ĐH 2006.01 | Đại Hội Đồng Hành 2005 - Chúng Tôi Đến Thờ Lạy Ngài

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-01
.

 Người Truyền Giáo từ Xứ Tây Ban Nha

Phạm Hữu Quang

 
  Ngày hôm nay, thật khó để tưởng tượng một người sẵn sàng rời bỏ gia đ́nh và quê hương của ḿnh và đi đến một miền đất xa lạ, nghèo nàn để rao truyền tin mừng Chúa. Đó là h́nh ảnh của những nhà truyền giáo nhiệt thành của Giáo Hội. Họ đă bỏ lại sau lưng những ǵ quen thuộc và tiện nghi như nhà cửa, không khí ấm cúng gia đ́nh, các truyền thống dân tộc để xả thân vào một nếp sống hoàn toàn mới lạ. Họ đă kiên tŕ học một ngôn ngữ mới, chấp nhận những tục lệ, văn hoá địa phương để có thể hoà đồng với dân bản xứ. Tôi đă t́m thấy h́nh ảnh người truyền giáo này nơi cha Julian Elizalde Phạm Công Thành, sj.

Những ngày ngồi gom góp các tấm h́nh của cha đă cho tôi cơ hội nhớ lại nhiều kỷ niệm từ năm 1976 cho đến hôm nay. Cuộc gặp gỡ đầu tiên ở Denver vào Giáng Sinh 76 vỏn vẹn chỉ có sáu người nhưng thật ấm cúng t́nh người trong những ngày đầu tị nạn trên đất Hoa Kỳ. Cả "đại hội" có thể gom vào chiếc xe nhỏ bé của cha khi chúng tôi đi chơi phố. Một năm cha Thành ghé Chicago thăm ba anh em tôi. Vào một buổi sáng, cha rủ tôi chạy bộ. Từ nhà chạy ra đại học Northwestern bên bờ hồ Michigan không xa lắm, nhưng khi hai cha con chạy tới khuôn viên đại học th́ tôi đă thở ph́ phào như muốn hết hơi. Tôi phải ngồi nghỉ trong khi cha mới bắt đầu "nóng máy" và chạy quanh một công viên khá lớn của đại học. Hôm nay ngài tiếp tục chạy bộ mỗi ngày và tôi vẫn "lết đết" theo ngài, cả về mặt thể xác lẫn tinh thần.

Vào thập niên 80, phong trào Linh Thao phát triển mạnh và rộng lớn tại giáo phận Orange, California. Các khóa Linh Thao trung b́nh có 70 đến 80 người tham dự. Ban tổ chức các khoá Linh Thao gồm bảy tám người vất vả trong việc hành chánh, xếp đặt pḥng ốc, thức ăn và chỉ có một ḿnh cha lao tâm lao lực suốt một cuối tuần lo cho 80 linh hồn có cơ hội gặp gỡ Chúa. Nh́n cha, tôi cảm nhận h́nh ảnh một người chăn chiên nhân từ đang chăm sóc đàn chiên của ḿnh. Một số con chiên ngày hôm nay đă trở thành những vị chủ chiên trong cánh đồng của Chúa. Tôi nhớ vào những ngày tháng này, anh chị em trong ban điều hành, lúc đó gọi là Văn Pḥng Liên Lạc Linh Thao, hầu như mỗi tuần đều họp. Họp để cầu nguyện chung với nhau và để bàn tính những việc cần làm trong phong trào. Một buổi họp thường kéo dài bốn tiếng đồng hồ. Một buổi tối cha Thành đến họp với chúng tôi và sau buổi họp, ngài lắc đầu và nói: "Các con nên tách buổi cầu nguyện và buổi họp làm việc ra thành hai lần họp khác nhau để buổi họp không kéo dài quá". Đó là bài học đầu tiên cho chúng tôi về nhận định.

Suốt thập niên 80 và 90, mỗi năm cha Thành với "con ngựa sắt"-xe Honda của ngài đă chạy ṿng quanh nước Mỹ và qua Canada để mang tin mừng của Chúa đến nhiều tâm hồn người Việt đang khao khát t́nh thương và ân sủng Chúa trên miền đất mới và vẫn c̣n xa lạ. Mỗi lần xe của cha lăn bánh về Orange County là một lần nữa chúng tôi vui mừng như những đứa con mong mẹ đi chợ về.

Ngày hôm nay sau gần 30 năm từ đêm Giáng Sinh 76 tại Regis College ở Denver, mái tóc của cha đă bạc, khuôn mặt ngài đă đậm nét thời gian của một người truyền giáo miệt mài trên đường đi, cha vẫn t́m về với con dân Việt mỗi năm, với các cháu đă âu yếm gọi cha là "Ông Ngoại", với những đứa con mang ít nhiều vết sẹo cuộc đời đă trao ban, như những dấu tích của bài học t́nh thương qua nhiều năm tháng. Tiếng Việt của cha vẫn c̣n sành sỏi. Bây giờ ngài nói ít hơn và đoàn con đón nhận một cách trân trọng hơn. Cha phải đeo máy trợ thính vào một tai và ngài không c̣n thức khuya với đàn con cháu trong những lần họp mặt của phong trào nữa. Mỗi buổi sáng trong một thành phố nào đó, h́nh dáng một vị truyền giáo vẫn đang chạy bộ trong ánh sáng c̣n lấp lánh sương mai.

Trong Đại Hội Đồng Hành cuối năm 2005 vừa qua tại Montebello, California, cộng đoàn Đồng Hành đă tổ chức một thánh lễ tạ ơn và tiệc mừng cho cha Thành để đánh dấu 50 năm nhập ḍng của ngài. Cả Đại Hội cũng muốn dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ đă mời gọi cha Thành vào đời sống linh mục và để bày tỏ tâm t́nh biết ơn cha đă chọn đất nước Việt Nam là nơi cha đặt chân đến đầu tiên trên bước đường truyền giáo của ngài. Cộng đoàn Đồng Hành đă rất vui mừng và khích lệ được đón tiếp Đức Cha Mai Thanh Lương, Giám Mục phụ tá giáo phận Orange, cha Mai Khải Hoàn, giám đốc trung tâm Công Giáo giáo phận Orange, cha John LeVecke, tuyên úy CLC Hoa Kỳ và hơn 12 linh mục ḍng Tên đă cùng đến dâng thánh lễ và chung vui với cha Thành trong buổi chiều đáng ghi nhớ này. Cộng đoàn Đồng Hành cũng muốn cám ơn các anh chị xa gần đă đến dâng lễ và chia vui với cha Thành trong dịp này.

Trời mưa ŕ ră suốt buổi chiều hôm mừng lễ, nhưng trong ḷng mỗi người đều ấm lại v́ sự hiện diện của nhiều khuôn mặt thân quen và gần gũi từ nhiều năm qua, cách đặc biệt là khuôn mặt người truyền giáo từ nước Tây Ban Nha.