ĐH 2006.03 | Cura Personalis - Chăm Sóc Toàn Diện

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-03
.

Tâm T́nh Sau Khoá ĐHV TLNN

.

   
 

Để T́nh Yêu Chúa Lớn Hơn Nỗi Sợ

Em đến với khóa huấn luyện điều hợp viên thao luyện nhẹ nhàng được tổ chức ở San Jose vừa qua với những lư do rất ngộ.  Đầu tiên là khóa được tổ chức ngay tại nơi em sống.  Kế đến là đi thế cho ông xă vào giờ phút chót khi anh không thể xong bài vở ở trường.  Với tâm t́nh của một kẻ dạo chơi, em hứng khởi lên đường.

Cá nhân em chưa từng có ư nghĩ sẽ tự một ḿnh hướng dẫn một khóa thao luyện nhẹ nhàng.  Nói đúng hơn, em không dám nghĩ tới, bởi em hiểu rơ hơn ai hết cái ngu, cái vụng về trong ứng xử, cái nhút nhát, và cả cái mít ướt hay khóc khi chia sẻ của ḿnh. Hơn nữa em vừa sanh cháu bé được bốn tháng. Giờ đâu mà làm. Thế mà, như câu nói quen quen sứ thần đă nói với Mẹ Maria : “Không có ǵ là Thiên Chúa không làm được.”  Qua ba ngày học, qua cái nh́n trông đợi của bố Kiên, sự nhiệt huyết của các anh chị giúp khóa, những giờ cầu nguyện, em thấy ḿnh đă biết mở ḷng, chững chạc hơn, nghiêm túc hơn và ít sợ hăi hơn trước mơ ước mà Chúa đặt để nơi em.  Có lẽ nỗi sợ v́ biết ḿnh ngu, ḿnh sẽ thất bại, sẽ phải tốn thời gian, sẽ có thể đụng chạm với những quan hệ mới…vẫn c̣n đó, nhưng em cảm nhận t́nh yêu Chúa lớn hơn những sợ hăi đó.  Em không muốn ḿnh là anh thanh niên giàu có trong Phúc âm, thất bại và đánh mất Nước Trời v́ nỗi sợ phải bán hết của cải để cho người nghèo. Nỗi sợ cái nghèo trong anh quá lớn, lớn đến nỗi đè bẹp t́nh yêu Chúa dành cho anh.

Khóa học đă kết thúc, mọi người ai về nhà nấy, và em th́ đă nhen nhúm cho ḿnh một ngọn lửa nhỏ, nhỏ thôi để ư thức và sống tinh thần khiêm nhường phục vụ.  

Chúa ơi, xin cho mỗi người chúng con là một cọng củi đỏ hồng trong bếp lửa mà  Chúa đă nhen nhúm năm xưa để nướng cá bên bờ biển Tibêria cho các tông đồ.  Xin cho con biết góp một tay cùng Chuá sưởi ấm và mang lại cho anh chị em ánh sáng tin mừng.  Amen.

Bạch Thu Hiền

Nhóm Đất Sét

San Jose, Nov 20, 2006.

 

 
 

Tôi  Mơ

Đọc bài “Để T́nh Yêu Chúa Lớn Hơn Nỗi Sợ”, một bài chia sẻ đơn sơ của một bà mẹ trẻ mới sinh con được bốn tháng - gọi là đơn sơ nhưng tôi nghĩ em cũng không đơn sơ đâu nếu dừng lại ở từng chi tiết của những hàng chia sẻ ngắn ngủi này - tôi xin chia sẻ một vài tâm t́nh của tôi. 

1- T́nh cờ mà đi khóa huấn luyện: Gần như trong tất cả mọi việc, yếu tố t́nh cờ đôi khi là yếu tố quyết định. V́ sao anh lại bận vào giờ chót? T́nh cờ mà không t́nh cờ v́ đă có một thôi thúc nào đó, một sắp đặt nào đó. Và nếu ḿnh bỏ qua cơ hội này? Tôi sợ quả tim của ḿnh sẽ trở nên khô cằn trước những tiếng mời gọi nho nhỏ của Chúa qua cái t́nh cờ này. 

