ĐH  2008.03 | Từ Đại Hội Đồng Hành Thế Giới tại Fatima

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-03
.

Fatima

Lê Thanh Liêm

   
  Day  1   2   3   4   5   6   7   8  
 
 

1

Fatima, Thứ Ba, 8/12.

Các anh chị thân mến,

Sáng thứ ba, đại hội được khai mạc nhộn nhịp. Hơn 200 người đại diện hơn 66 quốc gia. Trong nhà nguyện, cờ của mỗi quốc gia được tung ra với tất cả niềm hănh diện của phái đoàn đại biểu mỗi quốc gia. Liêm là người Việt duy nhất ở đây, nhưng lại là người Việt đại diện cho Hoa Kỳ. Trong ḷng có những vui buồn lẫn lộn, ước ǵ lá cờ Việt Nam của ḿnh cũng được tung bay giữa những màu sắc rực rỡ. “Thôi, Chúa có chương tŕnh của Chúa cho nước Việt Nam; hăy trở lại sống giây phút hiện tại v́ Chúa đă quy tụ tất mọi người về Fatima, và Chúa đang hiện diện nơi đây một cách sống động,” Liêm thầm nhủ.
Nhưng trong nỗi buồn đó, Liêm t́m được một niềm vui nhẹ nhàng sâu xa hơn khi nh́n chung quanh, nhiều chủng tộc, nhiều văn hóa, nhiều ngôn ngữ khác nhau. Với tất cả những khác biệt căn bản đó mà h́nh như ai cũng tay bắt mặt mừng như là những người bạn chí thân từ kiếp trước. Có lẽ các đại biểu này cũng như anh chị em Việt Nam ḿnh khi mới tới Đại Hội Đồng Hành lần đầu, tuy mặt th́ xa lạ nhưng con tim th́ thật là gần. Chúng ta cùng nói một ngôn ngữ tâm linh; linh đạo Inhă. Chúng ta cùng chia sẻ một lối sống; đặc sủng CLC. Trong t́nh thương và ân sủng của Chúa Kitô, con số không có ǵ đáng kể, 200 người này so với hơn 6 tỉ người trên thế giới lại cho Liêm thấy cụ thể một Giáo Hội thật sống động trong một thế giới đầy chao đảo và thử thách. Phải chăng đây là lời mời của Chúa cho CLC và cho Đồng Hành chúng ta; ôm trọn sự vĩ đại của Chúa Kitô vào tận xương tủy để cuộc sống của chúng ta là chứng nhân cụ thể của sự hiện diện của Chúa trong thế giới.

Ngày đầu tiên đại hội kể cho nhau nghe câu chuyện cuộc đời của mỗi cộng đoàn quốc gia. Có tất cả là 66 quốc gia, nên các anh chị em có thể tưởng tượng thời gian cần thiết để nghe hết 66 câu chuyện t́nh của mỗi cộng đoàn với Chúa Kitô. Giữa những câu chuyện với những phấn đấu b́nh thường là những câu chuyện của những quốc gia ch́m trong những vết thương thật đẫm máu và tàn bạo như là Rwanda và Zimbabwe. Nhưng thật lạ lùng, ân sủng CLC vẫn len lỏi vào con tim của con người và đem một sức sống mănh liệt và một niềm hy vọng vào các cộng đoàn này, v́ Chúa không những hiện diện một cách mầu nhiệm trong những hỗn loạn đẫm máu này, mà Chúa c̣n hiện diện một cách cụ thể qua một cộng đoàn tông đồ. Hơn thế nữa, Chúa mời họ vào những sứ mệnh yêu thương và chăm sóc cho nhau. Cũng thật lạ lùng, những câu chuyện này đem đến cho Liêm một niềm an ủi sâu đậm trong ḷng. Lại một lần nữa Liêm được xác tính Đồng Hành CLC là một viên ngọc quư Chúa ban trong cho chúng ta, và chúng ta đang cầm trong tay. Anh chị em thân mến, chúng ta sẽ làm ǵ với viên ngọc quư này? Chúng ta sẽ nói ǵ với Chúa đây?

Hôm nay là ngày 12, nên có kiệu đèn và thánh lễ trước Đền Thờ Đức Mẹ Fatima. Trời thật mát. Liêm và một số bạn đi bộ ra đền thờ. Nghé ngang một cô bé mua đèn cầy để di kiệu. Khi tới công viên th́ kiệu cũng vừa bắt đầu giữa một biển lung linh với những anh nến. Liêm thấy có những trẻ em, tay cầm đèn cầy, miệng ca hát tung hô Đức Mẹ. Giáo Hội nào có chết đâu. Liêm thấy một gia đ́nh với một người bệnh ngồi rủ người trên xe lăn. Hai người đàn bà đi ngang, dừng lại hỏi thăm. Họ ôm người bệnh, hôn lên trán ông và chúc ông b́nh an. Thật là tuyệt vời những h́nh ảnh yêu thương, đầy tinh thần Cura Personalis mà chúng ta đang cố gắng sống. Liêm ở lại dự thánh lễ đến nửa đêm. Có Đức Giám Mục và hơn 200 linh mục và hàng ngàn người tham dự. Liêm dâng cho Đức Mẹ, là quan thầy của các cộng đoàn CLC, cộng đoàn Đồng Hành của anh chị em ḿnh. Xin Đức Mẹ luôn thêm sức và hướng dẫn anh chị em ḿnh luôn biết t́m thánh ư Chúa cho cuộc sống để Đồng Hành ngày càng trở thành cụ thể hơn ước mơ của Chúa.

