ĐH 2004.04 | Các Nhóm ĐH Cam Kết Chọn Lối Sống CLC

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-04
.

Nhịp Sống Đồng Hành

.

 
 

Họp Mặt Vùng

Trong mùa Hè 2004, các nhóm trong ba vùng Đông Bắc , Trung Tây và Canada đă có các Họp Mặt Vùng (HMV) hàng năm. Họp Mặt Vùng có phải là gánh nặng hay là một cần thiết cho lối sống Đồng Hành? Hay nói cách khác HMV là thách đố hay là ân sủng của chúng ta? Có lẽ câu hỏi hay hơn câu trả lời nên xin được dành phần trả lời cho chính cá nhân anh chị em. Chỉ xin ghi vội lại một vài cảm nhân khi đến các HMV năm nay.

 

HMV Đông Bắc

Tưởng rằng đă không có HMV ĐB năm này v́ khá nhiều anh chị em tại Đông Bắc đă về Miami chứng kiến biến cố Đồng Hành gia nhập CLC. Nhưng rồi hơn 100 anh chị em dă về NorthHampton Pennysylvia để ôn lại ơn gọi ĐH và cùng nhau tô đậm niềm xác tín vào lối sống Cộng Đoàn DH-CLC, chia sẻ những ân sủng, gian nan, khó khăn trên con đường đồng Hành với Ngài. Cha Đinh Minh Trí SJ đă cùng đồng hành với gia đ́nh ĐB trong dịp này và cha cũng đă chứng kiến giây phút những anh chị em đầu tiên trong Đồng Hành làm Cam Kết tính từ sau khi chúng ta gia nhập CLC.

 

HMV Trung Tây - Trưởng Thành Trong Cơ Cấu để Phục Vụ

Tại Trung Tây, HMV được tổ chức tại Carthage, Missouri và các em trẻ đóng góp nhiều phần trong trách nhiệm tổ chức. Đến HMV Trung Tây để thấy một cơ cấu tổ chức chặt chẽ rơ ràng. Tại đây, Ban Phục Vụ đă phải lo một chương tŕnh đáp ứng cho Giới trẻ , anh chị em Độc Thân và Gia Đ́nh. Mỗi thành phần có ban phụ trách riêng, có các đề tài, sinh hoạt phù hợp với nhu cầu của từng thàng phần. Lẽ dĩ  nhiên chủ đề chính vẫn là ơn gọi DH-CLC và phát triển ba khía cạnh: Cộng Đoàn, Linh Đạo và Phục Vụ để anh chị em trở nên một cộng đoàn Tông Đồ được sai vào thể giới như một. Nh́n ngắm gẫm hai trăm anh chi em (già, trẻ , thanh thiếu niên và nhi đồng) chia nhóm nhỏ sinh hoạt theo tuổi và rồi lại cùng nhau quây quần chung Tiệc Thánh thể, bàn ăn, văn nghệ chúng tạ cảm phục sự lớn mạnh và trưởng thành của anh chị em Đồng Hành-CLCTrung Tây. Qua đó chúng ta ca tụng, ngợi khen Thiên Chúa và đồng thời biết ơn những đóng góp của biết bao anh chị em cho sự lớn mạnh trưởng thành của Trung Tây.

Nh́n chung lại, HMV không chỉ là dịp để gặp nhau , học hỏi, chia sẻ ,nâng đỡ và được huấn luyện nhưng HMV cũng là nơi diễn tả khá rơ ràng khuôn mặt Đồng Hành-CLC, nơi biểu lộ khá rơ ràng hai khía cạnh Cộng Đoàn và Linh Đạo của chúng ta. HMV là nơi cho các em chị em mới gia nhập có cơ hội tốt hơn để t́m hiểu lối sống ĐH-CLC cũng như  có cảm nghiệm và sống những lư thưởng ḿnh đang được giới thiệu, đang t́m hiểu. Mong những vùng đang có điều kiện tổ chức HMV biết trân quư HMV, ǵn giữ và sử dụng ân sủng này để làm vinh danh Thiên Chúa hơn.

