ĐH 2006.01 | Đại Hội Đồng Hành 2005 - Chúng Tôi Đến Thờ Lạy Ngài

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-01
.

Nói Với Đồng Hành

Lm PMT Trần Huy Hoàng

 
  Lạy Cha, con muốn đi t́m sự tĩnh lặng cho tâm hồn sau hai tháng trên đất Mỹ, để trong diện đối diện, ḷng con được nói lên với Cha t́nh cám ơn mà con cảm nếm được trên những chặng đường đời. Thế nhưng, về với Đồng Hành, con cứ ngỡ là con có những phút giây chủ động đến bên Cha, nào ngờ Cha lại cho con ngây ngất nếm được mầu nhiệm Thiên Đàng khi chứng kiến cảnh mọi người hội tụ về, bẻ chiếc bánh cuộc đời chia trao cho nhau trong một t́nh yêu thương được trộn đầy nước mắt, có đau buồn, có hạnh phúc, nhưng đầy tin tưởng và lạc quan. Thực sự con đă gặïp được Cha hiện h́nh trong t́nh nhân loại Đồng Hành.

Mary Immaculate Seminary – Một chủng viện vắng bóng chủng sinh, vắng vẻ như con đường dẫn đến một ṭa nhà uy nghi này khi đi qua những nương bắp, vạt rừng. Cảm nghiệm của nhiều người đến với Mary Immaculate Seminary như là một hành tŕnh thoát tục. Một thoáng nhíu mày trên khuôn mặt nhóm trẻ khi thấy "đường vào rừng." Chợt nghĩ, ngày week-end mà cha mẹ dẫn con vào nơi chốn cô liêu, hẳn cha mẹ có biết con dị ứng với tĩnh tâm, với tôn giáo, với cả những ǵ gọi là suy niệm, chánh niệm ..? Nhưng không, đă vào Mary Immaculate Seminary, tự nhiên con cảm thấy đó thực sự là nhà của Thiên Chúa, v́ quả là, một ngày ở nhà Chúa hơn cả ngàn ngày ở chốn nhân gian. Chỉ buồn thay, trong không gian êm đềm thánh thiện của chốn nhân gian này, người đă làm cho Mary Immaculate Seminary trở nên hoang phế lại là chính chủ nhân của nó: các chủng sinh. Mảnh đất không người định cư, chủng viện c̣n đó mà chủng sinh không c̣n, thời hoàng kim qua đi. Sao ngày càng khan hiếm những con người được gọi là ứng sinh linh mục trong xă hội hôm nay? Trên cao, con Thiên Chúa vẫn giang tay cứu độ, các Thiên sứ vẫn chầu chực trước thánh nhan, các Thánh nam nữ lặng lẽ nh́n, vui với những hạt bụi nhỏ vô tri, bởi v́ những hạt bụi hữu tri giờ đây thích chốn bụi đời hơn khung cảnh tĩnh lặng này. May thay, cám ơn người nào đă biến Mary Immaculate Seminary thành Mary Immaculate Center, và từ đó các Thánh c̣n thấy những tâm hồn tươi trẻ của mọi lớp người qua lại dừng chân đôi ngày, và vui hơn khi c̣n có người đến cầu nguyện, hỏi han các Ngài, nhâm nhi chuyện t́nh sử, chia sẻ những bận tâm. Đồng Hành đă chung thủy với các Triều Thần Thánh, ít là mỗi năm.

Quây quần bên trong nhà hội lớn, có những khuôn mặt đến từ New Jersey, Maryland, Virginia, Massachusetts, Rhode Island, Philadelphia ... cả những vùng xa xôi ra đi th́ lỗ ba giờ đồng hồ, trở về mới được lời ba tiếng. Chúng con, khuôn mặt mới toanh, chỉ v́ thèm khát một chút linh thao, tĩnh tâm, họp mặt mà chúng con mới được hội ngộ hạnh phúc như thế này.

Khởi sự cho những ngày họp mặt, chúng con đón nhận bí tích cực thánh, mầu nhiệm Thánh Thể là nguồn mạch hiệp nhất chúng con với nhau, nguồn hạnh phúc vô biên, nguồn cảm hứng cho những chân t́nh chân thật, Thánh Thể là nguồn sống của chúng con.

Chính v́ thế, khi bên nhau trong những nhóm chia sẻ, chúng con mới vẽ lên được những bức tranh của cuộc đời, có những bụi gai xương rồng, có băo bùng giông tố, gập ghềnh một chiếc cầu bắc qua ḍng sông vắng, đơn độc một con tàu tṛng trành giữa biển khơi ... và đính vào trong những bức tranh đó hững hờ một câu chữ: thân phận, chênh vênh, khắc khoải, thách thức, nghi kỵ... Nhưng tất cả cuối cùng đều đậm nét màu sáng của thương cảm, hồng ân, chia sẻ, b́nh yên, mùa hoa nở, trái tim to ... và hạnh phúc...