Trọn một ngày đầy an ủi và an b́nh. Liêm xin chia sẻ những cảm nghiệm này với tất cả các anh chị em, v́ các anh chị em đă sai Liêm đi, và đây là hoa quả ân sủng Liêm xin gởi đến các anh chị em để chúng ta cùng chia sẻ với nhau một sứ mệnh chung.
Thân mến trong Chúa Kitô… và hẹn ngày mai nha.

 


 

 

2

Fatima 8/13 – Ngày thứ 2

Hôm nay là ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima.

Chương tŕnh bắt đầu vào 9 giờ sáng. Liêm vẫn c̣n đang điều chỉnh cơ thể của ḿnh với giờ địa phương; 9 giờ sáng tại Fatima th́ chỉ là 4 giờ sáng tại Washington thôi. Hơi khó khi phải thức dậy vào 2giờ sáng.

Sáng hôm nay đại hội tiếp tục phần kể chuyện cho nhau nghe, và tới phần của Ban Phục Vụ Thế Giới (World EXCO) tường tŕnh công việc của trong 5 năm vừaqua, từ Đại Hội Nairobi 2003. Bản tường tŕnh liệt kê những nỗlực về huấn luyện, về sứ mệnh chung và về vấn đề cộng tác với ḍng Tên. Liêm cảm thấy hănh diện với anh chị em Đồng Hành v́ ḿnh rất cùng nhịp với đà phát triển này với những nỗ lực của chúng ta trong 5 năm qua sau khi gia nhập vào CLC-USA vào năm 2004, nhất là tinh thần sứ mệnh chung qua Phương Cách Tiến Hành (Our Way of Proceeding), mặc dù chúng ta vẫn c̣n phải cố gắng nhiều hơn nữa. Nhưng cảm tạ Chúa đă dẫn dắt chúng ta và tâm t́nh quảng đại rộng mở của tất cả anh chị em.

Tinh thần của đại hội có vẻ chao đảo khi ủy ban tài chánh báo cáo là quỹ bị thiếu hụt trong ṿng 5 năm qua, mặc dầu đă giảm được sự thiếu hụt từ 19,000 Euro vào năm 2003 đến 4,600 Euro vào năm 2007 vừa qua. Cộng đoàn thế giới cần một ngân khoản 150,000 Euro để lo cho mọi chi phí cần thiết, nhưng nhiều quốc gia nghèo không thể đóng góp hơn những ǵ họ có hằng ngày để sống. Điều này đem đến nhiều hoang mang cho đại hội.

Buổi chiều đại hội trở lại và hội thảo với nhau về đề nghị của cộng đoàn Hoa Kỳ, Canada và Phi Luật Tân. Điều Lệ 21a thay đổi mỗi người được phục vụ trong EXCO 3 nhiệm kỳ thay v́ 2 nhiệm kỳ như hiện nay. Vấn đề này cũng mang đến hoang mang v́ cô Daniella Frank, president đương nhiệm, đang phục vụ trong nhiệm kỳ thứ nh́.
 