 

HMV Canada -  Hiệp Nhất Trong Ân Sủng và Một Ơn Gọi

Vùng Canada đă có một Họp Mặt Vùng (sau 5 năm lạnh lẽo không hương khói) quy tụ (một con số rất khiêm nhường) khoảng 40 anh chị em đến từ Montreal, Ottowa và Toronto đă về gặp nhau tại Montreal. Trong số mấy chục anh chị em này bao gồm những khuôn mặt rất quen thuộc cuả thế hệ tiền phong, đầu đàn bây giờ đàng là cha mẹ, thế hệ nối tiếp của những lănh đạo trẻ trong vùng và các em. Nh́n ngắm sự hiện diện của tất cả những anh chị em trong HMV Canada chúng ta hiểu ngay định nghĩa về Đồng Hành- CLC: Cộng Đoàn của chúng ta gồm những Kitô Hữu, nam và nữ, người lớn cùng với người trẻ, thuộc mọi tầng lớp trong xă hội, cùng muốn theo Chúa Kitô hôm nay lao tác với Ngài hầu xây dựng Vương Quốc của Thiên Chúa (NTCB 4).

HMV Canada có được vào Hè 2004 là do kết quả của biết bao cố gắng không ngừng nghỉ, là những đóng góp của tất cả anh chị em: các em trẻ phải lái xe 6-7 giờ từ Toronto về Montreal. Các anh chị em khác v́ sinh kế đă phải dời đi Ottawa nơi không có nhóm nhưng vẫn kiên tŕ theo ơn gọi ĐH. Các anh chị em tại Montreal lo phụ trách tổ chức, đề tài. Trong HMV Canda, anh chị em đă chia nhau những thao thức muốn gây dựng cộng đoàn, muốn có khóa Linh Thao , muốn làm Thao Luyện Nhẹ Nhàng (TLNN) cộng với những tâm t́nh muốn phục vụ nhưng lại gặp bao cản trở và hiểu lầm tại địa phương.

 

Cam Kết Cá Nhân và Tuyên Xưng Nhóm

Năm nay, một sinh hoạt mới và mang nhiều ư nghĩa đă được tổ chức tại HMV Đông Bắc, HMV Trung Tây và trong thánh lễ Tạ Ơn của vùng Tây Nam. Đó là phần Cam Kết Cá Nhân và Tuyên Xưng Nhóm. Đây là một kết quả rất tích cực, cụ thể, đầy ân sủng qua việc Đồng Hành gia nhập Christian Life Community (CLC) tháng Bảy vừa qua tại Miami Florida.

Tại Đông Bắc đă có hai anh chị thuộc cộng đoàn Hy Vọng (Virginia) , và hai anh chị thuộc cộng đoàn Ban Thân Chúa Kitô (Virginia) đă chọn ơn gọi Đồng Hành qua Cam Kết Trọn. Thêm vào đó, 13 anh chị em thuộc ba cộng đoàn: Hy Vọng (Virginia), Worcester (Massachusett) va Gia Đ́nh (Pennysylvia) làm Cam Kết Tạm trong những năm tới sẽ trau dồi thêm về Linh Đạo I-Nhă và sống thêm lối sống Đồng Hành chuẩn bị cho Cam Kết Trọn. Và cuối cùng tất cả thành viên của ba cộng Bạn Thân Chúa Kitô, Hy Vọng và Gia Đ́nh đă cùng nhau Tuyên Xưng nhận ḿnh là cộng đoàn ĐH-CLC.

