ĐH 2003.03 | Họp Mặt Vùng Đông Bắc

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-03
.

Từ Bỏ

.

 
  Là người trẻ Công giáo, tôi chẳng thích mùa chay.  Hết ăn chay kiêng thịt mỗi thứ sáu lại đọc kinh gia đ́nh cả tiếng đồng hồ.

Mẹ tôi cứ than phiền về mùi thuốc lá nồng nặc cả nhà v́ tật ghiền thuốc lá của tôi. Hơn nữa, tôi c̣n bị mắng mỗi cuối tuần khi bà giặt đồ cho cả nhà. Cuối tuần, tôi hay ra quán cà phê để hút thuốc cho đỡ ghiền. Đàn ông con trai mà không biết hút thuốc th́ c̣n ǵ là đàn ông nữa.

Một hôm mẹ tôi bỏ nhà ra đi v́ không chịu nổi mùi thuốc lá, nói rằng nếu tôi chịu bỏ thuốc th́ bà mới trở về. Thế là tôi đành phải hứa bỏ thuốc lá để cơm lành canh ngọt.

Mới bỏ thuốc vài ngày, đầu óc tôi quay như chong chóng, người th́ xanh xao như tàu lá chuối. Mỗi lần nh́n bạn bè hút thuốc th́ nước miếng tôi chảy ṛng ṛng; tôi cứ ngồi gần chúng để hít khói thuốc cho đỡ ghiền. Không hút thuốc nên tôi không sao chợp mắt mấy đêm liền. Nhiều hôm không ngủ được, tôi giở sách Thánh ra đọc cho dễ buồn ngủ.

Mới đọc vài trang, tôi đă nhận ra ngay ḿnh giống mấy nhân vật trong Thánh Kinh. Vừa đọc vừa ước chi ḿnh cũng ở trong sa mạc như Chúa Giê Su th́ bỏ thuốc lá dễ biết mấy. Ở đó không có quán cà phê, không nhạc, không tivi, và cũng không có tiệm bán thuốc lá.

Càng đọc sách Thánh, tôi càng thấy tôi sao giống Phêrô, không giữ được lời hứa của ḿnh. Nếu đám đông hút thuốc th́ tôi cũng hút theo. Đám đông bạn bè làm ǵ th́ tôi cũng bắt chước cho hợp thời. Trong người tôi cũng có điểm giống Gioan, luôn luôn viện cớ cho việc cai thuốc không thành của ḿnh. Hút vài điếu cho đỡ ghiền, chứ bỏ hút liền một lúc đâu chịu được...

Qua nhiều tuần cai thuốc, tôi cũng quen dần với cuộc sống không có thuốc lá. Dù nhiều đêm mất ngủ nhưng tôi cũng quen đi. Vừa mở sách Thánh ra đọc vài trang, tôi lịm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Bỗng tiếng chuông đồng hồ báo thức reo inh ỏi khiến tôi chợt thức dậy với tinh thần mới của Chúa Nhật Phục Sinh và bỏ lại sau lưng những buồn rầu của Thứ Sáu Chúa chịu chết.