Nhưng thánh lễ đă đem cộng đoàn trở lại với ân sủng của Chúa và ư thức để quay quần lại chung quanh Chúa Kitô. Thánh lễ hôm nay do cộng đoàn Hoa Kỳ và Canada phụ trách, và lời Chúa là nếu hai hay ba người hiệp nhất với nhau trong Chúa Kitô, th́ điều ǵ họ xin nhân danh Chúa Kitô, Thiên Chúa sẽ ban cho họ. Nghi thức thanh tẩy của ngựi bản xứ Mỹ Châu được cử hành trong thinh lặng trước thánh lễ giúp mỗi người t́m lại được b́nh an. Nhà nguyện vang dội với những tiếng ca trong thánh lễ. Trong lúc suy niệm sau khi nhận Ḿnh Thánh Chúa, Liêm nhớ đến cộng đoàn Rwanda và Zimbabwe, không biết rằng những cảm nghiệm về sức sống CLC sẽ được để lại Fatima này hay là sẽ được cụ thể hóa một cách nào đó trong sức sống của ĐH ḿnh. Nếu như chúng ta chỉ là MỘT cộng đoàn tông đồ, th́ niềm đau khổ của cộng đoàn Rwanda và Zambabwe cũng là niềm đau đớn của cộng đoàn ḿnh v́ chúng ta chia sẻ cùng một cơ thể với nhau. Không phải là chúng ta phải t́m giải pháp chính trị hay xă hội cho hai quốc gia này. Nhưng, anh chị em thân mến, phải chăng Chúa sẽ mời chúng ta sẵn sàng ôm ấp những đau đớn của những anh chị em này vào ḷng, vào con tim của ĐH, và xoa dịu những vết thương của anh chị em Rwanda và Zambabwe với ḷng thương xót của Chúa Kitô chúng ta ao ước mang trong ḷng. Có lẽ khi ôm ấp họ chúng ta lại cảm nhận được Chúa ôm ấp một cách sâu đậm hơn với những ǵ chúng ta đang có, hay là chúng ta không phải lo lắng: bị bắt bớ và giết bất kỳ lúc nào. Có lẽ sẽ cho chúng ta thấy rơ ràng hơn chúng ta đang đáp ứng lời mời gọi của Chúa qua việc chúng ta sống ơn gọi ĐH-CLC như thế nào.

Liêm cảm nhận sâu xa hơn ân sủng và t́nh thương Chúa ban cho chúng ta không phải là chỉ để chúng ta “dựng ba cái lều” và ở lại đó luôn. Đồng Hành-CLC là một cộng đoàn nhận định trong sứ mệnh. Anh chị em thân mến, chúng ta đáp ứng như thế nào với những dấu chỉ của thời đại Chúa cho chúng ta thấy và cảm nhận?

Anh chị em thân mến, hoa quả ân sủng hôm nay không ngọt ngào như hôm qua, nhưng hoa quả này mang nhiều t́m lực nếu chúng ta biết cùng nhau nhận định và chọn lựa để làm vinh quang Chúa hơn. Quả thật Chúa đang dẫn đại hội đi như là một cộng đoàn trong sứ mệnh của Chúa Kitô.

 

 

3

Fatima 8/14 – Ngày thứ 3

Hôm nay là ngày để lắng nghe và trở về nội tâm. Kinh sáng là những giây phút thật là phũ phàng của thế giới của thời đại hiện nay của chúng ta; những h́nh ảnh của những người sống bên và nhờ vào những đống rác khổng lồ được đem ra từ các đô thị như những nơi anh chị em chúng ta đang sống. Những con người này t́m ra từ các đống rác những đồ dùng hằng ngày, quần áo và ngay cả thức ăn. Khi t́m được, họ vui vẻ chia sớt với nhau. Các trẻ em th́ t́m ra những đồ chơi, và vui chơi với nhau bên núi rác. Nhà thờ cũng là bên núi rác, được đánh dấu vỏn vẹn với một cái chuông được treo lên một cây cột trước giờ làm lễ. Thánh lễ được cử hành đơn giản bên núi rác, và Chúa Kitô thể hiện hoàn toàn trong bánh rượu cũng như những nơi với những thánh đường thật tráng lệ huy hoang và đầy đủ tiện nghi như những nơi chúng ta đến tham dự thánh lễ hằng tuần. Chúa Kitô sẵn sàng đến và đồng hành với con người trong hoàn cảnh tận cùng này. Liêm có dám đến với những con người này không? Liêm có dám ôm trọn họ vào ḷng để đồng cảm với họ không?

CLC hôm nay được mời sống với nội tâm để chuần bị bắt tay vào làm việc vào sáng thứ sáu, và mỗi người được mời dùng “Ba Mẫu Người” trong Linh Thao để cảm nghiệm tôi ao ước đồng hành với Chúa Kitô đến mức độ nào.

Thánh lễ sau đó cũng lại là ơn cứu rỗi cho mọi người, c̣n hơn là hôm qua. Cảm thấy yên lặng hơn. H́nh như là mọi người có giờ hồi tâm và nhận ra là ḿnh đă được thần dữ đưa vào một mê hồn trận vào buổi sáng. Thật là interesting, phải không anh chị em. Chúa sẵn sàng hiện diện và an ủi khi cộng đoàn, trong đó có cả Liêm, biết trở về với Chúa là trung tâm điểm. Chúng ta vẫn là những con người đầy bất toàn, và Thiên Chúa vẫn là T́nh Yêu!

Xin gởi đến anh chị em hoa quả ân sủng khó nhận ra của ngày hôm nay nha. Hẹn vào ngày mai, và xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho đại hội tiếp tục mở ḷng cho Chúa.

 

 

4

Fatima 8/15 – Ngày thứ 4

Chắc là BPV cũng cảm thấy cần có một thay đổi không khí một chút nên pḥng họp được mang ra vườn. Đại hội nhóm họp dưới bóng mát của vườn cây thật mát mẻ và không khí thật trong lành trong buổi sáng.

