ĐH  2008.03 | Từ Đại Hội Đồng Hành Thế Giới tại Fatima

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-03
.

Caritas

.

 
 

Lời Ṭa Soạn: Báo số này xin được đăng lại bài phỏng vấn Vũ K. Thoa (một trong những anh chị em Đồng Hành tại nam California) do các anh chị của chương tŕnh Ánh Sáng Tin Mừng thực hiện. Thoa và một số bạn khác đă tham dư. Caritas, một khóa tĩnh tâm dành cho các bạn trẻ do các cha Ḍng Tên hướng dẫn.
 

Anh Ân: Ân xin chào tất cả các thính giả của chương tŕnh Ánh Sáng Tin Mừng (ASTM). Trước hết Ân xin cám ơn chương tŕnh ASTM đă cho Ân cơ hội được giới thiệu buổi tĩnh tâm Caritas VIII với các thính giả. Khóa tĩnh tâm Caritas đă được các Cha ḍng Tên hướng dẫn cho các bạn trẻ Việt Nam, Công Giáo trong vài năm qua ở các tiểu bang khác nhau. Khóa tĩnh tâm Caritas VIII này sẽ được tổ chức trong bốn ngày cuối tháng Hai và sẽ đặc biệt dành cho các bạn trẻ từ hai mươi đến ba mươi chín tuổi. Chủ đề của khóa Caritas là “t́nh Chúa qua t́nh người.” Khóa tĩnh tâm này nhằm giúp các bạn trẻ cảm nghiệm t́nh Chúa một cách sâu xa hơn qua các mối liên hệ. Caritas c̣n giúp các bạn phát triển đức tin với những bạn đồng lứa tuổi. Hơn nữa, mục đích của khóa Caritas là giúp các bạn sống sung măn và hăng say hơn và nhất là giúp các bạn gặp gỡ Thiên Chúa một cách thân mật hơn.
Đó là một chút để giới thiệu khóa Caritas VIII. Và bây giờ, Ân muốn cùng thính giả tham khảo thêm và lắng nghe cảm nghĩ của một bạn trẻ đă từng tham dự khóa Caritas trong năm qua. Ân muốn giới thiệu Thoa. Thoa đang sinh sống tại quận Cam, California. Thoa đă từng dậy các em mẫu giáo và cũng đă dậy toán và khoa học cho các em lớp trung học. Cám ơn Thoa đă đến với ASTM và chia sẻ những ǵ Thoa đă nhận được từ khóa Caritas.

Chi Thoa: Chào anh Ân! Thoa rất hân hạnh được chia sẻ những kinh nghiệm thiêng liêng và những niềm vui mà Thoa đă nhận đươc trong khóa Caritas với anh Ân và tất cả các thính giả. Thoa bảo đảm đây là một kinh nghiệm tuyệt vời cho tất cả những ai đến với khóa với một tấm ḷng và một tâm hồn rộng mở, các bạn sẽ t́m được LOVE.

Anh Ân: "Caritas" - T́nh Chúa qua T́nh Người.....Khóa tĩnh tâm này nghe có vẻ "catchy" lôi cuốn quá! Caritas nói về "t́nh yêu" hay sao Thoa?

Chị Thoa: Vâng thưa anh, Caritas nói về t́nh yêu…T́nh yêu này là một t́nh yêu rất là hấp dẫn v́ ḿnh có thể cảm nghiệm được qua người và người với nhau chứ không phải ở những triết lư xa xôi! T́nh yêu này rất thực tế và có thể áp dụng trong đời sống cá nhân.

Anh Ân: Phải bỏ 1 cuối tuần với những dự định giải trí, nghỉ ngơi, và phải trả 1 chi phí không phải là ít cho khóa Caritas, câu hỏi của các bạn trẻ là "đổi lại, tôi được ǵ khi tham dự buổi tĩnh tâm này?" Nếu phải trả lời 1 bạn trẻ, chị nghĩ Caritas mang những giá trị ǵ mà các bạn trẻ cần coi trọng và nên tham dự khóa tĩnh tâm này?

Chị Thoa: Bạn trẻ nào mà không ham vui. Miễn là chỗ nào vui th́ sẽ có các bạn trẻ tuôn đến. Caritas thu hút cũng là tại điểm ấy! Khóa này có những bạn cùng lứa tuổi với ḿnh đến từ khắp mọi nơi. Cái khóa Caritas này khác với những khóa tĩnh tâm khác. Khóa này được nói chuyện, được chơi, được nghỉ ngơi, có nói về “Love & Sex”… Những câu hỏi ǵ các bạn trẻ có th́ sẽ được trả lời trong Caritas. V́ đă đáp ứng được những mong muốn của giới trẻ, Caritas bây giờ càng ngày càng được tổ chức nhiều. Các bạn đă được dự khóa vẫn c̣n muốn đi nữa. Giống như tụi này sẽ có một khóa Caritas nữa, tháng 5, 2008. Thoa can’t wait to go again!

