ĐH 2006.01 | Đại Hội Đồng Hành 2005 - Chúng Tôi Đến Thờ Lạy Ngài

 

Trang chính Bao DH 2006 2006-01
.

Ai Là Mẹ Ta?

Ngô Văn Chữ, SJ

 
  Cứ gần đến Giáng Sinh, chúng ta thường được nghe Giáo Hội công bố Tin Mừng câu chuyện Thiên Thần Truyền Tin cho Đức Mẹ Maria nhiều lần (Lc 1:26-38). Chuyện kể về Mẹ Maria khi c̣n là một cô gái sống ở thành Na-da-rét đă đính hôn với ông Giu-se. Tin Mừng không nói là Thiên Chúa chỉ hỏi một ḿnh cô Maria cho Ngôi Lời đến cư ngụ trong cung ḷng của cô, hay Thiên Chúa đă hỏi nhiều người nhưng họ từ chối. Tin Mừng chỉ nói cô gái Maria thân thưa cùng Chúa: "Xin Vâng" và chấp nhận cho Con Thiên Chúa đến ngự vào cung ḷng ḿnh. Maria bắt đầu làm mẹ trong giây phút cô thưa xin vâng đó. Maria bắt đầu làm mẹ khi Ngôi Lời Thiên Chúa ngự đến trong cô, chia sẻ nhịp thở và nhịp tim của cô, và chia sẻ trọn cuộc đời của cô.

Ngày hôm nay, mỗi lần tôi tham dự Thánh Lễ được đón rước Lời Chúa và Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu là mỗi lần tôi được đón nhận một Ngôi Lời Giêsu nhập thể vào cung ḷng của tôi trong Đức Tin và trong đời sống tâm linh. Phải chăng mỗi lần như vậy tôi được Thiên Chúa mời gọi làm mẹ? Phải chăng mỗi lần như vậy Chúa Giêsu, Đấng tôi tôn thờ đă giáng sinh trong cung ḷng tâm linh của tôi? Nếu tôi đón nhận một Ngôi Lời Giêsu nhập thể trong tâm linh và trong Đức Tin, cũng có nghiă là tôi đă và đang làm mẹ để chia sẻ cuộc sống của tôi với Chúa Giêsu.

Một vài lần đi giúp tĩnh tâm, tôi hỏi các anh chị em tham dự: "Bào thai Giêsu của bạn được mấy tháng rồi?" hay "Giêsu của bạn được mấy tuổi rồi?" Nghe hỏi th́ họ chưng hửng lắm v́ làm sao chuyện ấy xảy ra được. Câu hỏi tôi đặt ra là "bào thai tâm linh" hơn là bào thai bằng xương bằng thịt. Mỗi lần tôi đón nhận Lời Chúa và Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu là mỗi lần tôi đón nhận một bào thai tâm linh Ngôi Lời Giêsu nhập thể. Vậy bào thai Giêsu đó c̣n sống hay đă chết trong cung ḷng tôi? Nếu bào thai Giêsu đó c̣n sống th́ sống ngoắc ngoải, cô đơn, hay sống sung măn trong tôi? Mà nếu để bào thai được lớn lên th́ chắc chắn tôi phải chia sẻ một phần nào đó cuộc sống của tôi để bào thai đó có chỗ để sống và thở. Nhiều lần tôi muốn đem Chúa đến cho anh chị em, nhưng tôi có Chúa Giêsu để trao ban cho người khác không? Tôi đem cho một Chúa Giêsu ngoắc ngoải, cô độc, câm điếc và tê liệt đến với anh chị em hay tôi đem chia sẻ một Chúa Giêsu sung măn trong cuộc đời tôi?

Nói như Thánh Gioan Tiền Hô là "tôi phải nhỏ bé lại để Chúa được lớn lên," (Ga 3:30), hay như Thánh Phaolô, "không phải tôi sống mà là Chúa sống trong tôi" (Gl 2:20), để nói lên h́nh ảnh Chúa Giêsu ngày càng lớn lên và chúng ta ngày càng nhỏ bé và biến tan đi trong Chúa Giêsu. Qua cuộc sống, cử chỉ, lời nói, và việc làm, dù là những công việc tầm thường nhỏ bé nhất cũng phản ánh sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Được dịp phục vụ tại nhiều cộng đoàn khác nhau, tôi cảm nhận qua sự dấn thân phục vụ của anh chị em phản ánh khuôn mặt Chúa Giêsu đang tiếp tục được sinh ra và sống sung măn trong anh chị em và trong cộng đoàn Dân Chúa. Phải chăng đây là những anh chị em đă và đang "Xin Vâng" như lời nói khi xưa của Mẹ Maria? Phải chăng đây là những người đang cưu mang và đem trao ban cho thế giới ngày hôm nay một khuôn mặt của Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt?

Lạy Chúa, Lễ Giáng Sinh lại sắp đến, xin cho mỗi một người chúng con biết thưa "Xin Vâng" như Mẹ Maria để cho phép Chúa Giêsu được nhập thể trong mỗi tâm hồn chúng con, dù rằng chúng con bất xứng trước lời mời gọi này và ơn gọi được làm mẹ Chúa Giêsu, nhưng v́ t́nh yêu và ḷng nhân từ của Chúa, Chúa đă ban tặng cho chúng con ân huệ này, vậy xin hăy cho được như vậy để mỗi người chúng con là dấu chứng và là khí cụ t́nh yêu của Chúa. Xin Chúa giúp mở mắt tâm hồn chúng con để mỗi người biết ư thức dọn dẹp "căn nhà" nhỏ bé và tồi tàn của ḿnh để xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự và nhập thể vào thế gian. Xin dạy chúng con mở ḷng để đón nhận một Chúa Giêsu hằng sống, không phải một Chúa Giêsu của hai ngàn năm trước đă sinh, đă sống, đă chết và đă lên Trời, mà là một Chúa Giêsu của ngày hôm nay.

Ngô Văn Chữ, SJ