ĐH  2008.01 | Có Chúa Bên Con

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-01
.

Ông Từ

Tuyết Vân

 
 

Mặt tri đỏ au, tṛn ng như mt trái banh lửa t t rơi xung, lăn khi ngn đồi xám ngt đằng trước mt khu điu dưỡng ti tàn, xp x. Ri nhng git nng cui cùng cũng tt lm hn đi, để li sau lưng mt màu tím m đạm. Tri bt đầu chuyn lnh và gió chiu se se thi, lay động nhng cành cây khô khẳng khiu, đứng run trong ni cô đơn, tuyt vng. Ông T ngi đó, lng yên như mt bc tượng trên chiếc xe lăn cũ k, ti mt căn pḥng nh bé nm cui khu vin dưỡng lăo, mt ngm nh́n cnh mt tri ln vi mt ni xót xa, trng vng.

Đây đó nhà nhà đă bt đầu lên đèn. Đường ph dường như ti hn đi. Lâu lâu li có mt vài chiếc xe ca ai đó lao vt qua, như th s b tr ba cơm chiu vi gia đ́nh. Cnh tượng này ông T đă ngm nh́n t nhiu năm qua, nhưng t nhiên hôm nay ông li thy nó bun tẻ l thường. Trước kia ông cũng có nhà để v, có gia đ́nh để ăn cơm chung đấy ch. Nhưng hết thy mi th đều đă theo cái ánh hoàng hôn mà ra đi, để li cho ông mt ni nim đau thương chua xót.

Ông Từ trước năm 75 là mt s quan quân đội hào hùng. Ông kiêu hănh lấy được mt ph n xinh đẹp. H ăn vi nhau được hai mt con. Nhưng ri min nam Vit Nam rơi vào tay Cng Sn, cuc sng dân chúng hết thy đều lâm vào cnh lm than. Gia đ́nh ông theo vn nước ni trôi mà dt đến bến b t do. Nhng ngày tháng đầu tiên sng trên đất M, ông T đă ct lc cày hai ba jobs để cho v con ông được sng xung túc. Nhưng sc người có hn. Đến mt ngày kia, ông T đă qu ngă v́ b stroke. Bác sĩ cho biết rng ông lo lng và làm vic quá độ nên b nght mch máu năo. Ông Từ s b bán thân bt toi và ngi xe lăn sut đời.

Sau khi nghe tin xét đánh, ông T đă nhiu ln t vn, nhưng không thành công. Người v yêu quí bên cnh ông bao nhiêu năm qua, xưa sng trong nhung la đă quen, nay đâm ra hoang mang lo s trước t́nh cnh mi. Trong cơn bí li cùng qun, bà đă b ông và các con ra đi, chung sng vi mt người đàn ông mà trước kia là lính dưới quyn ch huy ca ông mà thôi. Ông T ḷng đau như ct. Mi ln nghĩ đến v và thuc h, ông đều gin gi, chi đổng:

- Đồ phn bi! Toàn là mt lũ chó má.

Rồi nh́n sang các con, ông T tưởng rng s t́m được s an i. Nào ng hai đứa con ca ông cũng b ông đi luôn, sau khi đem ông vào vin dưỡng lăo này. Đứa ln phn v́ hn m, phn v́ gin ông không lo được cho nó đến nơi đến chốn, đă b đi tiu bang khác lp nghip. Bao nhiêu năm tri bt vô âm tín. Nó chng thư t, hay v thăm cha ly mt ln. Cui cùng th́ ông được tin cnh sát cho biết là con ông v́ mun làm giàu nhanh, đă tham gia vào mt nhóm buôn bán ma túy, b bt và b kết án tù chung thân. Ở trong tù, đứa con trai ln vn không mun liên lc ǵ vi cha m nó c.

C̣n đứa con út th́ li chung thành ph vi ông v́ cu chưa đủ 18 tui. Nhưng có mà cũng như không. Chính ph đem cu vào Foster Care nuôi dưỡng. Cu cũng ging hệt như người anh cu vy, chng bao gi đến thăm cha ly mt ln. Nhưng ri chính ph cũng không gi được cu lâu. Ngay sau khi va đủ tui để ri khi Foster House, cu đă nhanh chóng tham gia vào mt nhóm băng đảng choai choai. Ri lin ngay sau đó cu bị bn chết trong mt v đánh ln dành gái ti mt quán cafe. Ngày người ta đưa tin con út ông mt, ông T cũng chết lng tim, được đem vào nhà thương cp cu.