Anh Ân: Thoa có thể kể cho thính giả một kỷ niệm hoặc một món quà thiêng liêng mà đă đánh động Thoa trong khóa Caritas đầu tiên Thoa đi có được không?

Chị Thoa: Trong khóa đầu tiên, Thoa chỉ nghĩ ḿnh đi để giúp Cha và các em mà thôi. Thoa không nghĩ ḿnh sẽ được ơn thiêng liêng ǵ cả. Nhưng Thoa được rất nhiều. Thoa được sự b́nh an, được câu trả lời để mà làm sao đối phó với “t́nh yêu mù quáng” mà Thoa luẩn quẩn mấy năm mà không biết làm sao được. Người Châu Âu có câu “Love is blind”-“T́nh yêu th́ mù ḷa” và Thoa đă đi trong cái ṿng luẩn quẩn một thời gian dài mà chẳng t́m được lối thoát. Nhưng trong khóa Caritas vừa qua, Thiên Chúa đă chữa lành và đă cho Thoa thấy được mọi sự rơ ràng hơn. Giờ th́ Thoa rất vui va hạnh phúc hơn nhiều.

Anh Ân: Sau khi tham dự khóa tĩnh tâm Caritas, điều ǵ thôi thúc Thoa tiếp tục tổ chức các khóa tĩnh tâm khác namely khóa Caritas cho các bạn trẻ?

Chị Thoa: Con người ḿnh sống v́ t́nh cảm, t́nh yêu với gia đ́nh, t́nh yêu với bạn bè đặc biệt, t́nh yêu với Chúa, t́nh yêu với thiên nhiên…Nhưng cái t́nh mà ḿnh dễ cảm nghiệm được nhất là t́nh người với người. Và qua đó, ḿnh dễ hiểu được t́nh Chúa qua t́nh người. Trong cuộc sống mới này, ḿnh lúc nào cũng va chạm t́nh yêu. Và t́nh yêu có thể trở thành thù hận, ghen ghét, chán nản (depression) lo sợ & sợ hăi (anxiety & fear), xấu hổ (embarrassment), confusion…Những điều này làm cho ḿnh xa Chúa và ḿnh không được sống thoải mái và vui vẻ. Thoa cũng khám phá ra là nhiều bạn trẻ cũng trải qua như thế. Nên Thoa và các bạn đă dự khóa tiếp tục tổ chức khóa Caritas cho các bạn trẻ.

Anh Ân: Nếu phải dùng 1 chữ, hay 1 câu để nói với những bạn trẻ chưa bao giờ đến với khóa Caritas, câu ấy sẽ là ǵ?

Chị Thoa: Không ai có thể cảm nghiệm dùm ḿnh được. Bạn phải đi và chính bạn sẽ cảm nghiệm t́nh yêu biến đổi bạn. Các bạn sẽ không dễ ǵ quên được những kỷ niệm trong khóa đâu. Cứ đi và nếm thử T́nh Yêu một lần cho chính bạn để thử xem T́nh Yêu chọn bạn hay bạn chọn T́nh Yêu...Bạn sẽ yêu đấy!

CONCLUSION

Anh Ân: Cám ơn những chia sẻ của Thoa, chúc Thoa có nhiều luv để tiếp tục hăng say giúp các bạn trẻ ở trong vùng của Thoa.

Chị Thoa: Thoa cám ơn Anh Ân và ASTM đă cho Thoa cơ hội để chia sẻ những tâm t́nh của Thoa vơí mọi người. Thoa mong các bạn bên vùng Đông Bắc sẽ hưởng ứng khóa Caritas nhiệt t́nh và chúc các bạn cảm nghiệm t́nh yêu Chúa và ti`nh yêu con người một cách sâu xa hơn để được sống sung măn trong t́nh yêu Thiên Chúa qua t́nh người.

Anh Ân: Thính giả đă nghe những tâm t́nh của Thoa. Xin thính giả gửi tin khóa Caritas sắp tới đến những bạn trẻ trong gia đ́nh và người quen.
Quư thính giả cũng có thể t́m thêm chi tiết và ghi tên dự khóa trên mạng www.vietkairos.org và bấm vào “Enter Caritas Home”.
Cám ơn quư thính giả đă lắng nghe. Chúc mọi người năm Mậu Tư vui vẻ và an lành.