ĐH 2007.04 | Lao Mình Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Lại Một Lần Đón Chúa Và Bạn Của Ngài

C.H.

     
 

Ngày 13 tháng 10 vừa qua, gia đình mình li 1 ln na được đón Chúa và bn ca Ngài, ln hp nhóm hàng tháng này đặc bit hơn mi khi 1 chút vì sau khi dân ta hp xong thì s có CLC ca New England và Exco đến thăm d phn Thánh Lăn ti vi nhóm.

Mặc dù dự tính đầu tiên không phi làm nhà mình mà là nhà 1 người khác, nhưng vic đổi ch sát ngày đã không làm mình vt chân lên c và thiếu bình tĩnh. Trái li mình thy tht st sáng, điu đầu tiên mình để tâm vào là chương trình cho các con. Ngày hp sẽ rơi vào ngày Oct 13, còn gì tuyt bng cho các con hc biết v ngày Đức M hin ra Fatima và vic ln chui Mân Côi. Thế là có chuyn cho con bé nhà mình và mình lai rai trong tun, hai m con ct gián, tô màu và mình gii thích t t cho con biết mình đang làm gì. Con bé thích thú và hăng hái vi nhng hình nh mt tri, hình Thánh Gia, ri nhng đám mây đen, mây xám để k v trn mưa hôm Đức M hin ra, ri ct dán hình nh ha ngc, chun b nhng cái dù to nh, v và ct mt cây si to dán vào ghế chuẩn b cho ai đó làm Đức M đứng lên ghế này ... Ri 2 m con đi mua các ht đủ màu, các Thánh Giá tí hon, ri đếm đủ s ht cho tng chui, ct sn dây để vào 20 túi sandwich cho các bn làm tràng ht.

Sự chun b cho các con tht chng ung công, cui cùng các con mỗi đứa mt túi đồ ngh để làm tràng ht cho chính mình, step by step, đứa ln ph đứa nh, ch đợi nhau mà làm, team work, spiritual work! Ri các con đã có cho mình 1 tràng ht và c 5 li nguyn cho mi chc kinh. Sau đó mình k và gii thích rồi tp dượt v hot cnh Đức M hin ra Fatima. T giai đon chun b đến lúc giúp các con làm, thy thành qu các con làm ra, mình suy nim trong lòng tht nhiu điu: làm sao các con hình dung ra được đâu là ha ngc, đâu là Thiên Đàng, thy các con mỗi ngày đến trường, ch sinh hot, đầy dy nhng thiên đàng và ha ngc, có nhiu người tt ln nhiu người xu, có nhng giây phút thn tiên trong gia đình, cnh thiên đàng khi gia đình có tình thương gia b m con cái ông bà, cnh ha ngc khi có nhng giây phút bất bình vi nhau, nhng tranh cãi to tiếng, nhng khi các con b bn bè nói khích để làm nhng điu xu ...  làm sao để các con nhn ra s hin din ca M Maria, ca Chúa trong cuc sng để biết nương da và cu cu vi các Ngài khi không có b m hay người thân bên cnh. Mt suy nim mình có khi làm bc tranh ha ngc là các linh hn trong ha ngc tht bó tay, ch còn biết ch đợi, cu cu nơi nhng người còn sng nhnh kinh Mân Côi, nhng li xin lên ti Chúa để cu h ra khi ha ngc và được v bên Chúa sm. Bé Thường (Tiffany) là người đọc nhng li ca hot cnh níu ly mình và nói: “cô CH ơi, con đổi ch Hell thành ch  Under world nhe?” Mình khăng khăng: “Không con c đọc y như trong đó viết đi nhe.”  Con bé méo mt, tht thà chia s: “cô CH ơi, con đọc không được, mi ln con đọc ch này thì con mun khóc, con không thích ch này.” Mình cht nhìn ra nhng gịọt nước mt đang âm trong tâm hn non nt ca con bé, sao mt tâm hn non tr như thế này mà đã biết rung động và đau kh trước cnh ha ngc và ch “ha ngc”, tht xúc động và khâm phc.

