ĐH 2007.03 | Họp Mặt Vùng

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-03
.

Tinh Thần Chúa Kitô Nơi Khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân

.

     
 

Ngày 11 và 12 tháng Tám vừa qua, ln đầu tiên khóa Canh Tân Đời Sng Hôn Nhân (CTĐSHN) đă được t chc ti Giáo x Trái Tim Vn Sch Đức M thuc thành ph Woodlyn, tiu bang New Jersey, do cha Giuse Nguyn Phú An làm Chánh X.

Là một cng tác viên, em có cái may mn được đi sát với các anh ch trong ban t chc để hc hi, đồng thi quan sát mi din biến t khi các anh ch hp li ti nhà x ngày th sáu trước khi vào khóa cho đến khi khóa chm dt vào chiu Chúa Nht. Mc đích của em khi viết bài này không phi là để ca ngi s t chc cht ch khéo léo ca ban t chc, cũng không nhm mc đích ca ngợi s thành công đáng kể ca khóa, th hin rơ ràng nơi các tham dự viên khi khóa chm dt. Em viết bài này, dưới tính cách là mt cộng tác viên, ch để chia s vi các anh ch nhng tâm t́nh dt dào c̣n đọng li trong em, nhng tâm t́nh em đă có được nh tinh thn phc v quên ḿnh ca các cha, các anh ch, và tt c nhng người đă đóng góp vào việc thc hin khóa CTĐSHN đầu tiên này.

Ngay từ nhng giây phút đầu tiên khi ban t chc và các cng s viên hp li ti nhà x chiu th Sáu, em đă cảm nghim mt t́nh thương dạt dào ta ra t nhng khuôn mt tuy mt ng nhưng rất tươi vui và phấn khi. Cha An đă đón rước chúng ta vi khuôn mặt hin t rng r và vi mt ṿng tay m rng. Để đón “khách’’, Cha đă chuẩn b sn mt ni cá kho tht hp dn và mt ni tht kho thơm phức. Ba cơm thật thnh son vi nhng món ăn rất độc đáo đượm hương vị quê hương do chính cha và các anh chị địa phương nấu ly. Chưa bao giờ em được ăn một ba cơm ngon và chan chứa t́nh người như bữa cơm hôm ấy. Đẹp và cm động hơn nữa là khi em chng kiến anh ch Mike và Eryn, hai người bn M đă bay sang từ Seattle để tham d khóa vi chúng ta, cũng ngi chung vi mi người, chng chan v húp, tm tc khen ngon, chng khác ǵ người Vit Nam chúng ḿnh.

Tối khuya hôm th sáu, sau my phút ngn ngi tp dt các nghi thc trong nhà th, chúng ḿnh li được mi li ăn cháo cá do chính tay cha An nấu. Tuy đă quá mệt, mt không c̣n m được, nhưng mùi th́ là trộn ln vi t́nh thương của v ch chăn đă khiến chúng ta không th ra v. S ân cn chăm sóc của cha An đối vi chúng ḿnh không khi làm em liên tưởng đến Chúa Giêsu khi Ngài hiện ra trên băi bin dn ba ăn sáng cho các môn đệ. Chúa Giêsu đă lặng l chun b bánh và cá cho các môn đệ khi các ông c̣n ngoài khơi, vất v kéo lưới mà chng bt được con cá nào. Cha An đă âm thầm nu cháo cho chúng ḿnh khi chúng ḿnh ch mi chun b ra khơi, tâm hồn đầy nhng băn khoăn lo lắng v́ chưa biết s bt được ǵ... Nhưng sự tŕu mến ca Cha th hin qua nhng chén cháo đơn sơ nóng hổi dường như đă cho chúng ta một sc mnh l thường, sc mnh đến t s hip nht khi chúng ta cùng ngồi chung mt bàn, cùng chia nhau mt món ăn đến t ḷng thương yêu tŕu mến ca v ch chăn. Em thầm nghĩ trong ḷng: “Ly Chúa, phi chăng Chúa đang bắt đầu reveal Yourself cho chúng con cui tun này?’’

Quả vy, ngày hôm sau, càng đi vào khóa, em càng được chng kiến s hin din ca Chúa Kitô nơi mỗi người và mi s vic. Bui sáng, khi chúng em đến hi trường nhà x th́ các anh ch trong ban t chc đă có mặt ti đó tự bao gi, ai cũng mang n cười trên môi mc dù đêm hôm trước các anh ch ch được ng khong ba bn tiếng đồng h, chưa kể mt s các anh ch đến t West coast phi làm quen vi gi gic bên này. Ai ny bt tay vào vic như đă biết trước ḿnh phi làm ǵ. Ch Tuyết nhanh nhn và vui v mi các cp đi chụp h́nh. Anh Quang bn rn chp h́nh đến ni quên c ly cà-phê bui sáng. Thy Kim, cô Hoa, anh Hưng, chị Kim-Anh, và các anh ch khác th́ chng ai bo ai, t động phân tán và đi hỏi thăm từng tham d viên. C hi trường như được bao ph trong mt không khí êm đềm, vui tươi, và tràn đầy t́nh người.