Kinh sáng được làm với h́nh ảnh của việc Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ. Một dấu chỉ đột ngột và tức khắc không thể nào hồ nghi được sự hiện diện của Chúa. Mỗi người được mời gọi nhận ra những dấu chỉ tương tự trong cộng đoàn ḿnh. Các anh chị em có cảm nhận đâu là những dấu chỉ đột ngột trong cộng đoàn ĐH thân yêu, hay trong chính cộng đoàn của các anh chị em không? Tất cả mọi người đều được ơn Chúa bao phủ, không trừ một ai. Như các thánh tông đồ ngày xưa đă thu thập những món quà Chúa Thánh Thần ban và lên đường. Đại hội hôm nay sẽ được mời thu thập những món quà Chúa ban cho cộng đoàn, đang nằm trong tâm trí của mỗi người và đem ra cùng nhau xây dựng CLC trong tiến tŕnh thành một cộng đoàn tông đồ của Giáo Hội và của Chúa. Kinh sáng hôm nay làm Liêm nhớ lại những chia sẻ của cha Mercieca: Linh đạo Inhă là một linh đạo trong hành động. Chúng ta luôn luôn tiến đi. Giây phút mà chúng ta trả lời Chúa “Con không có…” là chúng ta quyết định dừng lại… chúng ta ngừng sống… “nhưng coi chừng chúng ta đang bị lừa bởi những ǵ thoáng qua bên ngoài có vẻ rất là hữu lư… nên trở về nội tâm để nhận định đâu là động lực thật sự của sự lựa chọn.”

Hôm nay bắt tay vào làm việc. Liêm học được một phương pháp mới để giúp các buổi hội thảo được hữu hiệu hơn: Open Space (http://www.openspaceworld.org). Lúc ban đầu th́ có vẻ rất là hỗn loạn, nhưng đại hội đáp ứng rất nhanh với phương pháp này. Tất cả mọi người điều được mời để post một chủ đề mà ḿnh muốn tŕnh bày hay muốn được học hỏi với một thời điểm và nơi chốn đă được chuẫn bị trước. Ai thích chủ đề nào th́ tới nơi đó để hội thảo hay đóng góp. Cách làm chỉ dựa theo 4 quy tắc thật giản dị và 1 quy luật duy nhất. Liêm tham dự 3 sessions: 1) Làm sao để bành trướng cộng đoàn/nhóm địa phương, 2) Làm sao để làm vấn đề huấn luyện thích đáng hơn với các nhóm, cộng đoàn, và 3) Linh Thao đáp ứng thế nào cho các anh chị em Kitô giáo ngoài Công giáo; và phái đoàn CLC USA chia ra điều hành 3 đề tài đă được nhận định với nhau ở St. Louis vào tháng 7: Ann Marie làm Phương Cách Tiến Hành, Angelique làm Gia Đ́nh trong Lối Sống CLC, và Liêm làm Identity of CLC and the Need for A Pastoral Identity. Anh chị em ĐH chúng ta nên hănh diện với những kinh nghiệm của ĐH mà Ann Marie, Angelique và Liêm chia sẻ với cộng đoàn thế giới trong các sessions này. Có khoảng 100 đề tài trong một ngày. Sau mỗi session, người điều hành có bổn phận viết report. Tất cả những reports sẽ được compiled thành một quyển sách và phát ra cho mọi người ngày hôm sau. Một ngày hội thảo, học hỏi và đóng góp thật là sống động. Biết bao đề tài nhưng tất cả, giáo dân hay linh mục, điều mang ưu tư là làm sao tiếp tục cụ thể hóa ước mơ của Chúa Kitô qua món quà Cộng Đoàn CLC. Trong đại hội, có những người đă sống với CLC lâu và có những người gia nhập gần đây, nhưng cái đẹp là tâm t́nh khát khao để tiếp tục xây dựng cộng đoàn với chính bản thân và cuộc sống của chính ḿnh, cũng như Kim Anh đă chia sẻ ở HMVĐB 2008 vừa qua: Vấn đề không phải là vô trước hay sau, mà là tôi đáp trả lại t́nh yêu của Chúa như thế nào. Những desolation của ngày hôm trước h́nh như đă bị tràn ngập bởi tâm t́nh hăng say v́ họ mang tâm t́nh yêu mến Chúa trong ḷng. Đối diện với những mơ hồ của tương lai là ḷng xác tín đây là con đường chúng ta đi tới, và không để những sợ hăi làm chùng bước. Anh chị em thân mến, Chúa cũng đang mời gọi chúng ta tiến lên đóng góp để xây dựng Đồng Hành? Xây dựng ĐH có khác với xây dựng Vương Quốc của Chúa trên trần gian không? Có phải ĐH là món quà Chúa ban cho chúng ta để Vương Quốc Thiên Chúa trở thành cụ thể với chúng ta? Chúng ta đang đáp trả lời gọi của Chúa như thế nào, với tâm t́nh ǵ?

