ĐH 2007.03 | Họp Mặt Vùng

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-03
.

Hồng Ân Của Khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân

C.H.

     
 

Hôm đó hai đứa ti con quyết định đi riêng thay v́ đi chung như d tính là bn cp mt xe van, có l suy đi nghĩ li th́ lư do chính là v́ gn năm năm cưới nhau ri, nht là t hi có con th́ hu như chưa có dp hai đứa ti con đi riêng, hủ h , hàn huyên, bàn bc, trao đổi tư tưởng ... mà đây đúng là dp may hiếm có và đặc bit v́ cái “before” và “after” ca khóa Canh Tân Đời Sng Hôn Nhân (CTDSHN) chc chn là vô cùng hp dn để nhai đi nhai li.

Những motel ca Đồng Hành th́ khi nói, lúc nào cũng chu đáo và đầy t́nh người. Thế mà chưa tho ḷng mong ước, hai đứa ti con c̣n lén lút đi đêm, đem cái bng không đói lm qua nhà cô Hoa chú Kim xin ăn, xin ăn th́ ít mà nghe lóm t́nh h́nh th́ nhiu, tht là tht vng v́ chng có ma nào c, có cô Hoa tiếp đón vi nhng cái ngáp lia la v́ làm vic “overtime”. Các anh ch trong ban phc v c̣n đang lu bu ngoài nhà th, thế là hai đứa dn thêm cho cái bng nó tṛn ri quê x đi v motel Đồng Hành ng.

Sáng thứ  by, con phóng ngay ra khi giường không cần ai đụng vào người v́ con mong đến gp ban phc v và tt c mi người trong khóa quá. Nhng điu nghe nói v “ban y” th́ đúng tht, ban phc v đă làm vic tht là kinh khng, bay ti t các tiu bang khác nhau và ti hôm qua mi gp nhau ln đầu tiên để ráp toàn chương tŕnh li! Nh́n là biết các anh ch trong “ban y” mt lm nhưng ai cũng đầy tràn sc sng và tinh thn, đang rt sn sàng để bt tay vào nhp khóa. Ḷng tht m áp v́ thy cái “ban đó” toàn người quen, à mà cũng run run v́ quen quá th́ khó trải ḷng ra, v́ nếu h biết ḿnh tng tong th́ d quê sau này, mà quê th́ khó chia s, lun qun tht, giá mà không quen nhau th́ chc hay hơn!

Con thật hnh phúc khi nghe nói v s thành h́nh ca khóa này, t khi c̣n là mt gic mơ cách đây sáu năm nay ca ban gia đ́nh trong Đồng Hành, cho đến nhng âm thm đi hc hi và xin tr giúp, ri đến hôm nay đang sp sa cho chào đời nhng cái ǵ rt c thể, rt con người, để giúp cho các cp trong và ngoài phong trào, cùng tôn giáo hay không, cùng màu da hay khác sc tc, không phân bit tui tác. T ơn Chúa đă có người dám mơ và nht là dám làm, và ti con sp được hưởng .

Con thấy vui quá khi trong pḥng mọi người đă ngi tràn ngp các bàn tṛn, cha An là cha x ca nhà th Trái Tim Vn Sch Đức M này, cha Lượng là người đang khao khát lo v mc v gia đ́nh và cha đang đi hc v mc v này, hai cha đón tiếp tt c mi người tht nng hu và vui tươi, có 41 cặp, trong đó chín cp trong ban t chc.

Cha An đă cho chúng con s dng tt c nhng ngơ ngách ca nhà x để làm vic, t nhà bếp để nu ăn đến pḥng để chp h́nh “before and after” ri pḥng cho con nít chơi và pḥng ln nht là hi trường ri nhà thờ...

Cha nào con nấy, cha d thương th́ giáo dân ca cha cũng vy, các ba ăn được mt sá anh ch (cô chú , cu m ca con) phc v, món nào cũng ngon và nht là đầy t́nh. Nhà bếp th́ bé mà các cô chú, cu m đứng trong đó nu liên tc, hi ti th́ c cười thôi. Nhng n cười đầy hy sinh, con hi thăm cu m th́ cu bo, “Không sao đâu, cu nghe lóm được ri! Min là thy mi người được ơn là cu vui ri.”

giáo x cha An có nhóm tr Trái Tim, các em này babysit cho các cp nào không th gi con được, ri ph các anh ch cô chú serve ba ăn cho các khóa viên tht là chu đáo và d thương, romantic na. Con suy tư không biết các em có cm nghim ǵ khi phc v, chc là trong đây cũng có b m hay cô chú ǵ đó ca các em? Có l các em không biết ch tt c 41 cặp đang rt biết ơn các em v́ các em đang giúp to hnh phúc cho các cp này. Các em đang dùng chính kh năng Chúa ban để vun xi nhng cây t́nh yêu mà Chúa đă xe duyên. Ri nhng cây t́nh yêu này s xum xuê và các em là người hưởng nhng bóng mát và hoa trái từ đó. Mt h́nh nh tht đẹp con mơ màng!

