ĐH 2007.03 | Họp Mặt Vùng

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-03
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

     
     
 

Thưa anh ch em thân mến:

Vào thế k 12, Trung Hoa là mt quc gia có th nói là hùng mnh và văn minh nht thế gii. Vào đầu thế k 15, hoàng đế Trung Hoa Zhu Di phát huy những chương trình khai phá c thế gii và gi mt hm đội hùng vĩ dưới quyn ch huy ca đề đốc Zheng He vượt trùng dương để khám phá và v ha đồ nhng thế gii mi. Gn đây, các nhà kho c đã khám phá ra nhng di tích chng minh rằng người Trung Hoa đã đi vòng quanh thế gii 100 năm trước Magellan, khám phá ra Nam Cc, Úc châu, và đã có bn đồ ca c Châu M 70 năm trước khi Columbus đặt chân đến b bin Nam M. Nhưng não trng bo th ca các triu đại sau đó đã cô lp hóa và phong tỏa Trung Hoa vi thế gii bên ngoài. Kết qu là nn văn minh ca Trung Hoa đã dng li trong khi Âu châu tiếp tc phát trin v mi mt và cui cùng đã tr thành bá ch ca Trung Hoa vào cui thế k 19. Ti Nam M, nhng sc tc bn x sng cô lp trong rừng sâu thì hình như là thi gian cô động li thành mt đim vi h, và nn văn minh ca h hình như hoàn toàn bế tc. Khi chn đối din vi nhng va chm và thách đố để khc phc thì chính nhng khó khăn li giúp con người hay mt quc gia thay đổi và tăng trin. Nhưng khi t thu mình li trước nhng thách đố và va chm thì thái độ cô lp ch dn đến suy đồi và t dit. Lch s đã chng minh điu đó.

Thưa anh ch em thân mến, hơn bao gi hết va chm và thách đố là thc th hin ti ca Gia Đình Đồng Hành chúng ta. Hơn 20 năm, chúng ta hc hi cho chúng ta, xây dng cho chúng ta, và ngay c phc v cho chúng ta. Thiên Chúa đã đẩy chúng ta ra khi vòng cô lp đó vào mùa hè 2004 vi vic chúng ta gia nhp Cng Đoàn Christian Life Community (CLC) ca Giáo Hội. Có l Thiên Chúa đang mi chúng ta vượt qua và khc phc nhng va chm và thách đố khi phi đối din và hòa hp vi s đa din ca nhiu văn hc và chng tc trong CLC-USA. V phương din phc v, Thiên Chúa hình như cũng đang cho chúng ta nhng du chỉ thách đố và mi chúng ta m rng chân tri phc v để ôm trn c nhng người anh ch em bên ngoài ranh gii ca Gia Đình Đồng Hành. Khi chúng ta dn thân ni rng vòng tay hot động ca chúng ta đến mt cng đoàn, mt gia đình rng ln hơn, thì chính cộng đoàn này li mang đến cho chúng ta nhng sinh lc mi và giúp chúng ta ln lên và phát trin sung mãn hơn trong ơn sng. Tháng 7 va qua trong Đại Hi Giáo Lý ti Baton Rouge, Louisiana, cha Vit Hưng đã tuyên b trong đại hi mt chương trình hun luyện tâm linh cho giáo lý viên vi s cng tác ca các anh ch em Đồng Hành dưới s điu hành ca cha Nguyn Hùng, SJ. Khóa Canh Tân Đời Sng Hôn Nhân được Ban Gia Đình khi xướng vào hè 2006 ti Giáo X Trái Tim Vn Sch Đức M ti ngoi ô Philadelphia với sự ng h và cng tác nhit thành ca cha chánh x Giuse Nguyn Phú An đã lan ra đến Orange County và Houston. Hình như Thiên Chúa đang cho chúng ta nhng thách đố để cho chúng ta thy được rõ ràng hơn s mnh ca Đồng Hành và mi chúng ta tiếp tc phát triển và ln lên để phc v, kết hip và yêu thương.

Bảo th và cô lp hay rng mđón nhn, thưa anh ch em? Chc là chúng ta cùng mt lòng và cùng mt tiếng: Hãy cùng nhau tiến lên, vì thế gii ca chúng ta cn nhng trường hc yêu thương để có th đối lại nhng bt công và bt hnh. Đây không phi là mt thách đố nh, và đứng trước thách đố này hình như ai trong chúng ta cũng cùng có mt suy tư là tiến lên thế nào và làm sao tiến lên.

Cảm t Thiên Chúa đã quy t anh ch em chúng ta li trong hơn 25 năm qua với nhiu la tui và môi trường sng khác nhau nhưng cùng mt hoài bo - hip nht và kết hip vi Chúa Kitô, cùng mt tâm tình — cùng đồng hành và gn bó vi nhau trong ân sng, tình huynh đệ và s mnh. Mun tiến lên và vượt qua nhng thách đố này, chúng ta phải có mt nn tng vng vàng. Trong các bui hp mt vùng trong mùa hè va qua, Gia Đình Đồng Hành đã trình bày vi anh ch em mt chương trình hun luyn quy mô trong 3 năm ti tiếp theo khóa Cura Personalis để đào to ít nht là mt 100 người trong ít nhất 30 nhóm vi mt nn tng vng vàng v Linh Đạo Inhã, mt tâm tình cng đoàn biết gn bó và yêu thương, và ý thc rõ ràng cho mt s mnh chung. Các anh ch em có sn sàng và ước ao là mt trong 100 người đó không? Nhóm ca anh ch em có muốn là một trong 30 nhóm đó không?

 

Để kết thư, Liêm xin gi đến anh ch em đon thư ca Thánh Phaolô (Philiphê 3:13-16) được dùng trong các bui hp mt vùng mà hình như bao hàm tâm tình và ước mong ca tt c chúng ta trong Gia Đình Đồng Hành:

Tôi chỉ chú ý đến mt điu, là quên đi chng đường đã qua, để lao mình v phía trước. Dù đạt ti đâu đi na, chúng ta cũng c theo hướng y mà đi.

Xin Thiên Chúa chúc phúc cho những bn phn anh ch em đang chăm lo vì yêu thương và ước mong s gp li nhau tht đông đủ trong nhng khóa hun luyn trong 3 năm ti.

Xin cho chúng ta biết cùng nhau gìn gi tt c nhng ân sng và yêu thương mà Thiên Chúa đang tiếp tc ban cho chúng ta.

 

Lê Thanh Liêm