ĐH 2007.04 | Lao Ḿnh Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Hy Vọng

.

     
 

Tôi b đau ty tng (pancreatitis) đă 18 năm ri. Cách đây mt năm, cơn đau nng hơn, dn dp hơn. T đến mc, nhiu ln tôi phi tm ngưng ba ăn, ngi ngh mt lát mi ăn li được. Bn tháng trước đây, sau bn ln MRI, 3 scans, 2 Ultra sound, 4 Xray, bác sĩ cho biết calcium build-up trong ng dn đến bao t do pancreatitis gây ra. Calcium build-up li càng làm cho vn đề tr nên t hi hơn, và chng có cách nào làm tan được lp calcium này. Ông ta li c̣n nhn nh thêm rng nếu phi ct ty tng th́ sng được thêm vài năm. Bác sĩ gii phu c̣n thêm rng người ta đă th ct ty tng mà bnh nhân vn thy đau. Có l đây là n cười hóm hnh ca Chúa vi nn y khoa ca nhân loi, “Cho dù các ông t hào đă biết hết mi s trên thân th con người, đă cloning, thế mà vn không hiu được pancreatitis là ǵ.” Đôi khi bt cht con đau du đi cho đôi ba phút, đây là giây phút thn tiên, tôi tưởng ḿnh đă lên thiên đàng. Trung b́nh tôi đau bn, năm ln mt ngày. Đă có mt ln cơn đau ni lên lúc 2, 3 gi sáng, tôi đặt tay lên ch đau và nói, “Nhân danh Đức Giêsu Kitô, cơn đau qy quyt này hăy ra khi người tôi.” 15 phút sau tôi không c̣n thy đau na. Ngay trong giây phút đó, tôi choáng ngp và cht hiu và cm nhn cuc sng ca các Thánh trong Giáo hi. Các ngài được nhng ân sng đặc bit để thc thi s mng Thiên Chúa trao phó. Bên ngoài s mng này, các ngài cũng sng cht vt phn đấu như chúng ta. Không phi v́ có nhng ơn thánh sng mà các ngài có th làm nhng phép l nhăn tin biến đá thành thc ăn, phá ca ngc tù... Tôi cm nghim Thánh Phêrô chu chết treo ngược đầu, Thánh Phanxicô Xaviê chết  cô đơn và đói rét rên đảo ... Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sng để sng vi s mng Thiên Chúa trao, tt c các phép l đều quy hướng vê mt đim duy nht: Vinh quang Thiên Chúa và s mnh Cu Chuc ca Chúa Giêsu. Chúng ta đang sng trong ân sng Chúa, đời sng chúng ta phi nói lên s mng chúng ta đang sng vi. Làm sao để mi người nh́n vào đời sng ca chúng ta mà nh́n thy anh sáng Vinh quang và Cu Chuc ca Thiên Chúa ... Qua ngày hôm sau, cơn đau li đến và mc độ c̣n t hi hơn. Nm đó lăn ln vi cơn đau, nhưng tâm hn b́nh an, tôi đă khóc v́ đă nh́n ra: Thiên Chúa ban cho chúng ta tt c các ân sng v́ “chúng ta đă đồng tha t vi Đức Kitô” (thư thánh Phaolô) Chúng ta có các quyn năng do Thiên Chúa ban cho v́ Thiên Chúa đă to dng chúng ta ging h́nh nh Ngài, do nh hưởng ca ti li, các quyn năng đă b gii hn. Vượt trên nhng ân sng này, Thiên Chúa khao khát và mơ ước rng tôi s sng vi thánh ư ca Ngài, thc hin thánh ư ca Ngài, và hoàn tt trong thánh ư ca Ngài. Tôi đứng trước ngă ba: thn ác bên trái nói tôi c sng và s dng các quyên năng, ân sng ca Chúa ban, để phc v cho cá nhân tôi. Trong khi đó thn lành vi dng nh nh hơn đă nói tôi hăy làm đẹp ḷng Chúa Cha bng cách tuân theo ư Chúa Cha. Làm đẹp ḷng Chúa Cha bng cách sng và tuân theo thánh ư Chúa Cha th́ tt đẹp gp vn ln làm nhng phép l c th phc v cho ư riêng ca tôi.

Ly Chúa, t ơn Chúa đă cho ban cho con người thp hèn chúng con ân sng, quyn năng và t do. Nhưng đồng thi, Chúa li ao ước con s sng theo thánh ư Ngài. Ni tâm con là băi chiến trường khc lit gia ân sng, quyn năng đối chi vi “sng theo thánh Ư Ngài.” Và sau mt trn chiến, Chúa li bo: Đừng t hào vi chiến thng, hăy đứng dy tiếp tc đi vi Ta...”

