ĐH 2007.04 | Lao Ḿnh Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Một Buổi Họp Mặt Hy Hữu

Văn

     
 

Trong lần hp mt Đồng Hành vùng Đông Bc vào cui tháng 7 năm 2007 va qua, anh Liêm đă gii thích v nhng khó khăn mà cng đoàn Đồng Hành có th s gp phi trong ṿng vài năm ti khi Christian Life Community (CLC) USA sa đổi cơ cu t chc cho phù hp với vic ci t các cơ s ḍng tu ca Ḍng Tên USA. Mt trong nhng sa đổi này là có th nhng nhóm Đồng Hành địa phương s không c̣n ph thuc Đồng Hành trung ương na mà phi tách ra và ḥa nhp (integrate) vào các vùng ca CLC USA. Tôi đă gp anh Liêm và nói không thể nào integrate được. Ḥa nhp là s đổ b ngay. Ḿnh phi cho h biết điu đó. Anh Liêm đă tr li đó là nhng khó khăn, nhng challenges mà Đồng Hành (ĐH) có th s phi đương đầu trong vài năm ti. H ch da trên nguyên tc hành chánh giấy t và chú ư nhiu đến kết qu results, trong khi Vit Nam ḿnh th́ sng vi cái t́nh, cái tm ḷng nhiu hơn. Đó là lư do ti sao ch đề hp mt vùng năm nay là “Lao ḿnh v phía trước” v́ khi lao ḿnh như vy chúng ḿnh s đương đầu đối din vi nhiu may rủi (risks). Cái may ri này có th giúp chúng ḿnh ln mnh hơn, tt hơn hoc cũng có th kết qu s ngược li. Biết là như vy nhưng ĐH vn phi lao ḿnh v phía trước để better prepare và sn sàng chun b cho nhng ǵ s xy đến trong tương lai. Tôi đă th dài b đi và nói thm trong đầu. Nếu CLC USA Exco (Executive Council) members đi đến quyết định như thế th́ các nhóm ĐH s gp khó khăn rt nhiu v́ tr ngi ngôn ng, khác bit v phong tc, tp quán và t đó các nhóm s t t b tan ră v́ mt đi căn tính (identity) ca ḿnh. Trong sut thi gian hp mt vùng tôi đă âm thm dâng lên Chúa nhng bâng khuân lo âu ca tôi v tương lai ca ĐH.

Sau khi đi hp mt vùng v, tr li vi đời sng bn rn hàng ngày tôi đă quên đi mt vic lo âu này. Cho đến tháng 10 vừa qua mt vic đă xy đến làm nó sng li. Nhưng ln này th́ tôi không lo âu bâng khuâng như ln trước, mà trái li tôi rt vui mng. Các anh ch thân mến, có l Chúa đă hiu được nhng lo âu mà anh Liêm, tôi và chính Ngài na (v́ tôi đă dâng điều lo âu này lên cho Chúa như đă nói qua trên) v tương lai ca ĐH. Và có l Chúa cũng mun cho CLC USA Exco members chng kiến tn mt và cm nghim sng động (liveliness) sinh hot ca ĐH qua mt nhóm nh địa phương thay v́ ch hiu mt cách tru tượng qua sự gii thích ca các anh ch trong ban phc v Đồng Hành. Ln lượt tôi xin k li nhng s vic được d trù sp đặt để đưa đến cuc hp mt gia nhóm Gia Đinh Thánh Tâm (GĐTT), CLC NE (New England) và CLC USA Exco members.

Thật là vinh hnh cho nhóm Gia Đ́nh Thánh Tâm vào ngày 13 Tháng 10 năm 2007 va qua đă có cơ hi sinh hot gp g, tṛ chuyn và tham d Thánh l vi “các đấng các bc” ca CLC Exco members gm có cô Ann Marie Brennan là ch tch (President), bà Kitty Gray là th qu (Treasurer) và cha John LeVecke, S.J. cố vn tôn giáo (Ecclesial assistant). Tôi tin là mt cách mu nhim Chúa đă to cơ hi và ban cho nhóm GĐTT món quà gp g quư báu này. Ti sao tôi li tin như vy? Thưa v́ nhng thay đổi l lùng ngoài d định như sau: Hàng năm nhóm GĐTT và CLC NE thường hp mt ít là mt ln để chia s và sinh hot chung. Cuc hp năm nay đă được cô Clarivel điu hp viên ca CLC NE và ban điu hp nhóm d định t tháng 5 là s hp mt Summer Gathering vào mùa hè khong tháng 7 hay tháng 8. Nhưng cuộc hp mt đă không thc hin được v́ nhóm có nhng sinh hot khác trong hai tháng này như hp mt vùng, tĩnh tâm nhóm, mt s gia đ́nh ca nhóm và ca CLC NE đi vacation .v.v nên bui Summer Gathering được di đến ngày 6 tháng 10 và được đổi thành Fall Gathering. Khi gần đến ngày hp mt th́ đùng mt cái vào cui tháng 9 cô Clarivel cho biết là CLC USA Exco s có mt ti New England t ngày 11 đến ngày 14 tháng 10. D định ban đầu ca Exco là s conference meeting ti thành ph Dover tiu bang Delaware. Nng không hiu ti sao gi chót li đổi ch và chn Boston College. Thế là CLC NE và nhóm không b qua cơ hi hiêm có này và đi đến quyết định là di bui Fall Gathering vào ngày 13 tháng 10 để nhóm và CLC NE có cơ hi gp mt trc din vi CLC USA Exco. Đó là nhng din tiến đưa đến cuc gp mt hy hu lch s này. Các anh ch có thy Chúa ca chúng ḿnh tài t́nh không? Ngài đă hiu và đáp ng nhng lo âu ca chúng ḿnh mt cách nhim màu. Chng l đúng như li anh Liêm nói “Chúa đang dùng nhóm GĐTT trong một vai tṛ đại s (ambassador) cho ĐH và CLC USA” Và anh Ḥa trong vai tṛ hướng dn viên ca nhóm cũng nói mt câu tương t “Chúa đang dùng nhóm để làm mt cái ǵ đó cho công vic ca Ngài.”