Sau khi xuất vin, cơi ḷng ông tr nên băng giá. T đó cuc đời ông T là nhng chui ngày dài buồn lê thê, tăm ti như mt chn tha ma. Ông khép kín ca ḷng và không mun tiếp xúc vi ai. Mi ngày ông ch thích ngi mt ḿnh ngm cnh mt tri ln, như ngm nh́n chính cuc đời ca ông vy. Mi khi có người t các hi đoàn nhà th đến thăm, ông T đều xua tay đui đi:

- Người mong th́ li không đến. C̣n người không mong th́ đến để làm ǵ? Rách vic.

Sống trong bóng ti, khô cn đă lâu, ông mt dn đi cái cm giác yêu và được yêu. Ln ln ri th́ ông T cũng b d l và gi các điu phng v. Mi khi có người đem Ḿnh Thánh Chúa vào cho bnh nhân, ông đều t chi nhn lănh, và đui h đi. Mi liên h gia ông và Thiên Chúa ngày càng xa cách. Đâu đâu ông cũng ch thy mt màu xám thê lương, m đạm ca s chết....

Mải mê ch́m đắm trong suy tư, ông T không biết là đă có người đứng sau lưng ông t năy gi. Cô gái ch đợi mt lúc, thy ông T không để ư, cô đành phi tiếng để phá tan đi cái bu không khí yên tĩnh, và quá ngt ngt ca căn pḥng:

- It’s time for dinner.

Ông Từ git ḿnh, nh́n quanh và nhận ra đó là tiếng ca cô y tá mi vào làm vic đây được vài ngày. V́ cô là người mi đến, nên b mi người đưa vào phc v cho ông T, mt bnh nhân khó tính nht đây.

Cô vui vẻ tiến li gn ông, đẩy cho chiếc xe lăn v phía ca pḥng. Ri tin tay, cô bật công tc đin cho đèn sáng lên mà không biết là ông T vn không thích ánh sáng. Ánh đèn ta lan, tràn ngp khp căn pḥng, làm ông chói mt. Ông T bc dc, tính gt m lên. Nhưng ri li thy hôm nay trong người không được khe, không c̣n hơi sc đâu mà la rày ai nữa, ông đành ngi th động trên xe, để mc cho cô y tá đẩy nhanh v phía pḥng ăn. Va đi, cô va nhc cho ông nh là hôm nay s có mt nhóm người Vit Nam, thuc các hi đoàn trong giáo x s đến hát giúp vui sau ba cơm chiu mng l Phc Sinh và sẽ có tha tác viên Thánh Th cho bnh nhân rước l.

Hôm đó ông T ăn ung vi vă, ri t tay lăn chiếc xe v pḥng mà không đợi ai giúp. Ông b đi như th trn tránh mt cái ǵ đó. V được đến pḥng, ông th phào nh nhơm v́ tưởng là có th được yên thân trong cái thế gii riêng v c ca ḿnh. Nào ng tiếng đàn hát vang lên văng vng, vng li t phía pḥng ăn:

“Nào ta hăy mừng vui!

Chúa đă sng li tht ri.

Alleluia a.. a ...”

Ông Từ t dưng ni cáu, lm bm mt ḿnh:

- Mừng vi li ch vui. Đúng là một lũ vô công ri ngh. Các ngươi th́ biết cái quái ǵ v đau kh mà bo người khác mng vi li ch vui?

Ông Từ bc dc lăn xe v mé giường, định bng là s lên giường ng sm mà không cn gi đến cô y tá giúp. Đang loay hoay vi chiếc xe b kt li cui giường th́ bng mt ông chm phi mt đôi mt to đen lay láy. Ông git ḿnh nh́n lên. Th́ ra đó là đôi mt ca mt cu bé con độ chng bn hay năm tui. Người nó trông yếu đui, xanh xao lm, nhưng có đôi mt th́ li rt linh động và dường như biết nói. Cậu ta c nh́n ông đăm đăm làm cho ông khó chu. Nếu như là mi ln th́ có l ông T đă gt m lên. Nhưng nay v́ người khách l li là mt cu bé tí hon yếu đui, nên ông T lúng túng chng biết phi làm sao. Đang lúc phân vân không biết có nên đui khách như mi ln chăng, th́ cu bé tiến li gn ông. Theo phn ng t nhiên, ông T ng người ra đằng sau. Nhưng cu bé vn bước ti và đặt vào tay ông mt qu bong bóng màu xanh. Va lúc y, có tiếng mt ph n gi con bên ngoài:

- Việt, con đâu ri?

Cậu bé git ḿnh, vi ù té chy, b li ông T trong căn pḥng vng, vn c̣n ngi ngơ ngác nh́n chiếc bong bóng màu xanh mà chưa hiu ǵ.

