ĐH 2007.02 | Cura Personalis

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-02
.

Những Thánh Lễ Trong Cuộc Đời

h.n.h.

     
 

Hồng Hoa Trang ngày cui tháng 5, 07

 

Thăm Chú,

Biết là chú áy náy nên cháu vi cho Chú hay đây, mi s tt đẹp hơn c ḷng mong ước. Chú yên tâm nhé!

Trời bt đầu đổ mưa t bui trưa, mt chút bun và tht vng. Nhưng khi thy nhng người thân, bn hữu đến là cháu quên hết à Chú ơi. Ch c̣n nhng n cười và li thăm hi nhau ṛn ră. Có nhng người bn đă chưa gp li nhau mt ln trong 25 năm qua, nay tay bt mt mng hi sao cháu không vui. Và nh mưa mà thi tiết tht d chu. Đêm vào khuya, mùi hoa gardenia thoang thoảng, tri xanh thm, vài v́ sao lác đác ch làm đêm thêm huyn bí mà thôi.

Chủ nht, l Chúa Thánh Thn hin xung, cháu biết ch nhưng li không liên kết được vi thánh l ḿnh xin. Nên khi bước vào nguyn đường St Anne, cháu đă ng ngàng với s trang hoàng cho mt l trng, bàn thánh nghiêm trang, nhng ngn nến lung linh, bông hoa và màu áo đỏ, cháu thy như là mt món quà mà Chúa đă riêng cho. Hnh phúc nhim mu trong li ca tiếng nhc. Come spirit of love, come ...

Cháu đă yêu thánh lễ t nhng ngày mi ln vi bài hc v ḷng t́nh yêu là cho đi, như t́nh yêu ca công chúa Tiên Dung dành cho Ch Đồng T. Đến hôm nay, na đời người qua ri để hiu t́nh yêu mà Ngài đă giang đôi tay, chết cho nhân loi “what more can I do?” Cháu đă yêu xiết bao nhng bui sáng Saigon đạp xe đến nguyn đường c̣n lnh hơi sương, hay nhng bui chiu nơi tri t nn, cơn mưa ào t đổ xung mái nhà tôn không át được li kinh cu.

Thánh lễ vi áo dài trng trinh nhưng thm tươi v́ được Thiên Chúa chúc phúc lành hay thánh lễ cũng vi áo dài trinh trng mà khăn tang đă qun cht, nước mt rơi, trái tim đau nhc ... Ri thánh l nào Tina được ra ti, nước mt ca hy vng, T. nói “Chúa đă đem b đi và hôm nay Chúa cho li ḿnh đây.” Nhưng cháu tham lam nhng muốn hết tt c. Ngày tháng ba, tri vn c̣n lnh nơi vùng đông bc đó nhưng đă có nhng bông hoa crocus âm thm hé m, m yêu sao hai bàn tay, bàn chân bé nh ca con đă m l hi cho tâm hn m.

Những thánh l vn tun t đến theo ngày tháng. Bui sáng mặt trời chưa lên hay bui chiu đă có v́ sao mai mc. Nhng thánh l ca cuc đời. Như cháu đă say sưa trong câu hát “...vinh danh ngôi ba là t́nh yêu Chúa Tri, mt t́nh yêu không b bến, mt t́nh yêu s vô biên ...” để thy hn ḿnh choáng ngp t́nh yêu nng nàn và ḷng ri qun tht theo câu kinh: “ đây là Chiên Thiên Chúa đấng xóa ti trn gian, ... đấng th tha ti khiên, ôi chiên đă hy sinh, thp h́nh ngài đă hiến ḿnh ...” ơi thánh l ơi, ca ăn cho nhng ai c̣n đang khao khát, ch đợi mt con tim sai nhịp đập, phi không Chú? Hôm đó, nguyên đường St Anne, màu hoa và ngn nến hnh phúc, cháu đă có tay ôm ca gia đ́nh tṛn vn, T. nói li cm ơn, các con thm th́ hai ch “love you,” có m và các em, các cháu ... Chú biết đó, bao chng đường rố gia đ́nh cháu đi qua, nước mt và n cười hn đă chưa bao gi ri xa nhau. C̣n các bn, các bn đến như con sóng bin nào đă mt ln đẩy chúng ta xa quê hương, ra đại dương, bây gi li gom chúng ta li, để nhc rng trong quá kh dường như đă có lúc ḿnh mơ ti giây phút này. Cảm ơn s hin din ca các bn đă chng minh được thi gian ch làm cho ḿnh thương mến nhau thêm mà thôi.

 

Chú à,

Từ lâu cháu vn mơ ước được mt ln viết v nhng thánh l mà trong cuc đời ḿnh đă dâng, đă đón nhn. Trong nhng thánh đường nguy nga hay nơi nguyn đường nh bé. Trên con đường vi hai hàng cây sao ngày Sài G̣n xưa, hay đường đá cũ k ca Quebec, x người. Thánh l vi tiếng m nhiu xúc cm hay ngôn ng l ca x Người nghe sao vn du dàng. Thánh l tuyt diu như thuc tiên cha lành mi bnh tt. Và s c̣n mt thánh l na, thánh l cui đời, áo trng đă đón ta vào và ri cũng s đưa ta ra khi cơi tạm này. Xin Chú chúc lành và cu nguyn cho cháu được măi trung thành li khn nguyn ca ḿnh trong nhng thánh l đă qua và nhng thánh l nào s đến na Chú nhé!

Chú có biết bài nhc này ca Paul Anka, sao mà tha thiết quá, có lúc cháu đă nghĩ “hay t́nh yêu chỉ là mt sn phm tưởng tượng mà thôi.”

“...

Let me say it with my eyes
And I’ll share it with the night
If in death the good Lord is kind
You’ll be the last thing on my mind

Do I love you, don’t you know by now
Do I love you, must I show you how
Do I love you, must I always say
Do I love you, yes in every way

... ”

Nhưng không, nó đă tht. Tht như “thy will be done” mà H. đă để li trên m D. vy. Vn bàng hoàng. Hai mươi lăm năm, chưa đủ dài để biết được kết thúc nhưng cũng không ngn cho nhng thử thách và chp nhn. Cháu ch biết cm ơn tng ngày. Ngày vui cũng như ngày bun. Chú có c̣n nh bài Chú ging trong thánh l an táng ca D.? Có tht không “người đi trong đau thương, s v gia vui cười,” “gánh nng bây gi s nh v sau?” Chú à, thánh lễ như chiếc phao gia bin khơi, như bông hoa qunh trong đêm sâu thm, vâng ch có Chiên Thiên Chúa mi có th là nim an i, là chn nương ta, là n cười, là nước mt, là vng trăng khuya, mt tri dy sm ... và là t́nh yêu ca mt con người đă cho mt con người.

Sẽ c̣n bao nhiêu thánh l na trong cuc đời? S c̣n bao nhiêu nhp đập con tim cho đến ngày sau hết?

 

Chú thân,

How’s Boston? Đám cưới vui lm Chú h? Hôm nào Chú lên đây? Ngày thường cũng được, Chú qua đêm xem đêm min quê tch mch ra sao, Chú nhé!

h n h