ĐH  2008.02 | Chính Thầy Đă Chọn Anh Em

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-02
.

Java Jazz Jesus - My Journey

Th

 
 

Wine Word Wisdom. Cái tên nghe thật classic và hấp dẫn. Có lẽ nhiều người chưa nghe cái tên này.

Chuyện như sau. Trước Thanksgiving, cha Trí gọi phone chia sẻ với tôi là cha mong ước có một Lenten Series cho lứa tuổi 20-0 tại cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Orange County. Tôi hỏi cha, “Why do we focus on this age group?” Cha trả lời, “Trong các giáo xứ th́ lứa tuổi này đang có nhu cầu mà chúng ta có thể giúp đáp ứng được. Họ là những người đầy năng lực mà chúng ta có thể giúp gia tăng.”

—Lenten series như thế nào? Đó là những buổi hội thảo với đề tài chọn lọc.

Ví dụ: T́nh Yêu và Sự Co Đơn, T́nh Yêu và Hy Sinh, T́nh Yêu và Phục Vụ.

Tổ chức dưới h́nh thức của một quán cà phê, như Starbucks hoặc các quán ở Paris, trong khung cảnh ấm cúng, cởi mở. Các bạn có thể thưởng thức chè, uống cà phê, một chút rượu nhẹ giữa tiếng nhạc êm dịu. Chương tŕnh bắt đầu sẽ có nhạc sống, một chút thời gian để các bạn làm quen nhau. Sau đó, chủ đề của buổi tối sẽ được một linh mục tŕnh bày. Các bạn ngồi chung bàn sẽ có dịp chia sẻ về chủ đề với nhau. Và rồi là phần câu hỏi/trả lời cho tất cả mọi người. Chương tŕnh kết thúc bằng một lời nguyện tạ ơn, lồng trong tiếng nhạc nhẹ nhàng.

Tôi thích sáng kiến mới mẻ này và rất vui được cha chia sẻ giấc mơ với ḿnh. Đồng thời cũng tự hỏi, sao cha không chia sẻ giấc mơ này với những người có khả năng, khôn ngoan hơn? Why me? Sự thật th́ ḿnh nghèo nàn kiến thức và khả năng. Cái ḿnh có là willingness & availability. Có lẽ vậy chăng? Tôi vừa háo hức vừa lo sợ ... Tôi vốn có biệt hiệu “điếc không sợ súng!” Cho nên ... sợ ǵ chứ. Làm được đến đâu th́ làm. Phần c̣n lại đă có Chúa lo.

Sau Thánh Lễ Tạ Ơn của Đồng Hành Tây Nam Hoa Kỳ tại công viên Huntington Beach, cha Trí, chị Mai Khanh, Thoa và tôi đă có dịp nói chuyện nhiều hơn về Lenten Series. Cha con cũng đắn đo suy nghĩ và những khó khăn trong vấn đề serve wine trong phạm vi của nhà thờ Chúng tôi lo có thể có những chuyện không tốt sẽ xảy ra liên quan đến việc uống rượu trong và sau buổi tối đó. Nếu không rượu th́ cà phê vậy. It was not easy saying goodbye to the catchy title of “wine word wisdom” WWW). We agreed on a new name for the series. Java Jazz Jesus. Một quyết định sáng suốt và khôn ngoan!

Việc đầu tiên cần phải tiến hành ngay là book hội trường. Cha chánh xứ Phạm Ngọc Tuấn at Blessed Sacrement sau khi nghe tôi giải thích sơ sơ về JJJ th́ cha đă chấp thuận ngay. Một phần có lẽ tại v́ tôi và một số bạn trong Đồng Hành đang phục vụ trong ca đoàn nơi giáo xứ của cha nên cha tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ. Chúa của ḿnh thật tuyệt vời. Con tạ ơn Chúa và cảm ơn cha thật nhiều! Việc quan trọng nhất đă xong được một nửa, bây giờ lo việc book pḥng. Tôi nhờ KhanhVân giúp v́ Khanh Vân làm việc rất đắc lực và tận t́nh cho giáo xư’ và biết mọi người trong ban chấp hành nên việc book pḥng sẽ dễ dàng hơn. Vậy mà cũng phải mất một tháng trời mới giữ chỗ được ba tối thư’ bẩy.