Quả thật, cuộc đời của mỗi chúnh con đều là hồng ân. Lạy Cha, con cám ơn Cha thật nhiều, không chỉ là hồng ân Cha ban cho chúng con hôm nay, mà khi ở bên nhau, chia sẻ cho nhau, chúng con đă nhận thấy từ lâu nay chúng con sống trong những phép lạ triền miên của Cha. Cha luôn gởi sứ điệp t́nh yêu đến với chúng con qua muôn vật muôn loài và nhắc nhở chúng con sống đồng hành v́ không ai là một ḥn đảo. Quả thật, con sẽ là một loài hoa không hương thơm nếùu ḷng con yêu riêng một ḿnh thôi, con măi là một nghĩa trang buồn, nếu cuộc đời không yêu mến mọi người. Bài ca thủa thiếu thời làm con chợt tỉnh để kiểm điểm ḷng ḿnh và nói tiếng yêu thương tạ ơn.

Là linh mục, con muốn đi loan báo cho mọi người về t́nh yêu, để mong sao mọi người họa lại t́nh yêu của Cha trong cuộc sống. Nhưng đôi khi mọi người thấy chúng con nói yêu bằng môi miệng nhiều hơn là nói yêu từ con tim. Và cũng nhiều lần, chúng con đă ngụy trang t́nh yêu để sống yêu; nhưng trong các gia đ́nh th́ không thể, t́nh yêu gia đ́nh phải thể hiện cho dù đôi lúc có phút giây thiên đàng và đôi khi là hỏa ngục. Đồng Hành – những con người b́nh dị đạp đất, đội trời – đă vẽ cảnh thiên đàng nơi trần thế này bằng cuộc sống loan báo với mọi người rằng: tất cả hồng ân của Thiên Chúa đều trong tầm tay chúng ta, đừng đánh mất. Dẫu biết rằng, cây cọ chúng con vẽ cảnh thiên đàng nơi trần thế không có trơn láng, nhẵn nhụi mà lại bằng những gai góc của cuộc đời. Quả thật, làm sao chúng con có thể yêu trọn vẹn khi phải luôn đối diện vơiù những thứ nhàm chán diễn ra hằng ngày: công việc nhàm chán, khuôn mặt nhàm chán. Làm sao con có thể chấp nhận những hiểu lầm vu khống cứ theo đuổi con từng phút giây, từ lúc mở mắt cho đến khi chiều về. Làm sao chúng con có thể vui thú trong cuộc đời mà đôi khi chúng con thấy dường như Cha bỏ rơi chúng con trong muôn ngàn thử thách. Sao Cha lại nỡ giáng xuống thân con những roi vọt của sự từ bỏ và nguyền rủa của những t́nh cảm thân thiết gần gũi nhất: t́nh mẫu tử, t́nh bằng hữu, huynh đệ...

Làm sao có thể nói về Niềm Tin, sống Đức Tin khi bao nhiêu khó khăn, phiền muộn đến trong gia đ́nh con, người thân của con...

Nhưng chúng con tin Cha. Vậy th́ công thức để chúng con vượt qua và hoàn thành công tŕnh yêu thương là tin vào Cha. Đến bên Cha, chúng con mới nhận ra Cha là nguồn t́nh yêu, Cha đă phung phí t́nh yêu chỉ v́ thụ tạo Cha đă tạo nên, đến nỗi cho hẳn một người con. Và yêu Cha, chúng con chạy đến quỳ bên Thánh Thể – con Cha hằng yêu dấu. Yêu Cha, chúng con sống đời cầu nguyện và tâm sự với Cha mọi lúc mọi nơi: khi chờ đợi chuyến xe, khi chờ qua đèn đỏ, giật ḿnh giữa đêm khuya con muốn nói lên t́nh con yêu Cha. Yêu Cha, chúng con can đảm đối diện với nhàm chán để t́m nguyên nhân của nó, yêu Cha, chúng con chấp nhận mất những ngày cuối tuần vui vẻ ở bờ biển, đảo khơi, casino để gặp gỡ và đồng hành … chúng con mới t́m thấy dấu chân địa đàng nguyên tuyền trong cuộc sống chúng con, nơi chính những người trong gia đ́nh chúng con.

Cho con nói lời cám ơn với các anh chị, họ đă nói thật với nhau hầu mưu t́m hạnh phúc cho nhau và chia sẻ hạmh phúc cho mọi người. Đă một lần khi ngồi ghế chủng viện, con được nghe nói: lời Chúa là lời Hằng Sống, nhưng sống lời Chúa th́ chẳng dễ tí nào, có ngọt ngào mà cũng lắm đắng đót. Linh mục phải làm sao nên như những người bọc đường các viên thuốc lời Chúa cho mọi người uống dễ dàng, v́ thuốc đắng th́ dă tật. Vậy mà ở bên Đồng Hành con lại được các anh chị em bọc đường Lời Chúa cho con uống.

