ĐH 2003.03 | Họp Mặt Vùng Đông Bắc

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-03
.

Môt Chuyến Đi

Lê Thanh Liêm

 
  Lên đường

Mấy ngày gần đến buổi họp ḿnh lo quá, không biết có chu toàn được trách nhiệm anh chị em giao phó không. Ḿnh gọi anh Cường để học thêm về lịch sử của phong trào. Nói chuyện với anh, ḿnh cảm nhận được một t́nh thương sâu đậm mà anh dành cho anh em trong phong trào, và anh mang trong ḷn một niềm xác tín phong trào là một ân sủng Chúa ban cho chúng ta.

Anh Cường rất chu đáo tự động gởi cho ḿnh một số tài liệu rất quư trong “kho” của anh. Trên đường đi ḿnh cảm thấy cô đơn, nhất là lo sợ. Trong khoảng 5 tiếng lái xe ḿnh cầu nguyện và dâng cho Thầy con người cuả ḿnh để Thầy tự do sử dụng. Xin Thầy ban cho ơn thông minh và nói chuyện cho hợp t́nh người. Ḿnh tâm sự với Thầy về strategy của presentation, focus vào điều ǵ và làm thế nào để “set the tone” ngay từ lúc đầu. Thầy cho những ư kiến hay làm cho ḿnh cảm thấy thoải mái và bớt lo sợ, và suy nghĩ không biết có phải là thánh ư Chúa muốn ḿnh đi một ḿnh để phải tâm sự và cậy vào Ngài trong việc này.

 

 
  Gặp Gỡ

Buổi họp bắt đầy vào khoảng 2 giờ trưa thứ năm. Bà Lois giới thiệu ḿnh và Đồng Hành (VCC) với mọi người và cho NCC biết là một trong các vấn đề cho buổi họp cuối tuần này sẽ bàn về việc nhận VCC vào CLC-USA như vùng thứ 11. Ngay chiều hôm đó th́ ḿnh được bà Lois mời tŕnh bày về cộng đoàn Đồng Hành. Ḿnh kể cho họ lich sử của phong trào, những thời điểm nhận dịnh, những chuyến đi đến với World CLC, chuyến đi Pittsburg năm 2001 gặp World CLC�x ExCO, và buổi nhận định sau đó để t́m thánh ư Chúa, cũng như những niềm hy vọng và những lúc ngao ngán trước những trở ngại trước mắt. Ḿnh ráng hướng về: 1) chúng ta dùng linh đạo Inhă ngay từ thuở ban đầu, 2) nhận định đường hướng xây dựng cộng đoàn theo khuôn mẫu của CLC, và 3) Thiên Chúa đă hướng dẫn chúng ta như thế nào trong tiến tŕnh hơn 25 năm để vào ḷng Giáo Hội. Chủ đích ḿnh muốn đưa họ đến một tâm t́nh bao dung và cởi mở, nên ḿnh dùng lại một h́nh ảnh Chúa cho trong phút hồi tâm đêm trước để khởi đầu buổi nói chuyện: “Last night as I was putting together the materials that you now have in your hands... I had a feeling I was putting together a resume (họ mỉm cười)... but... I am not here to apply for a job... (vài tiếng cười cởi mở)... I am here to seek a home for my community.” Ḿnh cảm tạ Thầy đă cho ḿnh ư tưởng đó và d́u dắt lời ăn tiếng nói của ḿnh trong buổi nói chuyện. Buổi nói chuyện kéo dài khoảng 1 tiếng, hơn như là dự định. Ḿnh nhận được những lời khích lệ chân thành cho anh chị em trong phong trào. Ḿnh cảm nhận con tim của họ lúc đó đă đón nhận chúng ta vào cộng đoàn CLC, và ánh mắt của họ là cho anh em trong một nhà. Bà Lois cũng cảm thấy được ḷng của họ, và nói là ExCo sẽ hợp riêng với ḿnh tối mai (thứ sáu) rồi sẽ tŕnh cho NCC đề nghị của ExCo để xúc tiến việc hội nhập của Đồng Hành.