2-  Tâm t́nh dễ bảo: Kinh nghiệm cho tôi thấy, thường thường người ta hay do dự trước một dấn thân. Có con c̣n rất nhỏ, sáng ngủ dậy mở mắt ra đến tối mịt đi ngủ lúc nào cũng làm việc không ngơi tay: cho con bú, thay tă, ru con ngủ, chuẩn bị bữa ăn tiếp cho con, người đàn bà vắt kiệt sức sống của ḿnh. Vậy mà chị Hiền sẵn sàng quên ḿnh để dấn thân vào một việc không nhẹ nhàng chút nào: điều hợp viên thao luyện nhẹ nhàng. Tối thiểu th́ cũng phải đọc bài vở, dọn dẹp nhà cửa để đón bạn bè... Tâm t́nh dễ bảo, một tâm t́nh nhẹ nhàng dễ thương. 

3-  Không muốn ḿnh là người thanh niên quay lưng trước đề nghị của Chúa Giêsu: Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu giải quyết hết tất cả các hoàn cảnh, các vấn đề dân chúng nhờ đến Ngài, trừ chàng thanh niên trẻ này. Chính chàng đến hỏi Chúa phải làm ǵ để vào nước Trời, khi Chúa nói đề nghị của Chúa th́ lại buồn bă bỏ đi. Đọc đoạn Phúc Âm này, tôi hiểu v́ sao ḷng người lại khó thay đổi đến như thế. Tôi muốn điều tốt, nhưng đừng đụng đến tôi. Tôi muốn thay đổi, nhưng đừng đụng đến tôi. Ở vào thời buổi cá nhân chủ nghĩa ngày nay, hơn bao giờ hết, sứ điệp của đoạn Tin Mừng trên mang tính thời đại: tôi không thể để mơ ước của Chúa buồn bă đi vào quên lăng. Thật sự ra nếu tôi thực hiện mơ ước của Chúa th́ chính tôi là người được hưởng ân phúc trước tiên.  

Qua việc t́m hiểu về thao luyện nhẹ nhàng, tôi hiểu thêm về Lời Chúa, qua việc chia sẻ với các anh chị em, đời tôi sẽ được phong phú hơn và nhất là con tôi, từ tấm bé, được lớn lên trong bầu khí tin tưởng thương yêu. Đây sẽ một dịp may không phải một em bé nào cũng có.  

4-  Muốn là que củi trong bếp lửa nhà Chúa: Một ước mơ lăng mạn nhưng không phải là không thực hiện được. Ai cũng biết tinh hoa của một tôn giáo thể hiện qua lối sống của người theo tôn giáo đó, họ mang khả năng truyền đạo mạnh mẽ và trực tiếp hơn là giáo điều nằm trong sách vở. Sống Lời Chúa là làm cho “que củi đời ḿnh” lúc nào cũng cháy rực. Làm sao que củi ḷng tôi cháy rực măi được nếu tôi không cố gắng dấn thân. Nếu que củi đời tôi không cháy sáng th́ chẳng khác ǵ tôi nói cho có nói, tôi chia sẻ  những lời hoa mỹ mà chẳng dám đụng tay vào? Tôi nhớ một lời thánh Inhă nhắc nhở trong bài cuối cùng của Linh Thao, trước khi trở lại với đời thường: T́nh yêu hệ ở hành động chứ không phải ở lời nói. 