Tuy không nói ra nhưng qua các email qua li trong nhóm mi người đều ngm hiu là trong cuc hp mt sp ti nhóm và mi thành viên đều có mt nhim v là chng minh cho CLC Exco biết Đồng Hành là mt cng đoàn mà c nhà t b m đến con cái đều cùng đồng hành, cùng giúp nhau t́m hiu và đào sâu đời sng tâm linh theo đường li ca thánh I-Nhă, mi gia đ́nh trong nhóm là mt cng đoàn Đồng Hành, ch Đồng Hành không phi ch có mt vài cá nhân trong gia đ́nh tham d, hoc Đồng Hành là mt cng đoàn ch chú trng đến nhng hun luyn v formation cho người Vit Nam như họ đă nghĩ.

Tôi đă có cơ hi tṛ chuyn và cho cô Ann Marie biết v sinh hot hàng tháng ca nhóm bao gm c b m và các con. Các con nh có chương tŕnh riêng ca chúng. Tôi cho cô ta biết nhóm mun tp cho các em biết và làm quen vi li sng I-Nhă ngay từ bé. Nhóm mun có mt môi trường lành mnh để các em sinh hot. Ao ước ca nhóm là các em s tr thành nhng nhóm Youth CLC khi các em bước vào tui teenager. Nếu các em không có môi trường để sinh hot khi đến tui này th́ s có rt nhiu môi trường không mấy lành mnh ngoài xă hi, nơi hc đường, v.v. lôi cun các em. Là b m chúng tôi không mun điu đó xy đến cho con cái ḿnh. Cô Ann Marie có v ngc nhiên và thích thú khi tôi cho cô biết các con em nh mong đợi hp nhóm hơn c các b m. Đôi khi v́ một lư do ǵ đó mt hoc hai tháng không có hp nhóm các con hay hi tôi: “Sao lâu quá không có hp nhóm h b? Bao gi th́ mi hp li?” Đến ngày hp các con c nhc nh t sáng sm ch s b m quên.

Ngày hôm đó các Exco members đến tr v́ xe b hết xăng nm trên xa l ch phe ta mang xăng đến cu vin. Tôi đă t hi chng l li đúng như con nghĩ sao Chúa? Thường th́ theo ngày tháng người ta s tham d nhiu bui hp mt và s không nh hoc ln ln ln hp mt này vi ln hp mt kia, tr khi trong mt cuc hp mt nào đó có mt cái ǵ đặt bit đă xy ra, th́ người ta s nh rt rơ và s không bao gi lm ln v cuc hp mt này. Trong tương lai khi nhc đến đim đặc bit này là người ta nh ra ngay. Do đó vic cha John b ngoài tai li mi đi xe chung của cha Paul và bà Mary bên phía CLC NE, vic cha và các Exco members không chú ư đến cái đèn báo hiu gn hết xăng trong xe, tiếp tc chy, sau đó khi xe đi qua mt vài exit có trm xăng nhưng vn không chu ghé xe vào để đổ xăng mà ch lo tṛ chuyn để đưa đến vic xe phi nm trên xa l v́ hết xăng. Nhng vic này tôi tin cũng là ch đích ca Chúa mun to ra mt đim đặc bit cho bui hp mt để mi người không bao gi quên cuc gp mt hiếm có lch s này trong đầu.

Trên đây là vài ḍng din t li những ǵ đă xy ra để có mt bui hp mt gathering gia nhóm Đồng Hành Gia Đ́nh Thánh Tâm và CLC USA Exco membes cùng vi mt chút tâm tư ca riêng tôi là mt người servant (đầy t) ca nhóm.

 

n