Flier or invitation?? Để quảng cáo cho JJJ, mọi người quyết định dùng thiệp mời thay v́ flier. Thiệp mời có vẻ thích hợp với người trẻ hơn. Dĩ nhiên thiệp mời tốn nhiều tiền hơn! Tôi đi xem xét giá các nhà in. Nhờ hoạt động nhiều, tôi quen biết nhiều người thật rộng lượng. Tại Le’s Printing, sau khi nghe tôi ca bài con cá để xin giảm giá, anh chị Bảo & Duyên chủ tiệm đă nhận làm free! C̣n hứa sẽ in thiệp trên giấy đẹp, giấy thơm. Wow! Chúa sao quảng đại một cách tuyệt Ngài biết ḿnh cần ǵ, thiếu ǵ. Ngài đă cho hơn cả điều tôi xin. Cám ơn anh chị Bảo & Duyên

V́ là dịp Tết, Thoa và tôi mang ít quà đến chúc Tết anh chị chủ tiệm Le’s Printing. Đúng như lời hứa, thùng thiệp 3000 tấm vừa đẹp, vừa thơm. Hai đứa vui v́ thấy như Chúa đang chúc phúc cho việc này.

Thiệp mời trong tay, chúng tôi nao nức muốn mang tới tay mọi người. Hai đứa đ̣i chia thùng “chiến lợi phẩm” cho bạn bè và nhóm để từ đó phân phát trong các hội đoàn hoặc nhà thờ. Hai đứa thay phiên e-mail cho nhóm, cho bạn bè. Không ai hồi âm. Yên lặng như tờ. Chẳng biết chuyện ǵ xảy ra. Măi rồi chúng tôi mới hiểu, v́ bận bịu nhiều lư do riêng, các bạn đă không giúp phân phát được. Chúa ơi, c̣n hơn một ngàn cái thiệp mời trong trunk xe, làm sao tiêu thụ hết? Cảm giác cô đơn tràn ngập lấy tôi. Mỗi ngày làm phút hồi tâm, tôi xin Chúa cho tôi thêm nghị lực để chống lại những mệt mỏi chán nản. Tôi trách Chúa thử thách tôi. Tôi cứ nghĩ chuyện dễ dàng, ba ngàn tấm thiệp sẽ đến tay mọi người trong ṿng một hai tuần lễ.

Một số bạn trong nhóm c̣n trách sao việc nhóm th́ bỏ bê, lại chạy ra lo việc cộng đồng. Các bạn không tin khả năng hai đứa có thể cáng đáng việc này. Too big of a dream! Chưa hết, Thoa và tôi, hai đứa làm việc cũng có lúc bất đồng ư kiến v́ mỗi đứa thích làm một kiểu. Tạ ơn Chúa, hai đứa đă biết bỏ qua cho nhau để tiếp tục làm việc. Hai đứa cùng nhau, lao ḿnh về phía trước.

Tôi tiếp tục chia sẻ với Chúa những khó khăn trong việc tổ chức. Các bài Phúc Âm mùa chay giúp tôi nh́n Ngài trải qua những kinh nghiệm đau thương vô vàn. Tôi cảm thông và thương Chúa nhiều hơn những lúc Ngài gặp nghi ngờ, bị bỏ rơi.Những đau buồn tôi đang nếm thử có thấm thía ǵ. Tôi thấy được an ủi và an tâm hơn.