Nghĩ đến h́nh ảnh que củi đỏ hồng của em Hiền, tôi mơ gia đ́nh tôi là căn nhà có bó rơm rực cháy trong ḷ sưởi, tôi mơ tôi dùng căn pḥng khách nhà tôi làm nhà nguyện nho nhỏ – pḥng khách là căn pḥng trang trí ít được dùng nhất v́ bạn bè thân quen đến nhà đều chui vào bếp nói chuyện. Bạn bè đến có nơi chốn thinh lặng ngồi trầm ngâm – những giây phút thinh lặng này thật quư hiếm – tôi cần những giây phút thinh lặng này để lấy sức làm việc tiếp. Trong nhà nguyện này, tôi sẽ có một kệ sách nhỏ để các sách vở, bài viết, các bài giúp tôi t́m đến với Chúa, giúp tôi sống với Chúa một cách mật thiết. Tôi mơ mỗi buổi tối chồng con tôi cởi dép bước vào căn nhà nguyện nhỏ này để làm phút hồi tâm, để gia đ́nh được gần nhau hơn. 

Mấy hàng tôi viết lên để cám ơn lời chia sẻ ngọt ngào của em Hiền và mong em mạnh dạn thực hiện ước mơ nhẹ nhàng của em. 

Lâm

Linh Thao Bắc Mỹ

 

     
 
 
 

TLNN Là Một Lối Sống

Tôi rất thích thú khi biết TLNN là một lối sống, lối sống xây dựng con người một cách vững chắc nhất,v́ lối sống đó được xây dựng trên ước mơ và kim chỉ nam cuả Thiên Chúa qua Phúc Âm. Tôi mong ước được làm TLNN trước để xây cho ḿnh một cái móng chắc chắn, rồi sau đó sẽ giúp các anh chị em muốn tập lối cầu nguyện và chia sẻ này. Con cám ơn Cha thật nhiều đă giúp con.  

Một ư tưởng thứ hai tôi đă học được nơi khóa huấn luyện này. Đó là Chúa có thể vẽ đường thẳng trên những nét cong.  Có thể đây phải là xác tín của những người sống “nếp sống TLNN,”  bởi v́ trong TLNN có tới 7 tuần lễ để suy niệm về một chủ đề “Tôi là một tội nhân nhưng được Chúa yêu thương” (I am a loved sinner).  

Nh́n lại đời ḿnh tôi thấy hai ư tưởng trên thật trùng hợp.  Tôi đến với khóa Huấn Luyện ĐHV TLNN trong tâm t́nh tiếp tục sống và đào sâu những ơn lành và lời mời gọi của Chúa dành cho tôi trong khoá directed retreat 4 tuần trước đó.  Sau lần tĩnh tâm ấy và sau những buổi cầu nguyện và Chia Sẻ Thiêng Liêng trong khoá học về TLNN, tôi thấy rơ hơn ḷng kiên nhẫn tuyệt vời của Chúa, sự chăm sóc chu đáo, và sự tế nhị dịu dàng của Chúa đối với tâm hồn của tôi.  Tôi đang sống những ngày đầy giao động v́ tôi đang cố gắng « đập bể » vết thương của ḿnh để dâng cả con tim (có khát khao mănh liệt, có yêu thương, có tức giận,v.v...), và cả con người của tôi (có yếu đuối, có quyết tâm, có cố gắng, có lười biếng,v.v...) cho Chúa như người phụ nữ đă đập bể b́nh dầu thơm quư giá để xức lên chân Chúa khi xưa.  Tôi đă để Chúa đứng ngoài những đau khổ của ḿnh. Vậy mà Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi tôi hơn 20 năm rồi.  Phải đợi măi đến năm 2005, Chúa mới có thể kê cái thước vào giữa hai điểm mốc của đời tôi khi tôi biết tha thứ.  Và từ tháng 10 năm 2006, Chúa mới có thể bắt đầu đặt bút để nối hai điểm lại với nhau, khi tôi cảm nhận được Chúa Giêsu trên thánh giá ôm tôi vào ḷng và cùng khóc với tôi. Và Chúa rất kiên nhẫn, tế nhị, mỗi ngày chờ đợi tôi cho phép Chúa được vẽ tiếp những nét thẳng của đời tôi mà Chúa đă khởi sự. 

Việc tôi thu xếp để tham dự khóa huấn luyện TLNN này thật bất ngờ.  Và bất ngờ hơn nữa khi Chuá cho tôi cảm nghiệm được chân lư đầy tràn yêu thương này : Chúa có thể vẽ nhũng nét thẳng trên những đường cong của đời tôi.   

