ĐH 2003.02 | Số Đặc Biệt - Tưởng Niệm Cha Dominici

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-02
.

Khoá Tĩnh Tâm Gia Đ́nh Nazareth

...

 
  Tháng 3, 2003

Tổng thống Mỹ tuyên bố chiến tranh với Iraq. Phi trường Denver đóng cửa v́ thời tiết xấu giữ cha linh hướng Tuấn ở lại.

Tại nhà anh chị Hưng-Kim Anh tiếng nói, tiếng cười ồn ào, tiếng gọi nhau ơi ới:

-   Các anh chị ơi, coi kỹ lại ḿnh c̣n thiếu cái ǵ không nhe

-   Thôi chúng ta lên đường đi kẻo trễ

Chúng tôi cùng nhau lên đường đi đến địa điểm tĩnh tâm. Chiều thứ năm đường xá vẫn c̣n xe cộ nhiều. Những tia nắng nhạt chiếu xuống thảm cỏ bên công viên như c̣n vương vấn một buổi chiều đẹp chưa muốn từ giă. Thỉnh thoảng một vài chiếc xe chạy thật nhanh vượt qua lùa những làn gió nhẹ xuyên qua cửa làm tôi cảm thấy lành lạnh. Tôi vội quay kiếng xe lên để tránh những tiếng ồn ào bên ngoài. Trong xe máy CD hát đi hát lại bản nhạc ca ngợi về t́nh yêu không ai muốn tắt. Trong ḷng cảm thấy trống vắng nghĩ ngợi bâng khuâng. Không muốn sự yên lặng chiếm lấy hồn tôi trong lúc này, tôi quay sang hỏi anh Quang. 

-   Quang có ready cho khóa này chưa? Quang cảm thấy thế nào?

-   Yes Im ready, c̣n Cường th́ sao?

Không trả lời câu hỏi của Quang, tôi nói về gia đ́nh, con cái, đời sống. Mải mê nói chuyện con đường h́nh như thâu ngắn lại, chúng tôi đến địa điểm hồi nào chẳng hay. Vừa đến nơi tôi đă thấy cha Hào và anh Trung đến từ California, lại có cả sơ Phượng đến từ St. Louis cùng một số các bạn trong nhóm gia đ́nh Nazareth. Trong ḷng bỗng dưng cảm thấy hân hoan và phấn khởi lạ thường. Khung cảnh ở đây thật thiên nhiên, những ḥn đá lớn bằng hai, ba ṿng tay ngổn ngang một cách thứ tự nằm hai bên đường đi như có ai sắp đặt sẵn, chen chúc với những tàng cây cao thấp, lẫn lộn. Xa xa dăy núi vĩ đại như đang đùa giỡn với đàn chim bay lượn trên khung trời xanh, cùng với những căn nhà nguyện nhỏ xinh xắn trông rất ngoạn mục giống như một bức tranh vẽ cảnh đồng quê.

Chúng tôi nhận pḥng, ăn tối, chuyện tṛ vui vẻ và thân mật. Mọi người cảm thấy b́nh an mặc dầu cha Tuấn linh hướng cho khóa vẫn c̣n đang kẹt ở Denver. Tối đến tất cả cùng ngồi lại với nhau giới thiệu về ḿnh, chia sẻ kỷ vật thân yêu mọi người mang từ nhà lên, nhiều khuôn mặt vui v́ gặp nhau, cũng có vài khuôn mặt buồn v́ vẫn c̣n vương vấn những ǵ bỏ lại phía sau, đồng thời có những khuôn mặt như sẵn sàng chờ đợi. Thánh lễ nhập khóa do cha Hào dâng, cộng với phút hồi tâm do anh Trung hướng dẫn như xóa tan đi những lo lắng, ưu tư. Chúng tôi bắt đầu đi vào sa mạc với Chúa.

   Lạy Ngài nơi vực thẳm, con kêu khấn đến Ngài,
   Giờ này ôi buồn chán, con mong thấy bóng Ngài.
   Giavê Chúa con ơi, xin nghe tiếng con van nài,
   Qua đi giây phút này, con buồn Ngài...