Trong dịp HMV Trung Tây tại Carthage Missouri đầu tháng Chín vừa qua, vùng Trung Tây có 33 anh chị em đă đón nhận lối sống Đồng Hành như một ơn gọi và đang sống lối sống này dựa theo Nguyên Tắc Căn Bản. Trong số này có 12 anh chị em làm Cam Kết Trọn và 21 anh chị em làm Cam Kết Tạm. Ngoài ra Vùng Trung Tây có 7 nhóm Tuyên Xưng là cộng đoàn Đồng Hành-CLC ( DH-CLC). Đó là các cộng đoàn Agape Austin, cộng đoàn Emmau Dallas, cộng đoàn Ban Mai Denver, cộng đoàn Dấu Chân Denver, cộng đoàn Lim Dim Houston, cộng đoàn Cana Tulsa và liên cộng đoàn Wichita Falls.

Linh Đạo I-Nhă và Lối Sống DH-CLC Có Xa Lạ Với Chúng Ta?

Câu tự hỏi này có thể làm chúng ta liên tưởng tới thái độ của người anh cả tronmg dụ ngôn người con Hoang Đàng “anh ta bao năm ở trong nhà cha ḿnh nhưng ḷng lại rất xa”. Tưởng cũng nên nhắc lại, Đồng Hành đă có mặt ở hải ngoại hơn hai chục năm và đa số anh chị em đă học hỏi và làm quen với Linh Đạo I-Nhă qua các khóa Linh Thao ngắn và dài ngày, các khóa huấn luyện, đặc biệt qua việc làm Phút Hồi Tâm. Qua nhóm, chúng ta cũng đă và đang sống lối sống Đồng Hành (the CLC's way of life) qua các buổi họp nhóm cùng nhau cầu nguyện với Kinh Thánh, chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin, nâng đỡ nhau qua họan nạn, chia sẻ buồn vui cuộc sống hàng ngày và đặc biệt trong các lần về sống bên cạnh nhau trong Họp Mặt Vùng. Qua các sinh hoạt vừ kể trên, chúng ta đă và đang sống lối sống DH-CLC ngay cả trước khi Đồng Hành hội nhập CLC. Thực ra chúng ta đă và đang gần với CLC hơn chúng ta biết.

Trong những ngày Đồng Hành chuẩn bị gia nhập CLC, nhiều nhóm đă xác nhận với Ban Phục Vụ là chấp nhận ḿnh là một cộng đoàn ĐH-CLC, chấp nhận ḿnh thuộc vào Cộng Đoàn CLC Thế Giới (CLC World Community). Nhưng đó chỉ là trên giấy, qua điện thư, hay qua điện thọai với BPV. Chúng ta chưa công khai tuyên xưng điều xác nhận đó trước các cộng đoàn tại địa phương để tất cả anh chị em trong vùng biết rơ ḷng ao ước, niềm tha thiết của nhóm muốn được trở nên một cộng đoàn ĐH-CLC cho đến khi có sự hiện diện của đa số anh chị em trong Vùng như dịp Họp Mặt Vùng..

 

Cam Kết Là Đáp Lại Ơn Gọi

Ư thức được đường lối Thiên Chúa hướng dẫn từng anh chị em, từng nhóm điạ phương, cách thức Ngài mời gọi mỗi anh chị em khác biệt nhau cũng như nhịp độ đáp trả của từng cá nhân, từng nhóm cũng ít khi giống nhau. Mặc dù Ban Phục Vụ DH (DH-ExCo) vẫn tiếp tục mời gọi và khuyến khích các nhóm nhận định xem nhóm ḿnh đă sẵn sàng để Tuyên Xưng nhóm là một cộng đoàn Đồng Hành-CLC, nhưng BPV vẫn tôn trọng sự tự do và mức độ đáp trả với Thiên Chúa của anh chị em v́ ĐH-CLC là một lời mời gọi Thiên Chúa dành cho từng cá nhân anh chị em. Mong rằng trong năm 2005, các nhóm sẽ có dịp t́m hiểu rơ hơn về Nguyên Tắc Căn Bản CLC, Nội Quy Đồng Hành và nhất là Đoàn Sủng CLC (CLC Charism) để sẵn sàng hơn cho việc Tuyên Xưng Nhóm và Cam Kết cá nhân..