Giờ đây tôi cảm thấy được mời gọi mănh liệt để sống lối sống nhẹ nhàng này với niềm xác tín : I am a loved sinner.  Tôi sẽ làm TLNN và giúp anh chị em làm TLNN để thử lối sống này. 

Con xin chia sẻ với Cha và anh chị em những tâm t́nh trên để cùng nhau chúc tụng t́nh thương của Chúa, và như một lời cám ơn những anh chị em đă vất vả lo cho khóa học này.

Phương Chi

 

 
 
 
 

In San Jose TLNN

Friday Nov. 17, 2006 1:01 pm

Dear Paper,

I’m in a Thao Luyện Nhẹ Nhàng meeting right now (in San Jose, of course).  They were just introducing people.  But there’s one problem, the school bell keeps on ringing (I keep on skipping line, because the teacher makes us in school, and I don’t want to waste lines because I have a lot to write).  The school bell just rang again.  Oh, I forgot to tell you that I am in a school, a catholic one.  (I kept on thinking it was only a boys’ school because I only saw boys wearing pants, but since I was sitting and facing the basket ball court, I saw only boys.  It’s actually a boys’ and girls’ school. 

Now people are still introducing themselves.  I wish the bell would keep quiet, it just rang again.  It’s only for the school, but they don’t need the bell to ring so many times.  For a change a phone just rang.  Ah, it sounds waaaay better.  It’s not as loud.  Cha Hào’s brother (who is also a priest) said, that I didn’t introduce myself.  Well, I just introduced myself about just now.  This is what I said:  My name is Quỳnh.  I’m 8 years old.  I’ve been to Thao Luyện Nhẹ Nhàng before (and everyone clapped when I said that).  I am, (I was supposed to say Dung’s daughter, but I didn’t know what to call her, someone shispered: mẹ’s daughter in my ear, but I didn’t say it.  Everyone clapped anyway).  I was so embarrased.  Yay, the bell didn’t ring (yet )!  It just rang again.  Waaaah!  Why can’t the bell go to obedience school and learn to be quiet? 

I just watched a slide show with everyone else and we were supposed to talk about what effect the slide show had on us.  I didn’t know what to say, so everyone at the table asked me if I liked the flowers, so I said it was pretty.  After that I said this softly to everyone at the table but no one heard me.  And I think TLNN is where you pray a lot.  Now, at the table, we have to discuss what makes us nhẹ nhàng.  Actually, we have to discuss what we feel after we read the Bible.  For some reasons, our table doesn’t like to answer these questions.  Actually, again, we have to discuss what makes us nhẹ nhàng.  It’s just that 2 tables already said the bible.  Only I said that the waves do.  Another table said Jesus’ love makes them nhẹ nhàng.  Yay, a phone just rang instead of the bell!   The same phone rang again! 

Another question.  When you hear this:  Nhẹ nhàng with …?  What does that phrase mean?  Now you just yell out.  I guess no more discussing with the table.  Someone said it reminds her of the cross and everyone laughs.  I guess it’s what that phrase reminds you of.  Now “the man who keeps on asking these questions” is saying that when you sin, it brings you closer to God.  Now he’s saying that if we hate ourselves, we’re hating God, too.  For an example, he said:  If you buy a present and you give it to somebody and the next day, you find it thrown away, you’ll be very sad.  So it’s the same with God.  God created us.  We’re God’s present.  The next day we hate ourselves, we’re like that person that threw the present away.  God will be sad if we did that, if we threw the present away.  If we hate ourselves.  Now another slide show.  I like the song that they play when they do the slide show.  Even though they keep on playing it on every slide show they do, I’m still not tired of it.  I’m not bored in this meeting because I’m concentrating on writing and that gives me something to do.  The bell just rang again! 