Điều làm em rt cm động là mt s các em trong nhóm Trái Tim, vi s phi hp ca Khiết và Tuyết t nhóm L Hành, đă t́nh nguyện coi sóc các em nh để cha m các em có th tham d khóa mt cách trn vn. S âm thm hy sinh ca nhng người tr này không khỏi làm em suy nghĩ. Động lc nào đă thúc đẩy h t́nh nguyn làm công vic này? Dù sao h cũng vn là nhng người độc thân tr tui, chưa bao giờ làm cha m đểđược s kiên nhn ca nhng người đă làm cha mẹ, ti sao h dám can đảm lănh nhn một công vic không ch đ̣i hỏi s kiên nhn, nhưng c̣n đ̣i hỏi s hy sinh thi gi và các công vic riêng tư khác? Suốt cui tun h đă âm thầm làm vic behind the scene, ch vi mt mc đích duy nhất là để cha m ca các em được yên tâm tham d khóa. Tuy nhóm người tr này không h xut hin để nhn li cám ơn của ban t chc, nhưng công việc h làm đă đánh động mi người v́ nó th hin mt cách rơ ràng tinh thn phc v quên ḿnh ca Chúa Kitô.

Ngoài ra, em cũng đă t́m thấy h́nh ảnh Chúa Kitô nơi anh Huy, chị Hoa và ban Nhà Bếp. Có l khi mi người c̣n đang ngủ th́ anh ch đă có mặt ti nhà bếp để pha cà-phê và chun b breakfast. Sau đó, trong khi chúng ḿnh say sưa lắng nghe các đề tài và hăng hái tham dự vào vic chia s ti bàn th́ trong nhà bếp, anh ch và các em trong nhóm Trái Tim đă âm thầm lo chun b ba trưa và bữa ti cho chúng ḿnh. Có mt ln có vic phi vào nhà bếp, em mi đứng chút xíu mà m hôi đă chảy nh nhăi v́ nhit độ trong nhà bếp quá nóng, vy mà ch Hoa hầu như đă đầu tt mt ti túc trc bên ḷ sut c ngày. Nh́n ch xào nu luôn tay, m hôi lm tm trên trán, không biết nóng và mt là ǵ, em cm thy như đă bắt gp khuôn mt Chúa Kitô nơi chị, Đấng đă đến không để được phc v, nhưng để phc vđem lại nim an vui cho người khác.

Suốt trong khóa chúng ḿnh đă có những nghi thc (Liturgies) tht cm động. Mt trong nhng nghi thc này là nghi thc Đốt Nến, đă diễn ra trước gi ăn trưa hôm thứ By. Trong nghi thc này, Cha An và Cha Uông Quang Lượng (ḍng Chúa Cu Thế) được mi lên, dùng hai cây nến nh ly la t Cây Nến Phc Sinh ri trao li cho hai cp v chng đại din ban phc v. Hai cp này sau khi thp sáng nến ca h th́ ln lượt mi các cp khác lên để cùng thp sáng nến ca ḿnh và đặt trên bàn thờ. Không khí trong nhà th bng tr nên tht linh thiêng vi ánh nến lung linh nhim mu. Qua nghi thc này, các cp v chng được nhc nh h đă được mi gi mang ánh sáng Chúa Kitô vào thế gii qua ơn gọi gia đ́nh và cuộc sng hôn nhân ca ḿnh.

Giữa không khí linh thiêng như vậy, ch Tuyết thuc ban t chc phát hin có mt ch đứng mt ḿnh, tay cm nến nhưng không bước lên cung thánh mà như có vẻ mun b ra ngoài. Ch Tuyết vi t́m hiu lư do th́ được ch này cho biết chng ch phi đi làm đến 12 gi trưa mới v nên sáng nay ch đă nhờ người em đi với ḿnh để có th “check in’’ và tham d các sinh hot bui sáng. Tuy nhiên ch không th lên đốt nến v́ chng ch chưa đến. Cm động trước tâm t́nh tha thiết ca ch đối vi khóa, ch Tuyết mau mn đi t́m chị Hoa để tŕnh bày s vic...