 

Tin Tây Nam

Riêng tại vùng Tây Nam trong dịp các nhóm cùng họp nhau dâng lễ Tạ Ơn hằng năm, có 15 anh chị em làm Cam Kết và hai cộng đoàn Mục Đồng, Micae Nguyễn Huy Mỹ làm Tuyên Xưng. Nhiều cộng đoàn và các anh chi em khác cũng muốn làm Cam Kết và Tuyên Xưng trong dịp này nhưng chưa chuẩn bị kịp.

Vùng Tây Nam cũng có một Ban Phục Vụ mới cho nhiệm kỳ 2005-2006; gồm có anh/chi Trương Dũng&Hương (Trưởng), anh Lê Bảo Linh(Phó) và chị Lâm Bảo Châu (Thư Kư. Các Điều Hợp Viên của các cộng đoàn điạ phương cũng là thành viên của BPV vùng. Theo gương các vùng khác, Tây Nam cũng sẽ có các ban chuyên môn như: Ban Gia Đ́nh, Ban Giới Trẻ, Ban Huấn Luyện, Ban Phụ trách các khoá Linh Thao,vv& để nhiều anh chị em có dịp cộng tác, đóng góp và chia sẻ trách nhiệm trong Vùng.

 

Quỹ Hiệp Nhất cho Bà Lois Campbell

Đáp lại lời kêu gọi của (CLC-Hoa Kỳ Executive Council (CLC-USA ExCo), BPV Đồng Hành mời gọi các nhóm hiệp nhau cầu nguyện cũng như đóng góp tài chánh giúp đỡ cho bà Lois Campbell, chủ tịch của CLC- Hoa Kỳ đă bị bệnh nặng trong nhiều tháng qua. Bà đă là động lực chính giúp Đồng Hành có thể gia nhập CLC trong tháng Bảy, 2004.

 

Cẩm Nang Đồng Hành

Tập cẩm nang Đồng Hành hay Tài Liệu Huấn Luyện của chúng ta sẽ được in vào dầu năm 2005. Anh chị Lê Thanh Liêm & Nguyễn Anh Vinh đă thu góp các tài liệu về ĐH-CLC từ nhiều nơi và sắp xếp lại thành một tập rất hữu ích giúp chúng ta học hỏi về ơn gọi ĐH-CLC. Một số cá nhân như cha Phạm Công Thành, cha Trần Đ́nh Nhi, anh chị em Nhóm V́ Sao Minnesota đă góp nhiều công sức trong việc chuyển ngữ các tài liệu sang Việt Ngữ.

 

Thao Luyện Nhẹ Nhàng

Năm nay chương Tŕnh Thao Luyện Nhẹ Nhàng (LightWorks) sẽ được tổ chức tại nhiều địa phương. Anh Vũ Tiến Long và chị Trần Mai Trinh sẽ chịu trách nhiệm tổng quát.

Khóa huấn luyện làm điều hợp viên Thao Luyện Nhẹ Nhàng (TLNN) sẽ tổ chức tại FairFaix Virgina vào cuối tuần 7-9 tháng Giêng 2005. Các nhóm nên t́m cách gởi anh chị em về học khóa này để có thể giúp cả nhóm làm TLNN hay ít ra cũng có khả năng giúp điều hợp các buổi cầu nguyện chia sẻ của nhóm cho được trung thực và sốt sắng hơn.

 

Banner Đồng Hành

BPV Đồng Hành đă hoàn tất banner Đồng Hành cho sáu (6) vùng: Âu Châu, Canada, Đông Bắc, Trung Tây, Tây Bắc, Bắc Cali. và Tây Nam. Tất cả các TrưởngVùng đă nhận banner ngoại trừ vùng Âu Châu. Đồng Hành xin biết ơn một số anh chị em tại Orange County đă phụ giúp hoàn thành các banner này.

 

Ban Biên Tập Báo ĐH tổng hợp