ĐH 2003.02 | Số Đặc Biệt - Tưởng Niệm Cha Dominici

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-02
.

Nhịp Cầu Thư Tín

...

 
 

Trong nhịp cầu thư tín của số báo đặc biệt tưởng nhớ Cha Dominici. Xin được ghi lại đây tâm t́nh của những người biết Cha, và thương mến Cha :

  “... Ngài là một chứng nhân sống động mang t́nh yêu Chúa Kitô đến với tha nhân, đặc biệt là đối với dân tộc VN. Ngài đă dành trọn cuộc sống để phục vụ và huấn luyện các vị chủ chăn VN. Sau thời gian thời vận xoay vần, ngài cũng đă hy sinh để giúp đỡ đồng bào ta không phân biệt tôn giáo tại các trại tỵ nạn, ngài đă cưu mang tâm t́nh của con dân VN qua cuốn sách “Việt Nam Quê Hương Tôi” để nói lên tâm t́nh VN, đặc biệt đối với đồng bào VN. Rất chân thành tri ân và ngưỡng mộ ḷng quảng đại và hy sinh của ngài. Tôi thiết nghĩ chỉ có t́nh yêu trong Chúa Kitô mới cảm hóa được cuộc sống thường ngày và cũng cho đi t́nh yêu vô biên từ trái tim đến với anh chị em không cùng ḍng máu. Ước chi t́nh yêu, sư hy sinh và cuộc sống của ngài là một tấm gương sáng cho con dân Việt noi theo: đó là sự hy sinh cao thượng và t́nh yêu tuyệt đối của Chúa Kitô được thể hiện nơi cuộc sống của ngài.

Chúng tôi tiếp tục cầu nguyện cho ngài. Xin chuyển lời cám ơn đến gia đ́nh ngài đă cho dân Việt một người anh em quư báu trong Chúa Kitô. Xin Chúa Thánh Thể chúc lành cho tang quyến ...”

- Cha Chu-Vinh-Quang
Tổng Tuyên Úy PT/TNTT/HK

 

“... Năm 1988 khi đến tạm cư ở trại tị nạn Bataan, NT vẫn c̣n là người bên lương. V́ ham đọc sách nên NT có đến thư viện t́m sách báo VN để đọc. NT thấy cuốn sách “Việt Nam Quê Hương Tôi” mở vài trang đọc thấy hay, thế là NT đọc một mạch. Có khi vừa ăn vừa đọc... Càng đọc càng thấy cảm phục và rất thương cha Dominici. Nhất là đọc ḍng tâm sự của cha về đất nước VN.

Cách sống vị tha và quên ḿnh của cha đă đánh động tâm hồn NT rất nhiều. Và đó là một trong những động lực đă thúc đẩy NT tới nhà thờ để t́m Chúa. Và NT đă được rửa tội đêm Giáng Sinh năm 1988 tại nhà thờ vùng 2 trại Bataan.

Nghe tin cha được Chúa gọi về NT cầu nguyện xin Chúa và Đức Mẹ thưởng công bội hậu cho cha v́ những việc lành cha đă làm cho anh em đồng loại...”

-  Ngọc-Tuyết.

 

“... Với t́nh cảm của con người xác thịt khi nghe tin cha mất đi, mặc dù đă chuẩn bị tinh thần khi biết tin cha mấy ngày nay rất yếu nhưng con vẫn rất buồn và tiếc thương v́ mất một người cha nhân từ, có ḷng thương yêu khoan dung vô bờ. Những người con diễm phúc được gặp cha qua các dịp gặp gỡ trong PT/ĐH, và các khóa Linh Thao, họ đă nh́n nhận cha là một Vị Chứng Nhân T́nh Yêu cho Chúa. Với con mắt Đức Tin, con vui mừng và cảm tạ Chúa đă gởi Cha đến với chúng con như một món quà hiếm quư và ḷng con hoan hỉ tin rằng cha đă Phục Sinh với Chúa và đang sống vĩnh cửu trên nước Trời.

