ĐH 2004.04 | Các Nhóm ĐH Cam Kết Chọn Lối Sống CLC

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-04
.

Thư Ṭa Soạn

.

 
  Quư độc giả thân mến,

Đây là lá thứ toà soạn thứ hai viết cho số báo này.  Lá thư thứ nhất được viết trước Giáng sinh, v́ báo định ra khoảng Giáng sinh 2004. Nhưng rồi hoăn lại, và lá thư cũ không c̣n “hợp thời.”

Thường báo ra trễ v́ đợi bài vở, v́ ban báo ngâm hơi lâu, .v.v. Nhưng lần này báo ra trễ v́ ... thiếu tiền! Đă định mang đi nhà in th́ phút chót anh phó phong trào cho biết là quỹ không c̣n đủ tiền in báo, xin hoăn lại. Phân vân măi không biết có nên kể với độc giả chuyện tiền bạc này ... Dù sao th́ bây giờ cũng có đủ tiền để in số báo này.   Tuy sắp tới chưa biết ra sao ...

Mỗi số báo tốn khoảng $1800-$2000, bao gồm tiền in, cước phí gửi đi trong và ngoài nước Mỹ. Một năm dự trù 4 số báo, vị chi  $7600-$8000. Đây là một con số khá lớn so với ngân quỹ khiêm nhường của phong trào. Từ trước đến nay, báo vẫn đủ tiền in, chỉ lo thiếu bài vở. Nhưng mỗi năm, phong trào càng có thêm những chi tiêu cần thiết cho các mục vụ khác. Phiếu ân nhân th́ lại thưa thớt hơn. Khoảng phí tổn của báo trở nên một vấn đề cần xét lại.

Trong một hai năm nay, ban báo đă nghĩ đến những giải pháp khác, để giảm bớt chi phí làm báo. Tiền in, tiền cước phí chỉ có lên không có xuống (như đồ electronics...) Nếu sử dụng các phương tiện internet, làm báo on-line, để báo dạng .pdf  rồi bạn đọc có thể tự download và in ra, phân phát cho những người không có internet th́ có lẽ sẽ giảm rất nhiều chi phí.

Tuy vậy, giải pháp này cũng gây nhiều tranh luận giữa các anh chị trong ban báo.  Tờ Đồng Hành đă có mặt trong phong trào từ những ngày sơ khai, đă thành món ăn tinh thần của nhiều người ... Bây giờ không ra báo, tuy có báo on-line, chắc mọi người không ít th́ nhiều, cũng cảm thấy một sự mất mát. Chưa kể đến những người không có internet access, phải nhờ người khác in ra, mà in ra chắc không đẹp bằng báo in ngoài tiệm, có thể cảm thấy bị bỏ rơi ...

Các anh chị trong phong trào thân mến, báo làm ở Orange County, vùng Tây Nam, nhưng phải thành thật thú nhận là tỉ số nhóm viên trong vùng Tây Nam đọc báo, nhận báo không cao bằng những nơi khác. Có thể nói là các nhóm vùng Tây Nam ít thiết tha với báo; mong đợi báo nhất, có lẽ là các nơi hẻo lánh, ít người Việt. Thỉnh thoảng, nhận một lá thư từ Philippines xin báo, ḷng bùi ngùi khôn tả... Ở nơi đó, một tờ báo chuyền tay nhau, mang lại cho người đọc bao nhiêu xúc động. Nếu hết in báo, nếu mang báo on-line, những độc giả bơ vơ này sẽ c̣n nhận báo?