ĐH 2007.01 | Mùa Chay 2007 - To Live Simply so that Others May Simply Live

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-01
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm & Vũ Kim Anh

 
 

Mùng Một Tết Đinh Hợi

Anh chị em Đồng Hành khắp nơi thân mến:

Năm mới đă đến, trong năm Đinh Hợi này chúng tôi xin chúc tất cả các cha, các thầy, tất cả anh chị em và gia đ́nh một năm tràn đầy hồng ân và sinh lực của Chúa Thánh Thần.

Cách đây 10 năm, cha Nguyễn Hùng đă giúp anh chị em chúng ta ư thức hơn về một chiều kích quan trọng để cho những sinh hoạt và sự phát triển của cộng đoàn được tiếp tục một cách hữu hiệu hơn. Đó là phương diện tài chánh của cộng đoàn. Chúng ta đă bắt đầu từ đó nhưng năm nay sẽ đánh dấu một giai đoạn trưởng thành hơn của chúng ta trong phương diện này. Từ lúc chúng ta chánh thức trở thành một thành viên của Cộng Đoàn CLC vào năm 2004, rất nhiều lần chúng tôi đă được thăm hỏi về vấn đề này. Hôm nay chúng tôi nghĩ rằng đúng lúc để xin được tŕnh bày với tất cả anh chị em những việc ḿnh sẽ làm trong năm 2007 để kiện toàn và củng cố vấn đề tài chánh của chúng ta, và như thế giúp cộng đoàn tiếp tục phát triển hữu hiệu hơn để đáp ứng lời mời gọi của Giáo Hội.

Thứ nhất là vấn đề thành viên của Đồng Hành. Chúng ta có bao nhiêu thành viên sinh hoạt thường xuyên?

Đây là một suy tư rất lớn của nhiều anh chị trong cộng đoàn. Chúng ta khó có thể có được một kế hoạch huấn luyện rơ ràng, một ngân khoản dự thảo đáng tin cậy và một sứ mệnh tông đồ lâu dài nếu chúng ta không biết rơ thực lực của chính chúng ta. Sau bao nhiêu tháng hy sinh những cuối tuần, anh Linh của nhóm Dấn Thân New Jersey đă hoàn tất cho chúng ta một database trên mạng lưới của Đồng Hành. Đây là một phương tiện rất hữu hiệu cho chúng ta để biết được một cách cụ thể và rơ ràng số thành viên trong Cộng Đoàn Đồng Hành của chúng ta. Chỉ c̣n đợi anh chị em vào mạng lưới và ghi tên. Ban phục vụ thành thật cám ơn tâm t́nh quảng đại của anh Linh và chân thành mời anh chị em đáp lại công tŕnh của anh Linh. Các anh chị trưởng vùng sẽ cho anh chị em biết thêm chi tiết trong vài tuần sắp tới, và Ban Phục Vụ tha thiết kêu mời anh chị em tham gia.

Thứ nh́ là khả năng tài chánh của cộng đoàn để yểm trợ sự phát triển của các nhóm.

Vấn đề ghi danh vào database hoàn toàn là tự nguyện nếu anh chị em tha thiết với Ơn Gọi và Lối Sống Christian Life Community (CLC) mà Giáo Hội kêu mời chúng ta. Ai nên ghi danh vào database? V́ mục đích là để biết được rơ ràng thực tế của chúng ta về số thành viên và về khả năng tài chánh của ngân quỹ Đồng Hành, chúng tôi xin được tŕnh bày về những phương diện sau đây.

 

Thành Viên của Cộng Đoàn Đồng Hành-Christian Life Community (ĐH-CLC)

Đây là những anh chị em đang sinh hoạt thường xuyên trong các nhóm Đồng Hành ở Âu Châu, Canada và Hoa-kỳ, những người đang yêu mến một lối sống tâm linh và cộng đoàn, và quảng đại ao ước đóng góp vào ngân quỹ phục vụ của Đồng Hành với niên liễm $20 mỗi năm.

