ĐH 2004.02&03 | Becoming an Apostolic Body

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-02
.

Thư Tuyên Uý

Lm. Lê Quốc Tuấn

 
  July 31, 2004

Kính thăm quí Cha, quí Sơ, Thầy và quí anh chị em Đồng Hành,

Trong niềm vui của ngày Lễ Thánh I-Nhã năm nay con xin kính chúc quí Cha, Thầy, Sơ và quí bạn Đồng Hành xa gần niềm vui sâu xa của người làm bạn đồng hành với Chúa Kitô. Cầu mong tình yêu Chúa ngày càng lớn lên và bám rễ sâu trong lòng quí Cha, Thầy, Sơ, và các bạn.

Chúng con mới trở về từ đại hội Đồng Hành-CLC ở Miami và lòng còn tràn ngập niềm biết ơn và vui sướng khi nghe tiếng mời gọi của Chúa theo Ngài mỗi ngày một gần gũi hơn. Qua Giáo Hội, qua Cộng Đoàn Christian Life Community Hoa Kỳ và Thế Giới, chúng con cảm thấy được Chúa ôm chúng con vào lòng và nói: ‘Cha yêu con!’.  Hôm nay chúng con cũng muốn nói lên lòng biết ơn đến quí Cha, Thầy, Sơ, quí ân nhân và quí phụ huynh trong nhiều năm qua cũng đã ôm ấp, cùng đi và cầu nguyện với chúng con trên hành trình dài nầy.

Tuy Đồng Hành chúng con mới chính thức bước vào gia đình CLC Thế Giới qua Cộng Đoàn CLC Hoa Kỳ, nhưng đã từ lâu chúng con không ngừng học hỏi và sống tinh thần và lối sống nầy. Những nhịp sống, ơn sủng và tài liệu cập nhật nhất của CLC đã được Đồng Hành chúng con học hỏi và tiêu hóa, nên qua biến cố nầy chúng con cảm thấy thật gần gũi với gia đình CLC khắp nơi bằng cả con tim lẫn tâm tư.

Ngày hôm nay trên thế giới các Cộng Đoàn CLC đang hướng về và chia sẻ chung cùng một sứ mệnh - a common mission. Sứ mệnh chung của chúng con ở đây không có  nghĩa làm chung cùng một công việc nhưng chung cùng một lối sống. Sứ mệnh nầy là căn tính chung (common identity) của các Cộng Đoàn CLC mà Chúa mời chúng con bước vào và sống hôm nay.

Các Cộng Đoàn Đồng Hành-CLC thường bắt đầu với một nhóm cầu nguyện, nhóm chia sẻ đức tin, chia sẻ Lời Chúa (gọi là tiền Cộng Đoàn) đến một Cộng Đoàn có cùng một sứ mệnh chung. Từ nhóm cầu nguyện chia sẻ đi đến một Cộng Đoàn Đồng Hành-CLC mất từ 5 đến 7 năm. Trong thời gian ở giai đoạn tiền cộng đoàn nầy mỗi người chúng con được học hỏi các cách thức cầu nguyện với Lời Chúa theo thánh I-Nhã trong Linh Thao, biết lắng nghe, nhận định ý Chúa, và phục vụ theo thánh ý Ngài một mình, riêng tư và cá biệt. Khi đến họp nhóm chúng con mới chia sẻ hoa trái của hành trình nầy với các anh chị em trong nhóm. Vai trò của nhóm ở giai đoạn nầy thật khiêm tốn, chỉ biết lắng nghe và cầu nguyện cho mỗi người chúng con.

Tuy thường xuyên đến họp nhóm nhưng chúng con vẫn đồng hành một mình vì nhóm chưa song hành thật sự với chúng con trong cuộc sống mỗi ngày. Từ từ Chúa mở mắt cho chúng con thấy sự nghèo nàn khi chúng con đi theo Chúa một mình. Sự nghèo nàn nầy thôi thúc lòng ao ước chúng con tìm đến với các anh chị em trong nhóm hơn và ao ước cùng đồng hành với các anh chị em một cách sâu xa hơn.

Cùng đích của đời sống Đồng Hành chúng con là lòng đam mê Thiên Chúa. Qua đời sống cộng đoàn chúng con cùng đam mê Chúa chung với nhau. Chúng con nhận ra Cộng Đoàn Đồng Hành là Giáo Hội cùng nhận định chung với nhau và sai chúng con đi, nâng đỡ chúng con trên hành trình và cùng giám định hoa trái phục vụ với chúng con.

Sứ mệnh của Cộng Đoàn Đồng Hành-CLC là cùng nhau nhận định (discerning) ý Chúa với nhau, thay mặt Giáo Hội sai anh em ra đi (sending), nâng đỡ (supporting) anh em trong mỗi bước đường anh em đi, và cuối cùng, cùng nhau lượng định (evaluating) để Chúa lớn lên, để mình nhỏ lại trong hành trình yêu thương và phục vụ Chúa.

Các yếu tố nhận định, sai đi, nâng đỡ, và lượng định là then chốt của một Cộng Đoàn Đồng Hành-CLC.  Thiếu những yếu tố nầy Cộng Đoàn sẽ mất đi chất lượng của một cộng đoàn đúng ý nghĩa Đồng Hành-CLC.

Ơn gọi Đồng Hành là cùng đi với Chúa và với anh chị em trong đời sống thường ngày. Ơn gọi Đồng Hành là ơn gọi thật tầm thường nhưng thật sâu xa. Tầm thường vì chúng con được gọi sống đồng hành với Chúa và với anh chị em trong mọi công việc tầm thường của ngày sống, và sâu xa là vì chính trong những việc tầm thường nầy chúng con có Chúa và có anh chị em cùng đồng hành với chúng con.

Ai đang có lòng ao ước đồng hành với Chúa và với anh chị em trong nhận định và sai đi, nâng đỡ và lượng định hành trình yêu thương và phục vụ Chúa người đó đang mở lòng cho ơn gọi Đồng Hành.

 

Xin Chúa là Người đã cho chúng con ơn gọi cao cả này cũng cho chúng lòng ao ước để hoàn tất và trung thành với ơn gọi suốt đời chúng con.

 

Thân mến trong Thầy,

Lê Quốc Tuấn, S.J.