Sau nghi thức đốt nến, khi mi người t hp hi trường để ăn trưa th́ chị này vn đứng mt ch ch chng đến. Cui cùng th́ anh cũng đến, nhưng thay v́ xuống hi trường ăn trưa với mi người, hai anh ch nht định muốn được thp sáng ngn nến hip nht ca ḿnh trước khi xung hi trường. Ch Hoa không biết phi làm sao v́ lúc này Cha Lượng đang bắt đầu dùng trưa với các cp. Cui cùng, v́ không mun ct ngang ba trưa của Cha, ch Hoa đă khéo léo giải thích và thuyết phc hai anh ch xung dùng trưa trước khi đốt nến. Sau ba trưa, chị Hoa lp tc tŕnh bày câu chuyn vi Cha Lượng và xin ngài giúp đỡ. L dĩ nhiên Cha Lượng đă more than happy lập li nghi thc đốt nến riêng cho hai người.

Việc làm tuy bé nh nhưng ư nghĩa này đă làm hai vợ chng anh ch rt cm động. Chc chn anh ch đă cảm nghim được t́nh thương của Chúa Kitô trong s ân cn chăm sóc của ban t chc. Khi được nghe k li câu chuyn trên, em không ch cm động nhưng c̣n cảm phc s tế nh và cách đối x đầy t́nh người ca ban t chc, th hin qua s tinh tế uyn chuyn ca ch Tuyết, ch Hoa, và Cha Lượng. Đây cũng là mt bài hc rt quư giá cho chính bn thân em v́ trong khi làm vic, nhiu khi em quá chú tâm đến mc đích chung của mt công vic mà li tr nên vô t́nh (insensitive) trước nhng khó khăn của cá nhân.

Ngoài các phần nghi thc, mt điểm quan trng ca khóa CTĐSHN là phần chia s ca các cp v chng. Trong khóa va qua có tt c 9 đề tài, Cha Lượng ph trách đề tài đầu tiên “Chương Tŕnh của Thiên Chúa trên Hôn Nhân’’ (God’s Plan for Marriage), c̣n 8 đề tài khác là do các anh ch trong ban t chc đảm nhim. Các anh ch này, k c anh ch Mike và Eryn đến t Seattle, đă lần lượt lên chia s nhng kinh nghim vui buồn trong cuc sng hôn nhân ca chính ḿnh qua các đề tài rt thc tế và cn thiết như: Blueprint for Marriage, Câu Chuyện Gia Đ́nh Chúng Tôi, Đối Thoi trong Hôn Nhân, Khi Thnh Vượng cũng như lúc Gian nan, Tính Dục trong Hôn Nhân, Forgiveness, Vai tṛ Cng Đoàn trong Hôn Nhân, và Hôn Nhân là Bí Tích. Tuy mỗi đề tài chú trng vào mt khía cnh khác nhau ca hôn nhân, nhưng tất c đều phn nh mt thc tế chung là đời sng hôn nhân có nhng khó khăn ít ai tránh khỏi. Nhng khó khăn này có khi chỉ bt đầu bng nhng s khác bit rt nh gia hai người, dn dà tr thành vn đề nan gii và nên nguyên c cho s xa cách gia hai v chng. Tuy nhiên, h đă kịp thi nhn ra tính cách bt dit và nhim mu (sacramental) ca phép hôn phi nên thay v́ đầu hàng trước nhng khó khăn, họ đă cùng nhau t́m ṭi học hi để ci tiến hôn nhân ca ḿnh và tiếp tc đứng vng trong ơn gọi gia đ́nh nhờ s giúp sc ca Thiên Chúa và s nâng đỡ ca cng đoàn (faith community).

Rất nhiu nước mt đă đổ ra trong gi thuyết tŕnh cũng như trong giờ tho lun và chia s ti bàn. S chia s chân thành ca các cp đă khơi dậy nim cm xúc sâu xa nơi các tham dự viên. T đó họ không ngn ngi chia s nhng kinh nghim đau thương của chính ḿnh với nhng người cùng bàn để cùng hc hi và thông cm ln nhau.

Có lẽ chính nh vy mà c hi trường đă được bao ph trong mt không khí ngp tràn t́nh thương và sự cm thông khó din t. Mt em trong nhóm gi tr xung hi trường vào gi ăn trưa đă nói lên nhận xét ca em thế này: “Con không biết các cô chú đă làm ǵ trong khóa, nhưng khi xuống hi trường ly đồ ăn trưa, chỉ đứng in line mt lúc thôi mà con cũng có th cm thy có mt không khí an b́nh khác thường tri ngp hi trường, và con biết Chúa Thánh Thn đang hiện din nơi này’’(Tuyết).

