ĐH 2003.02 | Số Đặc Biệt - Tưởng Niệm Cha Dominici

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-02
.

Xin Hăy Nhận Lấy

LM Gildo Dominici, SJ

 
 

Thời Đức Giêsu, trong đền thờ Giêrusalem có ngăn thành nhiều chỗ.  Trung tâm đền thờ là hai pḥng cũng gọi là lều.  Bức thư gởi tín hữu Do Thái cho biết rằng: “... cái lều thứ nhất được gọi là “Nơi Thánh”, có cái đèn bảy ngọn, có bàn và bánh dâng tiến.  Đằng sau bức màn thứ hai, có một nơi thứ hai gọi là “Nơi Cực Thánh”.  Trong đó có hương án bằng vàng và ḥm bia giao ước hoàn toàn bọc vàng ...  Các tư tế thường xuyên vào lều thứ nhất để cử hành việc phụng tự (như ông Dacaria, thân phụ thánh Gioan Tẩy Giả, đă làm: Lc 1,8 ss).  C̣n lều thứ hai chỉ ḿnh vị Thượng Tế mới được vào mỗi năm một lần, đem thau máu để dâng làm của lễ đền tội cho chính ḿnh và cho dân.  Như thế, Thánh Thần tỏ cho biết là lối vào Nơi Cực Thánh (nơi Chúa có mặt) chưa được mở...” (Do Thái 9, 1-8).  Chưa được mở v́ Chúa Giêsu chưa chết.  Như thế hai lều là hai h́nh ảnh của hai thế giới bị chia ĺa khỏi nhau: thế giới của Chúa (Nơi Cực Thánh) và thế giới loài người (Nơi Thánh).

Nhưng lúc Đức Giêsu chết, th́ “... bức màn tường trong đền thờ bỗng xé làm hai từ trên xuống dưới...” (Mt 27, 51).  Như thế, sự chết của Chúa mở ra đường lối để cả dân vào nơi cực thánh, Chúa và loài người đă liên lạc được với nhau và đă được hiệp nhất với nhau.

Ngày nay cũng thế: sự đau khổ hiệp nhất chúng ta với Chúa v́ nó tiêu diệt mọi ngăn trở chúng ta trên đường đến với Chúa, tức là tội lỗivà ḷng ích kỷ.

Điều này chúng ta có thể thấy trong cuộc sống của nhiều người Kitô hữu đă biết đổi đau khổ thành t́nh yêu.  Đây tôi xin đưa ra ví dụ của bà Ines Zurlo, một bà mẹ mới chết v́ bị ung thư.

Bà Ines đă lập một gia đ́nh căn cứ trên đức tin mạnh: cả gia đ́nh sống đạo rất sốt sắng.  Vào mùa hè năm 1966, v́ rất lo lắng giáo dục con cái, hai vợ chồng đă đi hành hương tới một nhà thờ Đức Mẹ và xin Mẹ giúp họ giáo dục con cái theo ư Chúa.

Mấy tháng sau, dường như hai vợ chồng đă được Mẹ Maria lắng nghe: một sự thay đổi lớn đă xảy đến trong cuộc sống của họ, nhất là nơi bà Ines.  Bà bắt đầu coi Chúa và cả thế gian với một đôi mắt mới.

Chúa đ̣i bà phải đặt Chúa vào nơi quan trọng nhất trong cuộc đời của bà, trên hết mọi sự và mọi người; trên người chồng, trên con cái, trên chính ḿnh!  Đối với bà, sự lựa chọn đó giống như một sự trở lại với Chúa.  Bà Ines nói: “Tôi đă hiểu rằng con cái trước hết là con của Chúa, chớ không phải của tôi.  Tôi sẵn sàng chết v́ họ, như Chúa đă làm rồi.  Chúa có kế hoạch trên mỗi người”.  Như thế bà Ines bắt đầu yêu con cái bằng một t́nh yêu rất cụ thể, nhưng đồng thời thoát khỏi mọi quyến luyến.  Hầu như mỗi ngày bà lập lại sự lựa chọn này: đặt Chúa trên hết mọi sự.

Được thúc đẩy bởi gương sáng của mẹ, con cái cũng lựa chọn Chúa là lẽ sống của họ.  Cùng với các bạn cùng một lư tưởng, bà Ines tập trở nên “Món quà” cho kẻ khác.  Ai cũng có thể làm chứng về điều này.  Các cháu vẫn c̣n nhớ rằng bà nội dạy họ làm mọi sự với hết ḷng hết sức của ḿnh, chứ không phải nửa chừng, để yêu mến, chứ không phải để làm bổn phận.

Năm 1975, anh Francis và năm ngoái cô Lucy đă tận hiến ḿnh cho Chúa.  Dù cảm thấy buồn v́ hai con bỏ nhà, bà Ines vẫn nói với Lucy “Đi tu không giống như con lấy chồng, v́ khi đi tu Chúa đă gọi con, Chúa muốn con dấn thân hoàn toàn cho Ngài”.  Bà cũng nói “xin vâng” cùng với hai con.

Ít lâu sau bà bắt đầu lên núi Calvariô với Đức Giêsu v́ mắc bệnh ung thư.  Sau đây là mấy lời chép từ nhật kư của bà Ines.

“17 tháng sáu, 1992.  Tôi được chụp ảnh bằng quang tuyến X; và thấy bị sưng cuống phổi và phổi.  Bác sĩ cho uống trụ sinh.

- 10 tháng bảy.  Sự khám nghiệm vẫn c̣n tiếp tục; tôi cảm thấy lo sợ.  Trong tuần này tôi đă đi hành hương đền thờ Đức Mẹ ba lần, để xin mẹ cho tôi sống.

