ĐH  2008.01 | Có Chúa Bên Con

 

Trang chính Bao DH 2008 2008-01
.

Câu Chuyện Kontum

Giuse Ngô Văn Chữ, S.J.

 
 

“Yá Hường ơi, có khách.” Tôi đứng ngoài sân nói vng vào nhà bếp báo cho soeur Hường biết. “Yá” là tiếng Bana ca người Dân Tc gi các n tu. Yá Hường, n tu Ḍng Thánh Phaolô, đang phc v cho người Dân Tc và người phong hi Kontum. Khách ca Yá là những anh ch em người Dân Tc nghèo và b phong hi. Nh́n cnh các bà con Dân Tc đem hai ba ni chui đến xin Yá đổi go đem v ăn mà tôi nghn ngào. Đây là nhng tháng đói ca dân rng núi. Tôi ghé thăm Yá Hường vài ngày mà lúc nào cũng có “khách” mang chuối, mang ci đến đổi go v ăn. Nếu đem ra ch bán th́ mi ni chui bán được khong mt ngàn, mà giá mt kư go r tin là sáu ngàn. C̣n đem đến đổi vi Yá Hường th́ hai ba ni chui Yá cũng đổi cho ba kư go mang v, chưa k cho thêm mt hai kư ḿ ăn liền cm v, cho thêm áo qun, và dn ba cho ăn trước khi v. Nhiu bà con Dân Tc đi t m sáng mà đến trưa mi đến được nhà Yá Hường. Đổi được go ri li đi b v làng ba bn tiếng đồng h na.

Tôi nói giỡn vi Yá Hường: “Yá buôn bán kiu này th́ bao nhiêu tiền mi đủ, chi phí mi tháng để Yá giúp cho bà con Dân Tc nghèo đói và người Dân Tc phong cùi là bao nhiêu? Yá ‘đẻ đâu ra tin mà lo cho h vy?” Yá cười: “Chúa cho sao th́ xài vy, có nhiu lúc t nhiên có người Chúa gi đến tiếp tế.”

Yá cũng c gắng xoay x cách này cách n, my năm trước tôi ghé thăm th́ thy Yá nuôi được mt by gà 2,500 con để kiếm trng đem ra ch bán, năm ngoái b dch gà làm tiêu hết trơn ri. Năm ngoái có ḅ nhưng b dch ḅ l móng nên nay cũng không dám nuôi. Trước có gà, ḅ, dê, heo, nay chỉ c̣n heo thôi. V cho heo mp để bán kiếm tin nuôi 220 người Dân Tc b bnh phong cùi. Mi tháng Yá cung cp cho mi người b phong mười kư go, mt kư cá khô, mui, đường, bt ngt, v.v... Áo qun th́ xin được nên đỡ phi lo khon này. C̣n “khách” đến đổi go v ăn th́ đếm không xu.

Yá Hường năm nay 74 tui. Mt c già vào tui này thường ngi ngh ngơi vui hưởng tui già vi cháu cht và để được con cháu trong nhà nuôi ḿnh, c̣n Yá th́ tt bt sut ngày nuôi 220 bnh nhân phong cùi và các anh chị em Dân Tc nghèo đói. S tin khách thành ph và Vit kiu ghé thăm cũng giúp được phn nào cho mc v này. Yá m tri nuôi gà, heo, ḅ, dê để có tài chánh. Yá mua nho v làm rượu l bán, xác nho c̣n li th́ làm ché rượu cn bán, chui và ng người Dân Tc đem đến đổi go th́ Yá ép làm chui khô và măng khô để bán. Tôi tính nhm sơ sơ thôi th́ Yá phi t́m ra trên mt ngàn đô-la mi tháng mi đủ lo cho công tác phc v này. Qu bàn tay Thiên Chúa làm k l! Ngài dùng mt c già chng ny tui để nuôi chng đấy người Dân Tc và phong hi. Mun t́m Yá Hường th́ c vào cái nhà bếp lp sp phía sau cùng ca nhà Ḍng th́ thế nào cũng thy Yá đang lum khum làm vic. Công vic ngp đầu mà lúc nào Yá cũng cười.

