ĐH 2003.03 | Họp Mặt Vùng Đông Bắc

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-03
.

Thư Trưởng Nhóm

Lê Thanh Liêm

 
  Kính thưa các cha và các anh chị em thân mến,

T́nh trạng kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn tại nhiều tiểu bang vẫn c̣n là mối lo lắng của nhiều gia đ́nh trong cộng đoàn của chúng ta. Trong các buổi họp nhóm có lẽ sự bấp bênh của công ăn việc làm là mối quan tâm thứ yếu chi phối đời sống đức tin. Liêm không biết làm ǵ khác hơn là nhớ đến các anh chị trong giờ nguyện và xin Thiên Chúa ǵn giữ các anh chị trong sự quan pḥng của Ngài.

Với tất cả mối lo lắng đó, sinh hoạt của phong trào vẫn tiến triển với khóa học Spiritual Director Training for Vietnamese (SDTV) tại Seattle, chuẩn bị tiếp tục chương tŕnh tu đức Thao Luyện Nhẹ Nhàng (TLNN) cho năm 2003-2004, và những chuẩn bị cho các buổi họp mặt vùng vào mùa hè Đông Bắc vào cuối tháng tám tại Pennsylvania và Trung Tây tại Dallas vào cuối tuần lễ Lao Động vào đầu tháng chín, với đề tài “Đồng Hành với Chúa Kitô trong thế giới hôm nay.” Một điểm đặc biệt trong các buổi họp mặt vùng hè năm nay là sự hiện diện của một số trưởng vùng của CLC-USA.

Sau khi Đại Hội 1999 chuẩn thuận việc hội nhập vào Christian Life Community (CLC), một hội đoàn giáo dân quốc tế trực thuộc Ṭa Thánh tại Roma, nhiều diễn tiến đă xẩy ra. Cộng đoàn Đồng Hành chúng ta là một trường hợp đặc biệt. Chúng ta không có ranh giới của một quốc gia, mà chúng ta được Chúa mời gọi và sai đi phục vụ tất cả các anh chị em Việt Nam tại hải ngoại. Báo Đồng Hành số vừa qua ghi nhận những nơi có khóa tĩnh tâm linh thao trong năm 2003: Úc, Bỉ, Gia-nă-đại, Đan Mạch, Pháp, Đức, Nhật Bản, Phi Luật Tân, Hoa Kỳ và ngay cả tận bên Nga. Đây không phải là công tŕnh của phong trào, mà là sự hy sinh của những tông đồ linh mục nhiệt thành như cha Tước, SJ, cha Long, S.S.S., cha Minh, SJ, cha Julian (Thành), SJ, cha Hoan, SJ, cha Toàn, SJ, cha Gomez, SJ, cha Biên, cha Nhi, cha Bỉnh, cha Cao, SJ, cha Thân, SJ, cha Siêu, SJ, cha Chí, SJ, cha Trí, SJ, cha Tiến, SJ và cha Tuấn, SJ, linh hướng của phong trào chúng ta. Nhưng chúng ta được mời gọi để tiếp nối việc đem các anh chị em Việt Nam hải ngoại đến gần Chúa Kitô hơn qua những đặc sủng Chúa ban cho phong trào qua Giáo Hội. Do đó phong trào cần một chỗ đứng chính thức trong cơ chế của Giáo Hội hầu có thể chu toàn hơn sứ mệnh Chúa mời gọi. CLC là con đường Chúa mời gọi chúng ta bước vào ḷng Giáo Hội. Năm 2003 chắc có lẽ là năm then chốt cho tiến tŕnh hội nhập này.

Sau khi hiện diện với chúng ta tại Đại Hội 2002 tại New Orleans, bà Lois Campell đă mời chúng ta đến với CLC-USA trong buổi họp hàng năm của National Coordination Council (NCC) vào tháng 6 vừa qua tại Fordhan University ở New York City, để giới thiệu phong trào Đồng Hành với NCC và xúc tiến việc hội nhập Đồng Hành vào CLC-USA như vùng thứ 11. (NCC bao gồm ExCo và các trưởng vùng chia theo 10 tỉnh ḍng Tên của Hoa Kỳ). Cảm tạ Chúa đă cho buổi gặp gỡ có kết quả tốt đẹp với sự cởi mở và mở ḷng của họ. Tháng 2, 2004, NCC của CLC-USA sẽ họp và biểu quyết vấn đề hội nhập của Đồng Hành sau một chương tŕnh nhận định cho các nhóm địa phương CLC-USA trong các tháng cuối năm 2003. Cùng với chương tŕnh nhận định này là các trao đổi ở mức độ vùng và nhóm giữa chúng ta và CLC-USA. Chúng ta đă mời một số trưởng vùng (hoặc đại diện) của CLC-USA có liên hệ đến dự Họp Mặt Vùng tại Pennsylvania và Dallas. Thêm vào đó đại diện của ExCo của CLC-USA cũng sẽ đến với các anh chị em trong ban phục vụ của chúng ta trong buổi tĩnh tâm vào tháng 10 này tại Virginia. Xin các anh chị em tiếp tục cầu nguyện con đường vào ḷng Giáo Hội của chúng ta được như thánh ư Chúa.

Nói đến buổi tĩnh tâm cho ban phục vụ phong trào, năm nay chúng ta sẽ tổ chức tại Virginia. Xin cám ơn các anh chị em trong các nhóm ở Virginia và Maryland đă có ḷng quảng đại tiếp rước chúng ta. (Chi tiết xin xem trong www.donghanh.org.) Mục đích của buổi tĩnh tâm là để các anh chị em trong ban phục vụ, trong tâm t́nh cầu nguyện, có cơ hội kiểm điểm chương tŕnh phục vụ mỗi ban ngành, có dịp ngồi lại với nhau tâm sự và hoạch định một đường hướng phục vụ trên các lănh vực có tính cách cấp bách như giới trẻ, gia đ́nh, nhận định và bảo tŕ ơn gọi cho một lối sống, thống nhất một tài liệu huấn luyện căn bản, tích cực hơn trong mối liên hệ giữa phong trào và các linh mục quản nhiệm xứ, và hội nhập vào CLC. Buổi tĩnh tâm không chỉ dành riêng cho ban phục vụ, nhưng được mở rộng cho tất cả các anh chị em trong phong trào muốn đến để đóng góp vào sứ mệnh phục vụ chung của phong trào. V́ thế Liêm xin đại diện cho ban phục vụ gởi đến tất cả anh chị em, đặc biệt là các bạn trẻ, lời mời gọi chân thành đến dự buổi tĩnh tâm ban phục vụ vào cuối tháng 10 tại Virginia.

Ngyện chúc tất cả các cha và các anh chị em môt mùa hè an b́nh, vui vẻ và đầy sức sống của Thiên Chúa.

Thân mến,

Lê Thanh Liêm