ĐH 2007.02 | Cura Personalis

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-02
.

Tình và Lý

Antôn Phaolô, SJ

     

Ngoại tình là mt đề tài nóng bng, là đầu mi ca bao nhiêu li dèm pha đàm tiếu.  Ngoi tình đồng nghĩa vi bi phn, vi đam mê, vi bc tình bc nghĩa.  Ngoi tình đánh mt nim tin, làm đổ v gia đình, to gương xu trong cng đoàn. 

Mỗi ln nghe lại câu chuyn người ph n ngoi tình, tôi li thy m c.  m c vì tôi luôn luôn tò mò mun biết Chúa Giê-su viết điu gì trên mt đất.  m c vì ti sao trong v án ngoi tình sôi ni n ào như thế, mà rt cuc chng có chuyn gì xy ra.  m c vì nếu người đàn bà b “bt qu tang đang ngoi tình,” thì ti sao ch mt mình nàng b lôi ra công đường, thế còn tình nhân ca nàng đâu?

 “Thưa Thy, trong sách Lut, ông Mô-sê truyn dy chúng tôi phi ném đá hng đàn bà này.  Còn Thy, Thy nghĩ sao?”  Hành động ca nhng ngưòi bt và t cáo người ph n này, thot nhiên có v nhưđang làm chuyn đúng đắn, bo v thun phong m tc.  Nhưng tht ra đây ch là cái by giăng ra để hi Đức Giê-su.  Này nhé, chiếu theo lut Mô-sê, thì người ngoi tình và tòng phạm phi x t bng hình pht ném đá (Lv 20: 10, Đnl 22:22-24).  Nhưng theo lut ca chính quyn thng tr Rô-ma thì người Do thái không có quyn lên án t hình.

Vậy, nếu Đức Giê-su đồng ý vi các kinh sư và lut sĩ, thì ngài s gp rc ri vi chính quyền.  Nhng k chng đối ngài s báo cáo rng ngài mun xách động qun chúng.  Còn nếu ngài không tuyên án, thì ngài gp ri vi nhng nhà mô phm đạo đức.  H s tuyên truyn rng ngài ch là mt rab-bi (thy ging) gi hiu, vì nếu là bc thy chân chính thì đương nhiên phi gìn gi k cương .  Các kinh sư và nhng người Bit phái rt h hê vì h nm chc phn thng.  Đằng nào cũng chết.  Ra lnh ném đá thì b mang tiếng là bt nhân bt nghĩa, nói mt đàng làm mt no.  Còn tha bng thì li là bt trung bất tín, đi ngược li vi giáo hun ca Mô-sê.  Gia lut Rô-ma và lut Mô-sê, ngài chn đường nào? 

Đúng là mt chiếc ná bn hai con chim.  Người ph n b bt chng qua ch là cái c để h xét x Đức Giê-su.  Biết rõ lòng h, Đức Giê-su chng bun đáp lại câu hi khiêu khích: “Còn Thy, Thy nghĩ sao?”  Ngài im lng cúi xung viết trên đất.  Viết nhng gì?  Có người cho rng, Đức Giê-su đã vch ti ca h trên nn đất.  Người khác nghĩ rng, Đức Giê-su im lng ngi v lung tung là th ơ vi âm mưu ca họ

Dù sao, sự im lng này làm tt c mi người đều hi hp.  Rõ ràng là Đức Giê-su đang t thái độ bt hp tác.  Vì h c hi mãi, nên ngài ngng đầu lên và bo: “Ai trong các ông sch ti, c ly đá ném ch này trước đi! ”  Và ri chuyn k rng, mi người ln lượt b đi, đám đông t gii tán.

Chỉ có hai cách để tr li câu cht vn ca Đức Giê-su.  Mt là nhn li và xin tha th. Hai là lng l rút lui.  Vì đám đông không dám, hoc không mun đối din vi tình trng ti li ca mình, h đã tng người một quay lưng b đi.  H không có lòng thương xót người ph n lm l nên h đã mt đi mt cơ hi chng kiến lòng xót thương ca Đức Giê-su.  Thánh Âu-tinh nhn xét : “Tt c nhng k t cáo đều rút lui, ch còn li hai người : mt con người yếu hèn và mt Đấng đầy lòng thương xót.” 

Đúng ra h nên li. Người ph n đã li, và ch nhn được lòng thương xót.  Đức Giê-su, vi s cm thông cho thân phn yếu hèn ca con người, đã ban cho ch ơn tha th và bình an. Người ph n không phi là vô ti.  Đúng theo Luật, ch đáng phi chết.  Nhưng Đức Giê-su không x vi ch bng lý, nhưng bng tình: “Ch v đi; t nay đừng phm ti na! ”  Chính cách đối x nhân ái đầy tình người đó đã động viên ch và cho ch mt khi đầu mi.

 


 
 

Bạn thân mến,

Đức Giê-su đã để cho người ph n ngoi tình ra v vi lòng thanh thn.  Ta có th trách ngài là quá d dàng vi người ph n y.  L nga quen đường cũ thì sao ?  Ngài đã không dùng Lut Mô-sê để cm buc ch như xã hi và tôn giáo đòi hi.  Nhưng ngài đã dùng lut ca tình thương để gii thoát ch khi ách nô l ca ti li.