I don’t know why, but I like writing.  Now the person who asks the questions is talking about dreaming like a person at our table said.  He said it is like 2 people in love.  He said that in a dreamy way.  People are saying:  “No, I don’t have it.”  But the ‘I don’t have it’ part makes more sense when you say it in Vietnamese and they say everything in Vietnamese. 

My name tag is falling off my shirt.  I forgot to tell you.  Since I wrote Quỳnh on my name tag, I made a happy face on my Q so this is how it looks:  Juỳnh.  I didn’t know the Q would look like Pinochio.  But I like it!   The guy that keeps on asking the questions says that when Jesus lit the fire and cooked the fish and handed it to us, it’s so beautiful.  He also said that sometimes this other perosn that sometimes cooks is so beautiful because he usually cooks for people, and the happiest person is that guy that kept on asking qustion for us to answer.  That is because he doesn’t have anything to eat, where he lives.  Well, the main part is that I wasn’t bored in the meeting that is now over.  Also, I love Thao Luyện Nhẹ Nhàng!

Love,

Quỳnh  
 

“the man who keeps on asking these questions” =cha Kiên

 

 
 
 
 

Chúa Nhẹ Nhàng Trang Điểm Hồn Tôi

Sáng sớm ngày thứ sáu sau ngày Tạ Ơn, Black Friday, tôi đứng nơi cửa sổ pḥng ḿnh ngắm nh́n cảnh b́nh minh đang lên và dâng một ngày mới cho Chúa.  Rặng núi, ngói nhà, ngọn cây… tất cả c̣n mang một màu đen sậm.  Xa xa bầu trời sau rặng núi đang sáng dần lên, sáng dần lên.  Bỗng một đốm sáng nhô lên khỏi rặng núi, lớn dần lên rồi từ từ ra khỏi rặng núi.  Mặt trời lên.  Cảnh vật dần dần hiện rơ nét với đủ màu sắc của nó.  Wow!!!  Chúa ơi, đẹp quá.

Bao nhiêu người ngoài kia đang đi mua sắm để t́m các món quà để tặng, để trang điểm cho nhau hay cho chính ḿnh.  C̣n con, đứng nơi đây, được Chúa trao tặng cho cảnh mặt trời lên;  Chúa đang trang điểm cho tâm hồn con.  Con thật hạnh phúc.  Tạ ơn Chúa.

Một phút tâm t́nh khi dâng ngày cho Chúa trong buổi sáng thứ sáu này có lẽ là kết quả của giờ cầu nguyện với bài “hoa huệ ngoài đồng” trong khóa ĐHV nói riêng và những ơn nhận được từ khóa ĐHV nói chung.

Một tuần trước đó tôi đi dự khóa ĐHV mà ḷng nặng trĩu những nỗi lo lắng:  lo lắng về gia đ́nh, lo lắng về sinh hoạt của các đoàn thể mà tôi phải vắng mặt trong ngày thứ bảy và ngày Chúa nhật.  Lúc đầu tôi dự định chỉ dự khóa ĐHV cho tới trưa Chúa Nhật rồi về.  Thế nhưng cuối cùng tôi đă quyết định dự khóa cho tới phút chót và sau khóa ḷng tôi thật nhẹ nhàng, không c̣n nặng trĩu nữa.  Điều ǵ đă xảy ra?  Tôi đă cảm nhận được t́nh yêu và sự quan pḥng của Chúa dành cho tôi qua khóa này.

Chiều ngày thứ sáu khi cha Kiên giới thiệu về TLNN và đặt câu hỏi tại sao TLNN lại giúp ta sống nhẹ nhàng, tôi đă không trả lời được câu hỏi này.  Trong ḷng tôi lúc đó nặng trĩu, và tôi thật ao ước muốn sống nhẹ nhàng với Chúa, với chính ḿnh và với mọi người.  Và khi cha trả lời chính là nhờ “T́nh Yêu” ( “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”), tâm trí tôi được soi sáng.  Bấy lâu nay tôi đă biết đă nghe điều này, nhưng sao tôi không có “thấm” như lúc này?  Tôi thật là một đứa học tṛ chậm chạp, nhưng Thiên Chúa thật là một người thầy kiên nhẫn với tôi v́ yêu thương tôi, như thánh I-Nhă đă nhận xét về cách đối xử của Chúa đối với bản thân Ngài.  Từ sau khi đi khóa tới giờ, tôi ư thức hơn về việc dâng công việc tôi làm, nhất là các công việc tôi cho là “boring” ở hăng, hay các công việc “extra” tôi phải làm cho ca đoàn, v́ ḷng yêu mến Chúa và ḷng tôi thấy nhẹ nhàng hơn.

