ĐH  2008.01 | Có Chúa Bên Con

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-01
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

 
 

Thứ Năm Tuần Thánh 2008

 

Anh chị em Đồng Hành thương mến,

Trước nhất nguyện xin các anh chị em có một Mùa Chay thật thánh thiện và xin chúc các anh chị em một Mùa Phục Sinh với một sức sống mới đầy ân sủng.

Cách đây khoảng hơn một tháng Liêm được nghe một tâm sự về t́nh trạng từ một nhóm trong Đồng Hành. Tin này đem đến cho Liêm một nỗi buồn sâu đậm trong ḷng. Nhóm này đă có từ lâu trong Đồng Hành. Với những chuyễn động trong 2 năm vừa qua nhằm mục đích giúp mỗi nhóm phát triền với các khóa CP và chương tŕnh Lao Ḿnh Về Phía Trước, nhóm đi đến một quyết định chia làm hai. Một phần sẽ tiếp tục trong tiến tŕnh trở thành một cộng đoàn tông đồ trong đoàn sủng CLC. Một phần quyết định dừng chân lại, không tiến lên. Nghe xong len lỏi vào ḷng Liêm là những nghi ngờ, “Có phải đúng thật là CLC là một giấc mơ tuyệt vời của Chúa cho Giáo Hội trong thời đại này không? Hay là ḿnh đang lao theo một ảo tưởng v́ những tâm t́nh yêu thương giữa những người Việt trong Đồng Hành? Nếu là một ước mơ tuyệt vời của Chúa th́ tại sao một số người th́ nhiệt tâm hăng say để xây đấp, trong khi một số người th́ lại sẳn sàng coi nhẹ và bỏ qua món quà quư báu đang cầm trong tay? Nếu là một chương tŕnh tông đồ giáo dân trong thời đại này th́ tại sao CLC sau 40 năm canh tân vẫn c̣n những hững hờ đón nhận?” Trong những giây phút suy tư Liêm cảm thấy được xác tính một cách thật nhẹ nhàng về Ơn Gọi Đồng Hành CLC, nhưng nỗi buồn vẫn vương vấn trong ḷng với những khúc mắc về CLC. Có lẽ như Thánh Inhă đă căn dặn trong sách Linh Thao của Ngài để ư thức về bàn tay của thần dữ. Khi chúng ta đón nhận từ món quà tốt này đến món quà tốt hơn trong tiến tŕnh sống trọn vẹn hơn ước mơ của Chúa — ĐH hôm nay chính thức là một cộng đoàn trong Giáo Hội, cha Trí cùng với một số linh mục ḍng Tên với ḷng nhiệt huyết và hăng say phục vụ, các chương tŕnh huấn luyện, các chương tŕnh mục vụ như Kairos, Caritas, Tĩnh Tâm Cuối Tuần, Thao Luyện Nhẹ Nhàng và Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân — th́ thần dữ cũng sẽ dùng tất cả những cơ hội để dựng nên nhiều trở ngại để gây nghi ngờ và đem đến thối chí.

Thiên Chúa cũng có những chiến lược thật diệu kỳ nếu chúng ta ao ước đón nhận. Thật là như vậy! Tuần vừa rồi cha Thành từ Việt Nam qua để làm một cuộc công du tĩnh tâm quanh Bắc Mỹ. Trạm đầu tiên là ở Philadelphia, nhưng cha quyết định nghé Virginia trước để nghỉ ngơi, và cha xin mua vé xe đ̣ cho cha từ Virginia đến Philadelphia. Liêm cảm thấy trong ḷng có một thôi thúc xin nghỉ làm một buổi để chở cha đi Philadelphia, v́ không nỡ để “ông ngoại” đáp xe đ̣ “Chinatown Express” từ Washington đến Philadelphia. Anh-Vinh và Liêm cảm thấy b́nh an với về quyết định này dù phải thu xếp với chương tŕnh Thao Luyện Nhẹ Nhàng tối đó của Anh-Vinh. Liêm nghĩ ḿnh sẽ lợi dụng thời gian di chuyển học hỏi thêm từ cha Thành về Linh Đạo Inhă. Nhưng h́nh như lúc nào Chúa cũng có chương tŕnh khác các anh chị em ơi!