Trong t́nh thương nhớ và ghi ơn cha Dominici, con xin thay mặt anh chị em Đồng Hành tại Anh Quốc gởi lời chia buồn với thân quyến của cha và đặc biệt với Ḍng Tên tại Roma đă mất một người con hiếu thảo trong gia đ́nh...”

- Thanh-Trang

 

“...Sáng nay nghe tin cha Dominici qua đời, ḷng ĐK tê tái.

Cái ǵ ở nơi cha Dominici làm ĐK cảm phục cha? Thưa đó là ḷng bác ái to tát và sự hoàn tàn trút bỏ “cái tôi” của cha. Cha rất đơn sơ, không “khôn ngoan” tính toán, không đo lường thiệt hơn, ngay thẳng và hiền hậu, khiêm nhường và quảng đại. Điều  cha hết sức tránh là nói lời tổn thương oan ức cho người khác .

ĐK có qua Ư thăm Cha kỳ June 2002. Từ trên xe lửa thấy cha đứng đón ở ga, ĐK chảy nước mắt. Cha nói: “Cha chết th́ cha về với Chúa, trong t́nh yêu của Ngài, con đừng buồn.” ĐK đáp: “ Con biết cha đầy ḷng phó thác, vấn đề ở nơi con, không phải nơi cha. Con không đủ can đảm mất cha.

Khi ĐK nhắc lại những ǵ cha đă làm cho mọi người. Cha lắc đầu, nói: “Cha quên rồi.” ĐK hỏi, “Có phải v́ anesthesia trong vụ mổ, mà cha quên hết không?” Cha nói, “Không, phải quên đi những việc ḿnh làm cho người khác, con à.”

Nhà Cha ở ngay sau lưng basilica Thánh Phanxicô khó khăn. Cha vẫn đến đó dâng lễ mỗi buổi sáng. Cha nói: “Con thấy Chúa làm việc lạ lùng không. Assisi là quê cha, nhà thờ ở ngay bên cạnh, mà cha đi tu Ḍng Tên xa xôi hơn.”

Kính xin các bạn cầu nguyện cho cha.

- Đông Khê  

 

 
 

 

TÂN GIÁM MỤC DOMINIC MAI THANH LƯƠNG

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đă bổ nhiệm Đức Ông Dominic Mai Thanh Lương, chính xứ Nữ Vương Mẹ Việt Nam, thuộc TGP New Orleans, đồng thời nguyên là Giám Đốc Mục Vụ VN tại Hoa Kỳ làm Giám Mục Phụ Tá Cho Giáo Phận Orange, CA.  Đây là vị Giám Mục Á Châu thứ hai tại Hoa Kỳ và là vị Giám Mục Việt Nam đầu tiên tại đây. Vị Giám Mục Á Châu đầu tiên là Giám Mục Ignatio Uông Tung Chương, nguyên quán tại Bắc Kinh, Trung Quốc thụ phong Giám Mục tại San Francisco vào tháng 1/2003.

Đức ông Mai Thanh Lương sẽ được thụ phong Giám Mục tại nhà thờ St. Columban ở Garden Grove, California vào ngày thứ tư 11/6/2003. Đây chắc chắn là ngày đại lễ hội tụ đông đảo Giáo dân VN tại Hoa Kỳ và mọi nơi trên thế giới.

Đức ông Mai Thanh Lương nguyên quán tại Giáo phận Bùi Chu, sinh ngày 20/12/1940 tại Minh Cường. Theo học tiểu học và Tiểu Chủng Viện tại VN trước khi sang du học tại Hoa Kỳ.  Tại đây, ngài theo học Chủng Viện tại Giáo Phận Buffalo, Nữu Ước từ năm 1958-1960, rồi tiếp tục chương tŕnh triết học và thần học tại Đại Chủng Viện Saint Bernard tại Rochester, Nữu Ước từ 1960-1966. Thầy Mai Thanh Lương được thụ phong linh mục vào ngày 21/5/1966 tại Buffalo cho Giáo Phận Đà Nẵng, Việt Nam.

