ĐH 2004.02&03 | Becoming an Apostolic Body

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-02
.

Cộng Đoàn Đồng Hành CLC Phục Vụ Chúa Qua Các Giáo Xứ Như Thế Nào?

Lm Lê Quốc Tuấn, SJ

 
  Một nét son của Giáo Hội Công Giáo là dù chúng ta, người Công Giáo, đang sinh sống và sinh hoạt ở đâu trên khắp thế giới chúng ta đều thuộc về một Giáo Hội chung. Giáo Xứ nơi chúng ta sống và sinh hoạt là h́nh ảnh của Giáo Hội hoàn vũ. Yêu thương và phục vụ dân Chúa đạt đến mục đích tối hậu của đời sống Kitô hữu, đó là: “ngợi khen, tôn kính và phục vụ Chúa ở đời nầy hầu được hưởng hạnh phúc đời sau với Chúa trên Thiên Đàng.” (Nguyên lư nền tảng và mục tiêu cuộc đời - LT 23). Đây cũng là cùng đích của tất cả các sinh hoạt của các đoàn thể trong Giáo Xứ và Giáo Hội nói chung.

Đồng Hành-CLC là một Cộng Đoàn Giáo Dân được chính thức trong Giáo Hội qua sắc lệnh ṭa thánh Omnipotentis Dei năm 1548 và Hiến chế Bis Saeculari năm 1948. Do đó, ĐH cũng được mời gọi để cộng tác với Giáo Xứ và Giáo Hội để giúp con người đạt đến đời sống vĩnh cửu mai sau.

ĐH là phần tử của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ; v́ thế dù ĐH ở đâu, ĐH cũng thuộc về Giáo Hội. ĐH ở trong ḷng Giáo Hội nên cũng ở trong ḷng Giáo Xứ. Mọi sinh hoạt của Giáo Xứ cũng là sinh hoạt của ĐH. ĐH được mời gọi phục vụ tùy theo khả năng và ơn sủng của mỗi thành viên qua sự cộng tác với các Cha, các Sơ, các Thầy, Hội Đồng Mục Vụ, và các đoàn thể trong Giáo Xứ.

Hồn phục vụ của Cộng Đoàn ĐH là Chúa Kitô. Chúa Kitô yêu thương và phục vụ con người thế nào, ĐH cũng ao ước yêu thương và phục vụ giống Thầy như vậy. “Con người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mk 10:45)

ĐH nên giống Chúa qua cách phục vụ hơn là công việc phục vụ. Mục đích phục vụ của ĐH là để biết Chúa, yêu Chúa, và theo Chúa gần gũi hơn trong cuộc sống.  Trong đời sống phục vụ không phải công việc cho bằng t́nh thương Chúa Kitô mà ḿnh có thể hiện qua công việc phục vụ mới mang lại ư nghĩa và niềm vui sâu xa cho người ĐH. Công việc ĐH phục vụ th́ muôn mặt tùy theo năng khiếu và ơn sủng Chúa ban cho mỗi người. ĐH không nhất thiết phải làm chung một việc nhưng làm mọi việc theo thánh ư Chúa để làm vinh danh Chúa hơn.

Ơn gọi phục vụ của anh chị em ĐH là tiếp tục sứ mệnh của Chúa Kitô trong Giáo Hội và xă hội anh chị em đang sống và sinh hoạt. Ao ước của anh chị em ĐH là được Chúa Kitô dùng và sai đi để phục vụ Ngài khắp nơi, đặc biệt những nơi có nhu cầu khẩn cấp hơn.

ĐH muốn phục vụ hữu hiệu ĐH cần phải lắng nghe Chúa (cầu nguyện), lắng nghe nhu cầu của các anh chị em chung quanh (t́m đến với mọi người), và thao luyện con người ḿnh đầy đủ để phục vụ Chúa và con người trong xă hội hôm nay.

Ngoài các phục vụ cá nhân của thành viên ĐH, các nhóm ĐH cũng có đặc sủng riêng do Chúa ban qua linh đạo I-Nhă. Qua đặc sủng của linh đạo này, các nhóm ĐH đang phục vụ các Giáo Xứ khắp nơi qua các khóa tĩnh tâm Linh Thao hằng năm cho mọi giới, chương tŕnh Thao Luyện Nhẹ Nhàng, giúp mọi người đào sâu hơn về t́nh thương của Thiên Chúa và ḷng đáp trả của ḿnh trước t́nh thương nầy, và linh hướng, làm bạn đường cầu nguyện mà một số các anh chị em được mời gọi để học hỏi và tu luyện.

ĐH là người đi t́m Chúa trong mọi sự và phục vụ Chúa trong mọi nơi với ḷng ao ước duy nhất là được sống trọn vẹn thánh ư Chúa và làm vinh danh Chúa hơn.

Lê Quốc Tuấn, SJ