Trở li vn đề quê vi không quê, tht là quê x khi các anh ch cô chú trong ban phc v không quê th́ thôi, mc mđến con, v́ khi chương tŕnh bt đầu là lúc nhng mnh đời bt đầu được m ra. Các anh chị cô chú trong ban phc v đă tng cp đại din cho tng vn nn trong cuc sng hôn nhân, chia s li nhng kinh nghim đau kh, bun ti, mc cm , vui mng, tr v, v.v.. ca h. Trong nước mt, tiếng cười, h thng ḷng và qung đại, không xu h, mc c, hay che đậy. Tt c nhng kinh nghim như thm vào xương ca con, có nhng cái sao ging đời sng hôn nhân ca ḿnh quá, sao gn ḿnh quá. Con nghe như ḿnh đang khóc cười trên nhng mnh đời ca chính ḿnh.

Tại sao các anh ch đó đă tri qua nhng kinh nghiệm chông gai, chng hay ho ǵ như vy mà nay li đứng đây vch lưng cho người xem áo, không đóng ca trong nhà bo nhau như phong tc Vit Nam mà li phơi ra cho thiên h biết hết c vy? Phi chăng các anh ch đă được nếm mùi phc sinh qua cơn giông tố. Nay nim vui đó không th để yên trong bóng ti được mà phi được tung ra, loan truyn. Phi chăng các anh ch thy được tm quan trng ca vic quên ḿnh đi mà giúp người. Các anh ch đă mt b́nh an khi phi nói lên s tht phũ phàng nhưng chc các anh chị li rt b́nh tâm v́ biết rng ḿnh đang đem b́nh an và nhng phương cách g ri cho biết bao nhiêu cp ngi đây.

Con chiêm ngưỡng t́nh Chúa tht ngt ngào qua s khiêm nhường và quên ḿnh này. Nhng gai góc, khó hiu, quay qut trong đời sng hôn nhân của tt c như được nhng git mưa làm nó du li, nh nhàng, và trong sáng. Con biết đời sng hôn nhân ca ti con chưa gp nhng sóng to gió ln v́ con thuyn t́nh ca ti con mi ra khơi được năm năm nay nhưng con đă thu thp được biết bao kinh nghiệm để làm hành trang tht quư cho sau này. Con cm thy như ḿnh đang đi chích nga và các anh ch trong ban phc v như nhng nhà nghiên cu đầy t́nh người, h đă dùng chính h để cho ra nhng liu thuc cho chúng con, giúp chúng con không đi vào con đường nào đó mà h đă kh s đi qua. H́nh nh ca Chúa chết đi để đem li s sng cho bao người tht rơ ràng trong hai ngày này. Ri sau đó li được nghe thêm nhng chia s ca nhng người khác, ln tui, nh tui, mi cưới, cưới lâu năm. Tt c nhng chia s đó đă phong phú hoá đời sng hôn nhân ca con.

Con đang mân mê cc đá có ch “Faith” trên tay và nh ghê giây phút mi người chn trong r mt cc đá nào có ch viết trên đó mà phù hp vi đời sng ḿnh. Con nh ln Father’s day va ri con tng nhóm bài thơ v father. Anh e-mail hi con là anh có hết nhng cái tánh đẹp đó h . Con đă không do d, tr li email anh ngay, YES , ch có cái là sometimes the weird wind blows some away but God brings them all back again, again and again. Con thy rơ đời sng của ti con nh vào Chúa rt nhiu.  Chúa sp sn cho chúng con không thiếu th ǵ trên con thuyn t́nh đó và c̣n lèo lái con thuyn chung vi ti con, ch có ti con để cho nhng cơn gió l vô t́nh thi đi nhng hành trang đó, nhưng nếu có “nim tin vào Chúa” th́ Chúa sẽ mang tt c v cho chúng con mt ln na và mt ln na.

C̣n anh, anh chọn cc đá có ch “Forgiveness.” Tht là đẹp khi được b qua cho nhng li lm và sai lch. Đôi khi nhng sai lch không phi là li mà ch do hai phái tánh khác nhau, sanh ra bởi hai gia đ́nh mang phong tc và cách giáo dc khác nhau.