Liêm cảm nhận thánh lễ hôm nay là một celebration, không phải v́ sự nhộn nhịp của các phái đoàn Nam Mỹ, mà chắc là được nếm t́nh thương ngọt ngào của Chúa mà mọi người ôm ấp trong ḷng. Mất hết gần 20 phút để chúc b́nh an cho nhau. Thánh lễ là tuyệt đỉnh của mỗi ngày. Ân sủng hôm nay ngọt nào hơn hôm qua. Cảm tạ Chúa luôn hiện diện một cách cụ thể và sống động.

 

 

5

Fatima 8/16 – Ngày thứ 5

Hôm qua là thứ bảy, ngày thứ năm của Đại Hội. Hôm nay chỉ làm việc có nữa ngày thôi và buổi chiều được đi chơi khoảng 3 tiếng đồng hồ xong trở lại làm việc tiếp vào buổi tối. H́nh như là chỉ có làm việc thôi, các anh chị em ơi! Mọi người đều cảm thấy joyfully tired.

Câu hỏi cho ngày hôm nay là “Tôi sinh hoạt trong CLC để làm ǵ?”

Có ba người thợ làm việc tại một công trường xây cất với bổn phận cắt đá. Một phóng viên đến phỏng vấn họ với câu hỏi: Bổn phận của ông là ǵ vậy? Người thứ nhất trả lời: Tôi cắt đá mỗi ngày. Người thứ nh́: Tôi cắt đá để họ xây vách tường. Người thứ ba th́ rất hănh diện và trả lời: Tôi đang xây vương cung thánh đường này. Anh chị em thử nghỉ xem ai trong ba người đó sẽ t́m được lư tưởng và nguồn sức trong công việc, mặc dầu làm cùng một việc. Đại hội cũng được mời gọi để nhận ra chúng ta đang “xây vương cung thánh đường” (cộng tác với Giáo Hội xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa trên thế gian) chớ không phải chỉ là “cắt đá mỗi ngày.”

Tất cả những đề tại hội thảo hôm qua trong buổi Open Space được các điều hợp viên tận t́nh đúc kết lại và hôm nay mọi người có được một quyển sách trong đó có tất cả các đề tại hội thảo. Liêm biết là Host Team làm việc đến 5 giờ sáng mới in xong. Có một anh lo về IT. Anh quay video các sinh hoạt và tối là anh làm việc để upload lên fatima2008.org để anh chị em CLC khắp thế giới có thể cùng hiện diện với đại hội. Đêm nào anh cũng thức đến 3, 4 giờ sáng. Đây cũng là một người “đang xây vương cung thánh đường” thay v́ chỉ upload video lên website.

Mỗi người có khoảng 30 phút để đọc cuốn sách này. Quả thật đây là một kho tàng cho cộng đoàn trong nổ lực phát triển. Sau đó có 30 phút để chia sẻ với một người khác cảm tưởng của ḿnh. Cầm cuốn sách, Liêm thật xúc động khi đọc những bài đúc kết. T́m ẩn trong các trang giấy và những gịng chữ viết tay đôi khi hơi khó đọc là ḷng yêu mến Chúa và ḷng ước ao cùng cộng tác đồng tâm đồng sức xây dựng CLC ngày càng phát triển trở thành một cộng đoàn tông đồ. Quyển sách này như là một cái ǵ cụ thể cho Liêm thấy khi ḿnh yêu mến Chúa và đồng hành với nhau, th́ ḷng yêu mến Chúa trong ḷng sẽ hiệp nhất chúng ḿnh với nhau. Liêm nhớ đến anh chị em và cộng đoàn ĐH của chúng ta. Biết bao ân sủng Chúa đă ban cho anh chị em chúng ta, không biết là chúng ta muốn cùng nhau “xây vương thánh đường” hay chỉ muốn “cắt đá” rồi chất đống kế bên. Anh chị em thân mến, Thiên Chúa kêu mời và quy tụ chúng ta “cắt đá” hay là “xây vương cung thánh đường?”

Đại hội mời mỗi người viết xuống một hay hai projects mà ḿnh muốn thực hiện (được nhấn mạnh là “tôi” chớ không phải chỉ cho ư kiến để người khác làm), ai sẽ tham gia, bước đầu tiên là ǵ và buổi họp là lúc nào. Ai có th́ chia sẻ với đại hội ao ước của ḿnh. Tất cả những chương tŕnh này được đánh số và dán lên tường. Mọi người có 45 phút vừa nhăm nhi cà phê Bồ-đào-nha vừa phải đọc những chương tŕnh để coi xem ḿnh được thu hút vào chương tŕnh nào. Có gần 60 chương tŕnh được phát biểu bao gồm nhiều khía cạnh từ huấn luyện đến xây dựng ḥa b́nh thế giới. Chúng ta hăy cầu xin những chương tŕnh sẽ được tiếp tục cụ thể hóa và không phải chỉ là một tư tưởng hay mà thôi.