Có một điều làm em băn khoăn suy nghĩ, là ti sao nhng chia s đơn sơ của các cp li có th to nên mt bu khí khác thường cho khóa? Các cp đă tự xác nhn rng h không phi là nhng chuyên viên thuyết tŕnh, cũng chng phi nhng nhà thn hc hay tâm lư hc, vi s hiu biết rng ln, có th thao thao bt tuyt v mi đề tài liên quan đến đời sng tâm linh và gia đ́nh. Điều đó quả rt đúng v́ họ đă không giảng dy cũng không tŕnh bày các đề tài như những chuyên gia. Trái li, h ch chân thành chia s nhng kinh nghim sng ca chính ḿnh, trong đó có những giai đoạn hnh phúc, nhưng cũng không thiếu nhng khó khăn thử thách và nhng vết thương ḷng, những vết thương mà khi nhắc đến vẫn có thể làm h xúc động. Phi chăng chính những chia s chân thành này đă tạo nên nhp cu thông cm gia các tâm hn và kéo h li gn nhau trong mt bu khí yêu thương hiếm có. Em c̣n nh trong thi gian chun b khóa, khi các cp c̣n đang cầu nguyn và suy nghĩ trước khi chn đề tài, anh Hưng và chị Kim-Anh đă khuyến khích, “Xin các anh ch đừng ngn ngi b bánh cuc đời ḿnh chia cho người khác.” Sau đó không lâu, chị Kim-Anh li nhn nh, “Sn sàng chia s nhng tâm t́nh kín đáo của ḿnh cho người khác là sẵn sàng tr nên naked mà không mc c...”

 

Sau khi được chng kiến và sng tâm t́nh chia s ca khóa, em có cm tưởng chúng ḿnh không ch b bánh cuc đời cho người khác, nhưng quả tht c̣n tr nên trn trung, vâng, trn trung và phơi bày cả nhng vết thương ngang dọc ca chính ḿnh.

Ô, phải chăng đóng chính là nhng ǵ chúng ta đă t́m thấy nơi Chúa Giêsu trên thập t? Phi chăng qua việc làm bé nh này, chúng ḿnh đang được mi gi để tr nên “wounded and naked” như chính Ngài?

Thôi em hiểu ri, như vậy không phi v́ vic làm ca chúng ḿnh, cũng chng phi v́ tinh thn ca chúng ḿnh mà các tham d viên đă nhận được ân sng t khóa CTĐSHN. Thật ra, chính nh tinh thn Chúa Kitô th hin qua vic làm ca chúng ḿnh đă đem lại li ích cho họ. Nếu không có tinh thn Chúa Kitô, dù chúng ta có là nhng nhà din thuyết tài ba li lc, dù chúng ta có t chc cht ch cách my, vic chúng ta làm cũng chng mang li kết qu ǵ...

Ngày xưa khi Chúa Giêsu ḿnh trần, đầy thương tích treo trên thập t, mt s người đă khóc thương Ngài, nhưng một s khác đă lớn tiếng chế nho, ph báng Ngài. Là nhng k được mi gi để tr nên “wounded and naked” như Ngài, có lẽ chúng ḿnh cũng không tránh khỏi nhng giây phút nn ḷng khi e ngi rng nhng chia sẻ chân thành ca ḿnh s nên c cho người ta chê cười. Nhưng phải chăng đó chính là lúc chúng ta không sống cho chính ḿnh na, nhưng hoàn toàn để cho thn khí Chúa Kitô sng và làm vic trong chúng ḿnh?

Sau cùng, khóa CTĐSHN vừa qua s không th din ra cách tốt đẹp nếu không có s tham gia tích cc và tinh thn khiêm tn hc hi ca các tham d viên. Tht cm động khi được biết phn ln các tham d viên đă đến t các tiu bang và các thành ph rt xa xôi. Ngoài mt s các anh ch đến t New Jersey, rt nhiều các anh ch đă đến t California, Washington State, Arizona, Texas, Massachusett, Virginia, Maryland, Delaware, và các thành ph thuc Pennsylvania như Allentown, Harrisburg... Sự hy sinh thi gi, tin bc, và nhng tin nghi ca các anh ch tht không ǵ có th đền bù xng đáng. Chính sự hin din và tích cc tham gia ca các anh ch đă tạo nên bu khí sng động và tràn đầy t́nh người cho khóa. Sau khi khóa chm dt, mt s các anh ch c̣n nán li chia sẻ nhng tâm t́nh và ân sng đă lănh nhận được qua cui tun. Đây là những hoa qu Thiên Chúa đă ban tặng không ch riêng cho các anh ch, nhưng c̣n là những món quà vô giá cho ban t chc. Điều đáng khích lệ hơn nữa là mt s anh ch đă t́nh nguyện s chia sẻ mt đề tài hoc giúp đỡ trong vic t chc khóa CTĐSHN kế tiếp ti vùng này.

V́ là khóa đầu tiên, l dĩ nhiên chúng ḿnh không tránh khi nhng khuyết điểm. Tuy nhiên, chính nhng khuyết điểm này đă nhắc nh v s hn hp ca chính ḿnh để thay v́ tự hào, chúng ḿnh s dành mi li ngi khen lên Thiên Chúa v nhng hoa qu đă lănh nhận được.