ĐH 2007.04 | Lao Ḿnh Về Phía Trước

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-04
.

Bài Học Đầu Tiên

Ngô Văn Chữ, SJ

     
 

Tôi từ Lào v li Vit Nam vi cơn bnh cm ho. Ch y tá Hi Ḍng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Bến Tre, khám cho tôi và bo là tôi b suy dinh dưỡng v́ cơ th ăn ung thiếu cht. Ch y tá nói tôi b suy dinh dưỡng tôi không ngc nhiên ǵ c. Mt tháng rưỡi va qua tôi sng vi các em nghèo bên Lào. Bui sáng th́ chúng tôi ăn xôi chm vi mm Pa Đẹt, bui trưa th́ ăn mm vi xôi, và bui ti th́ li ăn xôi vi mm. Xôi và mm Pa Đẹt là hai món ăn truyn thng ca người Lào. Mm Pa Đẹt hơi ging như mắm nêm ca Vit Nam nhưng không nng mùi bng mm nêm. Người giàu th́ ăn xôi, mm Pa Đẹt, cùng vi tht cá và rau, c̣n người nghèo th́ ăn xôi, mm và rau. Nhà ca my em này có mt mnh vườn nho nh, mi ngày h c ra ngoài sân, ngoài vườn ct rau vào để ăn, lúc th́ ăn sng, lúc th́ ăn chín. Nhưng rau th́ không đủ v́ vườn nh xíu mà đến hai mươi ming ăn, nên h hái luôn tt c các loi đọt cây trong vườn để ăn cho no bng. Đọt cây ǵ ngoài vườn cũng ăn, như đọt cây xoài, i, me, vân vân. Có nhiu đọt cây mà tôi chẳng biết là cây ǵ, nhưng h ăn th́ tôi cũng ăn. Có ba h đem lên bàn ăn mt bp chui s dc làm tư để ăn sng. Nhng rau c này ăn không th́ rt chát nhưng chm vi mm th́ rt va ming. Mi ngày h mua khong mt kư cá nh ri dm nát ra, trộn ln vi mm Pa Đẹt, dm thêm vài c hành tây hoc khóm vào để cho được nhiu, đổ nước cho nhiu vào để đủ cho nhiu ming ăn ri bc lên ḷ khuy cho đều là đă chun b xong cho ba ăn. Mi ba cũng c̣n có thêm mt tô canh rau đi kèm vi xôi, mm và rau. Sáng, trưa hay chiu th́ cũng ch ăn có chng đó món nên sau mt tháng rưỡi tôi b suy dinh dưởng là chuyn không ngc nhiên.

Thức ăn ca h đơn sơ như thế nào th́ đời sng ca h cũng đơn sơ như vy. Tuy thc ăn dn lên bàn thô sơ như vy nhưng h ăn ung tṛ chuyn vui v. Ngựi dân Lào rt đơn sơ và hin ḥa. Đơn sơ hin ḥa đến độ thi trước ’75 người dân đi ch ngay th đô Viên Chăn quên không tt máy xe honda mà cũng chng b ai ly. Người dân đi mua đồ th́ không h tr giá v́ tin người bán hàng không bao giờ nói thách, nên nói giá nào là c mua giá đó. Nghe như chuyn thn thoi vy, nhưng nhiu người nói th́ tôi thiết tưởng phi gn vi s tht như thế nào đó. Tôi nh các em sng vi tôi dn tôi đi ch, và qu tht người bán nói giá nào là h cứ mua như vy. Tôi nói vi các em là phi tr giá th́ các em ch cười lc đầu.

Bây giờ th́ nhiu người Vit qua định cư Lào đă nhiu đời và trong mười lăm năm nay người Vit qua làm ăn cũng đầy dy. Người Vit th́ lanh li và nhanh nhn hơn người Lào, nên anh cu li ở Vit th́ qua Lào th́ làm th ph và làm c̣n hay hơn, nhanh hơn mà tin công li r hơn th ph Lào. Anh th ph qua Lào th́ làm th chính, c̣n anh th chính qua Lào th́ làm thu khoán. V́ làm r hơn, đẹp hơn và nhanh hơn nên ai cũng mun mướn, thế là dân Vit tràn qua ào t để làm vic. Tôi thường đến nhà th sm mt tiếng để gn gũi nghe chuyn ca các nhóm th thy Công Giáo đến đi L Chúa Nht. Hi ra th́ hu hết các anh là nông dân làm rung. My anh này mà đến thành ph Sàig̣n làm vic th́ chắc chn ch được mướn làm cu li mà thôi, nhưng qua Lào th́ nghim nhiên lên chc th ph hay th chính ngon lành. Nhiu nông dân Vit, sau khi dn đất và cy lúa xong th́ phi ch cho lúa mc, nên rt rnh ri đến my tháng lin, hoc là nhng tháng khô không trồng trt canh tác ǵ được, th́ li r nhau tng nhóm kéo qua Lào. Tôi đă đi xe buưt qua Lào ba ln, ln nào xe cũng đầy các công nhân, nông dân Vit qua Lào làm vic.

