ĐH 2003.04 | Họp Mặt Ban Phục Vụ 2003

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-04
.

Nhóm và Lối Sống CLC

Phạm Quang

 
  Buổi tĩnh tâm của ban phục vụ vào cuối tháng 10 ở Virginia đă cho tôi cơ hội để nh́n đến những khó khăn và thách đố mà các nhóm Đồng Hành đang đối diện. Trong lối sống CLC, linh đạo (spirituality), nhóm (community) và phục vụ (service) là kiềng 3-chân của ơn gọi CLC. Nếu một trong ba chân này bị thiếu hoặc lơng lẻo th́ thật khó để duy tŕ lối sống mang đặc nét I-Nhă này. Một lối sống chất chứa những giá trị và tinh thần Kitô thật cao đẹp và đồng thời mời gọi những người dấn thân trong lối sống này thể hiện những giá trị này trong cuộc sống của ho.

Phần nhận định và chia sẻ của buổi tĩnh tâm được chia thành ba lănh vực của kiềng 3-chân. Và may mắn cho tôi, anh Liêm nhờ tôi host cái group chia sẻ về lănh vực nhóm. Tôi cũng đang mang trong ḷng những ưu tư và lo lắng cho các nhóm trong vùng Orange County. Trong thời gian hai, ba năm nay, tôi có cảm tưởng các nhóm rời rạc và mỗi nhóm sống riêng cho ḿnh. Mỗi lần anh trưởng vùng gọi buổi họp chung th́ chỉ thấy vài khuôn mặt quen thuộc đến họp. Những sinh hoạt chung trong vùng chỉ c̣n lại lễ Tết đầu năm, đêm gây quỹ và lễ Tạ Ơn. Ba sinh hoạt này thường kéo dài khoảng ba tiếng đồng hồhoặc ngắn hơn, thật khó để xây dựng và phát triển t́nh bạn và t́nh liên đới giữa các nhóm trong một thời gian ngắn ngủi như vậy. Tôi chia sẻ những ưu tư này với group và lắng nghe những quan tâm của các bạn khác.

 

Sau đây là những điểm chung mà tôi ghi nhận được:

- trưởng nhóm cảm thấy cô đơn mặc dù bỏ nhiều công sức cho nhóm. Làm cho nhóm thay v́ với nhóm.

- khi bị hurt hoặc gặp khó khăn th́ không biết cách giải quyết

- trưởng nhóm lo hết mọi sự và bị burn-out

- lo sợ về trách nhiệm của một trưởng nhóm

 

Và những nhu cầu mà các bạn đă nêu lên:

- cần “CLC formation” cho nhóm để identity và đường hướng của nhóm được rơ ràng hơn

- cần “group guide” cho nhóm

- cần giới thiệu mục đích của nhóm cho người mới và có một thời gian thử nghiệm (trial period)

- cần phát triển đời sống nội tâm cá nhân và đời sống nhóm: tương quan với nhau và với Chúa

- cần nhấn mạnh về sự cam kết (commitment) v́ CLC là một ơn gọi và không cho mọi người

 

Tôi cảm thấy t́nh trạng của các nhóm vùng Orange County cũng đang phản ảnh hiện trạng của các nhóm nhiều nơi. Một h́nh ảnh sống động và lạc quan hơn về đời sống nhóm được cha Đinh Minh Trí & Phạm Đoan Trang thuộc đại học Loyola Marymount ở Los Angeles chia sẻ. Cha Trí hiện đang làm Campus Ministry của đại học và Trang là một trong những group leaders của hơn 40 nhóm CLC sinh viên. Cách tổ chức, những sinh hoạt chung, các khoá Linh Thao, việc huấn luyện group leaders, tất cả đều nằm trong một chương tŕnh quy cũ và đặt nền tảng trên kiềng 3-chân của CLC: nhóm, linh đạo và phục vụ. Cha Trí nhấn mạnh đến việc huấn luyện trưởng nhóm thật cần thiết và quan trọng. Tôi lắng nghe chia sẻ của cha và Trang và trong ḷng tôi dâng lên một niềm hy vọng và phấn khởi. Tôi tự hỏi Đồng Hành có thể học hỏi và rút tiả những bài học quư giá nào trong chương tŕnh sinh hoạt các nhóm CLC ở LMU?

 

Phần đúc kết của ban phục vụ phong trào vào ngày cuối của buổi tĩnh tâm đă xác định một lần nữa nhu cầu của các nhóm trong lúc này:

- inform groups about the CLC way of life

- guides and coordinators training courses

- select potential guides and leaders

- integrate into CLC in all 3 aspects: community, spirituality and mission

 

Trong vùng Tây của CLC Mỹ, một ban huấn luyện bao gồm đại diện của các clusters Mỹ, Đại Hàn, Loyola Marymount và Đồng Hành sẽ cùng làm việc để tạo ra một chương tŕnh huấn luyện chung cho cả vùng. Hy vọng Đồng Hành sẽ gặt hái một chút hoa quả nào đó từ nổ lực này.

Tôi c̣n nhớ câu hỏi của một em youth đặt cho các anh chị lớn trong đêm chia sẻ đầu tiên của buổi tĩnh tâm: “How do you all get here?” Một câu hỏi đầy ngạc nhiên của em về các anh chị đă đi rất lâu với phong trào và ngày hôm nay vẫn c̣n ngồi đây với các em. Nh́n lại, tôi vẫn không ngừng ngạc nhiên về bàn tay của Chúa đă d́u dắt phong trào trong hơn 20 năm qua và Ngài tiếp tục hiện diện với phong trào ngày hôm nay.

 

Phạm Quang

Nhóm Micae Nguyễn Huy Mỹ
Orange County, CA