Chúng ta có hai vấn đề chánh trong việc chi tiêu:

Thứ nhất, chia sẻ trách nhiệm tài chánh với Ḍng Tên trong việc bổ nhiệm một linh mục giúp cộng đoàn Đồng Hành trong phương diện huấn luyện, tĩnh tâm, và phát triển mối tương quan giữa Đồng Hành với các cơ cấu địa phương của Giáo Hội. Từ năm 1978, Ḍng Tên Rôma, và sau đó là Tỉnh Ḍng Oregon và Missouri đă giúp hầu như là gần hết các chi phí cho một tuyên úy để giúp chúng ta. Ngày nay chúng ta có lẽ đă trưởng thành và có đủ khả năng để đảm nhiệm trách nhiệm này.

Phần thứ nh́ là đóng góp một phần các chi phí cho các chương tŕnh phục vụ của cộng đoàn, chẳng hạn như các khóa huấn luyện được tổ chức hằng năm, các sinh hoạt như họp mặt toàn quốc, đại hội Đồng Hành, các mục vụ cho gia đ́nh và các em thiếu niên, v.v.. Mỗi năm chúng ta cần một ngân khoản tối thiểu là $15,000, nhưng trong quá khứ chúng ta không đạt được con số này qua sự đóng góp niên liễm. V́ số tiền $20/năm là một con số rất là khiêm nhường trước những nhu cầu đương thời của cộng đoàn, nhiều anh chị em trong cộng đoàn hàng năm vẫn rất quảng đại trong việc trợ giúp tài chánh một cách âm thầm ngoài những hy sinh về thời gian trong việc phục vụ cộng đoàn. Chúng tôi thiết nghĩ cộng đoàn Đồng Hành đă trưởng thành và có khả năng để đảm nhận trách nhiệm này. Khi mỗi nhóm viên đóng góp niên liễm, không những chúng ta sẽ giúp giảm bớt gánh nặng trên một số anh chị em mà bao năm qua vẫn trung thành giúp đỡ chúng ta, nhưng sẽ cùng chung sức xây dựng cộng đoàn ngày càng lớn mạnh hơn để có đáp lại ước mơ của Giáo Hội trong tinh thần Vaticanô II một cách hữu hiệu hơn.

Từ tháng 7, năm 2004 Cộng-Đoàn Đồng-Hành đă chính thức trở thành một cộng đoàn của cơ quan CLC Thế Giới là một cộng đoàn tông đồ giáo dân bắt đầu với Thánh I-nhă và được Toà Thánh khôi phục lại sau Cộng Đồng Vatican II. Cũng như cộng đoàn chúng ta, CLC Hoa-kỳ và Văn Pḥng CLC Thế Giới cũng có những nhu cầu về tài chánh để có thể tiếp tục duy tŕ và phát triển các cộng đoàn khắp nơi trên thế giới cũng như đáp ứng những sinh hoạt tông đồ trong tầm mức quốc tế (chẳng hạn như văn pḥng phối hợp tại Liên Hiệp Quốc). Những anh chị em làm cam kết vào lối sống Đồng Hành CLC - tạm hay vĩnh viễn - được mời gọi để đáp ứng nhu cầu tài chánh này với một niên liễm hằng năm là $55. Số tiền này được CLC Hoa-kỳ trích ra một phần gởi về Văn Pḥng CLC Thế Giới tại Rome và phần c̣n lại là để lo cho các chi phí cho các cộng đoàn trong Hoa-kỳ, trong đó có cả Đồng-Hành, về mặt huấn luyện và phát triển. CLC Hoa Kỳ cũng bảo trợ Đồng Hành mỗi khi chúng ta cần bảo hiểm cho những cuộc họp mặt, tĩnh tâm hay Đại Hội . Trong bao năm chúng ta đă đón nhận những hỗ trợ cho việc phát triển Đồng-Hành từ một nhóm nhỏ thành một cộng-đoàn có cơ chế rỏ ràng, chúng tôi xin chân thành mời gọi anh chị em đóng góp vào lợi ích chung này như là một niềm hănh diện của chúng ta đang được sinh hoạt trong ḷng Giáo Hội để thực hiện ước mơ của Chúa cho chúng ta bây giờ và cho các thế hệ Việt Nam mai sau ở hải ngoại.

