ĐH 2004.02&03 | Becoming an Apostolic Body

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-02
.

Con Đường

Nguyễn Ngọc Thế, SJ

 
 

Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, sau bao nhiêu công việc phải chu toàn, tôi bị stress và v́ thế tôi cảm thấy ḿnh cần phải dừng chân. Nên tôi đă ḷ ṃ lấy xe lửa đi về phía Nam nước Áo, để có thể nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần. Lúc đầu tôi mừng thầm v́ chặng đường này ở Áo tôi sẽ không c̣n bận bịu chi hết, mọi chuyện cần làm tôi đă làm xong. Bên tôi giờ đây không c̣n ai quấy rầy, cũng chẳng có Telephon, Internet ... mà ngược lại người bạn của tôi là thiên nhiên, núi non và cây cối.

Nhưng khi vào Linh Thao được nửa ngày, tôi mới sững người ra, là tôi đến đây không phải để nghỉ ngơi, mà tôi vẫn c̣n đang ở trên đường, con đường của Linh Đạo I-Nhă, mà, trong dịp này tôi có giờ cho Chúa, cho ḿnh, để cùng với Chúa tôi nghiệm xét lại những hành động, lời nói, tư tưởng và cả nền tảng của cuộc sống ḿnh. Qua đó nhờ ơn Chúa, tôi sẽ sắp xếp lại cuộc đời ḿnh, cắt bỏ những ǵ cản trở tôi trên đường theo Thầy, cũng như coi lại nền móng của ngôi nhà cuộc đời, xem có giao động ǵ không, có cần phải chỉnh đốn lại ở phần nào và làm tốt hơn không.

Thực vậy, con đường là một từ vựng gắn liền với Linh Đạo I-Nhă. Nếu tôi quan sát tiến tŕnh của một cuộc Linh Thao ba ngày, năm ngày hay tám ngày và trọn vẹn nhất là 30 ngày, th́ tôi sẽ thấy rơ ràng tôi đang đi trên một con đường, mà người hướng dẫn và đồng hành chính yếu với tôi là chính Thầy Giêsu, cũng như bao người bạn đường khác. Điểm khởi đầu của con đường có thể là phát xuất từ nơi chính con người của tôi, đang muốn và ao ước đi t́m cho ḿnh một lẽ sống, một ư nghĩa, một hướng đi cho cuộc đời. Nhưng ư nghĩa cuộc sống là ǵ vậy, dựa vào đâu có thể t́m được câu trả lời cho khắc khoải hiện sinh của tôi?

Thánh I-Nhă đă chỉ cho tôi thấy nguyên lư nền tảng, mà ngài đă phải lặn lội, ḍ t́m mà không thiếu đau đớn, lầm lẫn, khô khan ... Nhưng mọi sự Chúa đă làm. Thực vậy, Chúa tuyệt vời lắm, Ngài yêu thương và dựng nên tôi, và Ngài muốn cùng đi với tôi trên đường, để t́m cho tôi hạnh phúc, để đưa tôi đi đúng hướng, dẫn tôi đến hạnh phúc của cuộc đời. V́ thế cả cuộc đời tôi là để ca ngợi, tôn vinh và phụng sự Chúa chí tôn, để nhờ đó tôi nhận được ơn cứu rỗi cho chính ḿnh. Nhưng cụ thể hơn, Thánh I-Nhă đă chỉ cho tôi thấy những tiêu chuẩn, để tôi có thể dựa vào đó sống tinh thần ca ngợi Chúa. Đó là tôi cần sống tinh thần tự do làm con cái Thiên Chúa, tôi cần có thái độ an b́nh trong tâm hồn. Đó là sự b́nh tâm trước mọi lời nói, dự định, quyết định và hành động. Trước tiên tôi không nghiêng chiều về hướng nào cả, giàu hay nghèo, làm hay bỏ điều này ... Tất cả và trước hết tôi nh́n xem coi Thánh ư Chúa muốn ǵ trong điều cụ thể này, và hướng nào tôi làm hay tôi theo sẽ làm cho Danh Chúa được rạng sáng hơn.

Đứng trên nền tảng này, tôi bước đi với Chúa Giêsu trên con đường. Tôi sẽ cùng Ngài lặn lội trở về quá khứ cuộc đời tôi, lần vào trong bóng đêm để t́m ra những vết thương hay những rác rưởi đă bị quên lăng từ bao lâu. Chắc chắn tôi sẽ mắc cở và đôi khi ghê tởm chính ḿnh về những lầm lỗi mà ḿnh đă làm từ bay lâu. Không sao.

Buồn hăy cứ buồn, nhưng buồn 5 phút thôi. Hăy nh́n lên Chúa Kitô trên thập giá, Ngài chết v́ và cho tội lỗi của tôi. Nên nhờ đó Ngài đă đưa tôi trở về lại con đường của t́nh yêu, để cùng với Ngài tôi lại chỉnh đốn lại cuộc sống của ḿnh, và ca ngợi, tôn vinh và phụng sự Thiên Chúa.

Từ đó con đường tôi đi luôn có Giêsu bên cạnh. Giờ đây tôi mặc lấy chính Chúa Kitô, tôi nh́n ngắm Ngài xem Ngài sống ra sao, tâm t́nh yêu thương của Ngài như thế nào, tại sao Ngài lại nói như vậy, cử chỉ kia của Ngài muốn nói với tôi sứ điệp ǵ ... Ngoài ra, tôi và Ngài sẽ cùng chia sẻ cuộc sống cho nhau. Cùng chia vui và sớt buồn, cùng trao cho nhau những dịu ngọt của t́nh yêu, và sẻ chia cho nhau những vị đắng của đau khổ, bất công.

Dưới bóng cờ của thủ lănh là chính Giêsu tôi sống tinh thần của Ngài, để mọi sự cho danh Cha được cả sáng hơn, Thánh ư Cha được thể hiện nhiều hơn và Danh Cha được rạng sáng hơn. Từng khoảng khắc trên con đường xin được yêu mến và phụng sự Chúa chí tôn trong mọi sự Trong t́nh yêu với Giêsu, là người bạn đường của tôi, tôi vững tâm bước đi trên con đường về nhà Cha.

 

Nguyễn Ngọc Thế , S.J.