- 14 tháng bảy.  Bác sĩ báo tin tôi bị bệng ung thư.  Đây là trạm thứ nhất của thập giá tôi ... Tôi không có thể nghĩ đến bệnh tôi mà không lo sợ.  Tôi đang sống thời gian này như thế nào?  Bằng cách căn cứ cuộc sống tôi trên thánh ư Chúa trong giây phút hiện tại.  Thái độ này ban cho tôi sức mạnh để đón nhận Đức Giêsu-bị-bỏ-rơi đến cùng tôi từng phút một.  Nói “xin vâng” như thế cũng làm cho tôi cảm thấy b́nh tĩnh, để làm công việc nội trợ.

Mai tôi sẽ vào bệnh viện để bắt đầu chữa bệnh.  Tôi dâng lên Chúa mọi đau khổ của ḿnh cho Giáo Hội và v́ những người xa Chúa.  Lúc này tôi cảm thấy ḿnh có thể xin Chúa bất cứ điều ǵ Ngài đang đ̣i hỏi nơi tôi.  Đầu tuần trước tôi cảm thấy khổ tâm; lúc đó trong tâm hồn tôi nghe lời Chúa nói: “ Thầy đây, đừng sợ!” (Mc 6,50).  Ngày hôm sau, bài phúc âm trong thánh lễ cũng có câu này.  Lúc ấy một b́nh an sâu xa đă tràn ngập tâm hồn tôi v́ tôi đă thấy rơ chính Đức Giêsu nói với tôi câu này.  Ba ngày sau tôi đă nhận thư, trong đó người viết cũng nhắc lại câu: “Đừng sợ, Thầy đây!” một lần nữa.  Rơ ràng câu đó đă trở nên dấu hiệu sự hiện diện đặc biệt của Chúa bên cạnh tôi.

Mỗi ngày tôi tiếp tục nói xin vâng” vơi Chúa.  Tôi trao phó tất cả bản thân tôi trong tay Chúa, để ư Ngài được thực hiện luôn.

- 28 tháng bảy.  Nếu đang bị thử thách bởi đau khổ, ḿnh mới có thể hiểu được sự đau khổ của kẻ khác.

- 24 tháng tám.  Tôi đă vào bệnh viện để chụp ảnh bằng quang tuyến X: trạm thập giá thứ ba...

- 8 tháng chín.  Tôi đang ở bệnh viện.  Bác sĩ không cho đi lễ, không cho ra khỏi pḥng.  Tôi dâng lên cho Chúa những đau khổ của tôi, cho những con cái làm cho cha mẹ phải khóc.

- 27 tháng chín.  Hôm nay phải ra phố để chụp ảnh.  Tôi không muốn đi chút nào cả.  Sự di chuyển này rất nặng nề cho tôi.  Nhưng tôi dâng hết cho Chúa v́ không muốn phung phí điều ǵ cả, cũng như một hành động nào: không đau khổ nào, dù cho nhỏ bé bao nhiêu là vô ích nếu được chịu đựng trong t́nh yêu lớn.  Sau này nếu tôi được sống, tôi sẽ cảm thấy vui v́ đă không phung phí những phút này; c̣n nếu chết, th́ sẽ có cái ǵ mà mang theo.

- 31 tháng 12.  Càng ngày, tôi cảm thấy càng đau hơn.  Tôi nh́n vào Đức Giêsu bị treo trên thập giá ... Tôi ho và nhổ ra máu.  Dù sao tôi cũng cảm thấy vui, sung sướng v́ vẫn c̣n dịp dâng lên Chúa cái ǵ của ḿnh, vẫn c̣n dịp tỏ t́nh yêu đối với Chúa.  Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi sống thực tế của Chúa Giêsu bị bỏ rơi.  Một niềm vui sâu xa, lớn hơn sự đau khổ đang tràn ngập tâm hồn tôi.  Tôi cảm thấy tất cả là món quà lớn của Chúa.  Giuse, chồng tôi và Lucy đă đến thăm: tôi kể cho họ nghe kinh nghiệm rất đẹp này cùa tôi và cả ba người chúng tôi cùng cám ơn Chúa...”

Bà Ines đă ao ước sống ở nhà trong tháng cuối cùng của cuộc đời bà.  Sau đây là mấy câu cuối cùng bà đă nói:

- “Cực đỉnh đau khổ là cực đỉnh t́nh yêu”.

- “Phải cho Chúa những ǵ thuộc về Chúa: con người có thể bị đánh lừa, Chúa th́ không.  V́ thế tôi muốn luôn luôn sống trước mặt Chúa”.

- “Thời gian cuối cùng này của đời tôi rất đau đớn, nhưng đó là một ơn chịu đau khổ v́ Chúa là món quà Chúa ban”.

- “Lạy Chúa, con cám ơn Chúa và những giây phút rất quư này.  Con muốn cám ơn Chúa v́ tất cả những ơn Chúa ban cho tôi, nhất là v́ những đau khổ Chúa cho...”

- “ Yêu thương nhau là điều duy nhất có giá trị, là điều duy nhất tôi đă dạy cho con cái...”

Bà Ines qua đời ngày 5 tháng hai, 1993.

Tháng bảy bà vẫn c̣n sợ hăi, vẫn c̣n lo lắng về tương lai của bà.  Cuối tháng 12, bà đă cảm thấy vui, sung sướng: sự sợ hăi đă vượt lên rồi.  Đây là một dấu hiệu bà đă lớn lên trong t́nh yêu và sự hiệp nhất với Chúa cũng lớn lên bấy nhiêu.  Qua kinh nghiệm này, sự đau khổ thực sự là món quà Chúa ban cho bà.

G. Dominici, SJ