ĐH 2006.01 | Đại Hội Đồng Hành 2005 - Chúng Tôi Đến Thờ Lạy Ngài

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-01
.

Thư Tuyên Uư

Lm. Phạm Công Thành, SJ

 
  Các cháu yêu quí,

Cha Tuấn có nhă ư mời ông nội viết lá thư Tuyên úy và ông lại "Dạ, xin vâng", dù ông không có tài viết văn. Cho ông chia sẻ một vài tâm t́nh với các cháu trong năm vừa qua nhé.

Ông muốn viết cho các cháu về sức mạnh Chúa đang hoạt động trong chúng ta.

Sự yếu đuối nơi con người ḿnh th́ quá rơ: lúc nổi giận và ghét một người đă từng gây thiệt hại cho ḿnh, lúc bệnh tật hành hạ thể xác và bác sĩ bó tay, lúc thể năng nổi loạn và trái với ư riêng của ḿnh, hoặc khi làm những hành động nghịch đức trong sạch với chính ḿnh. Chúng ta nhận thấy sự yếu đuối của ḿnh mỗi lần chúng ta nổi giận, phát ra lời nói thiếu suy nghĩ, ác độc; hoặc v́ lười biếng chúng ta làm lơ trước bổn phận ḿnh. Ông nội cũng như các cháu không thiếu cơ hội nhận thấy sự yếu đuối của ḿnh phải không?

C̣n sức mạnh của Chúa hiện diện trong ḷng chúng ta th́ sao? Thiên Chúa dựng nên vũ trụ trong quyền năng của Ngài, là Thần Khí Ngài. Khi nhập thể, quyền năng Ngài rợp bóng trên bà Maria th́ Ngôi Lời "đến và lưu trú" trong ḷng Bà. Sức Thiên Chúa hoạt động trong loài người như Thần Khí Ngài "đến và lưu trú" trong ḷng Bà Maria. "Ngôi Lời đă làm người và đă lưu trú giữa chúng ta." (Ga 1:14).

Ông cũng như các cháu tin rằng ngày chúng ta được rửa tội Thần Khí Chúa bắt đầu "đến và lưu trú" trong ḷng chúng ta. Tức là Chúa bắt đầu bảo vệ, dẫn dắt và bổ sức cho chúng ta. Đây cũng là điểm lạ lùng vô cùng: Thần Khí Chúa "đến và lưu trú" trong ḷng chúng ta. Chúng ta có tin đây là sự thật không?

Người Kitô hữu hay tin rằng ḿnh phải chịu trách nhiệm về hoa trái tốt xấu trong vườn nhà. Nghĩ như vậy chúng ta vui buồn tùy kết quả mùa màng. Tội nghiệp thật! T́nh trạng này mang tên là "voluntarism", tức là "kết quả tốt đẹp cuộc sống là do sức lực và ư chí riêng của ḿnh."

Thực sự, Thiên Chúa dựng nên con người và giá trị cuộc sống chúng ta là do sức tái sinh của Ngài.

Sức mạnh thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta phải là do Thần Khí Chúa: "Thầy được trao toàn quyền trên trời dưới đất." Ngài gọi ta: "Con yêu dấu của Chúa Cha;" Ngài sai chúng ta: "Như Chúa Cha sai Đức Kitô, Ngài sai chúng ta đến thế gian". Ngài ban sức tha thứ, sức tin tưởng, sức yêu thương.

Trong cuộc sống ông nội thấy thái độ "thụ động" ngày càng quan trọng. Thụ động, tức là "tin tưởng, phó thác, lănh nhận, cộng tác, ban tặng chính ḿnh." Thần khí Chúa có hiện diện thật sự và đang cư ngụ sống động trong ḷng th́ chúng ta mới có thể yên tâm và tin tưởng. Như vậy Thần Khí Chúa đóng vai chủ động trong cuộc sống của chúng ta. C̣n nhiệm vụ của chúng ta là phơi bày mọi phạm vi cuộc sống (kể cả vết thương, ḷng yếu đuối và hờn giận) cho Thần Khí Chúa d́u dắt dưới ảnh hưởng của Ngài.

Các cháu thân yêu, nếu chúng ta tin và hiểu như thế sẽ thay đổi lối cầu nguyện và cách đối xử của chúng ta: làm sao người chồng có thể gây căi với vợ v́ vợ không muốn đi Linh Thao? Làm sao người vợ muốn ly thân người chồng hiền lành thương vợ yêu con chỉ v́ người chồng nguội lạnh về đức tin? Nếu Thần khí Chúa đóng vai chủ động trong cuộc sống, chúng ta sẽ kiên nhẫn và có ḷng nhân từ hơn với tha nhân cũng như với chính ḿnh.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta sẽ "làm biếng." Bước theo vết chân Đức Mẹ và Chúa Giêsu chúng ta say mê dấn thân vào cuộc sống với trọn tâm t́nh của ḿnh đặt niềm tin yêu, hy vọng vào nguồn sức duy nhất là Thần Khí Chúa.

Thương mến,

Cha Thành, SJ