ĐH 2004.04 | Các Nhóm ĐH Cam Kết Chọn Lối Sống CLC

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-04
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

 
  Anh chị em thân mến,

Xin kính chúc tất cả anh chị em một năm mới tràn đầy sức sống của Chúa Kitô để chúng ta cùng nhau phục vụ Thiên Chúa và anh chị em một cách đắc lực hơn.

Năm 2004 trôi qua với nhiều biến đổi trong cộng đoàn. Có những biến đổi tích cực và có những biến đổi tiêu cực. Nhưng chỉ tiêu cực nếu chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong các hoàn cảnh đó. Liêm có ư muốn nói đến việc trở về nhà ḍng của cha Đỗ Bá Long vào cuối năm 2004.

Cha Long đă đồng hành với cộng đoàn chúng ta và đặc biệt là với giới trẻ từ 1996. Hằng năm cha hướng dẫn hơn 40 khóa tĩnh tâm cho giới trẻ Việt Nam tại Mỹ, Gia-nă-đại và Âu Châu. Nhưng vào tháng 9 vừa qua, chúng ta nhận được thư của Cha Ghislain Cossette (xin xem trang 38-39), bề trên của Ḍng Thánh Thể tại Gia-nă-đại, xin rút Cha Long ra các chương tŕnh phục vụ giới trẻ để có thể trở về làm việc với nhà ḍng và cộng đoàn của ngài kể từ cuối năm 2004. Liêm tin chắc là Cha Bề Trên đă đắn đo cân nhắc thật cẩn thận quyết định này, do đó mặc dầu thấy đó là một mất mát lớn cho Đồng Hành, và nhất là cho giới trẻ, chúng ta nên đón nhận quyết định này trong ánh sáng và ân sủng của Thiên Chúa. Như thế chúng ta sẽ đáp ứng "biến đổi tiêu cực" này như là một cơ hội, một món quà Thiên Chúa ban cho cộng đoàn để chúng ta có thể trưởng thành hơn trong môi trường phục vụ giới trẻ Việt Nam. Hôm nay, trong khi viết thư này t́nh cờ một em trẻ trong nhóm Con Cá gởi cho Liêm đoạn Kinh Thánh trong Sách Châm Ngôn (3: 5-6) mà Liêm thấy thật thích hợp để chúng ta cùng nhau biết đón nhận những thử thách của biến đổi này trong khuôn khổ của đức tin:

Hăy hết ḷng tin tưởng vào Đức Chúa,
chớ hề cậy dựa vào hiểu biết của con.
Hăy nhận biết Người trong mọi đường đi nước bước,
Người sẽ san bằng đường nẻo con đi.

Chúng ta cũng không quên ghi ơn cha Long và ḷng quảng đại của Ḍng Thánh Thể đă đóng góp vào sự phát triển của cộng đoàn trong hơn 7 năm qua. Xin anh chị em luôn ǵn giử ngài trong lời nguyện và cùng nhau luôn hướng ḷng về Chúa Giêsu.

