ĐH 2003.03 | Họp Mặt Vùng Đông Bắc

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-03
.

Thư Tuyên Uư

Lm. Phạm Công Thành

 
  Lá thư tuyên uư

Tôi thành thật cám ơn cha Tuấn cho tôi cơ hội này gởi lời thăm anh chị em Đồng Hành. Từ mấy năm nay trong mùa hè các vùng mời tôi sang Hoa Kỳ giúp một tay trong chương tŕnh Linh Thao. Suốt hai tháng vừa qua tôi hân hạnh giúp anh chị em trong những khóa ngắn cũng như dài thấy Chúa hoạt động trong tâm hồn anh chị em. Đồng thời tôi có dịp nhận ra hồng ân Chúa đă ban cho anh em qua những khóa Linh Thao do các cha khác hướng dẫn. Suy đi nghĩ lại đến những kinh nghiệm này tôi tự hỏi các anh em đi Linh Thao hai ba ngày mang về cuộc sống kết quả ǵ? C̣n anh em đi Linh Thao nhiều năm và Linh Thao năm, tám ngày được kết quả nào? Mục đích tĩnh tâm ngắn và tĩnh tâm dài khác nhau thế nào?

Năm 1992 rất nhiều cha Ḍng Tên mừng “Năm Thánh I-Nhă” bằng cách Linh Thao chín tháng trong cuộc sống. Một hôm trong bữa ăn tại nhà trung ương ở La Mă, trong bàn ăn của cha Kolvenbach, bề trên cả ḍng Tên, có người nhắc đến dữ kiện đó và lấy làm hănh diện. Cha Kolvenbach với óc thực tế hơn đặt câu hỏi: “Liệu tất cả các cha Linh Thao chín tháng như vậy, bây giờ sẵn sàng phục vụ nhiều hơn không?”

Chúng ta Linh Thao dài ngày để  phục vụ hơn chứ không phải là để lên tŕnh độ. Chính thánh I-Nhă nói: “Mục đích Linh Thao là xa bỏ những quyến luyến lệch lạc để t́m kiếm ư Chúa trong cách xếp đặt cuộc đời ḿnh.” (LT 1). Tức là giúp thao viên thoát ra những nhu cầu và nỗi sợ hăi đang ràng buộc ḿnh để từ từ gợi lên trong tâm hồn những ước muốn rộng răi hơn về cuộc sống thân mật với Chúa và phục vụ tha nhân.

Đối với những ai đi Linh Thao lần đầu, mục đích là vượt thắng, nhờ ánh sáng và sức t́nh yêu Thiên Chúa, những vết thương, mặc cảm, hay hiểu lầm về Chúa mà từ trước đến nay đă hành hạ ḿnh và ngăn cản sự triển nở của t́nh yêu ḿnh đối với Chúa và anh em.

Câu hỏi chính là “Con là ai đối với Chúa?” Thấu hiểu t́nh yêu và kế hoạch cao đẹp Chúa dành cho ḿnh, chúng ta mới biết ḿnh là ai và mới được thoát khỏi những vết thương hay mặc cảm cuộc sống để lại. Trong giai đoạn này tĩnh tâm ngắn cũng đủ bởi v́ trong hai ba ngày thao viên thường sẽ được kết quả “giải phóng” này. Nhưng nếu tham gia khóa dài hơn (năm ngày chẳng hạn) cũng chẳng có hại miễn là anh em được hướng dẫn một cách thực tế và đừng bay trên mây trước khi Chúa giải tỏa ḿnh.

Người hướng dẫn anh em đi Linh Thao lần đầu nên:

a.  nhắc nhủ ḷng nhân từ vô bờ bến của Thiên Chúa và kế hoạch đầy vinh quang Ngài dành cho mỗi người,

b.  cắt nghĩa cách cầu nguyện để đối diện với chính ḿnh và nghe những ǵ Chúa muốn nói với riêng thao viên.1  Tức là biết mở ḷng và lănh nhận ân sủng của Chúa muốn xoa dịu những vết thương và giúp thao viên vượt thắng những ràng buộc đă từng hành hạ ḿnh,

c.  tùy thời cơ nhắc đến những hiểu lầm về đức tin và cách sống đạo của gia đ́nh hay cộng đoàn có thể ảnh hưởng cho thao viên.2 

d.  ngoài những lời hướng dẫn chung, anh em mới đi Linh Thao cũng cần gặp riêng bạn đường cầu nguyện. Những giờ tiếp xúc trực tiếp với Chúa không đủ. Chẳng ai được giải tỏa ra khỏi những quyến luyến lệch lạc khi chưa có dịp tâm sự về t́nh trạng ḿnh với bạn đường cầu nguyện. Như vậy lư tưởng là 8 thao viên cần một bạn đường cầu nguyện.

