ĐH 2003.03 | Họp Mặt Vùng Đông Bắc

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-03
.

Thư Ṭa Soạn

.

 
 

Ngồi viết vài hàng gởi đến các bạn đọc, nhưng đầu óc cứ đông đặc lại, ư tưởng bay bỗng đâu đó, chữ nghĩa cũng không chịu xuất hiện.

Tôi đă cố t́m cách thối thoát viết Thư Ṭa Soạn cho kỳ nầy, v́ cảm thấy những ư nghĩa những lời lẽ thật là bất lực về những đau khổ trầm luân của cuộc đời.

Nhiều lần tôi tự hỏi. Tại sao Chúa yêu thế gian vô độ vô lượng như vậy mà cuộc đời vẫn không bao giờ bớt đi hận thù, ghen ghét, chiến tranh? Tại sao con cố gắng yêu Chúa, cố gắng yêu người nhưng vẫn cảm thấy xa Chúa, vẫn cảm thấy cô đơn trong t́nh thương của ḿnh.

Vào giữa tháng 8 vừa qua, tôi đi dự khóa tĩnh tâm 5 ngày với Cha Thành tại Questhaven, San Diego. Tôi hy vọng những ngày tĩnh tâm sẽ giúp cho tôi t́m thấy câu trả lời cho chính ḿnh Chúa ơi, con phải yêu Chúa, yêu nghười đến mức độ nào nữa để cho con được b́nh an.

Con đă cố gắng nhiều quá, và con phải cố gắng bao nhiêu nữa để đạt được sự b́nh an nầy.

Tôi đă nghĩ rằng, tôi phải dành thật nhiều th́ giờ cầu nguyện để Chúa soi sáng tâm hồn tôi, để Chúa “mở” trái tim tôi , dạy cho tôi biết cách yêu Chúa, yêu người.

Nhưng ngay trong giờ hướng dẫn đầu tiên khi Cha Thành đưa ra câu hỏi để mọi người tự t́m câu trả lời là:

“Con có yêu Chúa không?”

Tôi cảm thấy thật là xấu hổ, v́ câu hỏi đó như đă trả lời những dằn vặt đă và đang có trong tôi. 

Câu hỏi, “Con có yêu Chúa không?” cho tôi nh́n thấy là bao nhiêu năm nay cứ nghỉ rằng tôi yêu Chúa, tôi thương người nhưng thật ra tôi chỉ yêu chính bản thân tôi.

Cha Thành cắt nghĩa cho tôi hiểu rằng không có t́nh yêu nào là toàn vẹn khi ḿnh c̣n nghĩ đến bản thân ḿnh. Hăy học bài học yêu thương vẹn toàn của Chúa.

“Cha ơi, nếu được xin cất chén đắng nầy. Nhưng xin đừng theo ư con, mà xin theo ư Cha.”  (Mt 25- 39)

Đó phải chăng là lời nói vẹn toàn của t́nh yêu . Sự cho đi tất cả, sự phó thác tất cho người ḿnh yêu.

Tôi như t́m thấy câu trả lời cho những trầm luân của cuộc đời của con người. Thế gian nầy, con người nầy c̣n phải học nhiều, rất nhiều về bài học t́nh yêu vẹn toàn mà Chúa đă dạy hai ngàn năm trước.

Muốn được b́nh an phải có t́nh yêu. V́ chỉ có t́nh yêu, sự phó thác mới đem đến sư b́nh an. Tôi có đọc bài của anh Liêm và chị Kim Loan trong số báo nầy. Phải chăng anh Liêm và chị Kim Loan được b́nh an v́ đă phó thác mọi sự trong t́nh yêu Chúa. Tôi cũng cám ơn Cha Thành, người viết Lá Thư Tuyên Úy  kỳ nầy đă đặt cho tôi câu hỏi, để tôi luôn luôn nhớ trả lời “Con có yêu Chúa không?” Chúa chỉ hỏi ông Phê-rô ba lần, nhưng xin Chúa tiếp tục hỏi tôi suốt cả cuộc đời để tôi luôn nhớ trả lời là con  măi măi yêu thương Chúa.

                             

Tôi chợt tỉnh với giấc mơ sao mà đẹp quá. sao mà giá trị quá cho chính bản thân tôi. Tôi muốn ghi lại giấc mơ nầy trong mục LTTS cho số báo nầy, c̣n hơn là ngồi cắn nát bút mà văn vẫn cùn, ư vẫn cạn, không biết chị chủ bút có chấp nhận hay không.