 

Báo Đồng Hành

Báo Đồng Hành mang nhiều ư nghĩa hơn chỉ là một tập giấy với những ḍng chữ tâm t́nh và những h́nh ảnh dễ thương. Chúng tôi xin được tŕnh bày tờ báo của chúng ta trên ba phương diện. Thứ nhất, tờ báo vẫn tiếp tục mang một giá trị nối kết và hiệp nhất anh chị em chúng ta trên nhiều quốc gia như là được ghi trên b́a của tờ báo: Tờ Liên Lạc Đồng Hành. Thứ nh́, tờ báo bây giờ mang một giá trị mới về sự hiện hữu của Đồng Hành như một cộng đoàn tông đồ trong Giáo Hội hoàn vũ. Khi chúng ta đến thăm một văn pḥng giáo xứ hay một tư gia, tờ Đồng Hành trên bàn hay trong tủ sách mang một giá trị vượt ra khỏi những những tâm t́nh sống đạo mà người đọc có thể cảm nhận được qua những bài viết và h́nh ảnh sinh hoạt – Đó là sự hiện hữu của chúng ta như một đoàn thể trong Giáo Hội. Chiều kích thứ ba là công cụ phục vụ tông đồ. Đặc nét của báo Đồng Hành là những chia sẻ về kinh nghiệm sống đức tin từ các giáo dân. Những chia sẻ chân thành này mang nhiều niềm an ủi thiêng liêng đến cho nhiều người Việt Nam trong cách làm việc mầu nhiệm của Thiên Chúa. Ảnh hưởng cụ thể như thế nào chúng ta khó mà lường được. Nhưng thỉnh thoảng chúng ta nhận được những điện thư từ những nơi thật xa xôi, như là Phi-luật-tân, chia sẻ những cảm nghiệm được Chúa an ủi qua những bài chia sẻ trên báo Đồng Hành. Nếu chỉ một người trở lại mà cả Thiên Đàng vui mừng, và nếu tờ báo chỉ giúp được một người duy nhất cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống th́ chúng tôi cũng tin rằng chúng ta đă thực hiện một công việc tông đồ cụ thể góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa trong thế giới chúng ta. $16 một năm sẽ giúp Ban Báo tiếp tục gởi tờ Đồng Hành đến với những ai đang mong chờ báo. Chúng tôi tha thiết kêu gọi mỗi gia đ́nh của mỗi thành viên ủng hộ cho phương tiện phục vụ tông đồ này.

Anh chị em thân mến, khi nói đến đóng góp tài chánh chúng ta thường nghĩ ngay đến bao nhiêu tiền chúng ta phải chi ra. Ban Phục Vụ xin mời các anh chị nh́n vào khía cạnh của t́nh thương khi chúng ta đóng niên liễm hay ủng hộ báo Đồng Hành. Chúa Kitô đă đón nhận t́nh thương và đáp trả t́nh thương của Cha Ngài một cách trọn vẹn cho đến giọt máu cuối cùng. Chúng ta có nhận thấy ḿnh thật là có phúc được nhận lănh sứ mạng rao giảng t́nh thương của Ngài? Sứ mạng này có thể thực hiện bằng nhiều cách tùy theo hoàn cảnh. Ban Phục Vụ xin mời các anh chị mang vào nhận định trong nhóm lời mời của Chúa liên quan đến nhu cầu tài chánh của Cộng Đoàn và đóng góp theo ḷng hảo tâm của các anh chị.

Cầu chúc các anh chị một mùa Chay thánh đầy tràn ân sủng và t́nh thương của Chúa Kitô,

Thay mặt Ban Phục Vụ,

Lê Thanh Liêm
Vũ Kim-Anh