Lên đường không bao lâu, Liêm vô t́nh hỏi cha: “Con vẫn luôn luôn thắc mắc về những suy tư của Giáo Hội khi quyết định đem Hiệp Hội Thánh Mẫu (Solidality of Our Lady hay là Mariam Congregation) ra khỏi khuôn khổ của địa phận và giáo xứ rồi đặt trong cấu trúc của Ṭa Thánh. Tại sao Giáo Hội lại làm như vậy khi Hiệp Hội Thánh Mẫu đă là một hội đoàn rất đông mạnh lớn, ở tất cả mọi nơi trên thế giới?” Cha nh́n Liêm với một gương mặt vừa thành thật vừa nghiêm trang: “Con có sẵn sàng để nghe không? V́ trong gần 10 năm cha làm tuyên uư cho CLC Thế Giới cha đi đến từng nơi để hỏi các linh mục của Solidality về tiến tŕnh này.” Thật là tuyệt vời những dữ kiện mà cha Thành t́m thấy. Hơn 3 tiếng trên đường đi Philadelphia Liêm được một bài học tuyệt vời về lịch sử của CLC trong Giáo Hội. Liêm không ngờ và được biết là Đức Giáo Hoàng Piô XII là một thành viên CLC (lúc đó vẫn c̣n là Hiệp Hội Thánh Mẫu), và chính ngài là tác giả của văn kiện Bis Saeculari khởi xướng cuộc phục hồi Hiệp Hội Thánh Mẫu trở thành Christian Life Community. Khi cha say mê kể xong, Liêm chỉ có thể thốt lên, “Wow! CLC quả là một món quà quá quư giá cho ḿnh hả cha?” Và cha Thành kết thúc: Yes! CLC là một món quà rất quư.

Hôm nay dự Thánh Lễ Rửa Chân, Liêm được đánh động khi nhận Ḿnh Thánh Chúa. Một cảm nhận sâu xa về t́nh yêu của Chúa Kitô. Liêm cũng cảm thấy tâm hồn ḿnh được thôi thúc đáp lại. Liêm không có ǵ để dâng lại cho Chúa Kitô ngoài con người bất toàn và tội lỗi của chính minh: Chúa ơi! Con xin dâng cho Chúa tất cả con người của con. Con muốn từng tế bào, từng giọt máu của con biết yêu mến Chúa. Đồng Hành đă giúp Liêm biết sống ơn sủng của Thiên Chúa một cách rất là cụ thể, đơn sơ và chân thành, đă rèn luyện con người của Liêm có những nhạy cảm về Thiên Chúa sắc bén hơn mỗi ngày, nếu Liêm có ḷng ao ước. Đồng Hành đă cho Liêm biết bao là những chị, những anh, những em không cùng một huyết quản nhưng được cấu kết bởi cùng một t́nh yêu Chúa Kitô. Đồng Hành đă cho Liêm môi trường và cơ hội chung sức với nhiều linh mục, tu sĩ nhiệt tâm quảng đại và nhiều anh chị em giáo dân trung thành và nhiệt huyết để cụ thể hóa t́nh yêu với những chương tŕnh phục vụ. Đồng Hành cho Liêm thấy được một Giáo Hội đang lao tác, tiến hành và hiến dâng cho thế giới, và Liêm được diễm phúc làm một phần tử của nhiệm thể này. Đồng Hành quả thật là một món quà vô giá từ Thiên Chúa, một chương tŕnh tuyệt vời từ Giáo Hội yêu dấu. Món quà này hôm nay đang nằm trong tay của Liêm, cũng như trong tay của tất cả anh chị em. Anh chị em ơi, chúng ta sẽ cùng nhau sống món quà vô giá này thế nào trong năm nay để đẹp ḷng Chúa Kitô hơn? Chúng ta sẽ dừng lại hay cùng giúp nhau tiến lên?

Cuối tuần này toàn thể Giáo Hội sẽ mừng sự phục sinh của Chúa Kitô. Chắc có lẽ đây là dấu chỉ tuyệt vời nhất cho chúng ta trong thời điểm này. Liêm xin mời tất cả chúng ta cùng nh́n đến chiến thắng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh để noi gương Ngài, cùng nhau lao ḿnh về phía trước theo ánh sáng của Chúa Giêsu để đạt đến ước mơ đang chờ đợi chúng ta, để đừng nản ḷng thối chí trước những mưu chước của thần dữ và khó khăn trước mắt.

Xin chúc tất cả anh chị em một Mùa Phục Sinh với một sức sống mới tràn đầy nhiệt huyết để cùng nhau lao ḿnh về phía trước biến ước mơ của Chúa này thành một thực tại cho anh chị em Việt Nam.

Thân mến trong Chúa Kitô,

 

Lê Thanh Liêm