Người Vit tháo vát lanh li hơn người Lào, mà mánh mung th́ cũng quá ti nên dần dần có khuynh hướng ln át người Lào. Người Vit qua Lào th́ cũng có người tt k xu. Đáng tiếc là mt s nh “con sâu làm ru ni canh” hay t tp nhu nht, c bc, đánh ln, trm cướp, nên dn dn người Lào có v s người Vit. Bây gi ai đi đâu cũng phải khóa xe cn thn, mua đồ th́ phi c tr giá như người Vit vy. Người Vit tràn qua Lào làm ăn sinh sng nhiu cũng giúp đóng góp cho kinh tế Lào phát trin khá hơn, nhưng đồng thi cũng là mi bn tâm cho người Lào trong nhng năm gn đây v́ công nhân Việt tràn qua nhiu quá nên công nhân Lào khó t́m được vic, v́ đời sng văn hóa xă hi Lào là vui v và t tn làm vic. Ngay c chy xe ngoài đường cũng vy, đường rng và vng mà tôi thy người Lào c tà tà chy ch không r ga phóng cho nhanh như người Vit.

Tôi đă thăm nước Lào hai ln trong nhng mùa hè năm trước nhưng tht s tôi chưa biết ǵ v người Lào. Tôi ch có mt khái nim chung chung là nước Lào là mt nước chm tiến và nghèo hơn Vit Nam. V́ thế năm nay tôi qua Lào vi mt năo trng là giúp cho người nghèo. Hơn mt tháng tri sng Lào, năo trng này được Chúa biến đổi. Tôi đến Lào vi ánh mt coi thp người Lào. H nghèo hơn tôi, chm chp hơn tôi, hc vn kém hơn tôi, kiến thc cũng thua tôi, nên tôi có khuynh hướng là hơn h và có thái độ là tôi đến để ban phát. Và đây là bài hc đầu tiên Chúa dy tôi ti Lào: Tôi đến không phi để ban phát mà là để nhn lănh. Người Lào đă dy tôi cách sng.

Tôi đă qua M sng 26 năm và có khuynh hướng làm cái ǵ cũng phi cho tht nhanh như M vi năo trạng thi gi là vàng bc nên đi nhanh, làm nhanh, ăn nhanh, lái xe cũng nhanh, .v.v. Dn dà tôi quen vi li sng ca dân M là cái ǵ cũng phi nhanh để đỡ mt th́ gi. Lâu dn nên tôi đánh mt đi văn hóa Vit Nam trong máu ca tôi mà s t tn ôn ḥa được trân trng. Nhiu ln tôi v Vit Nam chơi, hn vi nhng người bn Vit Nam nhưng h toàn xài “gi dây thun” nên bc c lên. Năm nay, tôi ng ngàng khi Chúa t l cho tôi điu này trên đất Lào. Người Lào th́ li c̣n chm hơn c người Vit, nên ngồi chờ nhau mt tiếng hai tiếng cũng chng có ǵ bc dc c. Tôi đă sng vi h hơn mt tháng và bt đầu biết tp ch như h, tp b chương tŕnh riêng ca ḿnh để đón nhn nhng ǵ đưa đến, tp để cho người khác dn tôi đến nhng ch tôi không thích hay không dự tính trước.

trước nhà ca các em có mt cái sân chơi đá banh khong bng sân bóng chuyn. Vi phm vi này th́ tám người chơi đá banh th́ va, nhưng thường th́ có 10, 12, hoc 14 người chơi, và cái sân ch ngp toàn người vi người, nên không có ch để chy, trái banh cũng khó thy v́ đám người che c trái banh. Mi đầu th́ tôi bc bi lm v́ không có ch để chy hoc la banh c̣n mi người th́ vn chơi vui v. Dn dn tôi khám phá mt chân tri mi, là không phi ch chơi vi trái banh mà là chơi vi con người. Hơn thế na, tôi bt đầu hc bài hc mi và mt li nh́n mi là nh́n ngm nhng tâm hn ca nhng người chơi banh. Bt đầu t đó, tôi ra chơi banh chung vi nhng tâm hn, bt k ít hay đông nght cũng không phi là mi quan tâm. Tôi bt đầu thấy nhng tâm hn rn ràng tiếng vui chơi nhy múa, tôi có cm tưởng như các Thiên Thn đang cười đùa nhy múa vy.

Tôi cảm nhn h́nh nh Thiên Chúa đă nhp th làm người sng vi nhng người cùng kh thiếu thn qua kinh nghim sng vi my em này. T bn chất là Thiên Chúa mà Ngài đă h ḿnh xung gian trn mc ly thân xác con người để sng chung, ăn chung, chơi chung, hc chung vi con người ba mươi năm để được con người dy cho cách sng trước khi gii thiu khuôn mt Đức Chúa Cha. Không phi chuyn ngu nhiên tôi đến Lào, tôi xác tín rng Chúa đưa tôi đến đây để dùng nhng người này dy d. Tôi tưởng tôi đến để cho và ban phát, nay tôi hiu rng tôi được Chúa gi đến để được lănh nhn ân sng, t́nh thương và hc hi cách sng. Ly Chúa, con cám ơn Chúa đă m mt ḷng con để hc bài hc đầu tiên. Xin cho con biết h ḿnh để tiếp tc hc nhng bài hc kế tiếp.

 

Giuse Ngô Văn Ch, S.J.

October 2, 2007