ĐH 2004.04 | Các Nhóm ĐH Cam Kết Chọn Lối Sống CLC

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-04
.

Sống Đời Tạ Ơn

Anna Đặng Liên Hương

 
  Tạ ơn trong tinh thần ngợi khen: Trong thing lặng cũng như lúc mở miệng, tôi ngợi khen Chúa, tôn vinh Thiên Chúa từ nhận thức được bao kỳ công và uy quyền cuả Ngài, cảm nghiệm được t́nh yêu cuả Ngài. Từ cảm thức này, đ̣i hỏi tôi một thái độ và một tấm ḷng biết ơn nơi Ngài. Nếu không nhận rơ sự ṭan hảo cuả Ngài, không nhờ vào ḷng thương xót của Ngài, không thở cái bầu khí cuả Ngài th́ linh hồn tôi không biết ca ngợi Ngài. Tôi chiêm ngưỡng Ngài trên hết mọi sư, đặt Ngài trên hết mọi người, không chỉ v́ Ngài là Đấng Toàn Năng, là nguồn mọi sự thánh thiện, là vua trên các vua, mà Ngài là Cha cuả tôi, hơn bao giờ hết trong cuộc đời tôi cảm nhận được mối t́nh này, Ngài là t́nh yêu, là Thiên Chúa, v́ thế “mọi vinh quang và danh dự đều qui về Ngài”. Không một ngôn ngữ thế gian nào có thể diễn tả đầy đủ về Ba Đấng cuả tôi, chỉ có ngôn ngữ cuả ân sủng, một văn hóa cuả người Kitô giáo mới có khả năng nói về Ngài cách giới hạn. Tôi liên lỉ tạ ơn Ngài trong tinh thần chúc tụng, ngơị khen, tôn thờ, tôn thờ cả những mầu nhiệm rất khó hiểu về Cha ḿnh, và tôi tôn thờ cái mầu nhiệm cũng như mối t́nh ấy.

Tạ ơn trong tinh thần khiêm tốn: Khi tôi thất bại việc ǵ! Tôi xin được nhận ngay ra lỗi cuả ḿnh, sự thiếu khôn ngoan cuả ḿnh, cũng như khi thành công một công việc ǵ trong khả năng và tôi được khen tặng, trong chút “cao hứng” vui thú của bản tính con người, tôi “mượn” tí vinh quang cuả Cha ḿnh trong vài giây phút, rố sau đó vội vàng trả lại với nụ cười “xin lôĩ Cha, con “hư” trong vài phút, nhưng rồi con dâng tất cả lại cho Cha.” Nhất là lúc riêng tư chỉ có hai Cha con, lúc hồi tưởng, với ḷng khiêm tốn, tôi tạ ơn Ngài. Nhận biết ḿnh từ hư vô mà có, mọi sự nơi tôi do Chúa tạo nên, ban cho. Không có Chuá tôi chả làm ǵ được, ngay cả dấu chấm, dấu phẩy trong bài viết cuả tôi, cũng được Ngài cầm tay. Với ḷng khiêm tốn tôi tạ ơn Ngài.

Tạ ơn trong tinh thần nhận biết ḿnh là con Thiên Chúa: Với t́nh yêu vô biên cuả Thiên Chúa, Ngài đă dựng nên vũ trụ chính v́ con người, trong đó có tôi. Cung cấp cho tôi sự sống xác, hồn, ban cho tôi ơn cứu độ .v.v. và bao nhiêu ơn trọng khác để giúp tôi sống lại trong t́nh yêu và không ngừng thánh hóa tôi. Với t́nh yêu vô điều kiện, với ḷng thương xót không cùng này, với sự mong đợi, nhẫn nại chờ đội sự trở về cuả tôi, tha thứ , chữa lành liên lỉ, tôi cảm nhận được t́nh cha con. Trong tâm t́nh này con xin tạ ơn Cha.