Hình phạt có th làm người ta s.  Công lý có th làm cho người ta e dè.  Nhưng ch có tình thương mi biến đổi phn ngưòi.  Ch có lòng thương xót cm thông mi cho con người động lc đứng lên sau bao lần qu ngã.  Đức Giê-su đã dùng tình thương ch không phi công lý để cm hóa người ph n kia, cũng như ngài đã tng làm vi Za-kêu, vi Lê-vi, và vi bao người ti li khác.  Ngài đã nhìn h vi ánh mt xót thương, thông cm, ch không phi bng cái nhìn xét nét, bt b

Lòng thương xót ca Đức Giêsu làm tôi nh đến câu chuyn ca mt người chng đối x vi người v ngoi tình ca ông.  Câu chuyn xy ra ti mt hi đảo thuc nước Italia, dân chúng qui định:  nếu mt người đàn bà b bt qu tang phạm ti ngoi tình, người ta s buc c người đàn bà này vào mt tng đá ln, và qung xung bin cho chết chìm.

Vào một ngày n, có mt người đàn bà b bt qu tang v ti này, bà s b x theo qui định.  Nhưng đến ngày x mà người chng vn còn đang đánh cá ngoài khơi, cho nên dân làng phi gia hn thêm vài ngày na.  Người ta đã gia hn nhiu ln nhưng vn không thy người chng tr v.  Cui cùng, h phi đưa người đàn bà y đến mt vùng bin sâu, ct mt tng đá ln vào c, ri đẩy bà xung nước.

Nhưng l lùng thay, hôm sau mi người đều kinh ngc thy người đàn bà xut hin trong làng.

Thì ra, người chng đã hay biết tt c nhng gì xy ra cho v mình.  Thay vì tr v chng kiến bn án khc nghit, ông ta tìm cách li ngoài khơi, vi hy vng kéo dài cuộc sng cho v.  Và đến ngày x án, ông đã đến núp sau mt ghnh đá ln.  Khi người ta va ném bà xung bin, ông đã ln xung nước đón ly bà, tháo g tng đá ra và đưa bà v nhà.  Ông đã không v hùa vi dân làng để kết án v mình nhưng thay vào đó ông đã tìm cách cu sng bà và m ra cho bà mt cuc sng mi.

 

 

 
 

Bạn thân mến,

Thiên Chúa của chúng ta là thế đó!  Dù con người bi phn, Thiên Chúa vn trung thành vi giao ước Người đã thiết lp vi con người t đời n đến đời kia.  Giao ước qua No-ê, qua A-bra-ham; giao ước qua Mô-Sê, qua nhà Đa-vít.  Ngay c khi nhng giao ước này đã b chi b, Thiên Chúa vn không ngng tìm kiếm và thiết lp mt giao ước mi vi con người.  Giao ước này không da trên Lut, nhưng trên tình thương được ghi khắc trong tâm hn mi người như ngôn s Giê-rê-mi-a đã loan báo.  Và giao ước này được ký kết bng chén cu độ ca Đức Giê-su Ki-tô qua mu nhim t nn và phc sinh ca ngài.

Mỗi ln tĩnh tâm tôi có nhng quyết tâm làm vic này, vic n để hy sinh hãm mình, để c gng thay đổi cuc sng.  Nhưng ri thc tế p đến. Có th tôi đã không làm trn vn li cam kết.  Có th tôi đã ngã lòng vì nói d hơn là làm. Có th tôi đã c gng hết sc nhưng vn còn nhiu bt cp.

Nhưng quan trng hơn không phi là tôi đã hay đang làm được gì, nhưng Chúa đang thy gì nơi tôi?  Chúa đang ao ước điu gì cho tôi? 

Điu may mn là chúng ta có mt Đấng Cu Thế luôn đối x vi chúng ta bng tình.  Nếu Người c dùng lý mà x, thì th hi ai trong chúng ta lại chng có li.  Nếu Chúa trách ti nào ai ri được! 

Chắc hn trên đường đời, chúng ta còn nhiu vướng mc, nhiu ti li.  Nhưng tin tưởng vào mt Đấng giàu lòng thương xót, Đấng sn sàng tha th hơn là lên án, xin mi bn cùng vi tôi, chúng ta cùng đến vi Đấng sn sàng quên hết quá kh ca chúng ta.  Nếu đã lâu lm bn chưa xưng ti, hãy đến vi bí tích Hòa gii để được lãnh nhn ơn tha th.  Hãy đến vi tòa gii ti để lòng mình được thanh thn bình an.  Và để mt ln na được nghe lời khích l ca Chúa Ki-tô: “Tôi không kết án bn; hãy v đi và t nay đừng phm ti na!”

 

 

 
 

 Bạn thân mến,

Ngoại tr Đức Giê-su, chng ai có tư cách để ném đá người ph n kia.  Thế nhưng, ngài đã chn để gánh ly ti ca người ph n ngoi tình, và chết thay cho ch trên thp giá.  Ngài cũng chn để gánh ly ti ca bn và tôi, và tha bng cho chúng ta bng chính giá máu ca ngài.  Ôi tình yêu cao c!  Ôi lòng thương xót tuyt vi! 

Ước gì chúng ta biết chy đến cùng Giê-su trong s vp ngã của chúng ta.  Ước gì lòng thương xót ca ngài thay đổi cuc sng chúng ta.  Ước gì  s thông cm ca ngài là động lc giúp chúng ta vươn lên, vượt thng cám d và ti li.

 

 

 
 

Lạy Chúa, tt c chúng con cũng như người ph n này.  Chúng con  là nhng người ti li không có tư cách cm đá ném k khác.  Xin tha ti chúng con như chúng con cũng tha cho nhng người có li vi chúng con.  Xin Chúa thanh ty chúng con trong tình thương ca Ngài để chúng con mt ln na được thoát khi ràng buc ca ti li và có sc mnh để chng tr cám d.  Xin đổi mi trái tim chúng con để chúng con biết xót thương nâng đỡ anh em mình như Chúa đã thương xót chúng con.   Amen!