 

 
  T́nh đồng hành

Tối hôm đó, thú thật ḷng ḿnh thật vui v́ tâm hồn cởi mở của họ, và cảm thấy buổi nói chuyện có kết quả tốt đẹp. Thêm vào đó, Hoàng gọi và cho ḿnh biết là Hoàng và Châu Hoàn đă nhận định và Hoàng sẽ lái xe đến Fordham University vào chiều mai để đồng hành với ḿnh. Ḷng ḿnh tràn đầy ḷng thương mến, v́ t́nh cộng đoàn Hoàng và Châu Hoàn mang trong ḷng. Hôm thứ tư, linh cảm là chắc là ḿnh sẽ đi một ḿnh trong chuyến này, ḿnh suy nghĩ tới lui rồi chỉ thấy có Hoàng là có thể đến vào giờ chót như vậy. Sáng sớm ḿnh viết e-mail cho Hoàng, định hỏi xem Hoàng có đến họp được không, nhưng đắn đo măi cả buổi v́ Hoàng và Châu Hoàn vừa mới có một bé gái, không biết có nên gởi không. Cuối cùng th́ ḿnh đă quyết định đi một ḿnh và không gởi e-mail. Nào ngờ Hoàng đă mang ưu tư của ḿnh trong ḷng và đến với ḿnh. Thế là thêm một dấu chỉ Chúa cho ḿnh trong năm nay về cách sống như một cộng đoàn tông đồ. Ḿnh cũng thấy nhóm lên trong ḷng ḿnh mùi của thần dữ: thấy thúc giục trong ḷng đi khoe với mọi người là ḿnh làm việc này. Thần dữ có vẻ rất ngọt ngào, nhưng vừa nằm xuống giường là ḿnh đă ngon giấc mất, nên thần dữ đành phải chờ một dịp thuận tiện hơn.

Trong ngày thứ sáu th́ bà Lois có hỏi ḿnh là tháng bảy 2004 có quá sớm cho cộng đoàn ḿnh không, v́ “you have been on the desert long enough... it is time to get you off the desert.” Ḿnh gọi cho cha Tuấn và anh Trung, nhờ anh thăm ḍ ư kiến anh chị em trong ban phục vụ. Ḿnh cảm thấy thoải mái hôm đó v́ ḿnh không cần phải làm ǵ cả, chỉ ngồi nghe và nghi nhận khi NCC của họ đi qua những buớc để khám phá ra “khuôn mặt của CLC-USA” là ǵ. Ḿnh học hỏi được nhiều chuyện và có một số giải đáp cho những điều ḿnh ưu tư về phong trào bấy lâu nay. Thần dữ có dịp làm việc mạnh mẽ hơn trong ḷng ḿnh, thúc giục ḿnh đề cao khả năng của ḿnh, “Anh có đủ tài mà. Thiên Chúa đâu cần giúp anh, anh cũng làm được việc một ḿnh anh.” Ḿnh có cảm tưởng là ḿnh xiêu ḷng theo tiếng nói của thần dữ.

 

 
  Can đảm và phó thác của CLC-USA

Tối thứ sáu ḿnh họp riêng với ExCo của CLC-USA gồm có bà Lois, bà Dorothy (Past-President), cha Paul Kenning, SJ (EA), thầy Ramon, SJ (vice president) và cô Kathleen (treasurer). Khi vừa bắt đầu họp th́ Hoàng đến. V́ Hoàng đă có gặp bà Lois, bà Dorothy và cha Paul nên mọi ngướ rất thoải mái. Ḿnh rất là mừng có sự hiện diện của Hoàng, và cùng một lúc là ḿnh có cảm nhận là ḿnh bớt cậy trông vào Thiên Chúa một tí. Trong buổi họp có những “vấn đề khúc mắc” nhưng bà Lois đă khôn khéo dẫn mọi người tới một ánh sáng khác. Bà Dorothy nhắc lại chuyến gặp gỡ với anh em và cha Tuấn ở Toronto năm ngoái và những chia sẻ của nhóm VN-CVX-Québec là họ vẫn c̣n sinh hoạt chặc chẽ với VCC sau khi gia nhập vào CVX-Canada. Cô Kathleen, v́ là treasurer, nên lo lắng về phương cách báo cáo thế nào cho WCLC về “vùng” VCC để WCLC có thể gởi bill cho CLC-USA. Cũng nhờ hôm sáng ngồi nghe sinh hoạt của họ nên ḿnh học biết được là các vùng của họ rất tự trị và tự nhiệm. Ḿnh đề nghị  là Đồng Hành sẽ cho CLC-USA biết là có bao nhiêu “members” và họ có thể báo cáo như thế cho WCLC. “Bill” của ḿnh th́ ḿnh sẽ lo, trong hay ngoài USA là chuyện của “vùng” ḿnh, cũng như các vùng khác trong CLC-USA. Bà Dorothy hỏi: Would VCC break up, like you said of the discernment in 2001, to join CLC-USA? Ḿnh trả lời: That was a heart-broken decision... it was a great sacrifice from our brothers and sisters outside of the USA so that our movement can have a “home” within the Church... but that is a technicality issue. Bà ta cười thật tŕu mến. Thầy Ramon cho mọi người biết là các cộng đoàn Korean và Hispanic đang theo dỏi tiến triển của các buổi nói chuyện của CLC-USA và VCC, và nếu VCC được gia nhập như là vùng thứ 11 th́ ḿnh sẽ là “aspiration” cho họ để phát triển “vùng” của riêng họ trong CLC-USA. Tới đây ḿnh thấy mọi người có vẻ lo ngại về những thay đổi mà “vùng VCC” sẽ đem đến cho CLC-USA. Nhiều ghi vấn được đưa ra để ghi nhận thiệt hại của việc nhận VCC vào. Bà Lois một lần nữa chứng minh tài lănh đạo của bà và đặt rỏ lại vấn đề: The issue at hand is “how” to incorporate VCC as a whole into CLC-USA. Ḿnh phải cảm phục ḷng phó thác của họ trong vấn đề này, v́ việc ḿnh vào sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với họ, và có thể sẽ thay đổi CLC-USA thật nhiều. Bà Lois kết thúc buổi họp với dự định như sau. Để xúc tiến việc hội nhập của ĐH vào CLC-USA: 1) Thêm trao đổi giữa CLC-USA và Đồng Hành ở tầng lớp vùng và nhóm trong năm 2003, 2) CLC-USA giới thiệu Đồng Hành với các nhóm viên và mời những ai quan tâm tham dự vào chương tŕnh nhận định vào cuối năm 2003, và 3) NCC sẽ họp và biểu quyết việc nhận Đồng Hành vào tháng 2 năm 2004. Nếu NCC chuẩn thuận th́ phong trào sẽ được mời đến dự buổi họp vào tháng 4 để chuẩn bị cho đại hội CLC thế giới vào tháng 7, 2004 tại Miami.