“Tôi sinh hoạt trong CLC để làm ǵ?” Trong tâm t́nh cùng suy tư với Giáo Hội, tôi được mời gọi với những công việc thật khiêm nhường trong sứ mệnh của Giáo Hội cho thế giới của tôi. Tôi đang “cắt đá” hay là đang “xây vương cung thánh đường?” Làm sao tôi biến đổi tâm t́nh của tôi từ “cắt đá” đến “xây vương cung thánh đường?”

 

 

6

Chúa Nhật 17/8 – Ngày thứ 6

Hôm nay cha Nicolas, bề trên cả ḍng Tên, đến thăm dâng thánh lễ và chia sẻ với đại hội. Bầu không khí thật nhộn nhịp với nhiều màu sắc văn hóa. Tất cả mọi người đều mặc sắc phục truyền thống của quê hương ḿnh. Không khí rất là vui. Trời hôm nay quá đẹp. Cảm tạ Chúa!
 
Thánh lễ được làm ngoài trời và trang hoàng với những tảng rơm đơn giản nhưng rất có thẩm mỹ. Ghế ngồi là những tảng rơm. Bàn thờ cũng là những tảng rơm. Cây thánh giá cũng được làm bởi những cọng rơm. Thánh lễ bắt đầu trang nghiêm trong một niềm vui trong ḷng tất cả mọi người, và được cử hành trong ba thứ tiếng (Anh, Pháp và Tâybannha). Bài giảng của cha Nicolas thật giản dị nhưng sâu đậm: Jesus began right where we are so that we can be brought to that reality and realize the way we are with others. Jesus sees beyond his culture and challenges us to see, to go beyond our boundaries. Liêm có cảm nhận thế giới được thu bé lại thành một số người tại đây, bé đến độ Liêm có thể thấy và chạm đến được. Và Giáo Hội cũng được thu bé lại để Liêm có thể thấy được gương mặt của Giáo Hội. Đại hội có 66 quốc gia trên thế giới với nhiều ngôn ngữ, tập quán và phong tục tập quán khác nhau, nhưng ḷng yêu mến Chúa và ư thức cùng nhau xây dựng cộng đoàn đă biến những khác biệt thành những món quà cho nhau thay v́ ngăn cách. Thiên Chúa quả thật đă phong phú hóa nhân loại với những đa dạng. Và Thánh Thể đă kết hiệp cả cộng đoàn nên một trong Chúa Kitô. Thật là tuyệt vời! Cuối lễ, cha Nicolas nhắn rằng thánh lễ đă xong nhưng chúng ta cần lên đường tiếp tục cuộc hành tŕnh với nhau.

Dùng cơm trưa xong, đại hội đi bộ đến Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Fatima đi kiệu Thánh Thể và có giờ cầu nguyện với nhau trước nơi Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ. Trong ḷng tràn ngập một tâm t́nh cảm tạ Chúa Kitô. Quả thật ĐH-CLC là một “viên ngọc quư.” Lời mời gọi của cha Nicolas là lời của Đức Mẹ tại Cana vừa là một lời mời và một thách thức cho anh chị em chúng ta: Do whatever He tells you.

 

 

7

Thứ Hai 18/8 – Ngày thứ 7

Đại hội trở lại cuộc hành tŕnh Fatima sau một ngày Chúa Nhật tuyệt vời. Trong ṿng 3 ngày kế tiếp, đại hội sẽ đối diện với câu hỏi là thế nào chúng ta dấn thân hơn với những chương tŕnh cụ thể biểu hiện sâu đậm và trung thực hơn bản chất của một cộng đoàn tông đồ.

Sáng hôm nay, cha Bề Trên Cả Nicolas chia sẻ với đại hội tâm t́nh của cha cho CLC. Cha gọi bài chia sẻ là “A Prophetic Lay Community Guided by the Spirit of God.” Cha khẳng định với đại hội vị trí của CLC trong Giáo Hội. Đó là CLC là một Cộng Đoàn của Giáo Hội, và CLC không phải là một phần của Ḍng Tên. Cha chia sẻ với đại hội cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Rylko, chủ tịch của Cộng Đồng Giáo Dân của Ṭa Thánh Vatican. Ngài kể rằng Đức Hồng Y rất hân hoan với CLC “v́ những chương tŕnh huấn luyện sâu đậm cho các thành viên.” Chúng ta như một cộng đoàn đă nhận định và xác tín ở Itaci (Brazil, 1998) và Nairobi (Kenya, 2003) rằng chúng ta là “một cộng đoàn tông đồ chia sẻ sứ mệnh trong Giáo Hội.” Ngài nhấn mạnh rằng sứ mệnh này “cần phải là Sứ Mệnh Tiên Tri.” Ngài thách thức cộng đoàn đón nhận ơn gọi này. Chúng ta sẽ làm tiên tri như thế nào? Chỉ cần chúng ta sống sâu đậm hơn linh đạo Inhă như một cá nhân và như một cộng đoàn đễ làm nhạy bén hơn linh cảm về Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta:
• Nh́n với đôi mắt của Chúa,
• Lắng nghe với đôi tai của Chúa,
• Cảm nhận với con tim của Chúa,
• Nói Lời của Chúa.