“Tính tiền đi bà ch!” Tôi gho Yá Hường. Sáng nào tôi dâng lễ cũng được bng l mt trăm ngàn (tương đương sáu đô-la, bng hai ngày lương lao động Kontum) và sáng nào tôi cũng ăn nơi ch ca Yá. Hôm nay ăn sáng xong th́ tôi cười gi tính tin và đưa cho Yá my cái phong b́ bng l. Yá rt hiền ḥa và b́nh dân nên gho mà Yá vn cười. Phi nh́n nhn mt điu là người mà không hin ḥa và b́nh dân gin d th́ không đến được vi anh ch em Dân Tc và đặc bit là người Dân Tc b phong. Anh ch em Dân Tc d thương lm, người thân ca h b phong mà họ chng bao gi tách riêng ra mà c để sng chung ch vi nhau như b́nh thường. Yá Hường hin và b́nh dân nên anh ch em Dân Tc c liên tc đến viếng thăm.

Những công vic ca Yá làm thường là vic “không tên.” Chuyn ln mi k tên được ch vic nh và làm li ci sut ngày trong bếp th́ nhiu nhưng làm sao k cho hết được, lt rau, xc tht, ra hành, ra chén mà cũng k th́ đếm sao cho xiết. Va qua có đại hi Giáo Phu ca địa phn (các giáo lư viên người Dân Tc) v hp lên đến 1500 người. Đức Cha Micae tổ chc hi hp và nh Yá Hường đảm trách phn ăn cho anh ch em v hp Kontum. C khóa hp my ngày chng thy Yá đâu c, v́ lúc nào Yá cũng túc trc trong bếp lo sa son ba ăn. Chiu hôm trước đă phi lo ướp tht ct rau để lo cho ngn y miệng ăn cho ba trưa hôm sau. Xong nhóm này th́ li đến nhóm khác, c vy mà nu vi xào. Hết đại hi Giáo Phu th́ li đến các khóa cu nguyn và khóa hun luyn. Va ri các anh ch em Dân Tc phong ca địa phn bao gm hai tnh Gia Lai và Kontum gm 150 người đại din đến hp để nhn quà Giáng Sinh. Nhóm Gia Lai do cha Nguyn Văn Đông đảm trách và nhóm Kontum do Yá Hường coi sóc. Linh mc th́ nhiu người biết, c̣n n tu th́ không. H t đến tham d l Kontum th́ Yá Hường cũng được mi lo phn m thc, tôi có “nhân đức ăn ung” nên cũng được mi đến tham d. Được biết có hai anh ch M v thăm rng ḷng cho tin mua quà Giáng Sinh cho các anh ch em Dân Tc phong. Thánh L, thuyết tŕnh, sinh hot và cám ơn th́ cha Đông lo, phát quà th́ các ân nhân rt thích làm, c̣n việc bếp núc th́ Yá c âm thm vui v phc v trong bếp.

Ngắm nh́n Yá Hường tôi thy phn ánh c hai khuôn mt ca Mác-ta và Maria trong Phúc Âm ca thánh Luca. Mác-ta ch lo phc v mà thiếu s yêu thương và cm thông, c̣n Maria ch lo kết hip cu nguyn vi Chúa mà thiếu phn đem ra thc hành. Phc v mà không có t́nh thương th́ chng ơn ích ǵ. Kết hip vi Chúa mà không đem ra thc hành là yêu na vi. Nếu ch cu nguyn là đủ th́ Thiên Chúa đă trên tri cu nguyn cho con người. Nếu cn cầu nguyn mà thôi th́ Đức Giêsu đă sng n dt trong hoang địa c đời để cu nguyn kết hip vi Chúa Cha. Đức Giêsu đă phc v và cu nguyn kết hip vi Chúa Cha liên tc, để có sc sng ca Thiên Chúa mà phc v trong qu đạo yêu thương ca Ngài. Cho nên khuôn mặt trn vn là phc v trong s kết hip vi Chúa. Bn cht con người là thích được khen và s b chê, làm ǵ tt th́ mun người ta biết đến. Yá Hường th́ không, Yá c lui cui trong xó bếp âm thm phc v trong nim vui liên kết vi Thiên Chúa là Cha t́nh thương và giàu ḷng thương xót.

Lạy Chúa, con cm t Chúa đă m mt tâm hn để con được chiêm ngm nhng anh ch em xung quanh đang trên đường dn thân trong yêu thương phc v để con bt chước sng theo. Xin dy con biết phc v trong s kết hip vi Chúa. Xin nhc nh con bt đầu t nhng vic nh nht và âm thm “không tên” nht, như quét nhà, ra chén, xếp áo qun, chơi vi em, nhn mt tiếng, dâng mt li nguyn cho bác ăn xin góc đường. Cám ơn Chúa đă cho con kinh nghim sng này. Năm mi con “ṿi” Chúa “ĺ x́” t́nh yêu và ân sng ca Chúa, để con tiếp tc s mng Chúa thương trao ban. Amen.

 

Giuse Ngô Văn Ch, S.J.

January 4, 2008