ĐH 2007.01 | Mùa Chay 2007 - To Live Simply so that Others May Simply Live

 

Trang chính Bao DH 2007 2007-01
.

Thư Toà Soạn

.

 
  Quư độc giả thân mến của Đồng Hành,

Mùa Chay năm nay đến ngay sau những ngày Tết âm lịch. Vừa mới ăn uống linh đ́nh trong suốt mấy ngày cuối tuần th́ đă thấy bóng dáng của thứ tư lễ tro. Có bạn nào thấy hơi bất ngờ? Mùa chay của giáo hội trong ḷng mùa xuân của đất trời ... Đă có lần trong một thánh lễ Tết của anh chị em Đồng Hành vùng tây nam, trùng vào mùa chay, cha chủ tế đă cất công giải thích cho các anh chị em Đồng Hành, mùa chay & mùa xuân có rất nhiều điểm trùng hợp, nhất là trùng hợp ở sự đổi mới. Đổi mới trong tâm hồn...

Mùa Chay khởi đầu bằng việc ăn chay kiêng thịt trong thứ tư lễ tro, nhưng chắc chắn không dừng lại ở đó. Chủ đề báo số này, xin mượn câu

"To live simply so that others may simply live" để hướng tới mùa chay năm nay. Chúng ta cầu cho nhau "May we learn to live with that simplicity." Không chỉ trong mùa chay mà thôi ...

Quư độc giả thân mến, hai số báo vừa qua cũng như số báo này, hy vọng đến tay bạn đọc đúng thời hạn. Song song với việc cố gắng đừng ra báo trễ quá, c̣n là chuyện báo gửi đi bằng first-class ở bưu điện chứ không phải theo lối bulk-rate vẫn làm xưa nay. Dĩ nhiên first-class th́ tốn kém hơn, nhưng vẫn phải "cam chịu" v́ gửi bulk-rate vừa lâu, vừa thất lạc quá nhiều. Mà khi thất lạc th́ họ không gửi trả lại nên chẳng có cách nào ban báo biết được báo có tới tay người đọc hay không. Số lượng độc giả của Đồng Hành lại không nhiều đủ để có thể "fully benefit" từ lối gửi bulk-rate ... Khoảng cách sai biệt giữa một số báo gửi đi qua bulk-rate và gửi đi qua first-class khoảng $300-$400, đủ lớn để phải nghĩ đến cách cần kiệm lại chứ không th́ báo sẽ hết tiền, nhưng không cũng không quá lớn để ngăn cản Đồng Hành thử vài số!

Thật t́nh ban báo cũng không biết có thể "ráng xài sang" gửi first-class như vầy được bao lâu! Dự định dùng những lần gửi first-class này để khám phá những địa chỉ nào trong database đă không c̣n chính xác (v́ gửi first-class nếu địa chỉ sai sẽ bị trả về, c̣n gửi bulk-rate th́ có sai địa chỉ cũng biến vào ... hư vô), để có dịp sửa sang lại database, và quan trọng hơn, để báo đến tay bạn đọc đúng hạn, mong lấy lại niềm tin của bạn đọc nơi tờ Đồng Hành.

Niềm hy vọng là khi thấy báo ra thường xuyên & đúng hẹn hơn th́ độc giả quan tâm hơn, ủng hộ nhiều hơn, qua cả bài vở lẫn tài chính. Đó là niềm hy vọng của ban báo c̣n chuyện có thành sự thật hay không th́ phải đợi thêm vài số nữa mới biết được phải không các anh chị?

Trong số báo này, lần đầu tiên độc giả sẽ thấy có một trang quảng cáo trên tờ Đồng Hành. Bao nhiêu năm qua, Đồng Hành vẫn chủ trương không đăng quảng cáo dù có rất nhiều lúc thiếu tiền để in báo. Bây giờ sao lại "trở chứng thế này"???

Thú thật trong những năm qua, đă nhiều lúc các anh chị trong ban báo bàn căi về chuyện này, đăng hay không đăng quảng cáo... Đăng th́ tờ báo có thêm tí tiền, bớt "gánh nặng" cho cái quỹ vốn đă không lấy ǵ làm to béo của Đồng Hành. Không đăng th́ đỡ phải suy nghĩ lo lắng về chuyện quảng cáo nào đăng được, quảng cáo nào không nên đăng (v́ ḿnh là ai mà dám phê phán người khác ... ) Rồi th́ tính giá bao nhiêu tiền (ban báo vốn dốt đặc chuyện tiền nong, thâu nhận ...) Và ai chịu đi xin quảng cáo đây ... Ôi chao bao nhiêu là chuyện nhức đầu. Mỗi lần bàn căi xong th́ chẳng ai c̣n hứng thú ǵ nghĩ ngợi đến chuyện đăng quảng cáo nữa!

Trong lúc làm số báo này, một bạn trong Đồng Hành vô t́nh & thơ ngây lại thắc mắc, sao báo không nhận một ít quảng cáo trên mỗi số; đă vậy bạn này lại xin tặng trước cho báo một khoảng tiền, rồi c̣n hứa sẽ giúp ban báo trong việc kiếm quảng cáo. Cái này người Mỹ chắc phải kêu lên "What a sweet deal!" V́ vậy, sau khi hỏi ư kiến anh trưởng chị phó, cùng một số anh chị khác, ban báo quyết định nhận cái sweet offer của người bạn này, mở đường cho những quảng cáo khác nếu có, từ độc giả Đồng Hành ... Điều đó không có nghĩa là số nào cũng sẽ có quảng cáo ... Có số có, có số không ... ban báo không thể chủ động đi t́m quảng cáo v́ nhân lực có giới hạn (cố gắng ra báo đúng ngày đúng giờ cũng đủ mệt rồi...) Nếu có quư vị nào thương tờ Đồng Hành và có cơ sở thương mại hay dịch vụ ǵ cần quảng cáo, xin liên lạc với chúng tôi. Ban báo xin được quyền quyết định quảng cáo này thích hợp hay không thích hợp trên tờ Đồng Hành. Giá cả rất tượng trưng, tùy ḷng hảo tâm. Chúng tôi cũng không muốn đăng nhiều quảng cáo trên cùng một số báo, và đă tự đặt giới hạn cho chính ḿnh, mỗi số tối đabao nhiêu đó mà thôi, không có cũng không sao.

Thật t́nh mà nói, ai đem business của ḿnh mà quảng cáo trên Đồng Hành th́ cũng chỉ v́ ḷng thương. Chứ ḿnh cũng biết, độc giả của ḿnh không đông. Báo th́ có tiếng là hay ra trễ & thất thường! Nói nôm na là, "Ai thèm mà lại làm cao!" V́ vậy hy vọng đây không phải là một thay đổi lớn lao ǵ trên tờ Đồng Hành, ngoài chuyện thỉnh thoảng tờ báo có thêm tí ngân quỹ, và giúp ích được chút ǵ đối với các anh chị em, hay các ân nhân của Đồng Hành trong việc phổ biến tin tức về cơ sở thương mại của ḿnh, ít nhất là cho các anh chị em Đồng Hành biết mà tới ủng hộ.

Số báo mùa chay, nói bao nhiêu vấn đề "trần tục" đến đó chắc quá đủ rồi. Không sao, đă có rất nhiều bài viết suy niệm mùa chay, các bài suy niệm Thao Luyện Nhẹ Nhàng, các bài huấn đức trong số này để chuộc lỗi lại với bạn đọc. Hẹn gặp số báo tới. Cầu chúc cho nhau một mùa chay thánh thiện và một mùa Phục sinh đầy ân sủng.