ĐH 2004.01 | Sent to the World, Members of One Body

 

Trang chính Bao DH 2004 2004-01
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

 
  Các cha và các anh chị em thân mến,

Tháng hai vừa qua, Liêm cùng với anh Đạt, anh Sơn (Phó Vùng Đông Bắc) và anh chị Tân/Trúc-Anh (Trưởng Vùng Đông Bắc) đại diện cho cộng đoàn Đồng Hành trong buổi gặp gỡ với bà Lois Campell và Susan Stith (Trưởng Vùng Trung Đông của CLC-USA) để đàm thoại thêm về việc cộng đoàn ḿnh gia nhập CLC-USA. Bà Lois và Susan lái xe ba tiếng từ Pennsylvania xuống Maryland để t́m hiểu rơ ràng hơn về ước muốn của anh chị em ḿnh gia nhập vào CLC như một cộng đoàn (vùng thứ 11), thay v́ từng nhóm gia nhập cơ cấu vùng tại địa phương. Đây là lần thứ ba, hai cộng đoàn quay trở lại vấn đề cấu trúc này. Mối quan tâm của các đại diện của CLC-USA nói lên những khó khăn mà cả hai cộng đoàn cần phải vượt qua. Nhưng đó cũng là một dấu chỉ của ân sủng khi chúng ta nh́n những nỗ lực của hai bên trong tiến tŕnh nhận định Thánh Ư Chúa trong việc này.

Buổi họp được diễn ra trong tâm t́nh cầu nguyện khoảng hai tiếng. Bà Lois khẳng định là Đồng Hành sẽ là một cộng đoàn của CLC. Vấn đề chỉ là cấu trúc nào thích hợp nhất cho việc Đồng Hành gia nhập vào CLC.   Các đại diện Đồng Hành đă xác định ao ước của ḿnh là chọn phương cách gia nhập như vùng thứ 11 của CLC-USA. Lư do của sự lựa chọn này là v́ qua những giai đoạn nhận định của cộng đoàn, chúng ta cảm nhận là Thiên Chúa mời gọi Đồng Hành như một cộng đoàn tông đồ với một sứ mệnh chung là, trước nhất, dùng Linh Đạo I-nhă và Linh Thao đem Thiên Chúa đến gần hơn với cộng đoàn Việt Nam đang rải rác khắp nơi trên thế giới, đóng góp vào sứ mệnh của Giáo Hội. Cấu trúc và tổ chức của Đồng Hành cần được giữ v́ sứ mệnh đó. Những nhóm Đồng Hành đang phát triển ở Canada và Âu Châu, cũng như ở Mỹ, cần có một “gia đ́nh” để quay về để t́m những tâm t́nh Việt Nam mà chỉ có người Việt Nam mới thông hiểu với nhau trên hành tŕnh của một cộng đoàn tông đồ CLC. Đây là những điều vượt qua văn hóa và ngôn ngữ, v́ Đồng Hành tồn tại không phải để bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ Việt, mà như cha Tuấn thường nhắn nhủ, “Đồng Hành tồn tại chỉ khi nào sứ mệnh của cộng đoàn c̣n thực tiễn.”

Đây cũng có thể là một dấu chỉ của một thời đại mới mà Chúa đang dẫn cộng đoàn Đồng Hành bước vào: phục vụ như một cộng đoàn. Đây là một điều Liêm học được từ các anh chị đi trước. Trong quá khứ, có lẽ chúng ta thường đến với nhóm hay cộng đoàn với tâm t́nh lănh nhận. Trải qua một khoảng thời gian “lănh nhận,” chúng ta có thể cảm thấy nản ḷng v́ không thấy được nhận lănh ǵ mới thêm cả, bắt đầu tự hỏi ḿnh có nên tiếp tục đến với nhóm hay không, và muốn âm thầm rút lui. Nh́n về phương diện tiêu cực th́ thật là một giai đoạn nản ḷng cho nhóm khi thấy vắng đi những tiếng nói thân thương và khuôn mặt đồng hành trong bao năm qua. Nhưng có thật là nhóm không c̣n đáp ứng những nhu cầu của ḿnh, hay là đă đến thời điểm ḿnh được Thiên Chúa kêu mời cho lại nhóm, nuôi dưỡng lại nhóm và đem những ơn Chúa ban cho ḿnh chia sẻ lại cho nhóm để cùng nhau sống trong ân sủng và hoa quả phục vụ? Anh Long tại Virginia thường khuyên Liêm là nên luôn nh́n đến hoa quả của quyết định, và nếu như là tiếng nói của Thần Lành th́ hoa quả phải tốt và tích cực, v́ ḿnh được Chúa mời gọi để phục vụ anh em. Nếu như không có những đàn anh đi trước và nhắn nhủ như vậy th́ có lẽ ḿnh dễ bị lôi cuốn vào năo trạng tiêu cực.

Năm nay, với chủ đề Sai Vào Thế Giới, Phần Tử Của Một Nhiệm Thể (Sent to the World, Members of One Body), chúng ta như được Thiên Chúa mời bước lên một giai đoạn mới, giai đoạn của một cộng đoàn hiệp nhất trong đặc sủng Đồng Hành, đến để phục vụ anh chị em với ân sủng Chúa ban và bằng chính con người của chúng ta. Xin Thánh Thần Thiên Chúa ǵn giữ chúng ta trong tâm t́nh hiệp nhất trong giai đoạn mới này, và cũng xin tất cả anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tiến tŕnh gia nhập vào CLC được như Thánh Ư Chúa.

Thân mến,

 

Lê Thanh Liêm