ĐH 2007.04 | Lao Ḿnh Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Performance

Elizalde, SJ

     
 

“Sống trên sân khu hay sng theo ơn gi”

Hè vừa qua, mt ln na, ông ngoi được hân hnh đi ṿng ṿng hướng dn nhng khoá cm pḥng cho các nhóm N.O., Tulsa, Dallas, Denver, Orange và Minneapolis. Trong thời gian này, ông c̣n có mt hân hnh khác na là được cha Đinh Trung Hoà cùng đi và giúp hướng dn bn khoá. Cha Hoà thương Chúa và mến yêu anh em tha thiết, tính t́nh du dàng, có kh năng tŕnh bày nhiu đề tài sâu, c th và hu ích cho người nghe. Ông nh đặc bit đề tài “Performance or Creative space” mà ông th chia s đây vi Đồng Hành.

“Performance”, tức là “sng trên sân khu”. Là mt cách sng căng thng, mt mi và d nn ḷng ca nhng ai ch mong được mi người tán thành và ái mộ. H sng trên sân khu. Đă lên sân khu th́ h tưởng rng mi người đang quan sát và ‘đánh giá’ cách đóng vai (the performance) ca ḿnh theo tiêu chun kht khe. Đă ‘đánh giá’ th́ li ‘so sánh’ vi các nhân vt khác. Bđánh giá’ và ‘so sánh’, th́ ai mà không sợ, không lo, không t hi: “Hôm nay tôi đóng vai như thế nào?” và e rng “Tôi không hay bng người ‘N’ là thn tượng ca h”. Nh mt ln tôi đến thăm em ca tôi vào ngày mt người cháu hn bn gái ḿnh đến nhà ln đầu để gii thiu nàng vi ba má và các anh chị em. Tuy có v b́nh tĩnh, cô ta biết c gia đ́nh đang quan sát cách ăn mc, k chuyn, cười và t gii thiu. “Cô đang đứng trên sân khu”. Nếu cô ta ging tôi ngày xưa, ch cn mt sai lm nho nh (đổ mt ly nước) nàng s cm thy quá di dột và khó chu vô cùng.

Trong một xă hi cnh tranh (rt competitive) bao lâu chúng ta coi cuc sng như mt “performance”, th́ chúng ta luôn luôn cn cư x và làm vic đúng theo nhng mơ ước ca người chung quanh. Chng hn: nhiu người đ̣i hi ph n Vit nam phi xut sc vcông, dung, ngôn, hạnh”, dù chiến đấu và kéo cày t sáng sm, bà vn phi ngày ngày du dàng, khéo tay, vui v và duyên dáng. Sng trên sân khu, Kitô hu phi gi mười điu răn ca Chúa, sáu điu răn ca Giáo Hi và tám mi phúc tht ca Đức Giêsu. Linh mc phi làm gương cho mi người và luôn luôn t ra ḿnh vui v. Ai làm ni! Ai coi cuc sng như mt ‘performance’, th́ sng căng thng, mt mi và d nn ḷng, v́ ‘ḿnh không bao gi làm đủ’(I’ll never be good enough). Bao lâu c̣n nh́n vào cuc sng như mt sân khu, chúng ta phi công nhn rng: “ḿnh không bao gi tt lành đủ!” (I am not good enough!).

Ơn gi riêng. T ơn Chúa v́ cuc sng không phi là ‘sân khu’(we do not have to perform). Ngài chng bt ḿnh cnh tranh vi người chung quanh. Cuc sng là nơi chúng ta thc hin ơn gi Chúa dành cho mi người. Cha Hoà gii thiu phn th hai này vi mt k nim bn thân rt đơn sơđầy ư nghĩa. Đến thăm bà c, cha thy bà đang babysit cho cháu ngoi ca bà. C nhà đang thinh lng v́ cháu đang ng, pḥng khách đă biến thành mt sân chơi vi các bàn ghế dp sát vào tường. V́ thương cháu, bà ngoi đă to ra mt “creative space” cho cháu ngoi hot động. Đây là h́nh nh rt đẹp ca Cha trên tri to nên vũ tr để mi người chúng ta có th thc thi ơn gi Ngài dành cho ḿnh. Trời đất là xưởng làm vic ca Ngài để un nn tng người nên đồng h́nh đồng dng vi Đức Kitô; là trường nơi Ngài dy chúng ta hc biết yêu thương như Ngài.

Tuy chúng ta c̣n dở dang và thiếu sót v mi phương din, nhưng Ngài li c tha thiết thương yêu. Đây là mt căn bn mi nếu tôi nh́n vào cuc sng như trường hc (‘creative space’) Chúa dành cho ḿnh: “Tôi được thương yêu tha thiết” (I am deeply loved!). Bng chng t́nh yêu này là Ngài hin din trong tôi, ngày đêm theo dơi tng biến cố, tng phn ng, để d́u dt tôi trong kế hoch nhân t ca Ngài. Trong trường hc ca Chúa, ai ai cũng được yêu mến vô cùng. V́ lư do đó không ai tht vng, chng ai nên lo âu hoc sng căng thng.

Đúng theo ư Chúa, chúng ta nên biết to ra nhng “creative space” cho nhau, khuyến khích nhau thc thi ơn gi và s v ca ḿnh. Là tác phm m thut ca Chúa (God’s creative work of art), chúng ta không nên so sánh anh em vi ai, bi v́ mi người là mt ‘bn gc’ (an original) ch không phi là bn sao ca tác phẩm khác.

Sống theo ơn gi Chúa Cha dành riêng cho ḿnh là sng theo Thn Khí, tc là sng theo nhng ước mun và đ̣i hi cao quư ca Thiên Chúa: “Hăy nên hoàn thin, như Cha anh em trên tri là Đấng hoàn thin” (Mt 5,48). Ngài ḍ xét và biết rơ tôi. Nhng hành động ca tôi làm Thn Khí vui v hài ḷng mà cũng có th làm phin ḷng Ngài. Vy mà Thiên Chúa không bao gi kết án tôi. Ngài luôn luôn m đường cho tôi thoát các ràng buc bt chính, để tôi t do vâng phc Chúa Cha. Sng theo Thn khí chúng ta không căng thng, mt mi hay nn ḷng. Chúng ta có th sng thành tht vi anh em, không cn son phn, không cn đeo mt n (not pretending to be perfect or better than what we really are).

Điu quan trng là chính chúng ta nhn lănh t Thn Khí cm xúc sâu xa về giá tr cao quư ca ḿnh: “Tôi được thương yêu tha thiết” (I am deeply loved!) và hiu nhng ǵ Ngài mong tôi thc hin đây và bây gi, để tôi nên đồng h́nh đồng dng vi Đức Kitô hơn. Mi người là tác phm đặc bit và quư báu ca Cha Trên Tri, chúng ta không đánh giá, không so sánh ai vi ai, mà th cung cp cho nhau môi trường sng và thc hin s v ca ḿnh (a creative space). We can be ourselves! Dù theo quan nim ca anh em, tôi không xut sc lm, điu quan trng là theo Cha Trên Tri, tôi là người con yêu du ca Ngài.

 

Cha Thành sj

Thủ Đức, Lễ các Thánh 2007