ĐH 2007.04 | Lao Ḿnh Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Chia Sẻ Một Vài Tâm T́nh

Trương Văn Phúc, SJ

     
 

Một cách nhim mu tôi được làm linh mc tha sai trên đất East Timor mt đất nước nghèo và nh nht vùng Đông Nam Á. Nh́n chung, ḥan cnh ca East Timor nói chung và ca vùng Suai, phía nam East Timor nơi tôi đang làm vic, hin nay có phn nào ging như hoàn cảnh ca Vit Nam trong nhng năm 1975 1980, thiếu thn v mi phương din: lương thc chưa đủ ăn, áo qun chưa đủ mc, đau m thường là chết v́ thiếu phương tin y tế cn thiết. Tui th trung b́nh ca người dân nơi đây ch trên dưới 40 tui. Tr em suy dinh dưởng và chết yu tht nhiu. 85% dân s chưa mt ln cp sách đến trường. Các v trung niên mi 40 tui mà trông có v già nua ta các c ông, c bà ngoài 70...

Nhớ li nhng ngày đầu khi đến vùng đất nghèo này ḷng tôi không khi bâng khuâng tự hỏi ḿnh s sng thế nào để th hin được căn tính và ơn gi ca ḿnh. Thy Giêsu vn măi mi gi: “Ai phc v Thy, th́ hăy theo Thy; và Thy đâu, k phc v Thy cũng s đó” ( Ga 12,25).

Như mt Linh Mc, tôi ao ước theo Thy Giêsu mi ngày tr nên thượng tế nhân t và trung tín trong vic th phượng Thiên Chúa, do vy, tôi cũng phi theo Ngài trong mu nhim Nhp Th để “ tr nên ging anh em ḿnh v mi phương din” ( Dt 2,17).

Như mt tu sĩ Ḍng Tên, tôi theo gương Thy Chí Thánh trong vic th hiện ḷng qung đại “t ư tr nên nghèo khó v́ anh em, để ly cái nghèo ca ḿnh mà làm cho anh em tr nên giàu có” (2 Cr 8,9).

Như mt Tha Sai tôi ư thc rơ “Thiên Chúa đă đặt tôi làm người rao ging Tin Mng” (2Tim 1,11) nên tôi phi không ngng “rao giảng Lời Chúa và lên tiếng, lúc thun tin cũng như lúc không thun tin” (2 Tim 4, 2).

Đă có không biết bao nhiêu ln tôi phi tranh đấu vi chính ḿnh để không tr thành k thc dân đối vi người bn x dưới bt c h́nh thc nào: tư tưởng, văn hóa, kinh tế ... Tôi muốn sng gia anh ch em nghèo East Timor vi tâm t́nh: “ Vui vi người vui, khóc vi người khóc” ( Rm 12,15); Tôi mun tr nên yếu vi nhng người yếu, để chinh phc nhng người yếu. Tôi mun tr nên tt c cho mi người, để bng mi cách cu được mt s người (x. 1Cr 9, 22). Sau gn mt năm rưỡi sng trên đất East Timor tôi cht nhn ra rng ḿnh đang bước đi trên con đường ht lúa được vùi sâu trong ḷng đất, phi chp nhn chết đi để cánh đồng có th tr sinh nhiu bông ht ( x. Ga 12,24).

Trên hành tŕnh sứ mng, trong ḷng tôi vang măi li bài hát do cha Ân Đức Hoan, OCIST sáng tác: “Nơi này là thm hoa nhưng Người không bước vào, Người li đứng bên kia, nơi nhng người nghèo khó. Nơi này là ch cao, muôn người cung kính chào, Người li đứng bên kia, nơi hng hèn nhân khn cùng. Ngài vi người nông dân đang cày ba; Ngài vi người công nhân đang đập đá. Ngài đang đổ m hôi dưới nng mưa tng ngày và chân bùn tay lm trong mănh áo t tơi. Hăy cùng Ngài bước xung mnh đất cn.”

Mong sao mỗi ngày tâm t́nh Thừa Sai ca thánh Phaolô được tr nên sng động trong hành tŕnh cuc đời tha sai ca tôi vi sc năng động mi, để như thánh Phaolô xưa, tôi cũng có th nói vi nhng người anh ch em ca tôi rng: “ Tôi sng nhưng không c̣n phi là tôi, mà là Đức Kitô sng trong tôi. Hin nay tôi sng trong kiếp phàm nhân trong nim tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đă yêu mến tôi và hiến mng v́ tôi” (Gal 2,20).

 

East Timor 03.10.2007

Lm. Phêrô Trương Văn Phúc, SJ.