Sau bận đó tr đi, c mi tun vào Ch nht, lúc th́ bui sáng, khi th́ bui chiu, cu bé li đến thăm ông. Nghe người ta kể li th́ cu bé đó là con ca mt ph n tr làm tha tác viên Thánh Th trong giáo x. Cu bé b bnh tim ngay t khi lt ḷng m. B cu v́ có v bé nên đă b m con cu khi cu va tṛn 2 tháng tui. Ông ta khai không ngh nghip, làm tin mt để khỏi phi chu cp ǵ cho m con cu c. Thế là hai m con cu đă phi sng trong cnh cô đơn, thiếu thn. Nhưng đáng phc là ch, cho dù bt c hoàn cnh nào, hai m con cu vn trông cy Chúa và sn sàng chia x t́nh yêu Ngài đến vi người xung quanh. Đến khi cu bé lơn ln, người m bt đầu tham gia vào nhóm tha tác viên Thánh Th. Cô t́nh nguyn đem Ḿnh Thánh Chúa đến cho nhng người bnh không th tham d thánh l vi cng đoàn được.

Trong khi mẹ cu đọc Phúc Âm và cho mi người chu Ḿnh Thánh Chúa pḥng lân cn, th́ cu bé li ln sang pḥng thăm ông T. Sau mt thi gian dài, ông T đă thy ḿnh quen dn vi s có mt ca cu bé có cái gương mt xanh xao và đôi mt to đen y. Cu chẳng nói chuyn bao gi, ch nh́n ông mt lát ri đặt vào tay ông mt qu bong bóng màu xanh, màu xanh ca s hy vng.

Ngày tháng cứ thế trôi qua lng l. Ri mùa đông đến, ông T li không thy cu bé và người m đâu c. Người đem Ḿnh Thánh Chúa đến giờ đây li là mt người đàn bà đứng tui. Ông T ch đợi mt tun, ri đến hai tun. Cui cùng, v́ nh cu bé quá nên ông đánh liu hi người tha tác viên Thánh Th mi:

- Xin lỗi bà, bà cho tôi hi. Người ph n vn thường đem Ḿnh Thánh Chúa đến đây và cả con của cô ta na bây gi đâu? Sao h để cho bà đi giúp vy?

Người đàn bà ôn tn tr li:

- Dạ thưa ông, my hôm nay con ca cô ta tr bnh tim, phi vào bnh vin điu tr, hin vn c̣n trong thi gian nguy him. Bác s nói có th là phi m. Không biết cậu bé có sng ni na không. Nếu nó chết, th́ không biết là m nó s ra sao.

Ông Từ nghe xong th́ lnh tái c người. Sut mùa đông năm y, người ta thy ông c co ro ra vào pḥng khách, mt dơi v phía cánh ca chính như ch đợi mt ai đó. Ḷng ông c bn chn lo lng. Ông dường như là lo s sp sa li mt đi mt cái ǵ na rt quí giá trong đời. Cui cùng v́ không th chu đựng được na, ông T đă quyết định theo mt s người bnh pḥng bên cnh đến nhà th d l Ch Nht và cu nguyn cho cu bé quan him nghèo.

Hôm đó li là Chúa Nht L Lá. Khi chiếc xe van ch các ông bà c dng li ca chính ca nhà th, th́ ông T li bt đầu tn ngn, na mun vào, na mun không. Ông không gi đạo đă lâu, nay tr li nhà th nên có phn ngài ngi làm sao đó. Nếu không phi là để cu nguyn cho cu bé, có l cho đến bây gi ông vn chưa chu đi nhà th đâu. Thy ông T chn ch chưa vô, anh tài xế li không hiu ư, tưởng là ông T cn giúp đẩy chiếc xe lăn, nên anh chy li gn bên, ph mt tay đẩy cho chiếc xe phóng nhanh qua cửa.

Vào được đến bên trong, ông T thy ḷng ḿnh an tâm hơn. Nhà th hôm nay cht ních nhng người, có l là v́ cng đoàn đang bước vào tun thánh. Ai ny đều d l st sng. Riêng ch có ông T là xem l mt cách bàng quang thôi. Ông bỏ l đă lâu, li không rành my v nghi thc phng v nên mi th đều gây s chú ư nơi ông.

Rồi đến th năm tun thánh, thy các pḥng lân cn mi người náo nc đi d thánh l, ông T cũng ni đuôi theo sau lên xe. Nh tham d thánh l hôm đó mà ông T đă có dp nghe li đon Kinh Thánh k vic Chúa Giêsu cúi xung ra chân cho các môn đệ yêu du ca Ngài. Nhưng tr trêu thay, lin ngay sau đó môn đệ ca Ngài li đáp tr bng cách người th́ phn bi bán đứng Thy, k th́ chi b, và tt c đều chy trn, để Ngài cô đơn trong cơn nguy khó. Ông T thy thm thía điu này và trn trc măi sut đêm hôm đó.