Tạ ơn trong tinh thần xin vâng: Chúa đă ban cho tôi những dấu thánh cuả Ngài: những nhục mạ vu oan, sự bán đứng tôi từ một người tôi đặt tin tưởng và hy vọng nơi họ; trong im lặng đầy thách đố, những vây hăm tứ bề giữa ba đào như nước lũ, trong nhịn nhục v́ muốn đóng góp vào việc cứu vớt một linh hồn, trong đầy thử thách như đến cùng. Ngoài ra “tôi xin vui chịu những ǵ c̣n thiếu sót nơi Thập Gía, những buồn phiền cuả tâm cảnh làm loét lở tâm hồn tôi, trong hoảng sợ cuả đêm đen, trong thanh luyện đầy thử thách, từ sự sụp đổ cuả một đời gầy dựng, những ước mơ không được tọa nguyện, những bất hạnh do bệnh t́nh gây nên, những sự vịêc không vừa ư. Nhưng Chúa đă chọn sẳn cho tôi người Mẹ, nh́n vào gương Mẹ Maria vơí đời sống xin vâng, Mẹ đă giúp tôi đổi lại cái nh́n, caí nh́n cuả đức tin, cuả một con tim, một ḷng quyết tâm theo Chúa, cuả một ư chí đang cố gắng sống một đời xin vâng theo Thánh ư. Từ một tai nạn, một cơn khủng hoảng đă đổi thành một hồng ân, một món qùa cuả ân sủng, một sự sống nuôi dưỡng ư chí theo Ngài. Chúa đă từng nhắc nhở Josefa: “Chính sự nhẫn nhục đó sẽ chữa lành vết thương đă gây trong Chuá và chữa những tôị lỗi cùng chuộc lại những lỗi lầm. Sự quở trách phải đuợc đón nhận trong nhẫn nại và hơn thế nữa sự vui vẻ tạo cho người tội lỗi, tối tăm trở nên sáng láng bằng ân sủng để ánh sáng đó chiếu rọi vào linh hồn và có tất cả can đảm để sống đời xin vâng và xin được tha thứ.” Từ những lần lắng nghe, tôi cố gắng lựa chọn cái không chọn lựa và trong cái không được tôi được rất nhiều, đó là thánh ư Chúa. Trong tâm t́nh xin vâng con tạ ơn Ngài.

Tạ ơn trong tinh thần chia sẻ: Trong tâm t́nh biết ơn, tôi ư thức và mong mỏi được chia sẻ ơn Thánh Chúa với người anh em, dù đă có lần bị xét đoán, hiểu lầm và kết tội v́ tinh thần cho đi này, nhưng ngược lại cũng đă giúp bao người khác nhận ra sự hiện diện cuả Chúa trong đời sống họ. “Xin cho con trở nên một thiên thần để được Chuá sai đi, xin được sử dụng con để con giúp tay vào việc hoán cải các linh hồn.” Trong “sứ mệnh” chia sẻ, con tạ ơn Ngài.

Ta ơn trong tinh thần thống hối, trở về:”Xin Chúa giúp con đau đớn v́ tôị lỗi...” Nhờ được ơn thống hối, tha thứ và chữa lành, nay con xin được trở về. Con trở về thật sự, con không đứng ngoài ngơ nữa, con bước vào nhà, không mặc cảm, không c̣n vướng bận việc bên ngoài nơi lôi kéo con tách ĺa xa Cha, nhà Cha cũng là nhà cuả con, dù con đă một dạo đi hoang, dù con đă ở với Cha nhưng ḷng con không cùng với Cha, con tính toán, phân b́, đố kỵ, ghen tương .v.v. Nay con bước hẳn vào ḷng Cha, cánh tay từ ái Cha, để dâng Cha “Hồn con đây với xác con đây đền v́ bao tôị lỗi xưa nay”, và xin được che chở, ủi an, để chấp nhận những “ngôn sứ “ đến với ḿnh trong chương tŕnh Cha hoạt định và muốn thực hiện nơi con. Để con biết chấp nhận và trở về với chính ḿnh, vơí Cha, với anh chị em, nhận ra ḿnh là người tội lỗi, ḿnh là con Thiên Chúa, cùng chi thể với anh chị em. Cùng trong tinh thần cuả Thánh Phanxicô Xavie, Con về không phải v́ sự kiếp sợ h́nh phạt của hỏa ngục, hay phần thưởng của thiên đàng, hay v́ uy quyền cuả Chúa, mà hơn bao giờ hết con về v́ thấm rơ Chúa yêu con, và con yêu Chúa. Trong t́nh yêu giữa hai cha con ḿnh, con xin trở về trong thống hối và tri ơn.

Tạ ơn trong tinh thần biết ơn: Tôi không đặt điều kiện khi xin ơn, không măc cả trái tim ḿnh với Chúa, để rồi khi được ơn tôi xin lễ tạ ơn, khi không thấy ơn tôi không tạ ơn và nhận ra những ơn khác.