Đó là phần "tiêu cực," bây giờ đến phần tích cực. Đầu năm vừa qua, Ban Thao Luyện Nhẹ Nhàng dưới sự quản nhiệm của cha cựu tuyên úy Nguyễn Hùng đă tổ chức khóa huấn luyện thứ nh́ tại Virginia. Có hơn 40 anh chị em đă đáp ứng lời mời gọi làm điều họp viên về tham dự từ những nơi như Montréal, Toronto, Worcester, MA, New Jersey, Philadelphia, Allentown, Maryland, Houston, Denver, Portland, Los Angeles và Virginia. Chương tŕnh Thao Luyện Nhẹ Nhàng (Lightworks) của cha Joeseph Tetlow, S.J. càng ngày càng trở nên hấp dẫn không những cho anh chị em trong Đồng Hành mà c̣n lan ra đến các anh chị em tín hữu Công Giáo ngoài Đồng Hành, và thậm chí đến các anh chị em tín hữu Tin Lành người Mỹ. Trong phạm vi Đồng Hành, chương tŕnh Thao Luyện Nhẹ Nhàng đă giúp những anh chị em tham gia bắt đầu hội nhập tinh thần và thói quen cầu nguyện của Linh Đạo Inhă vào đời sống bận rộn, ḥa nhập đời sống nội tâm và đời sống b́nh thường thành một, một khía cạnh thật cần thiết của ơn gọi Đồng Hành để có thể "t́m Chúa trong mọi sự" và luôn luôn nhận định để có thể "tôn vinh Thiên Chúa hơn." Hơn thế nữa, chương tŕnh giúp một số anh chị em khám phá ra ḷng khát khao đi trọn Linh Thao qua thể thức của Ghi Chú thứ 19 (19th Annotation) để khám phá ra ḷng ao ước sâu đậm nhất mà Thiên Chúa đă đặt trong đáy tim của mỗi con người và xin được ḷng can đảm để ứng nghiệm hoài bảo đó của Thiên Chúa. Thao Luyện Nhẹ Nhàng thật là một món quà của Thiên Chúa.

Khi chúng ta nh́n đến những dấu chỉ khi chương tŕnh được các anh chị em tính hữu khác ngoài Đồng Hành đón nhận, chúng ta cầu nguyện xem Thao Luyện Nhẹ Nhàng có phải chỉ là một chương tŕnh huấn luyện cho Đồng Hành hay củng là một chương tŕnh phục vụ tông đồ cho cộng đoàn mà chúng ta hằng ao ước va suy tư bao năm qua? Cho đến gần đây Đồng Hành như một thực thể thiếu một chương tŕnh phục vụ tông đồ có tính cách phổ quát. Khi có người hỏi Đồng Hành có chương tŕnh phục vụ ǵ cho tín hữu công giáo, câu trả lời thông thường làm cho người hiếu kỳ thêm hoan mang hơn là làm sáng tỏ vấn đề. Đúng, khi chúng ta nói mỗi người Đồng Hành được Thiên Chúa kêu mời với một ơn gọi riêng, và với ơn gọi cá nhân đó chúng ta sống cùng một sứ mệnh là ḷng đam mê đem tất cả năng lực Chúa ban sống như Chúa Kitô. Nhưng Đồng Hành trên phương diện một cộng đoàn tông đồ cần có một chương tŕnh phục vụ cụ thể để mọi người có thể dể nhận diện được Đồng Hành là ǵ và làm ǵ. Chương tŕnh đó cần phản ảnh căn tính của Đồng Hành là lấy nguồn gốc từ Linh Thao và linh đạo I-Nhă. Chương tŕnh cần phải �nhẹ nhàng� hơn Linh Thao trọn theo Ghi Chú 19, và chương tŕnh cần phải để lại một dấu ấn sâu đậm trong đời sống đức tin của người tham dự. Nh́n lại hoa trái trong 4 năm qua, chúng ta không thể không nhận ra rằng Thao Luyện Nhẹ Nhàng quả thật là một món quà của Chúa ban cho chúng ta, nhậm lời nguyện cầu của biết bao linh mục và các anh chị Đồng Hành măi suy tư về vấn nạn này của cộng đoàn. Với món quà này, Thiên Chúa đang kêu mời anh chị em Đồng Hành chúng ta làm ǵ? Có lẽ đoạn Kinh Thánh trích ở đầu thư này cũng là câu trả lời hay nhất cho chúng ta:

Hăy hết ḷng tin tưởng vào Đức Chúa,
chớ hề cậy dựa vào hiểu biết của con.
Hăy nhận biết Người trong mọi đường đi nước bước,
Người sẽ san bằng đường nẻo con đi.

”T́m Chúa trong mọi sự” luôn là một châm ngôn thật tuyệt mà Thánh I-Nhă đă để lại cho anh chị em Đồng Hành chúng ta.

Thân mến trong Chúa Kitô,

Lê Thanh Liêm