Khi người ln hp xong, kéo nhau xung nhà thì mình cũng va xong chương trình cho các con. Và dân CLC ca New England cũng va đến, mình rt vui vì thy con ca cô Clarivel tht ln và xinh đẹp, mới hôm nào gp nhau còn bé bé, hôm nay thy cô mang đến thêm 1 đứa tr na, lúc đầu mình tưởng cô có thêm con, sau này mình mi biết là cô là foster parents cho bé này, tht là mt tm lòng qung đại và hy sinh. Moi người ngh ngơi mt chút ri li xm xì kéo nhau lên lầu và r mình lên, mình cũng lo đẽo lên theo, hóa ra mi người tính dâng li nguyn cho ti này vì hôm đó là đúng 6 năm k nim ngày ti này thành hôn, thế mà không thc hin được vì ông xã còn đang chy ngoài đường, order thêm đồ ăn và đi tiếp vin cho chiếc xe ch phái đoàn Exco.

Khi biết được là phái đoàn Exco đang còn ngoài đường, ch tiếp vin v vn đề xăng, lòng ca mình na vui na lo, lo cho phái đoàn chng may mà có cnh sát ghé thăm trước khi ông xã mình ghé thăm. Vui vì có thêm giờ để chy vic, nht là có người trong nhóm còn chưa lo xong đồ ăn pot luck ca mình, lúc này còn đang loay hoay nu nu, cun cun. Mà đúng vy, sao hôm đó tht có vài chuyn ngoài d định, thiếu s chun b chăng? Pot luck như mi khi thì khá đầy đủ, khá phong phú, sao hôm đó thiếu đủ th, phi đi order thêm bên ngoài, ri các con thì tm năm tm by để tp đọc các bài đọc, tp hát, ti sao cũng không có chun b trước v này nh.

Mình đang suy tư v nhng thiếu sót, nhng lng cng thì phái đoàn Exco đến, chạy ra đón phái đoàn vi mt câu t nhiên vut ra khi ming: “We’ve got to charge you double, so I think you’ve got to pay us $5 for each gallon”. Nghĩ thy mình tht vô duyên nên ch biết cười tr, trong lòng bt đầu tìm thy cm giác m cúng t t li vi nhng cái ôm, bt tay chào hi chân tình ca ban Exco, mình bước vào phòng xem l vi tâm tình: “Mi s đã hoàn tt!”

Cha John chủ tế vi bài ging tht gn gũi, đám con nít cũng có mt reflection v câu chuyn khi cha còn 10 tui, còn người ln thì có reflection về vic “thiếu xăng” ca phái đoàn. Mình còn nh lúc đó đầu óc mình suy tư tht nhanh, tht gn, hình nh chiếc xe vi đầy người, vi du hiu hết xăng đã được cnh giác thế mà vn làm lơ nhng “du ch” Chúa ban đến, thí d như cha Paul đã offer đi xe ca cha ngày hôm trước, ri trước khi lên đường ti đây, cô Mary đã offer xe ca cô vì là dân khá local, NY, ri đến khi đi qua mt trm xăng và ri lúc tht s hết xăng gia đường! Sao mình thy hình nh ca mình trong biến c này tht rõ, phải chăng biết bao ln Chúa đã cho mình “đủđiu kin, đủ thi gian, đủ trí khôn, sc lc để chun b, để thu xếp, Chúa cho mình đủ cnh giác, đủ báo hiu, thế mà biết bao ln mình vn cng lòng không nhìn ra, ri biết bao ln mình làm lơ trước nhng “du chỉ” Chúa ban đến đó để ri không có mt cuc sng bình an, mt tâm hn lng l, bt sóng gió, và cái t hơn na là làm lơ và cy vào sc mình, và cui cùng còn dám m ming than trách Chúa: “Chúa ơi , Chúa đâu vy?”

Cha Paul thì luôn thích nghe và đọc tiếng vit, cha nói nhóm hát tiếng vit và xin trước mi bài hát thì dch vài li cho mi người biết bài này có ý nghĩa gì. Cha Hnh thì tht khiêm nhường, âm thm.

Khi đã rước l xong, các tr làm mt v kch tht ngn nhưng cm động, đám con nít ln mt chút thì làm những vai chính nhưĐức M, người đọc, người cm nhng hình nh chính như mt tri, ha ngc, cm màn che cho Đức M, còn li đám nh xíu t 5 tui xung ti 1 tui vài tháng thì làm đám dân chúng, đứa thì cm dù, đứa thì cm mây, dt díu nhau đi, tht là d thương. Hết v kch thì tt c người ln đóng góp bng cách hát bài “Năm xưa trên cây si”. Tiếng hát tht êm, tht cm động, Đức M là bé Evon vn đứng đó, tay cm tràng ht và đám con nít vn qu đó.