Những bài cầu nguyện trong khóa giúp tôi cảm nhận t́nh yêu, sự hiện diện và quan pḥng của Chúa sâu đậm hơn.  Một ánh sáng tôi nhận được từ bài cầu nguyện đầu tiên đó là những khó khăn, những đau khổ tôi có trong cuộc sống chỉ là những giấy gói bên ngoài của những món quà quư giá mà Chúa trao tặng cho tôi.  Và cũng chính nhờ nhận ra được sự quan pḥng của Chúa qua các bài cầu nguyện, tôi đă quyết định dự trọn khóa, thay v́ ra về sớm.

Tôi đă được nếm thử các cách thức cầu nguyện để giúp tôi thân mật với Chúa trong các giờ cầu nguyện.  Tôi đă có được những giờ chia sẻ thiêng liêng rất thân mật với anh chị em.  Và tôi trân quư những giờ này mà cha Kiên và ban tổ chức đă sắp xếp vào chương tŕnh của khóa.

Tôi đến với khóa ĐHV với mơ ước là được đào sâu hơn về TLNN và một mơ ước yếu ớt (không biết được mấy % nữa) là có thể làm ĐHV cho các bạn trẻ Cursillo mà tôi đang sinh hoạt với.  Tôi thật sự đă được đào sâu về TLNN và giờ đây tôi thật sự muốn TLNN trở thành một nếp sống của tôi.  Tôi mong chờ được bắt đầu khóa TLNN mới với các anh chị em trong nhóm Đất Sét và có cơ hội được thực tập làm ĐHV trong khóa mới này.  Tôi biết tôi chậm chạp và ngu dốt, nhưng tôi tin tưởng và trông cậy vào t́nh yêu và sự quan pḥng của Chúa.  Về việc bắt đầu khóa TLNN và làm ĐHV với các bạn trẻ, tôi chưa thể làm được v́ yếu tố thời gian của các bạn và của tôi chưa cho phép.  Nhưng tôi hy vọng có thể giới thiệu vài bạn đến với các nhóm TLNN bằng chính cuộc sống nhẹ nhàng của tôi.

Tôi chúc tụng và ngợi khen t́nh yêu và sự quan tâm săn sóc của Chúa dành cho tôi, đặc biệt qua cha Kiên và các anh chị em trong ban tổ chức qua khóa ĐHV này.

Và sau đây là một vài góp ư của Linh về khóa học:

Các anh chị quan sát viên trong các buổi chia sẻ nhóm nhỏ, nếu cùng đồng hành trong việc cầu nguyện và chia sẻ với nhóm như một phần tử của nhóm sẽ giúp Linh bớt “khớp” hơn là nếu như các anh chị chỉ ngồi quan sát.  Và nếu được, các anh chị cho feedback trong bước “lượng giá” ở cuối giờ cầu nguyện.

Sáng thứ bảy có giờ cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần trước khi ngày học bắt đầu, nhưng sáng Chúa Nhật lại không có.  Linh thấy giờ kinh sáng này rất hay, xin các anh chị bắt đầu mỗi ngày học với kinh sáng.

Việc giữ giờ của ngày Chúa nhật được “improve” rất nhiều trong ngày Chúa Nhật.

Việc cầu nguyện sau giờ ăn trưa ăn trưa của ngày thứ bảy bị cản trở v́ việc buồn ngủ.  Tuy nhiên Linh không biết cho ư kiến để có thể thay đổi như thế nào.

