ĐH 2007.04 | Lao Ḿnh Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Cảm Nghiệm Dự Khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân III

GĐ Long-Hoa

     
 

Ḿnh mới tham gia Cng Đoàn Đồng Hành khong vài ba năm, nhưng cm thy đây là mt Cng Đoàn đầy yêu thương và ân sng Chúa nên rt mến m, t tham d các Khóa Linh Thao ri đi Đại Hi Emmaus hàng năm vi các Cha và các bn; đời sng tâm linh của v chng ḿnh đă được thăng tiến dn. Đến khi nghe Anh ch Hưng Kim Anh nói là s có Khóa Canh Tân Đời Sng Hôn Nhân (CTDSHN) được t chc tai đồi Marywood – Giáo Phn Orange ḿnh hăng hái ghi danh ngay.

Một s ngc nhiên quá sc khi thy s hin diện ca Đức Giám Mc Mai Thanh Lương và Cha Mai Khi Hoàn- Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo, nói lên s quan tâm lo lng ca các ngài đối vi các gia đ́nh Công Giáo cũng như không Công Giáo, cùng vi 7 Cha và 36 cp v chng t khp nơi xa gn như  Canada và toàn nước M v tham d , ḷng tôi tht xúc động và tht hnh phúc được đồng hành vi các ngài và các bn, để hc hi và canh tân đời sng ca gia đ́nh ḿnh.

Thú thật ḿnh đă lp gia đ́nh được gn 25 năm, tưởng là hnh phúc lm, nhưng qua khóa hc vi các chia sẻ kinh nghim sng ca các anh ch, và nhng hướng dn ca các Cha, ḿnh t t khám phá ra nhng thiếu sót, nhng cơn hn gin, chiến tranh lnh ngm ngm đang gm nhm hnh phúc gia đ́nh ḿnh lúc nào không hay.

Với ơn xin : “Hăy sng giây phút hin tại cho tràn đầy yêu thương”, ti th sáu mi người quây qun gii thiu gia cnh tng cp, t ngc nhiên này đến ngc nhiên khác, có cp đă sng vi nhau 44 năm, có cp t 41 năm tr xung, tr nht là cp mi ly nhau có vài tháng; già tr ln bé đều coi nhau như anh ch em trong mt gia đ́nh, đặc bit có c các anh ch không cùng tôn giáo cũng được mi tham d. C̣n các Cha th́ khi nói, Cha nào cũng hn h vui tươi, tr trung yêu đời đến ni tôi lm tưởng là anh nào đó cũng đi d khóa, bèn hi ch đâu? Sau đó mi biết là Cha. Dí dm nht là có Cha ung quá lượng nên khi gi tên không thy tr li chc là đang xn (đó là Cha Uông Quang Lượng DCCT đến t Texas). Vui ơi là vui!!!

Bài mở đầu ca Cha Hùng nói lên kế hoch ca Thiên Chúa cho hôn nhân là tiếp tc con đường to dng nhân loi qua Cha M, nếu không có cha m th́ Ngài không có mt đây. Nếu cha m không đạo đức th́ làm ǵ có Linh mc, gia đ́nh đạo đức là cái nôi ca ơn gi; hnh phúc là trong thiên đàng mà không phi qua cái chết; hôn nhân không phải là mt cái job mà là mt ơn gi, là trung tín , chung thy vi nhau, như câu ca dao ca người xưa:

Tay ôm đĩa mui chm gng

Gừng cay mui mn xin đừng b nhau.

Ngồi ôn li ngày mi cưới đă th ha bên nhau trước bàn th, trong lúc mi người cùng thưởng thc nhng lát gng ướp mui , ḷng tôi dâng lên nim vui khôn t, ôi sao mn nng đầm m quá. Sau đó chúng tôi vào nhà nguyn, tng cp thp lên ngn nến có tên ca hai người vi li nguyn “Hăy để ngn la T́nh Yêu Thiên Chúa – Sáng măi trong tim chúng ta.” Kể c các Cha cũng đốt lên ngn nến riêng ca các ngài vi người bn đường là Chúa Giêsu Kitô. Ri tiếp đến chúng tôi được nghe các bài chia s v các đề tài:

-           Nền móng căn bn cho hôn nhân
-           Câu chuyện gia đ́nh chúng tôi
-           Đối thoi trong hôn nhân
-           Tính dục trong hôn nhân
-           Sự tha th trong hôn nhân

Hôn nhân là một bí tích do hai người c hành, th ha vi nhau khi thnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bnh hon cũng như lúc mnh khe vn yêu thương tôn trng nhau sut đời. Trong thánh l đó hai v chng tôi nh́n nhau chan cha t́nh yêu và nhng git l long lanh trên khóe mt mà tôi c̣n nh măi đến bây gi. Nhng lúc mnh khe vui v th́ chưa thy ǵ, cho đến lúc tôi lâm trng bnh, tôi luôn luôn thy v ḿnh bên cnh lo lắng, chăm sóc hi han; tôi thm t ơn Chúa, v́ Ngài đă ban cho tôi người bn cùng đồng hành vi tôi trên bước đường xây dng hnh phúc gia đ́nh.

Ngoài ra khi nghe những chia s ca các anh ch, tôi cũng nhn ra gia đ́nh nào cũng có nhng nghch cnh, những đau kh, bnh hon, nhng khác bit khó khăn, đôi khi đă đưa đến s đổ v, nhưng nh ơn Chúa và nhng giây phút hi tâm, nh́n li nguyên nhân có khi chng ra ǵ để thy yêu thương, thông cm, tha th cho nhau và cho chính ḿnh, đưa đến kết qu là t́nh nghĩa v chng li càng thm thiết hơn. Tht cm động khi nghe nhng tâm t́nh t con tim thn thc ca quư anh ch tŕnh by, mi người không ai cm được nước mt .

Tôi thích nhất món bánh ḿ Batê ca anh ch Hoàng  “có dê” và ch Châu-Hoàn th́  “không dê”; không phải tht ḅ batê mà là tht dê ba ch , đó là:  “ Tán gu – Tranh lun – Tâm s ”. Thú thc gia đ́nh tôi tán gu th́ ít v́ phi cm đầu đi làm, tâm s cũng ch my v́ không có th́ gi, nhưng tranh lun th́ ôi thôi hu như thường xuyên, t lúc đi làm về đến khi đi ng, ngay c khi lái xe đi ch hoc đi l cũng vn tranh lun. Qua tâm t́nh chia s ca hai anh ch đă giúp chúng tôi phi thay đổi vic đối thoi gia v chng và vi các con.

  Đề tài Tính dc trong hôn nhân tht hp dn mà ai cũng ngi chia sẻ, nhưng thc ra anh ch Đạt Linh tŕnh by đề tài này tht tài t́nh, giúp mi người hiu rơ hơn v tính dc và t́nh dc là thế nào. Vào thi chúng tôi th́ v́ văn hóa Vit nam và s ngăn cm ca cha m, chúng tôi ch nghĩ là khi c̣n tr th́ không được làm những điu y, đến khi lp gia đ́nh ri th́ mun làm ǵ th́ làm không c̣n b cm cn na, mun sex lúc nào th́ sex, nhưng thc tế th́ không phi như vy. V chng phi yêu thương, tôn trng nhau không nhng v th xác mà c̣n c tinh thn na, phi đáp ứng nhu cu sinh lư ca nhau, cùng chia s trách nhim vi nhau để lo cho con cái là món quà Chúa ban, là hoa trái ca t́nh yêu chân tht ch không phi ch tha măn tính xác tht mà thôi; t đó giúp tôi biết t́m hiu nhng nhu cu ca v con, biết yêu hơn, biết chiu chung hơn và d tha th hơn. Đêm hôm đó chúng tôi ôn li nhng k nim thu ban đầu, ḷng ngp tràn mến thương, sau gi kinh ti chúng tôi đưa nhau vào gic ng b́nh an hnh phúc.