Linh Thao mở một chân trời mới cho thao viên. Tại Montreal cách đây hơn 20 năm Chúa gởi đến Linh Thao em Oanh chưa đầy 20 tuổi, có một tâm hồn trong trắng nhưng chưa biết tiếp xúc thân mật với Chúa là bao nhiêu. Em Oanh không có sức khỏe và chưa đầy một năm đă ra đi. Trong khóa Linh Thao,  là khóa đầu tiên và cũng là khóa cuối cùng, Oanh mở ḷng cho Chúa một cách kỳ lạ và khi về với gia đ́nh, Oanh tiến bộ rất nhanh trên đường yêu mến Chúa và anh chị em hết sức ḿnh.

Đối với những anh chị cũ cũng như mới, sẵn có một tâm hồn hiền lành, cởi mở và rộng răi, kết quả Linh Thao là mở một chân trời mới cho ḷng mến yêu.

Mỗi năm trong khóa Linh Thao, Chúa thường ban cho chúng ta nhiều ánh sáng và tác động về cuộc sống Đức Kitô để chúng ta áp dụng vào cuộc sống của ḿnh: về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, Nhập Thể hay Phục Sinh, về Phép Thánh Thể, về lời nói hay hành động của Đức Kitô, hoặc về vai tṛ Đức Mẹ trong cuộc sống Ngài.

Trong tất cả hồng ân đó thường chỉ một là then chốt, hữu hiệu hơn đối với ḿnh. Hồng ân đó vẫn giải tỏa chúng ta thoát ra những ràng buộc nào hay hiểu lầm về Chúa hoặc về ơn gọi Ngài dành cho ḿnh, nhưng quan trọng hơn nữa là hồng ân mở chân trời mới cho ḷng mến Chúa yêu người của chúng ta.

Câu hỏi chính là “Chúa là ai đối với con?” Ngày xưa Đức Kitô xúc động v́ thấy những người đơn sơ được Chúa Cha mặc khải các mầu nhiệm về Ngài. (Matthêu 11:25). ngày nay chúng ta có thể là kẻ bé mọn được diễm phúc Chúa Cha mặc khải những tâm t́nh của Ngài. Đây thường là kết quả Linh Thao dài ngày hơn: tối thiểu là năm ngày và nếu được là bảy hay tám ngày hoặc chín tháng ở ngoài đời.

Theo thánh I-Nhă ai đi Linh Thao nhiều năm và ngày càng sâu xa hơn sẽ thay đổi nhiều: sẽ bớt tính nhút nhát e dè hay nóng tính, tự cao tự kiêu, độc tài hay lười biếng; cuộc sống đức tin sẽ sâu xa và phong phú hơn trong cách lănh nhận bí tích, cộng tác với Chúa quan pḥng, mặc lấy tâm t́nh Chúa Kitô với ḷng thương xót, hiền lành và trong sáng, khao khát một xă hội công chính và ḷng khiêm nhường phục vụ tha nhân. Kết quả là mang một luồng gió mới vào mái gia đ́nh, cộng đoàn và nơi sở làm.

Những thay đổi này chúng ta đă cảm nhận từng nết một trong những khóa tĩnh tâm hàng năm, nhưng chỉ hai ba tuần sau chúng ta đă quên. Hồng ân Chúa ban trong Linh Thao để “thử”, Ngài hứa sẽ ban cho chúng ta trong cuộc sống đến khi “thấm”. Chỉ có những ai suy đi nghĩ lại hồng ân đó trong cuộc sống mới tiến bộ và thay đổi thực sự. Thường thực tập một năm chúng ta mới thấm một hồng ân. Tinh thần hăng hái và lạc quan của những người tiến bộ nhiều trên đường Linh Thao nương tựa vào ḷng trung tín của Chúa. (Tôi xin hỏi nhỏ có ai đi Linh Thao nhiều mà chưa “lột vỏ” không?)

Tuần tới tôi trở về La Mă. Nếu tôi có dịp gặp cha Kolvenbach có lẽ tôi cũng “khoe” về ḷng sốt sắng anh em trong các khóa Linh Thao không chỉ riêng của tôi mà tất cả. Nếu ngài hỏi: “ Liệu tất cả các anh em Linh Thao như vậy, bây giờ sẵn sàng phục vụ nhiều hơn không?” th́ tôi phải trả lời thế nào?

Xin anh em cầu nguyện cho tôi biết suy đi nghĩ lại hồng ân Chúa ban cho tôi trong mùa hè này mà đem ra thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Cha cũng nhớ và cầu nguyện cho anh em.

Thân ái

Cha Thành

 1 Tuy nhiên người hướng dẫn Linh Thao nên nói ngắn gọn. Linh Thao không phải là một khóa huấn luyện cũng không phải là khóa học cầu nguyện. Thao viên chỉ cần nghe những ǵ thật sự cần thiết để đạt đến mục đích của Linh Thao: “là xa bỏ những quyến luyến lệch lạc để t́m kiếm ư Chúa trong cách xếp đặt cuộc đời ḿnh.”

 2 V́ lư do này tuổi trẻ Việt Nam nên Linh Thao riêng. Người hướng dẫn có thể nói tiếng Anh hơn là tiếng Việt nhưng vẫn nhắc đến hoàn cảnh đời và đạo của Việt Nam khác với hoàn cảnh Mỹ hay Mễ chẳng hạn.