ĐH 2003.03 | Họp Mặt Vùng Đông Bắc

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-03
.

Sứ Vụ Tông Đồ

Đông Khê

 
 

29 tháng Sáu 2003.

Hôm nay, trong Thánh Lễ chiều Chúa nhật của nhà thờ Saint Michael có nghi thức gởi hai gia đình đi sứ vụ Thừa sai, trong đó có gia đình Anh Thiều.

Trái với gia đình người Mỹ kia, là đôi vợ chồng son; Anh Thiều và chị Elizabeth có 3 cháu - Một trai và hai gái; 8, 6, và 2 tuổi.  Cháu trai lớn đứng cạnh bố, vui vẻ ra mặt.  Hai cháu gái xúng xính trong những chiếc áo dài Việt Nam đỏ.  Cháu út say sưa bú tay.  Các cháu cũng như bố mẹ, đầy thích thú.  Anh Thiều và chị Elizabeth đều cắt tóc ngắn.  Như thường lệ, chị Elizabeth không son phấn, hiền hoà và hồn nhiên.

Linh mục giới thiệu Anh Thiều có văn bằng kiến trúc, và chị Elizabeth có văn bằng thần học.

Chị Elizabeth không đẹp, không xấu, nhưng đúng là mẫu người phụ nữ dễ thương, thu hút mọi người bằng nhân cách, và những đức tính nổi bật của mình.  Một phụ nữ nhìn vào thấy ấm lòng.  Áo quần chị thường không thẳng nếp, vì hầu như luôn luôn có con dại trên tay.  Anh Thiều có nét mặt vừa nghiêm trang, vừa phúc hậu.

Linh mục chủ tế, vị đại diện dòng truyền giáo Maryknoll, và toàn thể giáo dân đều nhìn hai gia đình sắp hàng đứng trước bàn thờ với thương yêu và cảm phục.  Mọi người cầu nguyện cách tha thiết, vổ tay cách chân thành.  Có những phút toàn thể giáo đường chìm trong thinh lặng vì cảm động; người người đều hướng đôi mắt nhìn lên 7 người ra khơi như muốn gởi gắm một chút ước ao, lồng trong thương mến.

Sau  bốn  tháng tập sự ở New York, anh chị sẽ đi Thái Lan ba năm.  Ra đi, cùng với ba con và hành trang gọn, để lại mẹ già, anh chị em.  Anh chị theo tiếng gọi của Thiên Chúa phục vụ tha nhân, người bất hạnh, khổ đau, nghèo đói.

Câu hỏi có thể xoắn vào tim óc con người là sau ba năm, khi trở về, không còn việc làm, nhà cửa, cuộc sống sẽ ra sao?  Nhưng vị linh mục nhắc lại chuyện ngày xưa: khi Đức Kitô kêu gọi các tông đồ, họ đâu biết tương lai sẽ thế nào, vẫn xếp thuyền, xếp lưới, đi theo Ngài.

Sứ Vụ Tông Đồ, cụm từ xinh đẹp làm sao!  Những danh từ, đọc lên, nghe ngây ngất trong tâm hồn, nghe lòng mình chan chứa một tình yêu bát ngát, nghe tay mình mọc cánh, chân mình nôn nao...  Hiện ra, mơ màng trước mắt, gần gũi trong tim, cánh đồng bao la tận chân trời xa tít, cánh đồng luá chín thiếu người gặt hái, săn sóc, chăm bón, nâng niu... Ôi! cánh đồng muôn ngàn dấu yêu, người rất gần tôi và cũng xa tôi, nhưng người vẫn là lẽ sống của lòng tôi....

Đông  Khê