Một ngày tương đối tốt đẹp trôi qua. Ḿnh có nhận định là CLC-USA rất là cẩn thận trong vấn đề chi tiêu tài chánh, và làm việc thật có quy củ. Ban ExCo của họ gặp  nhau 4 lần mỗi năm, một lần với NCC và 3 lần c̣n lại hội chuyện với nhau qua phone conference. Nội quy của CLC-USA không có điều lệ nào hạn chế số vùng là 10 chia theo các tỉnh ḍng Tên, và vùng New Orleans, trải dài từ Miami đền Phoenix, đang nhận định để chia thành 2 vùng. Cha tuyên úy của mỗi vùng chịu trách nhiệm cho vùng.

Tối thứ sáu nh́n lại ḿnh thấy ḿnh đang đi xa Thầy, không c̣n cảm thấy desperate và cần Ngài như hôm trước, và chiêu dụ của thần dữ ngọt ngào hơn.

Thứ bảy có Hoàng nên ḿnh không c̣n cảm thấy lẻ loi. Cám ơn Châu Hoàn và Hoàng rất nhiều. Hôm nay họ dành giờ để làm “bài” chuẩn bị cho đại hội tại Nairobi. Ḿnh học được nhiều chuyện từ bà Lois và thầy Ramon. Không có ǵ liên quan đến phong trào ḿnh. Để diển tả h́nh ảnh của CLC-USA, một tấm crazy-quilt với các mảnh vải tượng trưng cho sự đa dạng của CLC-USA cũng như xă hội Hoa-kỳ. (Ḿnh đă gởi một miếng gấm đỏ cho ông Tom Taylor, trưởng vùng Tây Bắc tại NewPort, Oregon, để tương trưng cho sự hiện diện của người Việt trong CLC-USA). Chiều đến sau khi thánh lễ và cơm tối th́ bà Lois có tường tŕnh cho local CLC tiến tŕnh của buổi họp và mời ḿnh nói về Đồng Hành. Tối hôm đó ḿnh cảm tạ Chúa, cảm nhận Chúa đang “đi” với ḿnh. Nhưng thần dữ hoạt động cũng mănh liệt v́ thần biết nhược điểm của ḿnh quá rỏ ràng: ḷng tự cao tự phụ.