Qua đến ngày th sáu hôm sau, ông T li thy trong ḷng không yên, nên mt ln na ông theo nhóm người bnh đến nhà th. Hôm nay cng đoàn đi Chng Đàng Thánh Giá. Ông theo mọi người đi hết 14 chng vi mt dáng v trm ngâm, suy tư. Càng đi, ông li càng thy Thiên Chúa mà trước kia ông xem là mt Đấng xa l v́ không đồng cm, gi đây li là mt Đấng đầy p yêu thương và gn gũi. Ông nhn thy Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa khi xuống thế làm người, đă nếm tri tt c mi th đau kh đời. T nghèo nàn, cô đơn cho đến b kết án , tù đày. B đánh đập và b ph báng. Ri cui cùng, để hoàn tt công tŕnh cu độ ca Ngài, Con Thiên Chúa đă chu chết tc tưởi đau thương trên Cây Thp Giá. Cái chết là cái mà con người ta vn hng s hăi và lo lng nht th́ Ngài cũng chng khước t nhn lănh. Ngài đă đi là đi cho đến cùng đích. Vy th́ c̣n cái chua cay, đau đớn nào na đời mà Đức Giêsu Kitô đă không tri qua để chia xẻ vi loi phàm nhân như ông na ch?

Ông Từ suy gm đến chng th 14 th́ không th cm ḷng được na, ông oà lên khóc rưng rc như mt đứa tr thơ. Mi người xung quanh hết nh́n ông, ri li nh́n nhau v́ chng hiu ǵ.

Tối hôm đó ông T chn ch nn ná ở li nhà th lâu lm. Cui cùng th́ ông quyết định đến xin phép cha s cho xưng ti cách đặc bit riêng. Cha s thun ư và li gii ti cho ông đến khuya.

Sáng Chúa Nhật Phc Sinh, ông T thc dy tht sm để chun b tham d thánh l vi mi người. Trước khi đi, ông T không quên nh cô y tá kéo tung bc màn che ca s dày để cho nhng tia nng m áp ca bui b́nh minh tràn vào, làm sáng rc c căn pḥng mà trước kia vn lnh lo và ti như bưng ca ông.

Rồi ông T d l st sng hôm đó. Sut c buổi lễ, đon Thánh Thư ca Thánh Phaolô Tông Đồ c văng vng măi bên tai ông: “Anh em hăy vui lên trong Chúa v́ hôm nay anh em đă được tái sinh nh Máu và Nước ca Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Hng Sng.”

Ông Từ xúc động quá th. Đến khi rước l, ông run run bật khóc mt ln na. Ḿnh Máu Thánh Chúa thm nhp vào người ông. Đi đến đâu, Ḿnh Máu Thánh Chúa ta lan như mt ḍng đin nóng, làm tan chy nhng tng băng đông cng đă chiếm hu ḷng ông t by lâu nay...

Sau Thánh lễ mi người hân hoan ra v, riêng có ông Từ là không thy đâu. C đoàn xe phi ch đợi ông măi. Ai ny đều thy st rut, lo lng. Cui cùng th́ anh tài xế phi b c nhóm người mà đi t́m ông T. Sau mt hi lâu do quanh khu sân sau nhà th, anh mi thy ông T mt ḿnh đang gc đầu cu nguyện trước nh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Anh tài xế đánh thc ông T ri đưa ông lên xe.

Về đến trung tâm, mi người cho biết là hôm nay s có nhng người tr nhà th đến hát giúp vui, mng l Phc Sinh như năm ngoái. Ông T hn h đợi ch. Ri c đoàn người bước vô. Ông c nh́n mt tng người mt để t́m xem có cu bé Vit không. Nhưng lung công vô ích. C đoàn người ln lượt bước vào hết mà ông T vn không thy cu bé đâu c. Ông tiu nghu tht vng, định bng s kéo xe li mt góc pḥng nghe nhc. Nhưng bỗng có tiếng ca mt đứa tr vang lên:

- Ông!

Ông Từ git ḿnh quay li, nhn ra đó là cu bé vn thường đến thăm ông khi trước. Thy ông, Vit vt khi tay m, chy ù đến bên âu ếm. Ông T mng vui khôn xiết, dang rng hai cánh tay ra ôm chm ly cu bé. Hai ḍng nước mt trào ra vui sướng. Va lúc có tiếng nhc ni lên. Ông T gt gù hát lên khe kh:

Nào ta hăy mừng vui!

Chúa chiến thng t thn ri.

Ngài chiếu ánh sáng khp địa cu.

Alleluia!