Mc độ đau tăng dn và thuc an thn cũng gia tăng: t Oxydocone 4 gi 1 viên đến morphine. Nhiu hôm đau qun lên trong thánh l, tôi dâng Chúa Cha nhng cơn đau này và xin cho các linh hn luyn ngc sm v Thiên Đàng. Chng c̣n gii pháp nào, chng c̣n thuc nào để cha, bác sĩ quyết định s ct giây thn kinh t ty tng chy lên óc để không cm thy đau. Bác sĩ ca Pain and Spine Center đălàm 2 th nghim để xác định chính xác giây thn kinh cn phi ct. Kết qu rt kh quan, và tôi mong ch ngày được đốt thn kinh. Do li xác tín ca bác sĩ đầy kinh nghim, tôi đặt hết hy vng vào k đốt thn kinh vào th ba hai tun sau đó.Tôi tin li bác sĩ và tôi hy vng. Không hy vng sao được? Sau 18 năm sng trong đau đớn, ch cn 20 phút gii phu là tôi được gii phóng khi kiếp đọa đầy ca đau đớn. Chc cuc đời lúc đó đẹp lm nh. Tôi s sng vi n cười trên môi. Tôi s cười bng c toàn th con người tôi, cười bng c trái tim đă b m đôi để vá, cười bng c b ngc và cái bng vi nhng vết m chng cht. Để v tôi không c̣n phi nói: “Anh đừng nhăn nhó b mt na, khó coi lm.” Đă nhiu ln, tôi định nói nhưng ri li gi thinh lng: “Em ơi, làm sao anh dn được nhng cơn đau khng khiếp này, lúc nào cũng dau but c người y như b ai đâm dao vào bng ḿnh mà xoáy sâu vào.” Tôi s được gii phóng khi ha ngc đọa đầy ca đớn đau trin miên. Chng khác nào tôi đă tin vào ơn Cu Chuc ca Đức Giêsu Kitô, vào ḷng nhân t và thương xót ca Chúa Cha. Tôi đă đặt trn hy vng vào Thiên Chúa đang dn dt tôi đi trên đường l th trn gian. Cuc đời tôi có ư nghĩa và đáng giá do ḷng thương yêu ca Thiên Chúa. Tôi đă không xin Chúa ct đi nhng th thách, nhng đau kh, nhưng xin Chúa làm đẹp ḷng Chúa nht nơi tôi.

Tôi hy vng ánh sáng ca ngày mai s tươi sáng rng r. Tôi hy vng. Tôi hy vng.

Ly Chúa, con nh́n thy mi con đau là mt bước đến gn thánh giá chu nn Chúa hơn, mi cơn đau là mt tia sáng ri chiếu cho con được nh́n và cm nghim ni đau kh ca Chúa hơn. Mi cơn đau là đóa hoa n t trong ḷng con, t trong ni túng cc , t trong đau đớn dâng lên Chúa Cha như li ngi khen và cm t v́ nhng ni đau ca con bù đắp cho thiếu sót trong đau kh ca Chúa Giêsu.

Ngày th ba đă đến như tôi trông ch và hy vng. Bác sĩ đâm 4 cây kim đin vào lưng ṿng qua ct xương sng, th nghim, và đốt 4 ln. Trong ḷng như ḷ la cht nóng phng lên. Mt tiếng rưỡi đồng h sau đó, nhà tôi lái xe đến đón tôi v nhà và khen tôi có b mt tht tươi đă vng bóng sau 18 năm. Ngày th năm kế tiếp (tc là 2 ngày sau), tôi cht thy l: không cm thy thèm ăn, trong bng lúc nào cũng phng phng như bc cháy, không h chp mt cho được mt phút. Sut mt tun mt tôi c m trao tráo. Lúc nào cũng cm thy bt rt khó chu. Không thy thèm ăn, tôi phi t bt ḿnh ăn chút ít, nhưng ăn vào mt chút li đau. Bui sáng, tôi hy vng đêm s ng được. Khi đêm v, ôi chao sao đêm đen quá sâu, quá dài, quá tĩnh mch. Nhiu đêm tôi ra năm ngoài pḥng khách để nhà tôi được yên gic. Nm đó vi bóng đêm vây ph, nước mt tôi rơi như mưa. Tt c hy vng đă sp đổ. Tôi li quay tr v vi cơn đau c hu và mt ng. Ôi sao tôi ch có mt ướcmơ hin ḥa và gin d: cơn đau s bay đi và tôi s mt n cười tươi vi Chúa và mi người. Tôi s tiếp tc cười bng b mt nhăn nhó ca tôi vi Chúa và vi mi người. Và ngay c khi tôi đau đớn th́ xin mi người nh cho rng đằng sau b mt nhn nhó ca tôi là n cười tht tươi đẹp nht trong nhân loi. V́ n cười này đă kết hoa t ni đau đớn thng kh ca tôi và t́nh yêu thương Thiên Chúa đă ban cho tôi.

Ly Chúa, xin hăy tha th cho con v́ con đă chót đặt hy vng nhiu nơi nn y khoa tân k ca nhân loi. Con quá kh di và nông ni. Con tin nhân loi hơn tin Chúa. Con hy vng nơi nhân loi hơn là hy vng nơi Chúa. Ly Chúa, con chng khác nào dân Do Thái, sau khi vượt Bin Đỏ, đă quay ra th ḅ vàng nhơ uế. Con đă thy rng chng bao gi t́m thy được mt gii pháp toàn vn nơi nhân loi. Ly Chúa con ch thy mt hy vng toàn vn, mt gii quyết đích thc và toàn vn nơi Thiên Chúa duy nht ca con. Và trong nhng đêm đen không ng này, con biết Chúa đang ch đợi con và lau sch nước mt con. Ly Thiên Chúa, Ly Thiên Chúa ca con. Ngi khen Chúa vi trái tim tan nát, vi cơi ḷng tan nát ca con. Ngi khen Chúa đến muôn đời.

 

Đứa con hư hng ca Chúa