Cám ơn cha Kiên và tất cả các anh chị trong ban tổ chức rất nhiều.

H. Linh

Nhóm Đất Sét

San Jose, Nov 24, 2006

 

 
 
 
 

Đi Gặp Chúa

Đang khao khát gặp Chúa và đón nhận t́nh yêu của Người để chuẩn bị cho đại lễ Giáng Sinh th́ tự nhiên tôi nghe như có tiếng ai gọi, ai thôi thúc đưa đẩy tôi đi dự khóa huấn luyện điều hợp viên Thao Luyện Nhẹ Nhàng tổ chức vừa qua, tháng 11 ở San Jose. 

Cho đến giây phút này, khi ngồi viết những ḍng chữ này để chia sẻ cùng cha, ban tổ chức, các anh chị em lectors và các khóa sinh cảm nghiệm của em khi đi dự khóa học, em vẫn c̣n bùi ngùi cảm động và biết ơn v́ công sức của người đă lo lắng, chăm sóc và tổ chức khóa học. Thật là một sự tổng hợp tuyệt vời của những người tài giỏi với đầy thiện chí, nhiệt tâm muốn truyền bá tư tưởng, kiến thức mà ḿnh đă dày công học hỏi để cho các người tham dự như em được hưởng ơn ích. 

Em đă đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, từ cách tổ chức, nội dung chương tŕnh, mục đích đề ra, sách vở tài liệu, đồ ăn thức uống và các lo lắng từng chi tiết cho từng khóa viên một. 

Nội dung chương tŕnh thật phong phú bao gồm: các bài đọc trước, chia thành nhóm nhỏ thực tập/thực hành và có quan sát viên chỉ dẫn phê b́nh. Trong khi giảng dạy và gởi đi thực tập, điều hợp viên cho nhiều thí dụ và làm trước để khóa viên quan sát. Sáu đó khóa viên được phát tài liệu để thấu hiểu bài học/đề tài trước giờ đi thực tập và cầu nguyện. 

Em rất thích cách tổ chức của khóa huấn luyện v́ lối tổ chức này làm cho em dễ hiểu, có học, có hành, có người hướng dẫn đi theo ḿnh từng bước các đề tài đang giảng dạy. Điều cần nhấn mạnh ở đây là các khóa viên được thực tập chứ không phải nghe lư thuyết suông, nghe tai này ra tai kia v́ không được thực tập sau khi đọc bài. Thật là tuyệt vời. 

Ngoài ra ban tổ chức c̣n có những websites, tài liệu hướng dẫn và kỹ năng giúp khóa viên có tài liệu để về hướng dẫn người khác khi gặp:

-  Khó khăn v́ không có đủ tài liệu.

- Muốn học hỏi thêm.

- Khó khăn đi t́m người tham dự TLNN cho nhóm nhỏ của riêng ḿnh. 

Thật là tuyệt vời, chương tŕnh tổ chức khéo léo ngoài sức tưởng tượng. 

Không thể nào không nhắc đến cha Kiên và câu nói bất hủ của cha và câu này có thể đi vào lịch sử LTNN của người Việt ḿnh: “Tôi say mê TLNN và Giáo dân.”  

Chưa có một cha Việt Nam nào nói câu này: Tôi say mê giáo dân” và cha nói với đầy cảm xúc, tận đáy ḷng chứ không đầu môi chót lưỡi. Em đă từng nghe một vài người nói là họ “say mê TLNN” nhưng câu nói này không làm em cảm động và em không thấy xúc động v́ có thể họ chỉ nói ngoài miệng, không lột tả hết cảm xúc của ḿnh. Hay nói cách khác, lời nói không phát xuất từ quả tim mà từ môi miệng, hoặc có thể họ chưa diễn xuất đủ để diễn tả cảm xúc của ḿnh khi nói câu này; v́ thế khi nghe họ nói em chưa cảm nghiệm được t́nh cảm của người nói. 