Chúa nhật th́ bà Lois đúc kết kết quả và nhắc lại với mọi người về dự định của ExCo về việc hội nhập của Đồng Hành. Mọi chuyện xảy ra tốt đẹp, từ giă mọi người. Ḿnh cảm thấy rất nóng ḷng để về nhà. Một là nhớ Anh-Vinh và Khang quá sức, hai là mọi người trong Đồng Hành Virginia và cha Long, Bảo Điền và chị Oanh (Montreal) chiều đó làm barbecue để chờ nghe ḿnh báo cáo về chuyến đi này. Thần dữ quả thật làm việc hăng say trong tâm hồn ḿnh. Nhưng xe hết b́nh điện, không nổ máy được. Ḿnh thấy lạ qúa, đồng hồ trên xe ngưng chạy 15 phút trước khi ḿnh lên đường. Phải đợi đến 3 giờ 30 mới có AAA đến câu cho máy nổ. Thế là vẫn c̣n kịp để về kể chuyện, ḿnh tự nhủ (thần dữ làm việc hăng say thật). Nhưng chạy được khoăng 20 phút th́ xe chết luôn ngay trong The Bronx của New York. Ḿnh phải gọi cho anh Hoạt trong nhóm Dấn Thân New Jersey để xin địa chỉ cho xe kéo về đó rồi ḿnh định sẽ lấy shuttle về Virginia trước rồi sửa xe sau. Nguời kéo xe quả là một “tên cà chớn” đă không biết đường xá ǵ cả c̣n măi mê khoe 7 cô vợ của hắn. Anh ta lái xe lạc mất, măi đến gần 9 giờ khuya mới đến nhà anh chị Hoạt. Lúc đó nhóm Dấn Thân họp lại nhà anh chị để mừng anniversary của anh chị, và cũng có ḷng muốn nghe chuyện CLC-USA. Nhưng người cháu mechanic của anh Hoạt đến và làm xe chạy lại. Lạ lùng! Anh ta kêu ḿnh lái xe về shop của anh để anh check lại và thay b́nh điện mới để lái xe về Virginia. Về trở lại nhà anh Hoạt th́ đă gần 11 giờ khuya, các anh chị đang sửa soạn về nên không ai muốn hỏi chuyện CLC-USA. Anh chị Hoạt thật dễ thương cho ḿnh ăn cơm tối, rồi c̣n cho cà phê và trái cây đi đường.

 

 
  Phút hồi tâm

Trên đường đi ḿnh hơi sợ v́ không biết xe có yên để ḿnh về đến nhà không. Trong đêm tối yên lặng dể lắng nghe tiếng Thầy hơn và cho ḿnh có dịp nh́n lại chuyến đi vưà qua với thành quả tốt đẹp của nó, nh́n lại những “desolation” và “consolation” cũng như những biến chuyển nội tâm và chiều hướng của tâm hồn. Ḿnh liên tưởng đến chương tŕnh huấn luyện của các thầy ḍng Tên được cho “ra đi” trong ṿng 6 tháng với 1 vé xe bus one-way và không một xu trong túi để phải cậy vào Chúa và cảm nhận Chúa gần gũi với sứ mệnh của ḿnh như thế nào. Đầu tiên ḿnh có cảm nhận thật là Thầy muốn ḿnh đi một ḿnh để cảm nhận ḿnh và Thầy cùng làm một sứ mệnh trong cuối tuần này. Phong trào là một công tŕnh sáng tạo của Thầy. Trước mắt Thầy lúc đó ḿnh thật là xấu hổ, v́ đă để tánh tự cao tự phụ của ḿnh lôi kéo ḿnh đến chỗ phủ nhận sự hiện diện của Thầy và ngay cả công khó của Thầy. Ḿnh nhớ lại nỗi lo sợ của ḿnh trên đường đến New York, phải cầu khẩn, “Thầy ơi, đi với con, giúp con nha. Đây là con người của con, con xin dâng cho Thầy...” Nhưng khi kết quả thấy tốt  đẹp th́ “Chà, ḿnh giỏi thật... có một ḿnh th́ ta cũng làm ngon lành.” Thật xấu hổ ngồi bên Thầy lúc đó, v́ trong xe chỉ có ḿnh và Thầy. Ḿnh thấy Thầy đă chiến đấu cho ḿnh để không có dịp phô trương cái “tôi” của ḿnh với anh chị em. Ḿnh cảm thấy thật mang ơn Thầy. Ḿnh hỏi tại sao Thầy lại phản ứng lẹ quá như vậy. Có thể Thầy để đến nay mai khi về nhà rồi cũng không muộn mà. Thầy bảo: V́ Thầy ở ngay bên con đây th́ tại sao phải để đến ngày mai. V́ Thầy yêu mến con... V́ phong trào là trách nhiệm, là sứ mệnh của Thầy. Ḿnh lặng người trong t́nh thương của Thầy cho phong trào và b́nh tâm với niềm xác tính sâu xa là qua sứ mệnh của phong trào trong ḷng Giáo Hội anh chị em chúng ta sẽ nhận đặc sủng và ơn gọi làm con cái Thiên Chúa.

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa đă hiện diện với con v́ cá nhân con vô tài vô đức so với việc Chúa ban.

 Xin cho con tin mỗi việc con làm là do ân sủng của Chúa để con cảm nhận được t́nh thương yêu bao la trong ḷng Ngài.

 Xin cho con biết khiêm nhường, nhất là sau mỗi công việc, để danh Chúa được cả sáng.

    

Viết trong niềm tạ ơn Thầy và anh chị em.

Lê Thanh Liêm