing to me of the plans that you have for me over again.

<CHORUS>

I give you my destiny.
I'm giving you all of me.
I want your symphony, singing in all that I am
At the top of my lungs, I'm giving it back.

<CHORUS>