Đă nói về cha Kiên, em không thể không nhắc đến các lời nhận xét xen vào/các b́nh giải của cha trong khi các điều hợp viên tŕnh bày đề tài th́ thật là một thiếu sót. Nhờ cha Kiên “can thiệp” đă giúp giải thích thêm hoặc làm rơ nghĩa các bài giảng, làm em hiểu rơ nội dung đề tài hơn và rơ ư của người tŕnh bày. 

Thêm một điều nữa là cha Kiên đă làm book marks về 4 P và 1 R để giúp mọi người hiểu thêm từng bước một cách cầu nguyện, thật là đầy đủ và rơ ràng. Nhờ vậy em nghe lectors thuyết giảng một cách say mê và thích thú. Lúc đó em mới cảm thấy thật đúng là Thiên Chúa đă mời gọi ḿnh đến dự khóa học này. Chúa đă dẫn dắt ḿnh đến đây và chắc chắn ḿnh sẽ gặp được Chúa. Quả không sai, từ ngày đầu cho đến ngày cuối, từng giờ từng phút, em  đều cảm nhận Chúa đang làm việc nơi ḿnh, nơi ban tổ chức, nơi các lectors và nơi các khóa sinh. Em cảm nhận được Chúa đang mở ḷng cho em cách đặc biệt để gặp Chúa và thực hiện ư Chúa. 

Cha Kiên bật mí là chỉ có 5, 6 người ở đây làm việc và họ làm việc rất hăng say, nhiệt tâm với đầy ḷng phục vụ và khiêm nhường. V́ cha Kiên không nói rơ những người này là ai nên em đoán, không chắc đâu, xin nhờ cha Kiên sửa. Em nghĩ đó là quư anh: Văn Đ́nh Tuấn, Long Hà Cisco, Tống Hoàng, Dung (?) và anh Điền (?). 

Em đă học rất nhiều điều ở ban tổ chức. Một trong những điều em thật sự cảm động và muốn nhắc đến là những người này đă nghe tiếng Chúa để hăng say dấn thân phục vụ người khác trong “khiêm nhường.” 

Em cũng nhận thức được cầu nguyện và phút hồi tâm giúp em đến gần Chúa hơn v́ giúp em biết cách đối thoại và nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống và công việc hàng ngày, để rồi em biết nh́n người khác và đối xử với họ một cách bao dung và khiêm tốn hơn. 

Và em biết chắc ban tổ chức đă đạt được điều mong ước của ḿnh ở khóa huấn luyện này rồi v́ sau khi dự khóa này xong, em đă và đang: 

1- Cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong đời sống hàng ngày và trong cuộc đời ḿnh.

2- Biết phương thức cầu nguyện và đón nhận t́nh yêu của Chúa.

3- Cảm nhận được những biến chuyển trong tâm hồn v́ em có ḷng ao ước, khao khát muốn giúp người khác biết kiếm t́m và gặp gỡ Chúa qua phương thức TLNN. Ḷng ao ước muốn đền ơn cho những ân nhân đă huấn luyện ḿnh suốt khóa học và xin Chúa ban cho em được ơn đặc biệt để được như ư nguyện. 

Thật vậy, tinh thần khiêm nhường tận tâm phục vụ, thiện tâm thiện chí của ban tổ chức và cha Kiên đă mở ra cho em một “chân trời mới”, một bài học mới là hăy mở ḷng ra để đón nhận Thiên Chúa và phục vụ mọi người để làm sáng danh Chúa với tấm ḷng “khiêm nhường” và hết sức ḿnh. 

Em cũng muốn bày tỏ ḷng biết ơn đến từng người trong ban tổ chức, cha Kiên, các lectors, và kể cả nhửng người làm việc âm thầm mà em không được biết. 

Nguyện xin Chúa Hài Đồng Giêsu ban ơn phúc bội hậu cho từng người con nhắc đến ở đây. Họ là những ân nhân của con và con cố gắng để không làm họ thất vọng. 

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con. 

Nov. 26, 06 

Vũ Kim Hương/

Nhóm Tin Yêu (Orange County)