ĐH 2006.03 | Cura Personalis - Chăm Sóc Toàn Diện

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-03
.

Tuổi Mười Một

Đông Khê

 
  Chiều chiều, đi học về, bạn tôi thường rũ tôi ghé lại Ḍng Chúa Cứu Thế. Cả hai đứa đều con nhà lương, tôi không hiểu tại sao bạn tôi muốn đến đây, nhưng thấy vườn hoa Nhà Ḍng đẹp quá, tôi đi theo.

Mỗi ngày, bạn tôi quỳ trước Thánh Gía Chúa chịu nạn, trong khi tôi ra vườn chơi. Có bao nhiêu hoa "lồng neon" của vườn này, tôi đều hái hết Đập mạnh hoa giữa ḷng hai bàn tay, tôi thích thú nghe tiếng "bốp" ḍn tan. Chơi chán, tôi vào nhà thờ, đứng nh́n tượng Đức Mẹ. Tôi chỉ thấy bà nầy hiền và đẹp, không hiểu ǵ hơn.

Tôi dục bạn đi về, "Quỳ làm ǵ trước cái ông mặc ś líp này?" Thời đó "nam nữ thụ thụ bất thân" và tôi thấy cái ông mặc ś líp này kỳ quá.

Các cha ḍng thấy chiều nào hai đứa bé gái "tóc bôm bê" cũng kéo nhau đến, mang ra cho những quyển sách nhỏ Hạnh các Thánh. Tôi đọc rất lẹ, xúi bạn, "Đừng đọc, quyển nào cũng giống nhau."

Lên mười lăm, bạn tôi lâm biến cố: Mẹ chết. Bạn tôi khóc, tôi khóc theo. Bấy giờ tôi mới hiểu lâu nay bạn tôi đến nhà thờ để cầu nguyện cho gia đ́nh: Ông thân sinh bạn, một Bác Sĩ Giám đốc, tư t́nh với một bà có gia đ́nh. Mẹ bạn tôi , đau đớn v́ ghen, lâm bệnh, qua đời.

Tôi cảm thấy ân hận không biết bạn ḿnh khổ tâm để an ủi. Từ đó tôi thương bạn nhiều hơn, săn sóc bạn hơn.

Lên 17 tuổi, một buổi sáng thức dậy, G. đọc lá thơ từ biệt của Bố để trên bàn: "đừng t́m Ba, Ba không về nữa." Ông đi theo bà nhân t́nh ra Bắc. Các Bà Sơ Y Tá của ông, mang 5 chị em G. về nuôi trong nhà ḍng các sơ. Tất cả 5 chị em nhận Lễ Thanh Tẩy.

Bốn chị em đi tu, thành một Linh Mục và 3 Sơ. Chỉ một em trai út ở ngoài đời. Em này, về sau, G. nhờ tôi nuôi dưỡng em ăn học.

Cha N.Đ., Tuyên Uư Quân Đội miền thượng du, một buổi tối đang dâng Thánh Lễ trong rừng, bị địch quân bao vây.

Cha yêu cầu địch quân đừng bắn giáo dân trong làng. Cha chỉ đôi bốt De Sault ở chân Cha và nói: "Tôi là Tuyên Uư quân đôi, muốn bắn th́ bắn tôi, tha cho giáo dân, họ vô tội." Một tràng súng máy. Cha ngă chết, đè lên em bé giúp lễ 11 tuổi sống sót.

Đây là một chuyện thật, cho thấy T́nh Yêu Thiên Chúa nhiệm mầu đă biến cảnh hoang tàn đổ vỡ thành một Vườn Hoa Thánh nở năm đóa hoa thiêng, trong đó một trở hành Vị Linh Mục tử v́ đạo.

Hiệân những Vị nữ Tu này c̣n sống, đang phục vụ Gíáo Hôi và tha nhân.

Về phần tôi, qua những biến cố đau thương, tôi đă gặp Chúa Kitô Thương Khó, và được rửa tội năm 38 tuổi. Nghe tin tôi rửa tội, G.viết thư chúc mừng, "Chị có biết rằng em đă cầu nguyện cho chị từ ngày ấy, khi chúng ta 11 tuổi, đến Ḍng Chúa Cưú Thế mỗi chiều trên đường đi học về?" Bàng hoàng cảm động, tôi nghĩ đến Sức Mạnh của Cầu Nguyện, đến T́nh Thương Quan Pḥng của Thiên Chúa, và T́nh Bạn trong Ngài.

Đông Khê