Tiếng hát của anh chị em vang lên thật rung động, nài van, một sự mong muốn được gặp Ngài dâng lên thật cao trong ḷng. Tiếng hát lại mạnh và lớn hơn nữa cùng với những khuôn mặt vui mừng khi thấy cha Tuấn bước vào nhà nguyện ḥa chung tiếng hát với mọi người. Trải qua nhiều khó khăn và mệt nhọc cuối cùng cha đă t́m được chuyến bay để đến với nhóm. Như để bù lại những ǵ cha đă mất ngày hôm qua, lời cha giảng thao thao bất tuyệt, nhẹ nhàng đưa anh chị em chúng tôi trở về với hiện tại.

“Ai uống nước ta, sẽ không bao giờ khát nữa”

Bài phúc âm về người phụ nữ Samari như một nguồn nước hằng sống tưới vào ḷng anh chị em, thêm vào đó lời cha linh hướng chậm răi đưa tất cả chúng tôi đến Samari. Tôi nhận ra Chúa xin những cứng rắn, ích kỷ trong ḷng tôi. Muốn rồi lại không, tôi chối từ... một sự yếu đuối lan tràn trong cơ thể, ăn sâu như một vi trùng truyền nhiễm. Chúng tôi đă làm ǵ được cho Thiên Chúa, chúng tôi đang làm ǵ cho Thiên Chúa, và chúng tôi sẽ làm ǵ cho Thiên Chúa, ngoại trừ những tội lỗi chúng tôi đă phạm. Như đọc được tư tưởng Cha linh hướng đem đêm ḥa giải mầu nhiệm đưa Nhóm về gần với Thiên Chúa hơn. Những ngọn nến thứ tha của từng anh chị em xếp thành h́nh trái tim đặt ngay chính giữa pḥng nguyện, chúng con dâng tất cả lên cho Chúa. Xin Ngài hăy lấy những quả tim chai đá, biến thành những quả tim biết yêu thương. Xin hăy cho chúng con uống nước hằng sống để không c̣n khát nữa.

Ngày hôm sau, cha linh hướng, cha Hào, anh Trung, sơ Phượng, đă cho Nhóm những món ăn tinh thần thật ngon, thêm vào đó những cuốn video nói về cuộc đời của thánh Y-Nhă như có một sức mạnh vô h́nh phá tan đi bức tường bóng tơi dẫn dăt chúng tôi về với ánh sáng, một ánh sáng mới của Thiên Chúa dành cho nhóm Nazareth.

Trời càng về khuya càng cảm thấy lạnh, những cơn gió nhẹ thổi xuyên qua da thịt, nhưng t́nh thương của cha Đỗ Minh Trí qua đề tài tiền nguyện 1, 2, và 3 với chuyện về 3 mẫu người đă sưởi ấm ḷng cả nhóm. Những lời tâm sự thiêng liêng được nói ra tận đáy ḷng của mỗi anh chị em, chúng tôi cảm thấy gần nhau hơn, mến nhau hơn, và được thương nhiều hơn.

Đến lúc chúng tôi phải tạm biệt nhau v́ thời giờ có hạn. Sự chia tay nào chẳng quyến luyến, mưa rơi rồi cũng ngừng, cuộc vui nào rồi cũng tàn, nhưng t́nh yêu của thiên Chúa trong mỗi trái tim anh chị em như bừng cháy. Chúng tôi lại có dịp hát lên bài ca thắm thiết. Lời ca lúc trầm lúc bổng như nuối tiếc v́ phải bỏ lại những ǵ đáng nhớ và đáng yêu trong suốt ba ngày qua.

   Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài
   Niềm tin tâm tư cùng trái tim bừng cháy
   Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài
   Trung kiên làm chứng nhân nước trời
   Thắp lên hạnh phúc cho muôn người.
   ...

 

Thưa cha Tuấn, cha Hào, anh Trung và sơ Phượng mến,

Sự hiện diện của các bạn như một liều thuoốc bổ cho sự yếu đuối, những lời nói đơn sơ của các bạn như một bài thơ cho người ḿnh yêu mến. Chẳng biết nói ǵ hơn, chỉ cầu xin Đức Mẹ cho các bạn sức khỏe dồi dào, tinh thần minh mẫn, để tiếp tục cuộc hành tŕnh làm sáng danh Thiên Chúa mà Nhóm Nazareth nói riêng, và tất cả các nhóm khác nói chung đang thật sự cần đến.

   To the world you may be one person,
   To one person you may be the world.

 

Phoenix với những trái tim c̣n bừng cháy