Sau này thì cha John nói là năm nay CLC toàn quốc ly Fatima làm cái theme cho c năm, mt s trùng hp tht đơn sơ!

Sau Thánh Lễ tuyt vi đó thì bu không khí li v ra, n như cái ch chiu, ti mình thường gi là cái “tornado.” Trước khi nhóm đến thì nhà tht sch, đẹp, nhóm v ri thì cái nhà giống như b tornado quét vy, t trong ra ngoài, t trên xung dưới, sc tàn phá tht khng hong, khó lường trước, nhưng ngược li, có l mình cn cái tornado này đến nhà mình thường xuyên vì mc dù nó đem đến tàn phá v mt b ngoài nhưng mang đến một sc sng và vun đắp cho mt bên trong rt nhiu. Có l điu mang li nim vui cho gia đình ti này là được cùng vi Chúa m ca đón tiếp bn ca Chúa, mi ln nhóm ti thì căn nhà này được tr thành t m cho nhng cánh chim mi mt, nơi để cht cha, ôm ấp nhng nim vui nhng ni bun, nơi được chng kiến nhng kinh nghim gp Chúa, nhng món quà đơn sơ nơi tâm hn ca các con. Nơi được đón chính Chúa!

Các món ăn được dn lên 1 bàn, mi khi thì được ngi thành mt bàn dài mà ăn, hôm nay thì bàn ch để các món ăn thôi, mi người ngi tri ra khp nơi, con nít thì cui cùng có mt bàn để ngay gia phòng khác, cô Kitty ngi cùng bàn vi tr con, cô Kitty là mt món quà ln cho đám con nít, thy 2 bên get along vi nhau lm, ăn ăn, nói nói liên tc, mình thấy vy cũng nhào vào bàn con nít luôn. Chng biết sc thu hút ca cô Kitty làm con nít thích hay là con nít thu hút cô Kitty, mình ch thy là mnh đứa nào đứa ny nói chuyn vi cô, có khi mình thy cô chng biết nhìn đứa nào và đối đáp vi đứa nào na, vì hình như c 5, 6 cái ming nói chuyn vi cô mt lúc thì phi. Mình thy đĩa đồ ăn ca cô đã cn mà cô vn không n b đứng lên đi ly thêm đồ ăn vì nhng câu chuyn không đầu không đuôi dường như cũng không có phn kết thúc c liên tiếp ni đuôi nhau mà tuôn ra, thế là mình đứng lên ly thêm đồ ăn cho c cô ln mình. Quay đi quay li, mình đói quá lo ăn thì cũng thy cô Kitty biến mt vi đám con nít ln, hóa ra chúng kéo cô lên lu 3, nhà “ma” ca các anh ch, để da cô, và cô b mt trn mt hn, thấy cô chạy xung nhà, tìm ch trn, cô chui ngay vào ch cha ci mùa đông ca nhà mình, người thì to mà ch đó sao khá va, ri cô nh ai đó kêu đám tr xung cho cô hù, mt trn cười b bng và hú hn, con nít la b nhà b ca. Lòng mình tràn ngp nim vui, không ngờ ban Exco tưởng toàn nhng người nghiêm trang, theo kiu cp b, ai dè cũng down-to-earth, hoà đồng và vui tươi, phá phách chng thua đám gà nhà!

Lúc chia tay nhau đi v, mt cô thuc CLC ca New England, mình nh cô nói cô được 83 tui thì phải, đã thm thì vào tai mình: “I have a wonderful time, it makes me feel so young!” Mình thì lo cho cô b mt vì s người đông và tiếng động mnh. Hình như ai cũng quyến luyến nhau như mi khi. Nht là ln này thì không biết còn ln nào na, lúc nào khác được gp li ban Exco trong mt tình hung tht thân mt, mt căn nhà ch không phi ch hp ln như các đại hi. Tin chân mà mình vn chưa được nh hết tên mi người, nhưng nhũng gương mt và tâm tình ca tng người thì đều in sâu vào lòng mình c.

 

Cám ơn Chúa và bạn ca Chúa đã đến vi gia đình chúng con mt ln na

 

CH