Liêm cảm nhận một sự hiệp nhất và hăng say giữa CLC (đại hội) và ḍng Tên (cha Nicolas) qua các câu hỏi và câu trả lời của cha. Liêm xin ghi lại vài vấn đề quan trọng:

1) Huấn luyện là ǵ, một cách cụ thể và thiết thực?
Anh chị em cần đào sâu hơn những kỹ năng tâm linh để nh́n thấy, lắng nghe, đồng cảm và nói. Đây là những kỹ năng thực tiễn chớ không phải là những kiến thức thần học. Việc huấn luyện cần được thực tế và thực tiễn.

2) Có phải chúng con đă làm mất đi ḷng nhiệt thành cho công tác tông đồ?
Trở thành một cộng đoàn tiên tri là một tiến tŕnh. Điều quan trọng là có một linh cảm về Thiên Chúa - thấy những ǵ Chúa thấy, nghe những ǵ Chúa nghe, cảm nhận những ǵ Chúa cảm nhận, rồi sau đó mới nói những ǵ Chúa nói. Nhận định là tối yếu.

3) Chúng con cần đào sâu điều ǵ?
Anh chị em cần sống ơn gọi của ḿnh sâu đậm hơn. Những điều anh chị em làm cần phải diễn đạt một giá trị cụ thể.

4) Làm thế nào để bắt đầu một chương tŕnh mang tánh cách tiên tri?
Các Đức Giám Mục cần anh chị em giúp để được tường tận những công việc anh chị em đang làm. Chúng con cần đúc kết trên văn bản những khó khăn và cho văn pḥng Curia của ḍng Tên tại Rome những dữ kiện này để văn pḥng có thể tŕnh lên cho Ṭa Thánh. Những sự trao đổi tin tức một cánh thường xuyên sẽ giúp giải tỏa hay hạn chế những dị nghị. Dĩ nhiên là các anh chị em sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng anh chị em phải hiệp nhất. Các anh chị cần phải tiếp xúc với càng nhiều giám mục càng tốt.

5) Chúng con thiếu linh mục ḍng Tên giúp việc hướng dẫn làm Linh Thao trọn.
Giúp từng người là khuôn mẫu nguyên thủy nhưng đó không phải là phương cách duy nhất. Có thể có những phương cách khác nữa. Anh chị em cần phải thử nghiệm những phương cách khác và anh chị em cần phải thẩm định lại. Anh chị em có tự do để đáp ứng hoàn cảnh của các thành viên nhưng cần phải làm thẩm định.

Cha Nicolas rất chân thành và nhiệt tâm. Vấn đề về vai tṛ của các linh mục Ecclesial Assistant (EA) được phát biểu nhiều lần, bởi thành viên giáo dân và tu sĩ ḍng Tên. Cha Nicolas chân thành đón nhận tất cả những ư kiến và quan tâm được nêu lên.

Xong buổi nói chuyện th́ bắt tay vào làm việc. Tất cả những đề tài trong Open Space được Exco đúc kết lại thành 10 khía cạnh chính: 1) Tiến tŕnh Linh Thao, 2) Huấn luyện, 3) Thành viên, 4) Cam kết với Lối Sống CLC, 5) Lănh đạo, 6) Hợp tác giữa ḍng Tên và CLC, 7) Nối kết trong việc khởi xướng những chương tŕnh tông đồ, 8) Trách nhiệm tài chánh, và 9) Gia đ́nh trong CLC.

Chúng tôi chia thành những nhóm nhỏ và làm việc với nhau trong một ư thức: Cộng đoàn thế giới - tất cả chúng ta - cần phải làm ǵ? Tất cả những nỗ lực và kết quả của những buổi hội thảo sẽ được đúc kết thành tài liệu Fatima Document. Đại hội bắt tay làm việc với những chia sẻ và đóng góp chân thành. Việc không am tường phương cách hội thảo lại trở thành những cơ hội tuyệt vời để cộng tác với nhau. Đến cuối ngày Liêm cảm thấy thật mệt mỏi và chỉ có thể nghĩ đến nằm xuống nghỉ ngơi.