Sáng hôm sau chúng tôi dậy tht sm, d bui tpYoga do anh Giao hướng dn, tôi li khám phá thêm mt kinh nghim mà chng bao gi tôi nghĩ ti, đó là tp th, ḿnh có th điu khin hơi th ca ḿnh, và biết cm t Chúa đă thi hơi cho ḿnh sng thêm được ngày na, nhng động tác tĩnh lng nh nhàng giúp cơ thnh lấy li s tươi tr tràn đầy sc sng cho mt ngày mi. Sau gi ăn sáng tht ngon ming, chúng tôi tiếp tc nghe tâm t́nh chia s ca anh ch “Kim Hoa Bà Bà” v vai tṛ cng đoàn trong hôn nhân. Bây gi tôi có th xác quyết s thuc v mt cng đoàn Kitô hữu có tm mc tht quan trng đối vi đời sng hôn nhân ca chúng tôi. T khi gia nhp vào cng đoàn giáo x, ri các đoàn th công giáo tiến hành, chúng tôi đă được phc v, chia s, hc hi và thăng tiến đời sng tâm linh cũng như gia đ́nh, trong vài m gn đây chúng tôi đă gia nhp vào nhóm Tin Yêu và cng đoàn Đồng Hành, tham d các bui tĩnh tâm Linh Thao, Emmaus, Caritas, Thao Luyn Nh Nhàng,  và chúng tôi đă nhn Cng Đoàn Đồng Hành là mt đại gia đ́nh ca chúng tôi, mà người gia trưởng chính là Chúa Kitô, đấng mà chúng tôi hng mong ngóng ch đợi ngày Người li đến, như  câu thơ ca mt thi sĩ  din t

Chiều chiu ra đứng b ao

Trông về quê m rut đau chín chiu.

Có thuộc v Chúa mi hướng v Ngài.  Gi đây chúng tôi thuc v gia đ́nh Đồng Hành, tôi luôn luôn hướng v các sinh hot ca Cng Đoàn để chia s, nâng đỡ nhau như chính gia đ́nh ḿnh vy.

Sau giờ kinh ti, chúng tôi tng cp tay trong tay rước nến t nhà nguyn đến pḥng ăn y như rước dâu vy. Pḥng ăn được trang trí tht m cúng với ánh nến lung linh; tôi h́nh dung li tic cưới cách đây gn na thế k, cũng ánh nến lung linh vi chiếc bánh cưới và gia đ́nh, bn bè, khung cnh đầm m này làm chúng tôi tht sung sướng, cm động đến rơi l. Phn ct bánh mi nhn nhp làm sao, hai cp trẻ nht và già nht được mi lên ct bánh cưới (bây gi tôi gi đùa là bánh cười), đặc bit là cp Ông Bà C Cha Trí, vi n hôn thm thiết trước mt mi người và tiếng v tay vang di chúc mng Ông Bà C và các cp v chng trong ba  “Tic Cười” được măi măi trung thành bên nhau cho đến trn đời. Tiếp theo là li cám ơn đến các em trong các nhóm Ht Ci, Nhóm Tôm, v.v... và các anh ch khác đă âm thm phc v cho khóa được din tiến tht tt đẹp trong my ngày qua.

Thánh lễ bế mc tht cm động, vi những lời chia s, nhng ánh nến hip nht đưa chúng tôi vào không khí thánh thin như trong ngày cưới, chúng tôi đă lp li li th ha cách đây gn 25 năm, gi đây cũng nhng li th y vi con tim, vi kinh nghim sng và yêu thương tht s chúng tôi cm thấy hnh phúc, sung sướng, nht là được nh́n thy các cp v chng cùng khóa cũng có mt nim vui chung sau khi d Khóa Canh Tân Đời Sng Hôn Nhân 3 trên ngn đồi Marywood Center này.

Xin cám ơn quư anh ch trong ban phc v đă b bánh cuc đời ḿnh cho chúng tôi được nếm nhng ân t́nh, nhng n cười và nước mt ca quư anh ch; ước ǵ tt c các gia đ́nh đều được tham d các khóa CTĐSHN trong tương lai, đặc bit là Khóa 4 s được t chc ti Texas trong năm 2008 sp ti. Xin Chúa và M Maria, Thánh c Giuse chúc lành cho sứ mnh và ước ao ca chúng ta, và ban mi ơn lành hn xác đến quư anh ch để quư anh ch tiếp tc s mnh cao c này là thc hin nhng ước mơ ca Chúa cho các gia đ́nh vy.

Thân ái trong t́nh yêu của Chúa.

           

Gia đ́nh Long Hoa