ĐH 2004.02&03 | Becoming an Apostolic Body

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-02
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

 
  Thưa các Cha và các anh chị em Đồng Hành thân mến

Có lẽ không thể viết lá thư này mà không đề cập đến Đại Hội Christian Life Community (Đồng Hành) tại Miami. Trước hết Liêm xin cám ơn cha Thành và cha Tuấn đă đồng hành với chúng con trong bao năm qua và đă giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn cho biến cố gia nhập CLC tại Miami vào tháng bẩy qua. Liêm cũng xin cám ơn tất cả các anh chị em đă hy sinh nhiều để cầu nguyện, hướng ḷng và ghi nhận biến cố lịch sử này cho phong trào. Cám ơn những công sức làm biểu ngữ Đồng Hành hàm chứa những ư tưởng thật sâu sắc, những em bé đă ngoan ngoăn tập những thánh vũ cho thánh lễ, những tâm t́nh phục vụ nhau trong yêu thương như anh Trung, anh Quang, anh chị Quang Tuyết, anh chị Hưng Kim-Anh, chị Kim Sơn, và anh chị Cường Tuyết và các cháu.

Miami đánh dấu một xác tín quan trọng cho phong trào, và cũng là một khởi đầu với một sức sống canh tân với niềm ao ước sống như Chúa Kitô; sau hơn 25 năm phong trào bây giờ là một cộng đoàn chính thức trong Giáo Hội.

Miami là một xác tín để nh́n lại trong tâm t́nh cảm tạ những đóng góp của nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ, cũng như những người giáo dân trẻ Việt Nam trong việc cưu mang một niềm ao ước của Thiên Chúa trong ḷng. Như anh chị Cường Tuyết lúc c̣n trẻ đă “cả gan” gửi thư đến cha Bề Trên Cả Arupe của ḍng Tên với ḷng tín thác là ước mơ có một cộng đoàn “sống đời Kitô” cho người Việt Nam tại hải ngoại là ư Thiên Chúa. Như cha Arupe đă không theo lời khuyên của chín cha cố vấn mà lại chọn theo tiếng ḷng của ḿnh để sai cha Thành qua Mỹ lo cho thanh niên Việt Nam. Như cha Thành đă nhiều năm ṛng ră ngược xuôi Hoa Kỳ và Gia Nă Đại làm tĩnh tâm linh thao mà không biết tương lai của “phong trào” sẽ về đâu. Như các cha quản nhiệm tại nhiều giáo xứ đă qua nhiều năm giúp và nâng đỡ các nhóm Đồng Hành thành h́nh và phát triển trong lời mời gọi của Giáo Hội thành một cộng đoàn tông đồ. Như các anh chị tiền phong đă trung thành với tiếng gọi của Chúa nối bước nhau trải qua nhiều giai đoạn “phải chết đi” để phong trào trở nên một phần tử trong một cộng đoàn tông đồ thế giới. Như các bạn trẻ hôm nay trong phong trào đă dám đi ngược lại với trào lưu hiện đại chọn lối sống Đồng Hành làm lẻ sống cho cuộc đời, sống với ḷng đam mê Chúa Kitô. Cảm tạ Thiên Chúa đă rộng lượng nuôi dưỡng một niềm ao ước của Ngài trong ḷng chúng ta.

Miami cũng đánh dấu một khởi điểm mới cho phong trào. Giai đoạn “phong trào” đă qua; và chúng ta bước vào thời điểm trở thành một cộng đoàn tông đồ. Chúng ta sẽ có những thách đố mới. Trong giai đoạn mới này chúng ta như một tập thể đáp ứng lại lời mời gọi của Thiên Chúa qua Giáo Hội để đóng góp vào sứ mệnh của Giáo Hội. Chúng ta được kêu mời để mặc lấy tâm t́nh của những Kitô hữu ao ước cùng nhau lao tác xây dựng vương quốc của Thiên Chúa (Ơn gọi Đồng Hành). Qua ơn gọi này chúng ta mang cùng một sứ mệnh là ḷng đam mê đem tất cả năng lực sống như Chúa Kitô. Chúng ta sẽ cùng nhau học để lắng nghe nhau, lắng ghe tiếng Chúa gọi cho nhau, đón nhận ơn gọi của nhau - ngay cả khi việc đó trái ngược lại với ư tưởng của minh - v́ đó là thánh ư Chúa, nâng đở nhau trên đường dấn thân mặc dầu không cùng một việc làm, và biết chia sẻ cũng như đón nhận những hoa quả ân sủng với nhau. Qua biến cố Miami, chúng ta sẽ cùng nhau nới rộng căn lều êm ấm của Đồng Hành để kết hiệp với một cộng đoàn thế giới cùng với những người Kitô hữu không cùng một màu da, ngôn ngữ và văn hóa, nhưng cùng một ḷng đam mê Chúa Kitô để lao tác xây dựng vương quốc của Ngài.

Một giai đoạn có nhiều thách đố hơn, nhưng chắc là cũng tràn đầy ân sủng và t́nh thương cho nhau.

Thân mến,

Lê Thanh Liêm