ĐH 2003.02 | Số Đặc Biệt - Tưởng Niệm Cha Dominici

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-02
.

Lớn Lên Trong T́nh Yêu Chúa

Đặng Liên Hương

 
  Khi suy gẫm lại Tám Mối Phúc Thật là dịp để nh́n lại toàn bộ con người tôi, từ quan niệm, suy nghĩ đến cái nh́n, cách sống, kể cả những phản ứng với người và việc v.v… Lúc chưa đi sâu vào Tám Mối ấy, tôi tự cho có cái ḿnh trên trung b́nh, có cái ḿnh dưới trung b́nh. Nhưng!!!! Khi đi sâu hơn, rộng hơn, hiểu rơ hơn những điểm tiêu cực và tích cực th́ số điểm của ḿnh từ từ tuột xuống!!! Than ơi! Th́ ra ḿnh thế đó!!!

Tôi tự hỏi, ngày Chúa Giê-Su “vô vali” để lên đường xuống thế, Ngài mang theo những ǵ của Cha Ngài?  Sự giàu sang ư, quyền lực ư ,sự thông thái ư, vinh quang ư? Hay Ngài rút bỏ mọi vinh quang mà chỉ mang theo bản tính t́nh yêu, đức công chính, sự trung tín, ḷng khiêm nhường … Rồi mọi sự đó đă thể hiện ra từ đời sống nội tâm, qua bản tính và đi vào trong đời sống của Ngài trong Tám Mối Phúc Thật mà Ngài đă dạy chúng ta.

Sống Tám Mối Phúc Thật đối với tôi không phải là thi hành một bản hiến chương, hay bị bản luật đó đè nặng trên vai; với tôi đó là một lời mời gọi của t́nh yêu (phúc cho ai) qua tấm gương sáng của ngài từ cả một thế giới nội tâm được biểu lộ qua những nét riêng, dung mạo riêng và đời sống của Ngài.

Khi yêu th́ không có tội nào nhẹ cả, nhỏ cả, càng yêu nhiều càng ư thức được tội ḿnh nhiều, v́ thế mỗi khi làm buồn ḷng Chúa hay ḷng người, ḿnh cảm thấy tội ḿnh nặng lắm, to lớn lắm, v́ khi yêu, t́nh yêu tự đẻ ra cái “luật yêu thương”và ḿnh tự ràng buộc vào luật ấy.  V́ thế việc trở nên giống “h́nh ảnh” Chúa hơn như chấp nhận và tha thứ người anh em là việc đ̣i hỏi chính đáng trong mối liên hệ giữa ḿnh và Chúa, điều này rất khó để được thực hiện trong cuộc sống làm môn đệ của Chúa Giê-Su. 

Chúa ơi! Nếu con làm được những điều con suy gẫm th́ con đă được triển nở, ḥan tất và “thành h́nh” trong công tŕnh mà Chúa chưa hoàn tất nơi con. Để được đi vào cái tự do trong Ngài, con cần Thần Khí của Ngài v́ Ngài là nguồn b́nh an và ḥa hợp. Xin giúp con mở ḷng để con được triển nở và lớn lên trong t́nh yêu của Ngài.

Khi biết t́nh yêu của Chúa rơ hơn th́ biết tội ḿnh cũng rơ hơn.  Suy ra “chết cho Chúa” coi bộ dễ hơn là “sống cho Chúa”. V́ chết cho ngài có một lần thôi, c̣n sống cho ngài là chết từ từ, tử đạo mỗi ngày cho đến khi linh hồn ĺa khỏi xác th́ lúc đó mới thật sự “sống.”  Chao ôi! Khó quá!!! Dù khi nghĩ đến được cái an ủi thiêng liêng là chúng ta đang chết với Thầy để được đi vào sự sống thực.

+ + + 

Tôi c̣n nhớ hồi bé có dịp về tận miền quê, tôi được leo chơi cây cau.  Cây cau cao, nhỏ, láng khó leo; v́ nó nhỏ nên không quấn trọn đùi ḿnh vào thân cây được để đu cho khỏi trợt; chỉ dùng những ngón chân bám chặt vào, hai tay cũng bám chặt thân cây, dùng chân đẩy cả thân người lên.  Khi leo th́ nhích lên được từng tí một, nếu có đà lên th́ với cố gắng cũng lên chút chút, nhưng khi lỡ trật tay chân th́ bị tụt xuống một đường dài, nếu không kịp bám chặt th́ sẽ bị tụt xuống luôn tận gốc!!!.  Khi bị tụt phản ứng đầu tiên là hoảng hốt, lo sợ trước khi khám phá, nh́n thấy những vết thương, những trầy trọi, lỡ loát của tay chân, rồi “nghe” đau, rát.  Khi lấy lại chút b́nh tĩnh mới quyết định “lên tiếp hay bỏ cuộc”, nếu lên tiếp th́ vết thương sẽ trầy thêm và tươm máu, mà cũng không thể ở lâu một chỗ, mồ hôi tay, chân toát ra sẽ bị tuột xuống sâụ hơn nữa.

Nh́n lại cuộc hành tŕnh đời sống tâm linh của tôi chẳng khác ǵ cuộc “hành tŕnh leo cây cau” ngày c̣n bé.  Qua khinh nghiệm, tôi nhận thấy đời sống tâm linh không bao giờ đứng một chỗ, nếu ḿnh không cố vươn lên th́ nó sẽ xuống và xuống măi.  Cái ǵ đă gây ra sự tụt cây này? Thân xác nặng nề?  Sự hoán cải không liên tục, nên bị tội lỗi kéo tôi xa Chúa, xa sự sống của Ngài.  Khi bị tụt tôi hoảng hốt lo sợ, buồn phiền, bất an.  Nh́n lên thấy cái “đích” của ḿnh c̣n quá xa v́ ḿnh c̣n xa quá từ toàn hảo để “thành h́nh” như h́nh ảnh Chúa.

An ủi thay Chúa biết mọi sự trong mọi nỗi ḷng, Chúa thấy lúc chúng ta tụt, Ngài cũng thấy cả lúc chúng ta bị rướm máu, trầy trọi, lúc quặn đau, lúc chúng ta cố gắng vươn lên; gài thấy cả những vết sẹo ḷng của chúng ta. Chính Ngài ra tay băng bó chữa lành, Ngài đợi ta ngay nơi vực thẩm của tội lỗi để đem ta lên. Thánh Thể, phép ḥa giải và sức mạnh lời Ngài thể hiện điều ấy. Ngài luôn luôn đồng hành để đưa chúng ta tới cái cùng đích là được gặp Đấng sai chính Ngài mang vali xuống thế để ở cùng chúng ta, để chúng ta nhờ t́nh yêu của Ngài mà được lớn lên trong Ngài. 

Anna Đặng Liên Hương
San Diego