Nhưng v́ t́nh trạng chiến cuộc, cha Lương không thể về phục vụ tại Việt Nam nên tiếp tục làm việc tại Buffalo, phục vụ cho anh chị em sinh viên Công Giáo tại Hoa Kỳ, phục vụ tại nhà thương và làm cha phó xứ tại giáo xứ St. Louis ở Buffalo cho tới năm 1976. Ngài đă gia nhập Tổng Giáo Phận Orleans vào năm 1986.  Đức ông Mai Thanh Lương đă từng làm chủ tịch Cộng Đồng Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ và là chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Vào năm 1984, Đức ông Lương đă tổ chức Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ lần thứ II tại New Orleans đạt thành công mỹ măn, khởi đầu cho những sinh hoạt đoàn thể và quy tụ nhân sự cho những công tác mục vụ chung.

Vào năm 1976, Ngài được mời về New Orleans để thay thế Linh Mục Trần Công Nghị. Đức ông Lương phục vụ trong chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ New Orleans từ 1976-1983.

Ngài được bổ nhiệm làm chánh xứ xứ đạo Việt Nam tiên khởi ở New Orleans là giáo xứ Nữ Vương Việt Nam vào năm 1983.

Nhận được tin bổ nhiệm lên hàng Giám Mục, Đức ông Mai Thanh Lương đă nói trong một thông tư: “Qua việc bổ nhiệm tôi, một Linh Mục Việt Nam đầu tiên lên hàng Giám Mục, Đức Thánh Cha nói riêng và Giáo Hội Hoa Kỳ nói chung đă công nhận đến sự đóng góp rất nhiều của 400,000 người Công Giáo Việt Nam, với hơn 600 linh mục và hơn 500 tu sĩ đă làm phong phú cho Giáo Hội Hoa Kỳ”.

Đức Hồng Y Roger M Mahoney nói việc tuyển chọn đức ông Mai Thanh Lương làm Giám Mục phụ tá “được hưởng ứng như một dấu hiệu về sự công nhận của Giáo Hội về tầm quan trọng  của giáo dân Công Giáo Việt Nam trên khắp đất nước, và sẽ tiếp tục linh hướng cho sự cam kết trong đức tin cho toàn thể cộng đồng.”

Phỏng theo Viet Catholic News

 

 
 

 

Gia Đ́nh Đồng Hành Thương Mến,

Hai con Trúc Anh và Tân là hai bạn trẻ được gặp nhau qua Đồng Hành. T́nh yêu của chúng con dă dược lớn lên trong một cộng doàn ân sủng Chúa. Đối với chúng con Đồng Hành là một kho tàn quư báu nơi mà chúng con dă cảm nhận dược t́nh yêu của Chúa và t́nh yêu của anh em. Trong gia đ́nh Đồng Hành mỗi người một hoàn cảnh, một người hay hai vợ chồng (two by two) đă thể hiện t́nh yêu của ḿnh cho phong trào và t́nh yêu của các cha, các anh chị đă trở thành t́nh yêu cho chúng con. Hôm nay trong khóa Catholic Engaged Encounter chúng con có cơ hội nh́n lại những h́nh ảnh yêu thương đă ảnh hưởng dến t́nh yêu của chúng con và giúp chúng con yêu thương nhau hơn. Chúng con có một chút thời giờ để viết lá thư này dể cám ơn các anh chị và các cha đă là những chứng nhân t́nh yêu của chúng con trong nhiều năm qua. Chúng con thành thật cám ơn các anh chị và các cha về những hy sinh, những chia sẻ vui buồn, những sự chọn lựa cao đẹp dấn thân phục vụ. Trong khóa này chúng con được học hỏi thêm về ơn gọi lập gia đ́nh, phục vụ nhau và hơn nữa là cùng nhau chọn lựa lối sống và môi trường sống cho nhau. Chúng con cảm thấy rất là may mắn đă có một kho tàng là gia đ́nh Đồng Hành và những gương của các cha và các anh chị. Chúng con sẽ cố gắng một tay nắm nhau và một tay nắm Đồng Hành trong đoạn đường c̣n lại của chúng con. Chúng con xin hết.

- Trúc Anh và Tân (nhóm Hy Vọng VA)