ĐH 2004.01 | Sent to the World, Members of One Body

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-01
.

Thư Tuyên Uý

Lm. Lê Quốc Tuấn

 
  Các anh chị và các bạn thân mến,

Lá thư này đến với các anh chị thì mùa chay đã qua đi rồi, nhưng tôi tự hỏi mùa chay nào đã qua đi: mùa chay bên ngoài hay mùa chay trong tâm hồn tôi.  Ngày đầu của mùa chay năm nay có người trong nhóm Denver hỏi tôi: “Tại sao mình lại phải chờ đến mùa chay mới ăn chay?”  Câu hỏi nầy làm tôi suy nghĩ.  Là người Kitô tôi luôn sống hai mùa chay, mùa chay bên ngoài và mùa chay bên trong.  Vậy mùa chay bên ngoài khác với mùa chay bên trong như thế nào?

Mùa chay bên ngoài thường có hạn định, mùa chay bên trong thì vô hạn định.  Mùa chay bên ngoài kéo dài 40 ngày, mùa chay bên trong kéo dài suốt cuộc đời.  Mùa chay bên ngoài chú trọng đến việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí, mùa chay bên trong chú trọng đến việc kết hợp với Chúa qua ăn chay, cầu nguyện và bố thí.  Mùa chay bên ngoài được chỉ định qua Giáo hội, mùa chay bên trong qua mối liên giữa tôi và Chúa.  Mùa chay bên ngoài được thúc đẩy bởi lề luật, mùa chay bên trong được thúc đẩy bởi tình thương Chúa.

Là người Đồng Hành tôi cần cả hai mùa chay.  Tôi cần sống trọn vẹn cả hai mùa chay.  Mùa chay bên ngoài thức tỉnh mùa chay bên trong đời tôi.  Mùa chay bên trong mang lại ý nghĩa sâu xa cho mùa chay bên ngoài.  Thiếu mùa chay bên ngoài mùa chay bên trong sẽ không thực tế.  Thiếu mùa chay bên trong mùa chay bên ngoài không có ý nghĩa và thật trống trơn.

Khi Giáo hội mời tôi sống mùa chay hằng năm với Giáo hội là Giáo hội nhắc nhở tôi về mùa chay thật sự trong tâm hồn.  Mùa chay Giáo hội qua đi sau 40 ngày nhưng mùa chay tâm hồn tôi kéo dài suốt năm trường.

Có người hỏi Chúa: “Tại sao môn đệ Gioan và môn đệ các Pharisêu ăn chay mà môn đệ Thầy không ăn chay?”  Chúa Giêsu đáp: “Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được, nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bây giờ họ mới ăn chay trong ngày đó.” (Mc. 2:19-20).

Như vậy, người môn đệ Chúa ăn chay không lệ thuộc vào thời gian, không lệ thuộc vào thói quen hay tục lệ nhưng lệ thuộc vào Chúa, vào sự còn có Chúa hay không trong đời sống của tôi.  Ngày nào tôi cảm thấy xa Chúa, xa anh em ngày đó tôi bắt đầu ăn chay.  Tôi ăn chay để chờ Chúa trở lại.  Tôi ăn chay để được trở về với anh chị em mình.  Người môn đệ Chúa không ăn chay vì ăn chay, không ăn chay vì người khác nhưng ăn chay vì nhớ Chúa và muốn được gần Chúa.  Mùa chay bên ngoài dạy tôi ăn chay, bố thí và cầu nguyện mỗi khi mùa chay trở về, mùa chay bên trong dạy tôi ăn chay, bố thí và cầu nguyện mỗi khi tôi mất Chúa và mất anh em, xa Chúa và xa anh em trong lòng.

Là người Đồng Hành ăn chay là một niềm vui, một thức tỉnh, một điều tôi ao ước sống mỗi ngày và quanh năm vì tôi ao ước được gần Chúa.  Là người Đồng Hành tôi không ngừng ăn chay khi mùa chay qua đi.  Là người Đồng Hành tôi ăn chay trong hy vọng và tình thương vì tôi ao ước được đến gần người tôi yêu và người yêu tôi.  Là người Đồng Hành tôi không ăn chay để được thưởng lên thiên đàng nhưng ăn chay để được yêu hơn.

Đồng Hành-CLC là con đường chay tịnh, là con đường tu đức để biết Chúa và yêu mến Chúa hơn mỗi ngày.  Hôm nay nhìn lại hành trình gia nhập vào CLC của Đồng Hành tôi thầm nghĩ: Hành trình gia nhập CLC bên ngoài của phong trào không còn bao xa nữa nhưng còn hành trình CLC bên trong của tôi và của bạn như thế nào?  Hành trình gia nhập CLC trong tâm hồn tôi, trong tâm hồn bạn ra sao rồi?  Tôi và bạn đang chuẩn bị gì cho hành trình gia nhập CLC nầy?

Mời bạn cùng tôi, cùng phong trào đặt mình, đặt nhóm trước Chúa Kitô trên thập giá (LT 53) hồi tâm và hỏi Chúa dựa trên ba khía cạnh cốt yếu của lối sống Đồng Hành-CLC hôm nay:

Mối liên hệ giữa con và Chúa: Con đã và đang sống mối liên hệ nầy như thế nào? Con đang sống gần gũi và yêu thương Chúa hay đang xa Chúa?

Mối liên hệ giữa con và nhóm và phong trào: Con có cảm thấy gần gũi và yêu thương anh chị em trong phong trào, trong nhóm chưa?

Mối liên hệ giữa con và môi trường phục vụ: Con đang có môi trường phục vụ rõ ràng? Con sống và yêu thương môi trường phục vụ của con như thế nào?

Ước gì toàn phong trào, mình cùng đi vào chay tịnh trong những ngày tháng sắp tới để tâm hồn mỗi người, tâm hồn mỗi nhóm, tâm hồn cả phong trào được đổi mới để đón nhận ơn sủng Chúa một cách trang trọng trong dịp gia nhập Đồng Hành-CLC vào tháng 7 sắp tới này ở Miami. 

Thân mến,

 

Lê Quốc Tuấn, S.J.