Hôm nay thánh lễ do các nước Á châu phụ trách, mang những mầu sắc và văn hóa Á châu. Liêm được mời đại diện cho Việt Nam; trong ḷng thấy một niềm vui man mát và ước ǵ thật sự có đại diện của cộng đoàn Việt Nam. Trong thánh lễ Liêm cảm thấy mệt mỏi quá. Phúc Âm hôm nay là chuyện người thanh niên giàu có (Mt 18:16-22). Cha Satkunanayagam, S.J. chia sẻ thật đơn sơ: He wants eternal life for himself. Just himself. He cares only about himself… but Jesus asked us to give each one of us totally. Một lời chia sẻ đơn giản như vậy đă làm Liêm thức tỉnh. Liêm đă để sự mệt mỏi chi phối tâm t́nh của ḿnh. Liêm nghe một lời gọi mời: Con ơi, đến nghỉ ngơi trong Thầy đây. Ân sủng của Chúa thật lạ lùng. Chỉ cần ư thức đến lời mời gọi của Chúa cũng là một đáp trả chân thành rồi. Liêm như được phục hội lại năng lực ngay tức khắc. Như cha Nicolas nhắn ngày hôm trước: lắng nghe sâu đậm. Các bạn đồng hành thân mến, các bạn đang nh́n ra và lắng nghe được những dấu nào của sự hiện diện và lao tác của Chúa trong các cộng đoàn địa phương, trong cộng đoàn Đồng Hành-CLC?

Ơn sủng của ngày hôm nay quả thật là lắng nghe một cách sâu đậm.

 

 

8

Thứ ba 8/19, ngày thứ 8

Sáng nay, Edward Warrington của CLC-Malta giúp đại hội trong tiến tŕnh nội tâm, trở về lại trung tâm điểm của tâm hồn. Th́ ra không phải chỉ có ḿnh Liêm mệt mỏi thôi mà h́nh như cả đại hội ai cũng đuối ngày hôm qua khi về chiều. Người linh hướng này rất nhạy bén. Mỗi ngày Edward giúp đại hội nh́n lại và rồi tập trung để hướng về phía trước. Hôm nay Edward mời đại hội nhớ là Thánh Ư Chúa là mục đích của tất cả những nỗ lực của đại hội.

Tâm t́nh cảm nhận được Chúa chăm sóc và được nghỉ ngơi trong Ngài trong thánh lễ hôm qua vẫn c̣n dư âm trong tâm hồn Liêm hôm nay. Chẳng lẽ Chúa quan tâm cho đại hội đến thế sao? Liêm xác tín rằng ḿnh không phải là người duy nhất được Chúa chăm sóc một cách tận tâm như vậy; Chúa chăm sóc tất cả mọi người ở đây để đại hội có thể chung sức với nhau trong tâm t́nh yêu thương và nhạy bén. Một lần nữa Liêm được khẳng định CLC là một “viên ngọc quư,” một ước mơ của Chúa cho Giáo Hội và cho thế giới của chúng ta hôm nay.

Đến giờ hội thảo th́ mới thấy tên ḿnh được khoanh tṛn và kế bên là chữ “ENGLISH,” nghĩa là ḿnh được “mời” làm điều hợp viên cho nhóm nói tiếng Anh hội thảo về chủ đề Linh Thao. Cảm tạ Chúa, mọi chuyện diễn tiến tốt đẹp. Mọi người làm việc rất là chăm chỉ và chính xác. Liêm có được ba người t́nh nguyện làm bản đúc kết cho cuối ngày. Ba người này thật là thợ chuyên môn “xây thánh đường.” Alison Vella, 40 từ Malta, Ateja Hajsek, 39 từ Slovenia, và Evelyne Maloret, 64 từ England. Vừa xong buổi hội thảo là họ ngồi lại với nhau, mở laptop ra và làm việc ngay tức khắc, trong khi mọi người nhắm càphê và giải lao. Cuối ngày nhóm của Liêm có một bài đúc kết thật chính xác đóng góp cho đại hội. Chúa thật là tuyệt vời.

Trong thánh lễ buồi chiều hôm nay, Liêm cảm nhận là chuyện Chúa đến mời Liêm nghỉ ngơi để hôm nay làm việc đắc lực để “cắt đá” hữu hiệu không phải là trường hợp đặc biệt; Chúa cũng làm như vậy với nhiều người, hay là cả đại hội cũng không chừng. Phải không anh chị em? Anh chị em thân mến, anh chị em có cảm thấy Chúa thương cộng đoàn CLC không? Một ước mơ của Chúa mà! Nhưng Chúa không hóa phép để nó hiện ra mà mời mỗi người anh chị em ḿnh cùng “cắt đá” trong khă năng và hoàn cảnh của ḿnh. Điều quan trọng là ḿnh có cho Chúa hết tất cả không? Liêm nhớ đến lời của Thánh Inhă: yêu mếnvà phục vụ trong tất cả mọi sự. Chúa Giêsu đă đi trước rồi, ḿnh chỉ cần noi gương Thầy dấu yêu thôi!