Ước chi hôm đó con được mang ít cát v đây để làm k nim như đă mang hai cc đá này v. Sao hôm đó con thy cát tht mn và đẹp, trong ánh nến lung linh. Hai đứa ti con ln lượt v lên đĩa cát cái li ca ḿnh và được người bn đời xem ri xoa cho tan h́nh nh đó đi. Con tht động ḷng khi thy mt phương cách tht đơn sơ, d làm và d hiu, ngn gn để có th áp dng trong đời thường. Biết bao ln con thy ḿnh un lưỡi trăm ln mà cũng không nói ra được cái khó th ca ḿnh và con cũng thy anh quay qut t́m ṭi, suy tư v́ c ǵ mà ti sao v chng li hc hc nhau. H́nh nh xóa tan nhng vết xu trên cát này cho con mt cm giác rt nh nhơm v́ không phi nói nhiu, v́ không phi mang mc cm quá cao mà cũng có th hiu và được tha th, cm thông.

Lời th hôm đó đối vi li th hôm đám cưới ca ti con không có ǵ xa nhau lm, v́ cm ơn s chun b và dn dt chu đáo ca các cha, chúng con đă th ha đúng như ḷng mong ước, ch khác là ln này chúng con th ha nhng cái hi đó chưa nghĩ ra, chưa đụng chm, như là anh nói rng s ha coi các con cho con có gi hơn để làm điu, c̣n con th́ ha s nói và bàn vi anh trước khi ct ta cây ci xung quanh nhà. Anh ha s không để con ch lâu trong những vic cn c hai quyết định, để ri con phi quyết định mt ḿnh; con ha s nói cho anh biết con gin anh cái ǵ ch không làm thinh, chiến tranh lnh.

Đêm th by tht bt ng và cm động, chúng con được đón tiếp vào ba tic romantic vi cái cng bng bong bóng trng và hng quyn vào nhau, ri các bàn ăn đều có nến, floating candles, có cánh hoa hng ri đầy bàn, mi bàn có mt em mc đồng phc áo trng qun đen và mang tie đen đứng phc v. Không ai phi đứng lên đi ly đồ ăn nhưng chính các em đă mang ra tn nơi, có champagne cho mi bàn m ra và cha An nhí nhnh gơ ly cho tt c các cp hôn nhau na. Con thy rơ nim vui trong cha An và cha Lượng, chc các cha đă chng kiến không biết bao nhiêu cp thành hôn ri tan ră, cho nên ni bun và niềm vui ca chúng con là ni bun và nim vui ca các cha. Con nghĩ không ǵ vui bng khi thy nhng ǵ ḿnh vun tưới nay sanh hoa trái, và không ǵ bun bng thy nó héo úa, tàn ri và chết rc đi. Cui pḥng li c̣n có mt cái bàn dài có bánh kem và trái cây, trang trí thật lng ly như bàn để bánh ngày cưới vy. Con nghĩ rng không riêng ǵ ti con, ai cũng đang cm thy như hôm nay là đám cưới ca ḿnh mà hnh phúc nht là ḿnh không phi làm ǵ mà ch hưởng th và hưởng mt cách trn vn không lo âu sợ chuyện ǵ trc trc, sai quy c.

Qua khóa này, hiểu được s  chăm sóc, khc khoi ca các anh ch cô chú và các linh mc v mc v này, con thy đời sng hôn nhân ca ti con thêm ư nghĩa và được chúc phúc. T đó giúp con ư thc rơ hơn v ơn gi ḿnh đă chọn và mang mt nim xác tín rơ hơn v bí tích này.

Trên đường v hai đứa ti con đúng là có dp nhai đi nhai li nhng món quà đă nhn được, sao thy ḿnh thương nhau ghê, thy đúng là ni này vung này ri, chng lm vào đâu. Thy nhng khác bit v phái tính, về phong tc và cách giáo dc trong gia đ́nh, thy nhng trái ư, hy sinh tht là nh nhàng, có v ngt và mang nhiu hoa trái. Nht là cm giác không độc hành trên mt ḥn đảo nào c.

Rồi  tụi con bắt đầu thấy ḿnh mơ, mơ sao nhiều cặp khác nữa được những món quà quư này, mơ sao nhiều giáo dân và linh mục lo cho mục vụ gia đ́nh này v́ thấy nó thật cần thiết trong xă hội mà thay vợ thay chồng như thay áo  ...  Ôi chu choa mơ nhỏ rồi mơ lớn rồi cùng cười vớ