Và tôi quyết tâm làm, v́ biết Chúa đang đồng hành với tôi. Tôi xin Chúa cho ḿnh thêm sức khỏi, ḷng khiêm nhường và ơn khôn ngoan trong việc phân phối thiệp mời đến các bạn trẻ. Tôi đến các nhà thờ xin các cha cho đọc thông cáo sau thánh lễ, xin ban chấp han chấp hành cho người giúp phát thiệp. Nơi nào không được thông cáo th́ tôi xin cha cho đứng phát thiệp sau lễ mà thôi. My efforts were paid off. Thanh toán được tất cả thiệp mời. Tạ ơn Chúa đă cơng tôi đi trong lúc tôi quá mệt mỏi.

Một tuần trước “event”, chúng tôi ngồi lại với các anh chị “lớ”n trong vùng để finalize mọi việc. Tôi cảm động thấy các anh chị và các bạn đă đến cùng cầu nguyện nâng đơ chúng tôi cũng như đóng góp nhiều ư kiến thật hay. Chúng tôi cùng suy niệm và chia sẻ với nhau đoạn Phúc Âm, “Chúa chữ người mù & người điếc.” Tôi kể lại cho mọi người nghe tôi đă chán nản thế nào khi gửi email kêu gào các bạn giúp phân phối thiệp mời mà bị “fall on deaf ears!” Anh Giao nói với tôi, “Nếu người ta chưa nghe, chưa thấy, th́ ḿnh cầu nguyện nhiều hơn cho họ. Họ đáng được thương hơn trách.” Lời nói này giúp tôi nhiều. Tôi thấy b́nh an và vui vẻ hơn sau khi họp. Không có các anh chị trong vùng yểm trợ, chắc chắn JJJ chẳng có kết quả tốtp đẹp như vậy. Your presence was truly appreciated.

Suốt những ngày chuẩn bị, tôi đă có những băn khoăn lo lắng, chán nản. Nhưng tôi vẫn tin tưởng tuyệt đối vào Chúa. Ngày sẽ chúc lành cho việc này.

Tối đầu tiên của JJJ, dù ngoài trời mưa gió lạnh lẽo, mọi người đă đến thật sớm để lo cho “đứa con đầu ḷng” ra đời. Nh́n thấy các anh chị “lớn” ở xa gần, rất đông các bạn trong nhóm tôi, rồi các bạn trong các nhóm khác ... mọi người làm việc chung và chia sẻ niềm vui với nhau. Tôi thầm cám ơn Chúa. Xin Chúa tiếp tục đi với chúng tôi, và ban ơn hiệp nhất cho chúng tôi.

Ba đề tài nóng bỏng, dưới sự hướng dẫn của cha Trí, cha Mạnh, cha Trung Christ, đă được mọi người đón nhận một cách nồng hậu. Ba đề tài hữu ích này đă giúp chúng tôi nh́n lại (reflect) để sống thật hơn, tốt đẹp hơn trong mùa chay.

Now this is all over, I was so excited to be involved in this dream. We could proudly say, “Mission is accomplished!” Cám ơn cha Tri’ đă dám mơ và cho chúng con đặc ân được đồng lao cộng tác với cha trong giấc mơ rất đẹp này. Cám ơn cha Mạnh và cha Trung Chris cùng rất nhiều anh chị, bạn bè thân hữu trong cũng như ngoài nhóm đă bỏ rất nhiều thời giờ, tiền bạc và công sức cho lần thử nghiệm Java Jazz Jesus được kết quả tốt đẹp như vậy. Xin Thiên Chúa trả Công bội hậu cho từng người.

—We now know there is a great need to serve this age range. Are you ready to do it again?? Well, I hope you are because we are going to have ,not one, but two nights at the end of summer. Yes. believe it!! Two hot, sizzling topics: “What makes a Catholic spiritual and sexy?”, and “Looking for Mr/Ms Right?” Please pencil in your calendars and save Sept 12 and 13 for this special event! More detail info will be announced in the near future.

Hẹn gặp lại tất cả một ngày rất gần. Chúng ta cùng nắm tay nhau lao ḿnh về phía trước. Nguyện xin Nước Chúa mau trị đến và cho danh Cha được cả sáng hơn.

United in mission,


Th.