Cám ơn anh chị đă mạnh dạn đối diện với các ưu tư để t́m ra con đường mới. Gia đ́nh Kitô giáo hôm nay có nhiều thách đố, và cũng lắm người không cầm cự nổi chỉ v́ chưa nhận ra t́nh yêu của Thiên Chúa đang hiện diện nơi gia đ́nh của ḿnh. Ân sủng của Thiên Chúa không chỉ nhận lănh nơi các bí tích ở nhà thờ mà c̣n chính trong bí tích mà t́nh nghĩa vợ chồng làm nên. Giáo lư nhà Phật cho đời là bể khổ nên chủ trương diệt dục, bởi thế các vị t́m nơi rừng vắng để ăn chay cho đời thoát khổ, nhưng Thiên Chúa muốn chúng ta nhập thể và nhập thế như Ngài nên dạy chúng ta phải hướng dục, quy cái ḷng muốn của ḿnh về con đường lành thánh. Các anh chị đă nói lên điều đó và sống được như vậy.

Lạy Cha chí thánh, Cha gọi con trong ơn gọi linh mục, một ơn gọi để phục vụ cộng đoàn, Giáo hội muốn chúng con phải độc thân. Tuy cô độc mà không cô đơn v́ dường như giữa ơn gọi linh mục và ơn gọi gia đ́nh có một huyền nhiệm hỗ tương. Linh mục sinh ra từ gia đ́nh, lớn lên từ gia đ́nh. Gia đ́nh là môi trường chủng viện đầu tiên. Gia đ́nh thánh thiện th́ linh mục thánh thiện, chứng kiến những gia đ́nh hạnh phúc, tự nhiên trong chúng con có một thứ sung sướng trào dâng, gặp những gia đ́nh đổ vỡ, tự nhiên cũng cảm thấy con tim ḿnh tan nát. Có cái ǵ thúc bách phải nghĩ suy về họ, phải nói với họ, cầu nguyện cho họ, hy sinh cho họ, chết cho họ th́ mới an ḷng. C̣n không, hẳn là sứ điệp tông đồ Cha trao cho chúng con đáng mỉa mai lắm thay.

Không hẳn là những Lời trong Kinh Thánh, Cha vẫn luôn gởi đến cho chúng con Lời qua vạn vật. Lời vẫn đong đầy dấu ấn t́nh yêu: hăy yêu thương nhau đi. Dừng chân bên những tư tưởng đời thường con luôn thấy những dấu chỉ ấy. Hăy nghe con trẻ nói trong những mẫu chuyện sau đây:

Thằng tèo ngồi tiu nghỉu, tựa lưng vào cây trứng cá bên hông nhà. Thỉng thoảng nó giơ tay gạt nước mắt. Không biết chuyện ǵ? Cả buổi sáng nay ba má nó liên hồi ẩu đả, bỏ ông Táo lạnh tanh. Giờ mỗi người mỗi góc. Rồi cuộc chiến tiếp tục. Từ vơ tay, ba chuyển sang vơ miệng. Bỗng má nó lớn giọng: ông ăn chả, tôi ăn nem. Mặc xác ông! Đến đây cái bao tử thúc giục, Tèo tham chiến: con không thèm ăn những thứ đó, con chỉ muốn ăn cơm thôi! Đói rồi ba má ơi.

Tiếng nói của trẻ con đánh thức lương tâm hay như sự chung thủy mộc mạc của em bé này:

Bữa hổm mẹ đi vắng ba lại quên không rước Thảo, về nhà vừa buồn vừa giận, bất chợt vô bếp thấy ba với d́ úùt "thơm" nhau. Thảo thắc mắc, ba nói: "chuyện người lớn, con không hiểu đâu!" Hôm nay t́nh cờ Thảo thấy bác Hai với cô X. ở công ty cũng vậy. Cô bảo: "chuyện người lớn, mai mốt cô giải thích." Thảo nghĩ: "người lớn khó hiểu quá, không giống như búp bê, con gấu, con miêu trên kệ, đă là của Thảo th́ chỉ ḿnh Thảo "thơm" thôi."

Hăy suy gẫm để thấy yêu thương cần chung thủy, chung thủy cần yêu thương, và để yêu cần đồng hành với nhau. Lạy Cha, cảm tạ Cha đă luôn ban hồng ân để chúng con sống yêu nhau, và dường như từng giây phút trong cuộc đời Cha vẫn hằng đeo đuổi nhắc nhở chúng con sống tin yêu. Không phải chỉ có trong đời sống gia đ́nh chúng con mới nói đến sự thủy chung mà ngay cả trong niềm tin chúng con cần phải chung thủy yêu Cha đến trọn cuộc đời.

Một chút suy tư tản mạn, tôi nhặt được trong những ngày gặp gỡ các anh chị và các bạn. Chỉ mong ước sức nóng từ t́nh yêu Đồng Hành hong khô và sưởi ấm nhiều tâm hồn c̣n đang giá lạnh hôm nay.

T́nh cầu nguyện như một lời tạ ơn.

PMT Trần Huy Hoàng