Tạ ơn trong tinh thần yêu mến Chúa: Với thời gian, và ḷng khát khao theo Chúa; cách tuyệt dịu nào đó Chúa đă dẫn con đi vào các mầu nhiệm cuả Ngài, và được sống trong mầu nhiệm ấy. Cái t́nh yêu này thật lạ lùng và kỳ diệu, rất khó nói lên tất cả trong con. Mỗi người chúng con đón nhận Chúa, đến vơí Chúa cách cá biệt. Riêng con, Chúa ơi!! Chúa biết con yêu Chúa trong lúc sướng vui, kể cả bao lần Chúa đă làm cho con đau khổ, rố con hờn lẫy, rồi con “dằn vặt” Ngài, để rồi cuối cùng cuả những “trận chiến” Chúa cho con no thỏa khi nghỉ ngơi mà nh́n thấy mọi sự đều nằm trong chương t́nh cuả Chúa dành cho con, từ những “ngôn sứ” mà con cố t́nh trách né họ!!! Con biết từ những hoan lạc vui mừng cuả linh hồn, từ những niềm vui an b́nh cuả nội tâm cũng đến từ Ngài, và con yêu Chúa; con yêu Chúa trong thử thách cuả đêm đen, lúc vấp ngă, lúc lắng lo, trong thanh luyện và hóa cải, trong nước mắt và tiếng cười khi nhận ra Chúa đang dắt con đi, khi nh́n thấy ánh sáng ngay trước mắt ḿnh khi ḿnh chịu mở mắt, mở ḷng, khi Chúa dẫn con đi vào mầu nhiệm cuả Cha để con được đặt để vào một thế giới tuyệt vời mà lắm lúc con không sao hiểu hết các mầu nhiệm ấy, nhưng con tôn trọng cái con không hiểu. Con yêu Chúa trong hờn lẫy, ai oán, trong trách móc như Têrêsa Avila đă trách “sao Chúa đặt bao nhiêu khó khăn trên đường Chúa muốn con đi”, rồi Chúa trả lời: “Đó là cách ta xử với bạn cuả ta”. Têrêsa đáp ngay: “chính v́ thế mà Ngài có ít bạn”.  Nhưng nay con hănh diện được Chúa cho làm bạn với Ngá, và con yêu Chúa trong thỏa chí, tọa ḷng . Ôi! Làm sao cắt nghĩa được cái vô cùng vô tận của Chúa trong con. Con xin nhường lại cho t́nh yêu, hăy để t́nh yêu lên tiếng, hăy để t́nh yêu cắt nghĩa t́nh yêu, hăy đễ t́nh yêu tạ ơn Người.

Tạ ơn trong tinh thần học hỏi: Giờ tôi mới hiểu thấm thía câu Phúc Âm: “Lậy Cha là Chúa tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, v́ Cha đă dấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạỵ Cha, v́ đó là điều đẹp ư Cha.( luc 10, 21). Khi đặt ḿnh trống không trước mặt Chúa, với ḷng khát khao học hỏi lời Ngài, ư Ngài; với thời gian và sự cố gắng, Ngài đă mở ḷng, mở trí tôi, Ngài gieo vào linh hồn tôi mầm mống cuả Ngài. Hạt giống được ở đấy và sinh nở chậm chạp theo thời gian. Khi ư thức được sự việc tôi phaỉ tự ḿnh vuôn sới, bón phân để nó được triển nở tốt tươi. Khi trở nên khiêm tốn hơn, ơn Chúa Thánh Thần tác động trong tôi dễ dàng hơn và giúp tôi thâu nhập những điều học hỏi hiệu quả hơn. Trong tinh thần học hỏi, tôi tạ ơn Ngài. 

Tạ ơn trong tinh thần được ơn: Nhất là ơn thánh hóa, trước khi nhận được, Ngài cho tôi dấu chỉ trước khi thi ân. Qua những ơn trọng đó tôi chỉ c̣n tạ ơn Ngài bằng nước mắt v́ không sao nói nỗi nên lời, nước mắt của hạnh phúc khi vừa khám phá ra nguồn vui mới và nhận biết ḿnh không xứng đáng nhận ơn, nước mắt cuả sướng vui chen lẫn thống hối v́ biết ḿnh lâu nay thật bất hiếu mà Chúa vẫn quan tâm không thôi mời gọi. Nước mắt cuả ḷng toại nguyện v́ Ngài đă thoả măn cho linh hồn được uống tận gịng suối nước cuả Ngài, và cuối cùng là nước mắt cuả b́nh an vô tả, trong no thoả khi kẻ nhận ơn biết ḿnh đang được sống trong ơn nghĩa Chúa, được chia sẻ sự sống cuả Ngá.

Ôi! Thiên Chúa cuả con, Cha Nhân Lành của con, con xin tạ ơn Cha bằng chính sự hiện dịên của con, chính cuộc đời này của con. Cha đă cho con một món quà là chính đớ con, được làm con Cha và sống trong ơn nghĩa Cha, với Cha; bên cạnh món quà quí giá đó con c̣n có được món quà vô giá khác nữa là Chính Cha, là sự hiện diện cuả Cha trong con, trong đời con. Với con được tạ ơn Cha là một hồng ân mà con biết từ nay con chỉ phải biết lo sống đời tạ ơn.

Anna Đặng liên Hương/San Diego